Em nghĩ Mỹ là nước sản xuất xăng dầu lớn,lại là cái nôi của nghành xe hơi,người Mỹ giờ tỷ lệ béo phì cao,ít vận động nên khả năng họ chuộng xe AT cho nhàn còn châu Âu luôn phải nhập khẩu xăng dầu,họ lại thực dụng nên sẽ chọn MT nhiều.Còn ở Việt Nam em nghĩ giao thông ở thành phố lớn như Hà Nội và Sài gòn quá tệ nên hầu hết người tiêu dùng sẽ chọn xe AT.Với em thì em cũng đã chọn AT cho bằng chị bằng em mặc dù em là tay lái MT rất cứng.
Chuyện giá xăng dầu cũng chỉ là 1 lý do, còn các hãng SX xe thì Đức, Ý, Pháp cũng không kém cạnh đâu (nếu so về dân số và lượng xe, số hãng xe).
Chính cái chỗ bôi đỏ nó nói lên xu thế dùng xe ở VN.
Ở Việt Nam đa số coi đi xe AT là sang hơn, đắt hơn. Mà ở ta thì điều đó càng đúng vì các nhà nhập khẩu ko thích nhập xe sang MT vì khó bán. Bởi vậy mọi người muốn sang hơn, oai hơn nên phải xài AT. Em đi mấy saloon tìm xe, toàn bị nghe câu: "Ơ, sao anh ko chọn AT, đi AT cho nó nhàn !"
Các hãng càng ko nhập khẩu, MT sang càng hiếm, cứ thế, xu hướng này càng sâu đậm..
Cách đây mấy năm, em gặp một cậu bạn, nó đi Prado MT, đi cực sướng. Nó bảo phải đặt hàng mới có, các saloon xe ở SG không hề có sẵn.
Thế mà có khối người chưa đi xe bao giờ nghe Prado số sàn có khi lại nghĩ ko sang bằng Altis AT cũng nên