Lái mới và đường đèo!!

ducmnm

Xe máy
Biển số
OF-25156
Ngày cấp bằng
3/12/08
Số km
97
Động cơ
491,192 Mã lực
Chả là thế này, cách đây khoảng 1 tuần em và thằng bạn mới lấy được cái bằng.Để rèn luyện thêm tay lái nên 2 thằng tính rủ nhau đi đâu đó để luyện.Quanh HN thì có khá nhiều điểm để có thể vừa đi tập lái vừa đi dã ngoại luôn.Cuối cùng bọn e thống nhất lên Tam Đảo vì nghe nói đường lên đó có dốc nên luyện đi dốc cũng hay, vừa có đường trường vừa có đèo dốc, đúng là khá lý tưởng để luyện tay lái.
Tuy nhiên, có đi lên đó thì e mới cảm thấy hết con đường trên đó nó đèo dốc như thế nào.Chắc nhiều bác cũng đã từng lên đó và cũng đồng ý là đường lên nhiều đoạn khá dốc, hẹp, cua tay áo nhiều...bọn e lại leo bằng Getz nên đôi khi cảm thấy hơi đuối,xe cũng chết máy vài lần.Lúc leo đèo, thằng bạn e phi khá nhanh trên con đường vừa dốc và hẹp, e ngồi cạnh mà cũng cảm thấy hơi Camerun va phải nhắc nó liên tục giảm tốc 1 chút.Cũng may là ngày thường nên xe xuống ko nhiều.Lúc đổ đèo cũng chẳng dễ chịu hơn khi mà luôn phải phanh hãm vì xe lao xuống dốc mỗi lúc 1 nhanh....

Giờ ngồi nghĩ lại mà thấy vụ leo đèo với 2 ông mới lái quả thật là hơi mạo hiểm.Thằng bạn e nó lên đó mấy lần rồi nên cảm thấy bt nhưng e thì thấy mình mới lấy bằng mà đã dám leo đèo,đổ đèo thì cũng hơi liều.Ko biết có phải do e non gan ko?Có bác nào đã từng ở trong tình huống tương tự thì chia sẻ nhé.
 

tintin0716

Xe tải
Biển số
OF-79453
Ngày cấp bằng
2/12/10
Số km
268
Động cơ
419,840 Mã lực
Hj Tam Đảo là chuyện nhỏ,cụ cứ làm chuyến Tây Bắc luyện tay lái nhất đi Hà Giang. Đảm bảo trình lái cụ lên ngay, đi đâu thấy bt.
 

codate

Xe tăng
Biển số
OF-90832
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
1,278
Động cơ
417,540 Mã lực
Nơi ở
Ghế lái vợ 2
Hj Tam Đảo là chuyện nhỏ,cụ cứ làm chuyến Tây Bắc luyện tay lái nhất đi Hà Giang. Đảm bảo trình lái cụ lên ngay, đi đâu thấy bt.
nếu mà lên tay nhanh như vậy thì ối cụ sẵn sàng bỏ 1 số tiền nho nhỏ ra thuê xe đi ngay. Nhưng em chỉ sợ là k có cơ hội để trình lái đi lên như mình nghĩ thôi :(
Chưa học bò đừng lo học chạy các cụ ạ, lái xe chẳng nói hay được đâu, tài già còn tai nạn đầy ra huống hồ lái mới phi đèo
 

TÔN

Xe container
Biển số
OF-43046
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
7,630
Động cơ
356,892 Mã lực
mới lái leo lên đền thượng ba vì là chuẩn :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
nếu mà lên tay nhanh như vậy thì ối cụ sẵn sàng bỏ 1 số tiền nho nhỏ ra thuê xe đi ngay. Nhưng em chỉ sợ là k có cơ hội để trình lái đi lên như mình nghĩ thôi :(
Chưa học bò đừng lo học chạy các cụ ạ, lái xe chẳng nói hay được đâu, tài già còn tai nạn đầy ra huống hồ lái mới phi đèo
Đúng đấy. Cứ để trình lên từ từ cho chắc tay vài ba tháng rồi mới lái đèo các cụ nhá. Nhiều kỹ năng hình thành dần trong quá trình lái xe. Nếu vừa có bằng mà đi đường khó, đèo dốc ngay, kinh nghiệm và kỹ năng cơ bản chưa đủ, đương nhiên là nguy hiểm hơn, nhiều khi ko có cơ hội sửa lỗi.
 

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,493
Động cơ
459,696 Mã lực
Chả là thế này, cách đây khoảng 1 tuần em và thằng bạn mới lấy được cái bằng.Để rèn luyện thêm tay lái nên 2 thằng tính rủ nhau đi đâu đó để luyện.Quanh HN thì có khá nhiều điểm để có thể vừa đi tập lái vừa đi dã ngoại luôn.Cuối cùng bọn e thống nhất lên Tam Đảo vì nghe nói đường lên đó có dốc nên luyện đi dốc cũng hay, vừa có đường trường vừa có đèo dốc, đúng là khá lý tưởng để luyện tay lái.
Tuy nhiên, có đi lên đó thì e mới cảm thấy hết con đường trên đó nó đèo dốc như thế nào.Chắc nhiều bác cũng đã từng lên đó và cũng đồng ý là đường lên nhiều đoạn khá dốc, hẹp, cua tay áo nhiều...bọn e lại leo bằng Getz nên đôi khi cảm thấy hơi đuối,xe cũng chết máy vài lần.Lúc leo đèo, thằng bạn e phi khá nhanh trên con đường vừa dốc và hẹp, e ngồi cạnh mà cũng cảm thấy hơi Camerun va phải nhắc nó liên tục giảm tốc 1 chút.Cũng may là ngày thường nên xe xuống ko nhiều.Lúc đổ đèo cũng chẳng dễ chịu hơn khi mà luôn phải phanh hãm vì xe lao xuống dốc mỗi lúc 1 nhanh....

Giờ ngồi nghĩ lại mà thấy vụ leo đèo với 2 ông mới lái quả thật là hơi mạo hiểm.Thằng bạn e nó lên đó mấy lần rồi nên cảm thấy bt nhưng e thì thấy mình mới lấy bằng mà đã dám leo đèo,đổ đèo thì cũng hơi liều.Ko biết có phải do e non gan ko?Có bác nào đã từng ở trong tình huống tương tự thì chia sẻ nhé.
Cụ đổ đèo mà luôn phải phanh hãm thì em thấy cũng hơi nguy hiểm, cụ đi số mấy ợ?
 

ducmnm

Xe máy
Biển số
OF-25156
Ngày cấp bằng
3/12/08
Số km
97
Động cơ
491,192 Mã lực
nếu mà lên tay nhanh như vậy thì ối cụ sẵn sàng bỏ 1 số tiền nho nhỏ ra thuê xe đi ngay. Nhưng em chỉ sợ là k có cơ hội để trình lái đi lên như mình nghĩ thôi :(
Chưa học bò đừng lo học chạy các cụ ạ, lái xe chẳng nói hay được đâu, tài già còn tai nạn đầy ra huống hồ lái mới phi đèo
Cụ nói chí phải,lúc lên cũng như lúc đổ đèo đèo nhiều đoạn dốc kinh khủng,nhiều đoạn chên vênh 1 bên núi 1 bên vực.Ko cẩn thận là hết cửa luyện lái như chơi.Nếu lúc đầu mà biết đèo Tam Đảm nó ntn thì em cũng ếch dám leo đâu:D


@MsLove : bọn e đổ = số 2, cụ có kinh nghiệm gì xin chỉ giáo!
 

codate

Xe tăng
Biển số
OF-90832
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
1,278
Động cơ
417,540 Mã lực
Nơi ở
Ghế lái vợ 2
Cụ nói chí phải,lúc lên cũng như lúc đổ đèo đèo nhiều đoạn dốc kinh khủng,nhiều đoạn chên vênh 1 bên núi 1 bên vực.Ko cẩn thận là hết cửa luyện lái như chơi.Nếu lúc đầu mà biết đèo Tam Đảm nó ntn thì em cũng ếch dám leo đâu:D
Nếu lái mới muốn luyện đường đèo thì các cụ thử đi quanh hồ Đại Nải xem sao, tuy đèo đó khá đơn giản nhưng bước đầu cho mình làm quen với đường đèo thế thì hay hơn ạ. Với lại đoạn sân gôn bây giờ đường rất xấu, luyện luôn cả đường xấu cũng tốt ạ.
 

vmcgf

Xe tăng
Biển số
OF-56345
Ngày cấp bằng
2/2/10
Số km
1,273
Động cơ
460,220 Mã lực
Cụ vào thớt MSC bọn em xem cờ líp Hội tắc xi dù nhà em leo vườn quốc gia BaVi nhé !
 

architecto

Xe buýt
Biển số
OF-34662
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
546
Động cơ
479,813 Mã lực
mới lái leo lên đền thượng ba vì là chuẩn :D
Cụ ơi, đừng xui dại thế, em cháu không biết thử thật nguy hiểm lắm. Đoạn này ngoài chất lượng mặt đường tốt, đường vắng chứ độ khó thì ngang ngửa với 7km cung Vườn Đào - đèo Pha Đin cũ trên QL6.
 
Chỉnh sửa cuối:

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,493
Động cơ
459,696 Mã lực
Cụ nói chí phải,lúc lên cũng như lúc đổ đèo đèo nhiều đoạn dốc kinh khủng,nhiều đoạn chên vênh 1 bên núi 1 bên vực.Ko cẩn thận là hết cửa luyện lái như chơi.Nếu lúc đầu mà biết đèo Tam Đảm nó ntn thì em cũng ếch dám leo đâu:D


@MsLove : bọn e đổ = số 2, cụ có kinh nghiệm gì xin chỉ giáo!
Em chỉ thấy thắc mắc là cụ đổ đèo mà lại rà phanh liên tục thì hơi nguy hiểm khi má phanh nóng lên.

Em đi đèo ít nên khi xuống không dám dùng số cao. Loanh quanh 1-2 thôi, số 2 như cụ là chủ yếu. Ước lượng cao độ của dốc, góc cua... để đổi số 1 hoặc 2 cho phù hợp. Em hạn chế phanh gần như chỉ rà phanh khi cần đá số, hãm tốc bằng động cơ là chủ yếu. Mà đổ dốc cũng do tay lái nữa cụ ợ.
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,458
Động cơ
405,649 Mã lực
thôi nói gì thì nói cậu chủ về được đến nhà an toàn là may mắn lắm rồi, chúc mừng Cậu chủ . Nói thầm nhé :"có muốn leo lại Tam Đảo hay Ba Vì thì nên luyện thêm ít lâu nữa cho trình thật cứng đã nhé,sách có câu " Phúc bất trùng lai" đấy"
 

ducmnm

Xe máy
Biển số
OF-25156
Ngày cấp bằng
3/12/08
Số km
97
Động cơ
491,192 Mã lực
Chủ quan và khách quan mà nói thì e hơi liều thật.Thôi e sẽ rút kn sau vụ này, kiếm chỗ nào vừa phải để luyện lái thôi.
Có thêm 1 chi tiết khá củ chuối là 1 bên lốp phía trước của xe bị châm kim nên lốp khá non, mãi đến lúc đổ hết đèo rồi mới bơm lại được.Đúng là may các cụ ợ!
@MsLove : lúc đổ đèo nó có gia tốc mỗi lúc 1 nhanh nên đôi lúc bọn e phải fanh hãm cho xe đj chậm lại để dễ xử lý. Xe đi thuê mà cụ, mòn tí chắc cũng ko sao:D
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Thú thật là em thấy hơi liều, nhất là với 2 người mới lấy bằng. Kinh nghiệm đi đường còn chưa nhiều, chưa nói đến chuyện kinh nghiệm đường đèo. Lần sau không chơi kiểu đánh đu với tính mạng để lấy kinh nghiệm như này, bác nhé.
 

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,493
Động cơ
459,696 Mã lực
Chủ quan và khách quan mà nói thì e hơi liều thật.Thôi e sẽ rút kn sau vụ này, kiếm chỗ nào vừa phải để luyện lái thôi.
Có thêm 1 chi tiết khá củ chuối là 1 bên lốp phía trước của xe bị châm kim nên lốp khá non, mãi đến lúc đổ hết đèo rồi mới bơm lại được.Đúng là may các cụ ợ!
@MsLove : lúc đổ đèo nó có gia tốc mỗi lúc 1 nhanh nên đôi lúc bọn e phải fanh hãm cho xe đj chậm lại để dễ xử lý. Xe đi thuê mà cụ, mòn tí chắc cũng ko sao:D
Cụ lại a còng em nên em lại trả lời :P

Cái em quan tâm là cụ nói ban đầu là "luôn" phải rà phanh.

Cái ý đó nó khác với việc khi gia tốc lớn hơn sức hãm của động cơ, ta phải phanh.

Bên cạnh đó, cái em quan tâm đek phải là phanh của cụ nó có mòn hay không, cái em e ngại là việc "luôn" rà phanh sẽ khiến phanh nóng lên và không ăn khi cần, cái ý mới căng, cụ ợ :D
 

KangTaJun

Xe hơi
Biển số
OF-116150
Ngày cấp bằng
10/10/11
Số km
120
Động cơ
387,300 Mã lực
Cụ lại a còng em nên em lại trả lời :P

Cái em quan tâm là cụ nói ban đầu là "luôn" phải rà phanh.

Cái ý đó nó khác với việc khi gia tốc lớn hơn sức hãm của động cơ, ta phải phanh.

Bên cạnh đó, cái em quan tâm đek phải là phanh của cụ nó có mòn hay không, cái em e ngại là việc "luôn" rà phanh sẽ khiến phanh nóng lên và không ăn khi cần, cái ý mới căng, cụ ợ :D

Cụ nói rất chi là chính xác, oto cũng như xe máy ợ ... Đổ đèo mà "luôn" phanh, coi chừng tèo luôn phanh, Tới lúc cần lại chả có mà xài.
"phanh" = động cơ là tốt nhất ạ ;)!
 

chuacobanglai

Xe hơi
Biển số
OF-110734
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
100
Động cơ
391,290 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà Nội
Giữa dốc có chỗ đường nhánh cứu hộ. Đổ dốc đến đó cẩn thận thì dừng lại nghỉ ít phút. Phun nước từ từ vào phanh xe đảm bảo xèo xèo, chẳng thấy ai làm vậy nhưng thôi cứ cẩn thận.
 

chuot_bach

Xe tăng
Biển số
OF-63361
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
1,133
Động cơ
449,354 Mã lực
Chuẩn đấy ahj, khi xuống đèo ( mà em nghĩ cả những lúc đường bằng ấy chứ) cần hạn chế sử dụng phanh -> ~ : kiểm soát được tốc độ. Em nghĩ nhiều cụ mới lái chưa có được cảm giác này nên mới dẫn đến các tình huống nguy hiểm thôi.
Cụ lại a còng em nên em lại trả lời :P

Cái em quan tâm là cụ nói ban đầu là "luôn" phải rà phanh.

Cái ý đó nó khác với việc khi gia tốc lớn hơn sức hãm của động cơ, ta phải phanh.

Bên cạnh đó, cái em quan tâm đek phải là phanh của cụ nó có mòn hay không, cái em e ngại là việc "luôn" rà phanh sẽ khiến phanh nóng lên và không ăn khi cần, cái ý mới căng, cụ ợ :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chuẩn đấy ahj, khi xuống đèo ( mà em nghĩ cả những lúc đường bằng ấy chứ) cần hạn chế sử dụng phanh -> ~ : kiểm soát được tốc độ. Em nghĩ nhiều cụ mới lái chưa có được cảm giác này nên mới dẫn đến các tình huống nguy hiểm thôi.
Hồi mới lái, em đi con Lada qua đèo Sài Hồ lên Lạng sơn, (bây giờ bỏ đường này rồi), em toàn cắt côn rà phanh, thậm chí có lúc máy bị chết, lại nhả tí côn để máy nổ lại !!. Bây giờ nghĩ mà vẫn kinh. Về nhà, em mới kể lại cho mấy tài già, họ trợn tròn mắt và mới nói cho bài: lên số nào, xuống số đó. Chắc lúc học lái xe em bỏ bài lên xuống dốc an toàn ! . Sau thì bài này nhập tâm, em đã đi khá nhiều đèo dốc mà thấy bình thường và chỉ buồn cười chính mình khi nhớ lại bài học "đèo Sài Hồ".
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top