[Thảo luận] Lại mất phanh khi xuống dốc

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Xe khách, xe tải thì em chưa thử, nhưng xe con thì nó bình thường lắm. Em từng cố tình thử như trên đã nói, mà trên xe còn 2 người nữa chứ ko phải mình em. Xe bh thường có vành đồng tốc, việc đồng tốc nếu ta ko làm được thì có cái vành đó đảm nhiệm. Lúc mất phanh thì lấy đâu ra phanh mà tớp ?
Khẳng định: em ko hề đụng tới chân phanh, đạp côn sâu là về số bình thường (về lần lượt). Cái khéo và kỹ năng ở đây là nhả côn thế nào để xe ko bị giật mà vẫn giảm tốc, và phải chờ cho xe giảm tốc ở số mới thì mới về số tiếp theo. Nói thì có vẻ dài dòng như vậy, nhưng trên một đoạn dốc tầm 1/2 km là làm ngọt và thừa thời gian để thao tác.
Những lúc mất phanh thì đó là cửa duy nhất chứ chả còn cách nào khác đâu?, trừ phi đâm vào chướng ngại vật để giảm tốc.
Bác chỉ cần thử xe 16 chở đủ khách với hành lý là hiểu ngay vấn đề.Thử đổ đền thượng,dốc thiền viện tây thiên hay tam đảo là hiểu ngay vấn đề xe nhỏ xe to.Còn nếu so xe tải với xe khách hiện có ở Việt Nam thì em khẳng định với các cụ là xe tải có nhiều thiết bị hỗ trợ an toàn hơn nhiều so với xe khách

Trên thực tế, khi xe xuống dốc mà đang ở số cao thì không bao giờ có thể đạt nổi vòng tua max. Mặt khác, việc dồn số từ cao xuống thấp đúng quy tắc (kể cả khi đang max speed) để hãm tốc độ thì cũng chả ảnh hưởng gì đến... hòa bình thế giới! Còn trường hợp sợ tan hộp số với gãy trục cơ chỉ xảy ra khi (và chỉ khi) cụ thực hiện dồn số tắt, có nghĩa là khi đang ở tốc độ cao với vòng tua lớn mà dồn từ 5 về thẳng 1 (không đồng tốc) hoặc giả cụ đã vô tình bỏ qua... chân côn mà vào thẳng số rồi mới nhớ ra là phải dẫm côn trước. Cuống thì nhầm là hết sức bình thường! ;)
Thực tế xe khách như 45 chỗ có 5 số tiến,Samco 6 số ,16 chỗ Mer là 5 số,16 chỗ Ford là 6 số.Đổ dốc chả ai đi số 5 cả nhưng 3 4 thì có thường xuyên.Còn máy thì gào

Ví dụ con 16 của tôi đổ đèo Đá Trắng full tải 16 khách với hành lý nhé,lúc lên 60km/h số 4.Còn lúc xuống số 3 90 km/h.Vòng tua đã gần 4000.Trong khi xe max 4200.Còn đã chạy xe làm gì có chuyện nhầm số 5 mà đóng về 1 bởi cửa số chẵn lẻ 2 hướng khác nhau.Ngoài ra vật lý cấp 2 cũng nói rõ.Tốc độ sẽ tỉ lệ thuận với trọng lượng khi xuống dốc.Nên xe càng nặng thì đổ dốc càng nhanh.Nên khi đổ dốc số thấp như số 3 mà không được hãm phanh thì dù xe gì nó cũng gia tăng tốc độ nếu dốc quá dài.Mà vụ mới đây xe 45 là tận 4km,tốc độ sẽ gia tăng nếu quãng đường dốc càng dài.Mà cụ cũng nên thử xe 16 lên dốc và đổ dốc thôi là cũng hiểu tại sao ngay..Mà cụ cứ đi chùa ba vàng nhìn xe 16 đến 45 leo dốc lên chùa cũng đủ hiểu lái xe trình độ khác nhau ntn

Mà mấy cụ nói lái 1 con tự trọng gần 12 tấn với con chưa tới 2 tấn của các cụ nói cứ như lái giống nhau
 
Chỉnh sửa cuối:

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,775
Động cơ
481,799 Mã lực
Nơi ở
..
Không tính các điểm ọp rốt, còn đường dốc thuộc hệ thống đường bộ là họ có ghi độ dốc tính theo %. Dốc đèo thường 10 - 12% là được gọi là dốc. Em từng chạy đường có độ dốc tới 14% (đường lên chùa Cao ở Phú thái). Xe nhỏ, chở 4 ông (cả em là 5), trong đó có 3 ông trên 80kg. Khi xuống dốc, em về số 1 mà máy tua lên >4k ! Vấn đề là tốc độ khá chậm chứ không hề bị tăng tốc.
Xe nào bị tăng tốc trong các trường hợp như vậy thì cần kiểm tra côn có thể đã bị mòn :)).
Cụ đi dốc 14% là kinh đấy, em mới đi dốc 9-10% thôi ( cao bằng - bắc kan)
Mà cụ chạy xe gì thế
 

xuanthanh76

Xe tải
Biển số
OF-417591
Ngày cấp bằng
20/4/16
Số km
215
Động cơ
222,850 Mã lực
Tuổi
48
Đèo cao là dốc bao nhiêu % ? Em lên dốc cao nhất mà có ghi trên biển báo là 14%, cắm số 1 nó đi chậm thôi cụ, mà xe đủ tải 5 cụ, toàn cụ nặng :).
Nếu xe AT thì trôi nhanh hơn MT.

Nhân tiện nói về xuống dốc mất phanh thì xử lý thế nào. Em kể cho các cụ 1 thực nghiệm do em tự làm hồi lên thăm đập Thuỷ điện Hoà bình. Từ đỉnh dốc, tốc độ khoảng 65km/h và xe đang ở số 5. Em không động tới chân phanh, cũng như phanh tay mà chỉ lần lượt về số 4, 3, 2 và 1. Tới khi về được số 1 thì xe cũng chỉ tầm 15km/h, hoàn toàn chậm để có thể gọi là an toàn. Nhớ về được 1 số là phải để xe ghìm hẳn tốc độ mới về số tiếp theo.
Tất nhiên đó là xe con thôi, tuy nhiên sau thí nghiệm đó, em cảm giác tự tin hơn mỗi khi đi đèo. Còn xe khách, xe tải thì em chưa thử, tuy nhiên tài xế có thể áp dụng, dẫu cho xe ko giảm hẳn về 10-15km/h thì cũng phải giảm ở một mức đáng kể, trước khi cố tình cho xe đâm vào đâu đó thì cũng giảm thiệt hại ở mức tối đa.
Các cụ lưu ý, năng lượng phá huỷ xe cộ khi va chạm là tỷ lệ với bình phương vận tốc !
Thứ nhất xe cụ xe nhỏ loại rùa thôi so với xe tải và 45 chỗ, thứ 2 xe cụ còn phanh nên cụ thử bao giờ cũng tự tin hơn, cụ thử tháo phanh hộ e rồi cụ test xem lúc có phanh cụ sử lý ntn rồi khi cụ tháo phanh cụ sử lý ntn? E tin chắc 5 bố trên xe khi đc thông báo xe đã đc cụ tháo phanh để thả trôi dốc chạy 60km/h rồi biết, 5 bố đó có khi làm cụ cuống lên ấy chứ, ngồi đấy mà tự tin khi test lúc có phanh!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thứ nhất xe cụ xe nhỏ loại rùa thôi so với xe tải và 45 chỗ, thứ 2 xe cụ còn phanh nên cụ thử bao giờ cũng tự tin hơn, cụ thử tháo phanh hộ e rồi cụ test xem lúc có phanh cụ sử lý ntn rồi khi cụ tháo phanh cụ sử lý ntn? E tin chắc 5 bố trên xe khi đc thông báo xe đã đc cụ tháo phanh để thả trôi dốc chạy 60km/h rồi biết, 5 bố đó có khi làm cụ cuống lên ấy chứ, ngồi đấy mà tự tin khi test lúc có phanh!
Thì em đã nói là thử mà, ko lẽ thử lại đi tháo phanh ra :)) Để tới lúc mất phanh thật thì có khi em ko ngồi đây mà gõ phím khơi khơi !.
Thử nhưng làm như thật cũng đủ để ta tự tin nếu chẳng may bị lâm vào tình thế mất phanh. Nếu các cụ chưa bao giờ thử, chưa bao giờ nghe thấy việc đó thì lúc bị lâm vào tình trạng đó thì chỉ có nước nhẩy khỏi xe, mà trong xe còn người khác chứ đâu chỉ mỗi mình lái xe ?
Cụ nói thế thì cụ có phương án nào chưa ?

Em đã nói từ đầu: thử với xe con, còn xe tải, xe 45c chưa biết. Nhưng nguyên tchwacws ko khác nhiều. Nếu xe ko giảm về 10-15km/h thì cũng giảm nhiều so với tốc độ mất phanh, cũng đỡ thiệt hại.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ đi dốc 14% là kinh đấy, em mới đi dốc 9-10% thôi ( cao bằng - bắc kan)
Mà cụ chạy xe gì thế
Xe Getz, xe Zinger. Nhưng dốc 14% thì đúng 1 lần, cụ nào đã lên chùa Cao ở Phú thái thì biết cái dốc này.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác chỉ cần thử xe 16 chở đủ khách với hành lý là hiểu ngay vấn đề.Thử đổ đền thượng,dốc thiền viện tây thiên hay tam đảo là hiểu ngay vấn đề xe nhỏ xe to.Còn nếu so xe tải với xe khách hiện có ở Việt Nam thì em khẳng định với các cụ là xe tải có nhiều thiết bị hỗ trợ an toàn hơn nhiều so với xe khách



Thực tế xe khách như 45 chỗ có 5 số tiến,Samco 6 số ,16 chỗ Mer là 5 số,16 chỗ Ford là 6 số.Đổ dốc chả ai đi số 5 cả nhưng 3 4 thì có thường xuyên.Còn máy thì gào

Ví dụ con 16 của tôi đổ đèo Đá Trắng full tải 16 khách với hành lý nhé,lúc lên 60km/h số 4.Còn lúc xuống số 3 90 km/h.Vòng tua đã gần 4000.Trong khi xe max 4200.Còn đã chạy xe làm gì có chuyện nhầm số 5 mà đóng về 1 bởi cửa số chẵn lẻ 2 hướng khác nhau.Ngoài ra vật lý cấp 2 cũng nói rõ.Tốc độ sẽ tỉ lệ thuận với trọng lượng khi xuống dốc.Nên xe càng nặng thì đổ dốc càng nhanh.Nên khi đổ dốc số thấp như số 3 mà không được hãm phanh thì dù xe gì nó cũng gia tăng tốc độ nếu dốc quá dài.Mà vụ mới đây xe 45 là tận 4km,tốc độ sẽ gia tăng nếu quãng đường dốc càng dài.Mà cụ cũng nên thử xe 16 lên dốc và đổ dốc thôi là cũng hiểu tại sao ngay..Mà cụ cứ đi chùa ba vàng nhìn xe 16 đến 45 leo dốc lên chùa cũng đủ hiểu lái xe trình độ khác nhau ntn

Mà mấy cụ nói lái 1 con tự trọng gần 12 tấn với con chưa tới 2 tấn của các cụ nói cứ như lái giống nhau
Em thi chưa chạy xe khách, nhưng dự đoán, nếu cụ đổ đèo ở tốc độ 90km/h là cũng kinh đới, lại để số 3 nữa thì lại càng kinh, có lẽ cụ hơi đánh đu độ an toàn của khách. Tại sao phải khổ như thế ? Cứ từ từ mà đi, xuống dốc đèo mà đi 60-70 là cũng nhanh rồi, còn phải vào cua nữa chứ đâu toàn dốc thẳng ?
Em ko lái nhưng ngồi phụ xe khách thì cũng nhiều lần. Ông bạn thân lái xe khách Transit, thỉnh thoảng lại ngồi nhờ :)).
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Em thi chưa chạy xe khách, nhưng dự đoán, nếu cụ đổ đèo ở tốc độ 90km/h là cũng kinh đới, lại để số 3 nữa thì lại càng kinh, có lẽ cụ hơi đánh đu độ an toàn của khách. Tại sao phải khổ như thế ? Cứ từ từ mà đi, xuống dốc đèo mà đi 60-70 là cũng nhanh rồi, còn phải vào cua nữa chứ đâu toàn dốc thẳng ?
Em ko lái nhưng ngồi phụ xe khách thì cũng nhiều lần. Ông bạn thân lái xe khách Transit, thỉnh thoảng lại ngồi nhờ :)).

Đấy là lý do em luôn bảo lên số nào xuống số đấy không đúng.Nhưng với tốc độ đổ dốc đèo đá trắng đó từ 30km/h nó lên 80 90 rất nhanh.Cụ không thể rà phanh mà chỉ có thể đạp đứt khoát cho nó xuống 50 thậm chí 40 rồi đổ đèo tiếp.Còn đi số 2 là nó chạy kịch vòng tua máy với 50km/h,chạy kịch vòng tua máy thời gian dài là điều không nên.Với tốc đó máy gằn nhiều hơn.Cụ mới chỉ ngồi phụ,còn cụ ngồi lái sẽ có sự khác biệt.Còn riêng dốc Cun cụ đi rồi chắc biết.Em đổ dốc 70 mà vẫn chạy trong vạch liền.Riêng Transit hay Hiace không đủ tuổi đuổi theo mà vẫn chạy được trong vạch liền với tốc độ đó.Tốt nhất cụ lái.Mà cụ lái 1 vòng từ chân đá tráng xuống tòng đậu và ngược lại là cụ hiểu về xe ngay
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đấy là lý do em luôn bảo lên số nào xuống số đấy không đúng.Nhưng với tốc độ đổ dốc đèo đá trắng đó từ 30km/h nó lên 80 90 rất nhanh.Cụ không thể rà phanh mà chỉ có thể đạp đứt khoát cho nó xuống 50 thậm chí 40 rồi đổ đèo tiếp.Còn đi số 2 là nó chạy kịch vòng tua máy với 50km/h,chạy kịch vòng tua máy thời gian dài là điều không nên.Với tốc đó máy gằn nhiều hơn.Cụ mới chỉ ngồi phụ,còn cụ ngồi lái sẽ có sự khác biệt.Còn riêng dốc Cun cụ đi rồi chắc biết.Em đổ dốc 70 mà vẫn chạy trong vạch liền.Riêng Transit hay Hiace không đủ tuổi đuổi theo mà vẫn chạy được trong vạch liền với tốc độ đó.Tốt nhất cụ lái.Mà cụ lái 1 vòng từ chân đá tráng xuống tòng đậu và ngược lại là cụ hiểu về xe ngay
Câu lên số nào xuống số đó phải hiểu rộng ra chứ ko dứt khoát phải cứng nhắc, nó có nghĩa là dốc càng cao, về số thấp thì khi xuống dốc, gặp dốcc ao cũng phải về số thấp tương ứng. Còn đổ đèo mà cụ để tốc độ lên 90 là ko nên, đó là ý kiến của riêng em.
Đổ đèo thẳng tắp thì OK, nhưng đã là đường đèo dốc thì hay ngoằn ngoèo, đi tốc độ đó có thể ko bẻ nổi cua.
Dốc Cun thì nói làm gì, nó quá bình thường so với các loại đèo dốc ở VN :)). Dốc Cun mới chỉ là dốc chứ chưa được lên chức Đèo !
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Câu lên số nào xuống số đó phải hiểu rộng ra chứ ko dứt khoát phải cứng nhắc, nó có nghĩa là dốc càng cao, về số thấp thì khi xuống dốc, gặp dốcc ao cũng phải về số thấp tương ứng. Còn đổ đèo mà cụ để tốc độ lên 90 là ko nên, đó là ý kiến của riêng em.
Đổ đèo thẳng tắp thì OK, nhưng đã là đường đèo dốc thì hay ngoằn ngoèo, đi tốc độ đó có thể ko bẻ nổi cua.
Dốc Cun thì nói làm gì, nó quá bình thường so với các loại đèo dốc ở VN :)). Dốc Cun mới chỉ là dốc chứ chưa được lên chức Đèo !

Cụ chạy trên 70 trong vạch liền chưa ạ.Chừng nào cụ chạy trong vạch liền của cái Dốc Cun đó bằng xe 16 chỗ Transit của bạn cụ được thì bảo em nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

Porsche Cayenne

Xe hơi
Biển số
OF-57533
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
169
Động cơ
447,100 Mã lực
phải chấn chỉnh lại lái xe đường dài
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,775
Động cơ
481,799 Mã lực
Nơi ở
..
Xe Getz, xe Zinger. Nhưng dốc 14% thì đúng 1 lần, cụ nào đã lên chùa Cao ở Phú thái thì biết cái dốc này.
Vâng thế kinh đấy, nhất là chở đầy người. Bình thương em đổ dốc lắm thì số 2 , dốc thường số 3, dốc số 1 thì chưa có cơ hội
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực tế xe khách như 45 chỗ có 5 số tiến,Samco 6 số ,16 chỗ Mer là 5 số,16 chỗ Ford là 6 số.Đổ dốc chả ai đi số 5 cả nhưng 3 4 thì có thường xuyên.Còn máy thì gào

Ví dụ con 16 của tôi đổ đèo Đá Trắng full tải 16 khách với hành lý nhé,lúc lên 60km/h số 4.Còn lúc xuống số 3 90 km/h.Vòng tua đã gần 4000.Trong khi xe max 4200.Còn đã chạy xe làm gì có chuyện nhầm số 5 mà đóng về 1 bởi cửa số chẵn lẻ 2 hướng khác nhau.Ngoài ra vật lý cấp 2 cũng nói rõ.Tốc độ sẽ tỉ lệ thuận với trọng lượng khi xuống dốc.Nên xe càng nặng thì đổ dốc càng nhanh.Nên khi đổ dốc số thấp như số 3 mà không được hãm phanh thì dù xe gì nó cũng gia tăng tốc độ nếu dốc quá dài.Mà vụ mới đây xe 45 là tận 4km,tốc độ sẽ gia tăng nếu quãng đường dốc càng dài.Mà cụ cũng nên thử xe 16 lên dốc và đổ dốc thôi là cũng hiểu tại sao ngay..Mà cụ cứ đi chùa ba vàng nhìn xe 16 đến 45 leo dốc lên chùa cũng đủ hiểu lái xe trình độ khác nhau ntn

Mà mấy cụ nói lái 1 con tự trọng gần 12 tấn với con chưa tới 2 tấn của các cụ nói cứ như lái giống nhau
Chậc, vậy như nhà cháu đây từng lái xe chuyên dụng chở thiết bị lỉnh kỉnh cũng tầm nhõn chục tấn đi phủ sóng Mèo Vạc thì liệu chừng tạm đủ "trình" tiếp chuyện với cụ nhỉ!? :))

Mà thôi, ngắn gọn thế này nhé! Cứ coi như là cụ sinh ra chỉ chuyên chạy xe 45 còn nhà cháu chỉ quanh quẩn vần vò Morning hay Getz gủng gì đó đi, OK? Xe cụ to hơn nên mô men xoắn lớn, xe nhà cháu bé nên mô men xoắn nhỏ. Vậy cấu tạo hộp số, công suất, vòng tua... hẳn là có khác nhau!? Tỉ dụ như: khi lên dốc hay tải nặng với một chiếc xe mạnh thì cụ sẽ không phải điều số nhiều và vất vả như với một chiếc xe yếu. Và khi xuống dốc, đương nhiên nếu ở cùng một cấp số thì xe nào vốn dĩ có mô men xoắn lớn hơn sẽ có khả năng "phanh" bằng động cơ hiệu quả hơn, tức là độ ghì cao hơn đó! Cụ thông chưa ạ?

Còn cái vụ ví von điều số tắt từ 5 về 1... Biết cụ lái 45 ngay từ đầu thì nhà cháu đã không đề cập đến, đó chỉ là ví dụ. Cụ cứ bảo phải thử đèo nọ, dốc kia thì cũng nên tùy "tài" mà phát biểu xem ra sẽ hạp hơn! :P

Cụ chạy trên 70 trong vạch liền chưa ạ.Chừng nào cụ chạy trong vạch liền của cái Dốc Cun đó bằng xe 16 chỗ Transit của bạn cụ được thì bảo em nhé
À đấy, vụ này nữa. Chả hay hớm gì đâu, theo thì theo được thôi, cơ mà lái thì phải có tâm, đừng vì thách đố mà... Cơ khổ!!! :))
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Chậc, vậy như nhà cháu đây từng lái xe chuyên dụng chở thiết bị lỉnh kỉnh cũng tầm nhõn chục tấn đi phủ sóng Mèo Vạc thì liệu chừng tạm đủ "trình" tiếp chuyện với cụ nhỉ!? :))

Mà thôi, ngắn gọn thế này nhé! Cứ coi như là cụ sinh ra chỉ chuyên chạy xe 45 còn nhà cháu chỉ quanh quẩn vần vò Morning hay Getz gủng gì đó đi, OK? Xe cụ to hơn nên mô men xoắn lớn, xe nhà cháu bé nên mô men xoắn nhỏ. Vậy cấu tạo hộp số, công suất, vòng tua... hẳn là có khác nhau!? Tỉ dụ như: khi lên dốc hay tải nặng với một chiếc xe mạnh thì cụ sẽ không phải điều số nhiều và vất vả như với một chiếc xe yếu. Và khi xuống dốc, đương nhiên nếu ở cùng một cấp số thì xe nào vốn dĩ có mô men xoắn lớn hơn sẽ có khả năng "phanh" bằng động cơ hiệu quả hơn, tức là độ ghì cao hơn đó! Cụ thông chưa ạ?

Còn cái vụ ví von điều số tắt từ 5 về 1... Biết cụ lái 45 ngay từ đầu thì nhà cháu đã không đề cập đến, đó chỉ là ví dụ. Cụ cứ bảo phải thử đèo nọ, dốc kia thì cũng nên tùy "tài" mà phát biểu xem ra sẽ hạp hơn! :P


À đấy, vụ này nữa. Chả hay hớm gì đâu, theo thì theo được thôi, cơ mà lái thì phải có tâm, đừng vì thách đố mà... Cơ khổ!!! :))

Thế nên bài trước em đã nói là xe khách ở VN chưa chắc đã an toàn bằng xe tải còn gì,bởi xe tải có nhiều hệ thống hỗ trợ.Cụ không đọc phía trên nữa à.Còn xe tải em còn thấy cả cầu nhanh và cầu chậm nữa,xe khách thì không có cầu nhanh và cầu chậm mà phần lớn là cầu nhanh.Còn xe khách cầu chậm thường dùng cho xe 29 chạy miền núi.Mà phần lớn xe tải sử dụng cầu chậm để tải hàng nặng,nên tuy mã lực nhỏ,momen xoắn nhỏ nhưng vẫn tải được hàng nặng.Còn chạy sao để bền máy thì chả ai để động cơ khi đổ dốc lại chạy max vòng tua máy.Còn số MT đều phải về tuần tự

Còn việc chạy 70 trong vạch liền có 3 khả năng.1 là kỹ thuật và 2 là phương tiện hỗ trợ.1 Cụ có kỹ thuật tốt nhưng xe không có hỗ trợ lái người ngồi sau sẽ thấy an tâm không.2 Cụ không có kỹ thuật cũng như xe không hỗ trợ lái sẽ khác thì người ngồi sau có yên tâm không.3 Cụ có kỹ thuật lái,xe hỗ trợ đầy đủ cụ ngồi phía sau có yên tâm không.Vấn đề là có mấy ai hiểu được cái xe mình có gì,hỗ trợ gì để chạy sao cho hợp lý.Đến ngay cụ chạy xe tải có nhiều hỗ trợ an toàn cụ có thấy khác với những xe không có không.Cũng như xe con,nó cũng có quá nhiều sự hỗ trợ cũng như lựa chọn.Nhưng không phải ai cũng chọn đúng theo nhu cầu của mình.Để sử dụng sao cho an toàn thì luôn cần chủ xe phải hiểu chính cái xe của mình đang sử dụng.Xe mua loại nào,chạy ra sao,trong trường hợp nào xử lý ntn.Đấy là cái không trường lái xe nào dạy cả


Còn cụ cứ khoe chạy chục tấn Mèo Vạc.Em nói thẳng,những người như cụ gây nguy hiểm cho các xe đi du lịch đi trên đó,cụ nghĩ nhiều xe đi lên đó du lịch trình độ người ta đều cứng tay sao.Ai đời,đường bé đến độ có đoạn 2 ô tô con còn không tránh nhau được thì lù lù 1 ông đầu kéo kéo theo rơ móc 3 chân 12 bánh hay xe 3 chân và 4 chân chạy trên đó.Cụ nghĩ an toàn ư,gặp những xe như thế bất kỳ chiều nào tụi xe nhỏ như bọn em đều đi mép vực.Sung sướng nỗi gì khi cứ đi mép vực khi gặp đầu kéo với xe 4 chân.Chưa kể đi không khéo xe tải nặng nó chỉ nổ máy đứng tại chỗ thôi mặt đất cũng đủ rung lên bần bật nguy hiểm bỏ mịe chứ hay hớm gì.Chỉ có cụ khoe chở tải nặng đi giỏi,chứ ở địa vị thằng đi nhiều và hiểu về đường núi thì nguy hiểm bỏ xừ.Cụ có sạt bánh thì lái với phụ nhảy ra thương tích 1 chút,còn xe khách nhiều người nhảy ra kiểu gì.Cụ có hiểu tại sao ngay tại đèn xanh đèn đỏ đường làm cực tốt còn đường xa lộ lại làm cực kém không.Bởi xe tải nặng mà chở nặng chỉ cần đứng chờ đèn đỏ lâu cũng lún đường cụ nhé.Không tin cụ cứ hỏi bên cầu đường luôn.Đấy là lý do em rất sợ những ông hạng nặng nổ máy dừng xe cho vượt mà sát mép vực.Thử đặt địa vị cụ chạy xe tải đang chở hàng,cụ có thích đi mép vực khi gặp 4 chân đang chở hàng không.Mỗi lần em gặp 3 4 chân cụp gương đi sát thành xe 4 chân,còn bên phải là mép vực vượt qua xong khách vỗ tay rào rào,nhưng xin lỗi cụ,sợ bỏ xừ
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế nên bài trước em đã nói là xe khách ở VN chưa chắc đã an toàn bằng xe tải còn gì,bởi xe tải có nhiều hệ thống hỗ trợ.Cụ không đọc phía trên nữa à.Còn xe tải em còn thấy cả cầu nhanh và cầu chậm nữa,xe khách thì không có cầu nhanh và cầu chậm mà phần lớn là cầu nhanh.Còn xe khách cầu chậm thường dùng cho xe 29 chạy miền núi.Mà phần lớn xe tải sử dụng cầu chậm để tải hàng nặng,nên tuy mã lực nhỏ,momen xoắn nhỏ nhưng vẫn tải được hàng nặng.Còn chạy sao để bền máy thì chả ai để động cơ khi đổ dốc lại chạy max vòng tua máy.Còn số MT đều phải về tuần tự

Còn việc chạy 70 trong vạch liền có 3 khả năng.1 là kỹ thuật và 2 là phương tiện hỗ trợ.1 Cụ có kỹ thuật tốt nhưng xe không có hỗ trợ lái người ngồi sau sẽ thấy an tâm không.2 Cụ không có kỹ thuật cũng như xe không hỗ trợ lái sẽ khác thì người ngồi sau có yên tâm không.3 Cụ có kỹ thuật lái,xe hỗ trợ đầy đủ cụ ngồi phía sau có yên tâm không.Vấn đề là có mấy ai hiểu được cái xe mình có gì,hỗ trợ gì để chạy sao cho hợp lý.Đến ngay cụ chạy xe tải có nhiều hỗ trợ an toàn cụ có thấy khác với những xe không có không.Cũng như xe con,nó cũng có quá nhiều sự hỗ trợ cũng như lựa chọn.Nhưng không phải ai cũng chọn đúng theo nhu cầu của mình.Để sử dụng sao cho an toàn thì luôn cần chủ xe phải hiểu chính cái xe của mình đang sử dụng.Xe mua loại nào,chạy ra sao,trong trường hợp nào xử lý ntn.Đấy là cái không trường lái xe nào dạy cả


Còn cụ cứ khoe chạy chục tấn Mèo Vạc.Em nói thẳng,những người như cụ gây nguy hiểm cho các xe đi du lịch đi trên đó,cụ nghĩ nhiều xe đi lên đó du lịch trình độ người ta đều cứng tay sao.Ai đời,đường bé đến độ có đoạn 2 ô tô con còn không tránh nhau được thì lù lù 1 ông đầu kéo kéo theo rơ móc 3 chân 12 bánh hay xe 3 chân và 4 chân chạy trên đó.Cụ nghĩ an toàn ư,gặp những xe như thế bất kỳ chiều nào tụi xe nhỏ như bọn em đều đi mép vực.Sung sướng nỗi gì khi cứ đi mép vực khi gặp đầu kéo với xe 4 chân.Chưa kể đi không khéo xe tải nặng nó chỉ nổ máy đứng tại chỗ thôi mặt đất cũng đủ rung lên bần bật nguy hiểm bỏ mịe chứ hay hớm gì.Chỉ có cụ khoe chở tải nặng đi giỏi,chứ ở địa vị thằng đi nhiều và hiểu về đường núi thì nguy hiểm bỏ xừ.Cụ có sạt bánh thì lái với phụ nhảy ra thương tích 1 chút,còn xe khách nhiều người nhảy ra kiểu gì.Cụ có hiểu tại sao ngay tại đèn xanh đèn đỏ đường làm cực tốt còn đường xa lộ lại làm cực kém không.Bởi xe tải nặng mà chở nặng chỉ cần đứng chờ đèn đỏ lâu cũng lún đường cụ nhé.Không tin cụ cứ hỏi bên cầu đường luôn.Đấy là lý do em rất sợ những ông hạng nặng nổ máy dừng xe cho vượt mà sát mép vực.Thử đặt địa vị cụ chạy xe tải đang chở hàng,cụ có thích đi mép vực khi gặp 4 chân đang chở hàng không.Mỗi lần em gặp 3 4 chân cụp gương đi sát thành xe 4 chân,còn bên phải là mép vực vượt qua xong khách vỗ tay rào rào,nhưng xin lỗi cụ,sợ bỏ xừ
Ấy chết, lưu ý phát là nhà cháu không phải hành nghề lái xe tải đâu nhé! Ấy là tại cụ bảo phải lái xe to mới hiểu chuyện nên nhà cháu đành dẫn chứng việc điều khiển một chiếc xe tải nặng thực ra cũng không phải vấn đề quá to tát và bản thân vốn đã có kinh nghiệm thực hành. Mà chủ đề tranh luận ở đây đang bàn về việc đổ đèo an toàn bằng cách tận dụng lực hãm động cơ ở số thấp có thêm sự hỗ trợ từ phanh. Và dường như là cụ vẫn đang giữ lập trường rằng với xe to thì sẽ không thể thực hiện được điều này, đặc biệt là khi về số thấp ở vòng tua máy cao? Còn nhà cháu thì đơn giản chỉ là góp tí gió khi cho rằng đó là do vấn đề kỹ năng, phải không nhỉ? Cụ lan man quá làm gì thêm xa rời cái đang cần giải tỏa! :))
 

xuanthanh76

Xe tải
Biển số
OF-417591
Ngày cấp bằng
20/4/16
Số km
215
Động cơ
222,850 Mã lực
Tuổi
48
Ấy chết, lưu ý phát là nhà cháu không phải hành nghề lái xe tải đâu nhé! Ấy là tại cụ bảo phải lái xe to mới hiểu chuyện nên nhà cháu đành dẫn chứng việc điều khiển một chiếc xe tải nặng thực ra cũng không phải vấn đề quá to tát và bản thân vốn đã có kinh nghiệm thực hành. Mà chủ đề tranh luận ở đây đang bàn về việc đổ đèo an toàn bằng cách tận dụng lực hãm động cơ ở số thấp có thêm sự hỗ trợ từ phanh. Và dường như là cụ vẫn đang giữ lập trường rằng với xe to thì sẽ không thể thực hiện được điều này, đặc biệt là khi về số thấp ở vòng tua máy cao? Còn nhà cháu thì đơn giản chỉ là góp tí gió khi cho rằng đó là do vấn đề kỹ năng, phải không nhỉ? Cụ lan man quá làm gì thêm xa rời cái đang cần giải tỏa! :))
Nói thật với cụ là khi test xe cụ có phanh nên quá tự tin dồn số dần từ cao sang thấp mà lại là xe nhỏ, còn đã có sự hỗ trợ từ phanh thì ko có chuyện mất phanh :)):)):)), nhiều cụ bảo em thử rồi về ngon lành, nói thật với cụ đã đổ đèo dốc mà xe nặng đèo dốc loằng ngằng dài vài km thì có đến trên 90% cà vào vách núi, hay đâm vào vách cho an toàn ở đấy mà dồn mới chả về số, các cụ toàn đủ phanh test nên quá tự tin dồn đc về số 1 chứ về đc số 1 là cả 1 vấn đề không đến nỗi xe trên phải chạy những 4km để đâm vào như tai nạn thớt này đâu, dễ như cụ nói thì ko có tai nan thương tâm đâu!!!
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Ấy chết, lưu ý phát là nhà cháu không phải hành nghề lái xe tải đâu nhé! Ấy là tại cụ bảo phải lái xe to mới hiểu chuyện nên nhà cháu đành dẫn chứng việc điều khiển một chiếc xe tải nặng thực ra cũng không phải vấn đề quá to tát và bản thân vốn đã có kinh nghiệm thực hành. Mà chủ đề tranh luận ở đây đang bàn về việc đổ đèo an toàn bằng cách tận dụng lực hãm động cơ ở số thấp có thêm sự hỗ trợ từ phanh. Và dường như là cụ vẫn đang giữ lập trường rằng với xe to thì sẽ không thể thực hiện được điều này, đặc biệt là khi về số thấp ở vòng tua máy cao? Còn nhà cháu thì đơn giản chỉ là góp tí gió khi cho rằng đó là do vấn đề kỹ năng, phải không nhỉ? Cụ lan man quá làm gì thêm xa rời cái đang cần giải tỏa! :))

Cụ đem xe có hỗ trợ hệ thống phanh như xe tải đem so với xe khách thì thực sự khập khiễng về tính năng.Xe khách hiện giờ chỉ sử dụng phanh khí xả.Mà không phải xe khách nào cũng có phanh khí xả để đóng cổ bô khi xuống dốc.Còn xe tải thì khác,nó thậm chí có cả cầu nhanh lẫn cầu chậm,số nhiều cấp thậm chí còn có cả số tự động.Nên cụ phải hiểu về chính cái xe đang lái có hỗ trợ những tính năng gì.Đến ngay như xe Univer 45 chỗ chỉ có 5 số tiến.Nhưng 1 con đầu kéo có khi tớ 18 số tiến.Nên bài phía trên em đã có câu,xe tải còn an toàn hơn xe khách.Chính vì phải hiểu được xe có tính năng gì,hoạt động ra sao em mới troll bác anhtho vụ đổ đèo 70 bằng Transit.Bởi xe Sprinter 313 nó mới có ESP còn Transit thì đến bây giờ vẫn không lắp cho khách cái ESP để ổn định thân xe khi chạy đèo ôm cua với xe có trọng tâm cao.Xe có trọng tâm cao ôm cua không có ESP đều có hiện tượng trượt đuôi khi chạy tốc độ cao.Vì em chỉ có nghiên cứu về loại xe 16 chỗ và xe khách loại lớn là chính nên em mới troll bác ấy chạy 70km/h.Bác ây mà chạy trong vạch liền tốc độ đó thì bạn bác ấy chắc chắn đóng bỉm cho bác ấy đổ đèo

Còn xe nào cũng về được số nhưng trước đó đừng để nó max vòng tua máy.Bởi khi đã max rồi về số thấp hơn chỉ còn nước vù kịch ga rồi về số nhả côn.Nhưng nó sẽ giằng giật rất rất mạnh.Xin nói là đối với xe 16 giật rất mạnh(bị rồi,cụ đọc bài trước của em).Để giật như thế rất dễ gãy trục cơ nếu xe chở tải lớn(đến gara nhìn thấy thay trục cơ rồi).Tại sao,bởi hầu hết xe hiện giờ chạy MT không có hỗ trợ cầu,thậm chí không hỗ trợ đổ đèo.Nhưng nếu cụ đi xe AT cụ sé thấy có nhiều xe có chế độ thể thao hỗ trợ lên dốc xuống dốc

Đến ngay cả 1 vụ tại nạn,cụ thấy nhan nhản trên báo là xe đến đó không có gì nhưng tự dưng mất lái.Chả có gì gọi là tự dưng mất lái cả kể cả đường thẳng.Chỉ có tránh cái gì đó,xe lại không có hệ thống hỗ trợ cân bằng là xe nó mất lái thôi.Còn em không lan man đâu,mà em phân tích từng vấn đề soi từng chi tiết dù nhỏ nhất để có kết luận sau cùng khách quan nhất
 

Trainningdriver

Xe tải
Biển số
OF-29477
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
229
Động cơ
484,690 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ đem xe có hỗ trợ hệ thống phanh như xe tải đem so với xe khách thì thực sự khập khiễng về tính năng.Xe khách hiện giờ chỉ sử dụng phanh khí xả.Mà không phải xe khách nào cũng có phanh khí xả để đóng cổ bô khi xuống dốc.Còn xe tải thì khác,nó thậm chí có cả cầu nhanh lẫn cầu chậm,số nhiều cấp thậm chí còn có cả số tự động.Nên cụ phải hiểu về chính cái xe đang lái có hỗ trợ những tính năng gì.Đến ngay như xe Univer 45 chỗ chỉ có 5 số tiến.Nhưng 1 con đầu kéo có khi tớ 18 số tiến.Nên bài phía trên em đã có câu,xe tải còn an toàn hơn xe khách.Chính vì phải hiểu được xe có tính năng gì,hoạt động ra sao em mới troll bác anhtho vụ đổ đèo 70 bằng Transit.Bởi xe Sprinter 313 nó mới có ESP còn Transit thì đến bây giờ vẫn không lắp cho khách cái ESP để ổn định thân xe khi chạy đèo ôm cua với xe có trọng tâm cao.Xe có trọng tâm cao ôm cua không có ESP đều có hiện tượng trượt đuôi khi chạy tốc độ cao.Vì em chỉ có nghiên cứu về loại xe 16 chỗ và xe khách loại lớn là chính nên em mới troll bác ấy chạy 70km/h.Bác ây mà chạy trong vạch liền tốc độ đó thì bạn bác ấy chắc chắn đóng bỉm cho bác ấy đổ đèo

Còn xe nào cũng về được số nhưng trước đó đừng để nó max vòng tua máy.Bởi khi đã max rồi về số thấp hơn chỉ còn nước vù kịch ga rồi về số nhả côn.Nhưng nó sẽ giằng giật rất rất mạnh.Xin nói là đối với xe 16 giật rất mạnh(bị rồi,cụ đọc bài trước của em).Để giật như thế rất dễ gãy trục cơ nếu xe chở tải lớn(đến gara nhìn thấy thay trục cơ rồi).Tại sao,bởi hầu hết xe hiện giờ chạy MT không có hỗ trợ cầu,thậm chí không hỗ trợ đổ đèo.Nhưng nếu cụ đi xe AT cụ sé thấy có nhiều xe có chế độ thể thao hỗ trợ lên dốc xuống dốc

Đến ngay cả 1 vụ tại nạn,cụ thấy nhan nhản trên báo là xe đến đó không có gì nhưng tự dưng mất lái.Chả có gì gọi là tự dưng mất lái cả kể cả đường thẳng.Chỉ có tránh cái gì đó,xe lại không có hệ thống hỗ trợ cân bằng là xe nó mất lái thôi.Còn em không lan man đâu,mà em phân tích từng vấn đề soi từng chi tiết dù nhỏ nhất để có kết luận sau cùng khách quan nhất
cụ nói rất chuẩn. Transit đổ đèo nhanh toàn bị văng đuôi. bố nào chạy ko quen thì chỉ có đóng bỉm rồi bò
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ đem xe có hỗ trợ hệ thống phanh như xe tải đem so với xe khách thì thực sự khập khiễng về tính năng.Xe khách hiện giờ chỉ sử dụng phanh khí xả.Mà không phải xe khách nào cũng có phanh khí xả để đóng cổ bô khi xuống dốc.Còn xe tải thì khác,nó thậm chí có cả cầu nhanh lẫn cầu chậm,số nhiều cấp thậm chí còn có cả số tự động.Nên cụ phải hiểu về chính cái xe đang lái có hỗ trợ những tính năng gì.Đến ngay như xe Univer 45 chỗ chỉ có 5 số tiến.Nhưng 1 con đầu kéo có khi tớ 18 số tiến.Nên bài phía trên em đã có câu,xe tải còn an toàn hơn xe khách.Chính vì phải hiểu được xe có tính năng gì,hoạt động ra sao em mới troll bác anhtho vụ đổ đèo 70 bằng Transit.Bởi xe Sprinter 313 nó mới có ESP còn Transit thì đến bây giờ vẫn không lắp cho khách cái ESP để ổn định thân xe khi chạy đèo ôm cua với xe có trọng tâm cao.Xe có trọng tâm cao ôm cua không có ESP đều có hiện tượng trượt đuôi khi chạy tốc độ cao.Vì em chỉ có nghiên cứu về loại xe 16 chỗ và xe khách loại lớn là chính nên em mới troll bác ấy chạy 70km/h.Bác ây mà chạy trong vạch liền tốc độ đó thì bạn bác ấy chắc chắn đóng bỉm cho bác ấy đổ đèo

Còn xe nào cũng về được số nhưng trước đó đừng để nó max vòng tua máy.Bởi khi đã max rồi về số thấp hơn chỉ còn nước vù kịch ga rồi về số nhả côn.Nhưng nó sẽ giằng giật rất rất mạnh.Xin nói là đối với xe 16 giật rất mạnh(bị rồi,cụ đọc bài trước của em).Để giật như thế rất dễ gãy trục cơ nếu xe chở tải lớn(đến gara nhìn thấy thay trục cơ rồi).Tại sao,bởi hầu hết xe hiện giờ chạy MT không có hỗ trợ cầu,thậm chí không hỗ trợ đổ đèo.Nhưng nếu cụ đi xe AT cụ sé thấy có nhiều xe có chế độ thể thao hỗ trợ lên dốc xuống dốc

Đến ngay cả 1 vụ tại nạn,cụ thấy nhan nhản trên báo là xe đến đó không có gì nhưng tự dưng mất lái.Chả có gì gọi là tự dưng mất lái cả kể cả đường thẳng.Chỉ có tránh cái gì đó,xe lại không có hệ thống hỗ trợ cân bằng là xe nó mất lái thôi.Còn em không lan man đâu,mà em phân tích từng vấn đề soi từng chi tiết dù nhỏ nhất để có kết luận sau cùng khách quan nhất
À đấy, đến cái comment này thì mới ngộ tí ý cụ giải... Chuẩn.

Vậy là không phải là không thể mà có thể nhưng rất khó! Nhà cháu hoàn toàn nhất trí với cụ về cái khoản phá hoại máy móc khi ép phải chuyển về bánh răng to hơn khi ở tốc độ vòng tua cao nhưng xin bảo lưu lại ý kiến về kỹ năng là nếu "trình" tạm ổn thì vẫn có thể xử lý tốt.

Cơ mà như thực tế đã trải nghiệm, mấy con xe nhà cháu thẩm đều toàn dòng MT, 5 số, phanh bằng cơm và có tí trợ lực dầu. Làm gì có cái vụ cầu nhanh với cầu chậm đâu nhỉ!? Hay ý cụ bảo cái cài cầu chuyên thoát lầy vi diệu đấy phỏng? Ngẫm có lúc dốc dài ít khúc cua tay áo, phải công nhận dù có dí số 2 mà xe vẫn lao nhanh vun vút nhưng được cái khéo lựa nên vẫn kịp về 1, êm hay gắt đều là do chân côn và khả năng lắc cần, chính ở cái chỗ này!

Hề, đàm đạo với cụ nhiều đâm ra trình cũng lên đáo để! Rất trân trọng các chia sẻ của cụ về kinh nghiệm đèo dốc. Thân. :P
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ chạy trên 70 trong vạch liền chưa ạ.Chừng nào cụ chạy trong vạch liền của cái Dốc Cun đó bằng xe 16 chỗ Transit của bạn cụ được thì bảo em nhé
Cụ cứ thách em chạy xe 16c :)). Em chỉ chạy xe con thôi.
Chạy 70 vạch liền thì em cũng thử rồi, dốc Cun nhẹ nhàng thôi. Dốc mà :)).
Khối ông chạy xe khách mà ẹ phát ớn !

cụ nói rất chuẩn. Transit đổ đèo nhanh toàn bị văng đuôi. bố nào chạy ko quen thì chỉ có đóng bỉm rồi bò
Em thì gặp mấy em Transsit toàn đi hổ báo. Có lần trên đèo Mộc châu, em đi khá nhanh mà mấy ông vẫn vượt mất hút !
Transit có chân đế rộng nên vững xe. Trước có lần em đi xe khách (Transsit) từ Đà Nẵng lên Công tum, đường đèo, trời tối mà lái xe làm phát 5 tiếng cho hơn 300km ! Nhiều lúc vào cua mặt cứ gọi là dán chặt vào kính cửa sổ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top