[Thảo luận] Lại mất phanh khi xuống dốc

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác thử với dốc đứng thì nói làm gì, trên đường không có / có rất ít những thể loại dốc đứng như vậy.

Ngoài ra, muốn gì thì muốn, khi hãm xe bằng số để tránh tai nạn thì quan tâm gì đến "máy lúc đó gằn rữ cảm tưởng như đi số 1 đạp hết ga".
Và, khi bác đã giảm được đáng kể tốc độ ban đầu của xe, thì thiệt hại sau đó cũng giảm tương ứng rồi.
Không tính các điểm ọp rốt, còn đường dốc thuộc hệ thống đường bộ là họ có ghi độ dốc tính theo %. Dốc đèo thường 10 - 12% là được gọi là dốc. Em từng chạy đường có độ dốc tới 14% (đường lên chùa Cao ở Phú thái). Xe nhỏ, chở 4 ông (cả em là 5), trong đó có 3 ông trên 80kg. Khi xuống dốc, em về số 1 mà máy tua lên >4k ! Vấn đề là tốc độ khá chậm chứ không hề bị tăng tốc.
Xe nào bị tăng tốc trong các trường hợp như vậy thì cần kiểm tra côn có thể đã bị mòn :)).
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,952 Mã lực
Không tính các điểm ọp rốt, còn đường dốc thuộc hệ thống đường bộ là họ có ghi độ dốc tính theo %. Dốc đèo thường 10 - 12% là được gọi là dốc. Em từng chạy đường có độ dốc tới 14% (đường lên chùa Cao ở Phú thái). Xe nhỏ, chở 4 ông (cả em là 5), trong đó có 3 ông trên 80kg. Khi xuống dốc, em về số 1 mà máy tua lên >4k ! Vấn đề là tốc độ khá chậm chứ không hề bị tăng tốc.
Xe nào bị tăng tốc trong các trường hợp như vậy thì cần kiểm tra côn có thể đã bị mòn :)).
Thì tôi cũng đã thử số thấp ở QL 6, đoạn dốc Cun và đoạn Sơn La - ĐiệnBiên.
Đi số 1 thì xe bò ra đường luôn, dù vòng quay máy là cao.

KHi tôi đi học lái, ông thầy cũng đưa ra cách xử lý mất phanh như thế.
 

thienphuc

Xe điện
Biển số
OF-6481
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
2,867
Động cơ
570,341 Mã lực
Thẳng lái số1 cắt côn tắt máy nhả côn thì có đc không các cụ bao nhiêu mét thì dừng
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thì tôi cũng đã thử số thấp ở QL 6, đoạn dốc Cun và đoạn Sơn La - ĐiệnBiên.
Đi số 1 thì xe bò ra đường luôn, dù vòng quay máy là cao.

KHi tôi đi học lái, ông thầy cũng đưa ra cách xử lý mất phanh như thế.
Thầy của cụ đúng, nhưng có lẽ còn thiếu sự giải thích: phải về số lần lượt. Nếu về số tắt, ví dụ đang số 5 về số 1 là có thể vỡ hộp số hoặc xe bị mất lái hoàn toàn do bánh bị khóa.
Một chú bạn em ngày xưa đã bị xòe 2b vỡ cả đầu gối vì đi xe số tròn. Nó lên số 3, số 4 rồi đạp phát nữa về mo,và lại đạp phát nữa về số 1 --> kết quả xe lết bánh xòe giữa ngã tư !
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,952 Mã lực
Thầy của cụ đúng, nhưng có lẽ còn thiếu sự giải thích: phải về số lần lượt. Nếu về số tắt, ví dụ đang số 5 về số 1 là có thể vỡ hộp số hoặc xe bị mất lái hoàn toàn do bánh bị khóa.
Một chú bạn em ngày xưa đã bị xòe 2b vỡ cả đầu gối vì đi xe số tròn. Nó lên số 3, số 4 rồi đạp phát nữa về mo,và lại đạp phát nữa về số 1 --> kết quả xe lết bánh xòe giữa ngã tư !
à, tất nhiên là phải như vậy. Chứ ko ai đang đi lại nhảy phắt về số 1 cả.

Mà ông bạn bác cũng tài năng đấy: Tôi ko biết xe nào đạp 1 phát từ 4 về 0 được, khi xe đăng đi.
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
à, tất nhiên là phải như vậy. Chứ ko ai đang đi lại nhảy phắt về số 1 cả.

Mà ông bạn bác cũng tài năng đấy: Tôi ko biết xe nào đạp 1 phát từ 4 về 0 được, khi xe đăng đi.
Trước mắt thì nhớ ra thằng Bonus 125 (SYM) côn tay, 4 số tròn... Đang max speed mà vui chân đạp 2 phát tiến là qua Mo về 1. Ngu vãi lái! ;)

Thẳng lái số1 cắt côn tắt máy nhả côn thì có đc không các cụ bao nhiêu mét thì dừng
Chết thật! Nick cụ tận 2007 mà giờ lại hỏi câu này!?
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,952 Mã lực
Trước mắt thì nhớ ra thằng Bonus 125 (SYM) côn tay, 4 số tròn... Đang max speed mà vui chân đạp 2 phát tiến là qua Mo về 1. Ngu vãi lái! ;)


Chết thật! Nick cụ tận 2007 mà giờ lại hỏi câu này!?
à, côn tay thì tôi cũng chưa nghĩ đến. Côn tự động như xe số bi giờ thì bác ko đạp 2 phát kiểu ấy được.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
à, côn tay thì tôi cũng chưa nghĩ đến. Côn tự động như xe số bi giờ thì bác ko đạp 2 phát kiểu ấy được.
Xe bi h họ có cơ cấu để ko cho về mo khi đang chạy ở số max (4 hoặc 5) rồi. Xe có thể có số tròn nhưng khóa số 0 khi xe đang chạy. Chỉ có các xe đời trước mới dính lỗi này. Cụ nào chạy 1 số xe cub 81 là có thể có loại này, em nhớ có dòng xe mầu lá bàng, bánh sau moay ơ to.
 

CuChuoi12g

Xe điện
Biển số
OF-42078
Ngày cấp bằng
1/8/09
Số km
2,010
Động cơ
486,103 Mã lực
cứ ko chết người là may rồi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thẳng lái số1 cắt côn tắt máy nhả côn thì có đc không các cụ bao nhiêu mét thì dừng
Câu hỏi của cụ nhiều vấn đề quá. thứ nhất khuyến cáo cụ là tắt máy là xe cụ mất trợ lực phanh, trợ lực lái.
Còn số 1, đang trôi dốc thì nó còn phụ thuộc tốc độ xe. Nếu tốc độ tầm 1-2 chục km/h thì ko sao, xe có thể dừng sau 1 - 2 chục mét, còn tốc độ 60-70 hoặc hơn nữa thì có thể tan hộp số hoặc xe bị khóa bánh hoàn toàn. Nếu xe cầu sau thì coi như sẽ có 1 cú drift vĩ đại. Drift vào đâu thì chỉ có trời biết :)).
 

Hùngcadilac

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-404437
Ngày cấp bằng
13/2/16
Số km
9,505
Động cơ
322,454 Mã lực
à, tất nhiên là phải như vậy. Chứ ko ai đang đi lại nhảy phắt về số 1 cả.

Mà ông bạn bác cũng tài năng đấy: Tôi ko biết xe nào đạp 1 phát từ 4 về 0 được, khi xe đăng đi.
Cụ nên xem lại nhá,điển hình xe cúp nhật nội địa,hay còn gọi là xe thư báo,thế kỷ trước đầy....
 

born2go

Xe điện
Biển số
OF-359322
Ngày cấp bằng
21/3/15
Số km
2,190
Động cơ
283,295 Mã lực
Câu hỏi của cụ nhiều vấn đề quá. thứ nhất khuyến cáo cụ là tắt máy là xe cụ mất trợ lực phanh, trợ lực lái.
Còn số 1, đang trôi dốc thì nó còn phụ thuộc tốc độ xe. Nếu tốc độ tầm 1-2 chục km/h thì ko sao, xe có thể dừng sau 1 - 2 chục mét, còn tốc độ 60-70 hoặc hơn nữa thì có thể tan hộp số hoặc xe bị khóa bánh hoàn toàn. Nếu xe cầu sau thì coi như sẽ có 1 cú drift vĩ đại. Drift vào đâu thì chỉ có trời biết :)).
60 em nghĩ xe thời nay không về nổi số 1, số 2 thì phải vù ga cực gắt
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Nhiều cụ cứ nghĩ đơn giản sao không phanh với sao không dồn số.Các cụ có thấy xe các cụ với cái xe 45 chỗ nó đã hoàn toàn khác nhau về động cơ không.1 con 45 thường nó dùng động cơ hơn 12 lít I6 và vòng tua máy max hơn 2000v/p.Để đồng tốc nhiều cụ bảo về số,nhưng để đạp kịch ga về được số không phải đơn giản với 1 con hạng nặng.Không đơn giản như các cụ chỉ đi con xe sedan hay SUV đâu.Nói thì ai chả nói hay,nhưng lên lái xe khách to lại là vấn đề khác hoàn toàn đối với xe nhỏ.Bởi ví dụ đang chạy số 3 mà max vòng tua máy thì khó mà vù ga để về số 2 vì số 3 đã max mà cố về 2 có khi vỡ hộp số.Nên ở mình nó có phanh khí xả hỗ trợ.Nhưng em biết thì hiện giờ đang sử dụng telma retarder(vn còn lâu mới có).Xe khách nhỏ thì dùng con lô điện còn xe khách lớn,tải nặng thì dùng dầu để phanh trục các đăng lại thay vì tác động lên phanh chính
 

ducdung81

Xe tải
Biển số
OF-95851
Ngày cấp bằng
18/5/11
Số km
200
Động cơ
402,500 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm
Xin hỏi các cụ mất phanh thì cho giảm số được không.
 
Biển số
OF-437532
Ngày cấp bằng
15/7/16
Số km
6
Động cơ
212,060 Mã lực
Tuổi
43
mất phanh là do lỗi của lx. chạy đường bằng ko mất nhưng chạy đèo lại mất là do để số cao đệm phanh mà dốc dài thì ko xe nào chịu được
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Xin hỏi các cụ mất phanh thì cho giảm số được không.
Còn tuỳ cụ nhé,nếu số hiện tại cụ đang đi mà vòng tua đã max thì về số thấp hơn nó dễ bì giằng giật máy,nhẹ thì xoa côn,không vào được số nữa.Nặng thì vỡ hộp số,gãy trục cơ.Em đã bị 1 phát khi mới mua xe,trên diễn đàn chỉ nói về dồn số.Em đã làm và khi xuống hết dốc thiền viện tây thiên xe không thể vào số do côn không còn nữa.Phải chờ cả tiếng mới có côn đi về.Nên sau này em đi đèo núi nhiều,khi phanh em đạp dứt khoát sau đó đạp côn về số,vù ga đến vòng tua phù hợp với tốc đang chạy rồi nhả côn.Chứ hồi đầu nghe xuống đèo không phanh chỉ dồn số.làm quả đó xong hết hồn.Bởi đang số 2 vòng tua 4000 lại về số 1 không tớp phanh,ôi thôi,động cơ nghe zéo zéo.Qua 3 4 lần như vậy khi gần xuống hết dốc chân côn nhẹ bẫng và không vào được số.Thế nên nghe chỉ dẫn trên này như dao 2 lưỡi,đọc không hết,hiểu không kỹ là toi có ngày
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Còn tuỳ cụ nhé,nếu số hiện tại cụ đang đi mà vòng tua đã max thì về số thấp hơn nó dễ bì giằng giật máy,nhẹ thì xoa côn,không vào được số nữa.Nặng thì vỡ hộp số,gãy trục cơ.Em đã bị 1 phát khi mới mua xe,trên diễn đàn chỉ nói về dồn số.Em đã làm và khi xuống hết dốc thiền viện tây thiên xe không thể vào số do côn không còn nữa.Phải chờ cả tiếng mới có côn đi về.Nên sau này em đi đèo núi nhiều,khi phanh em đạp dứt khoát sau đó đạp côn về số,vù ga đến vòng tua phù hợp với tốc đang chạy rồi nhả côn.Chứ hồi đầu nghe xuống đèo không phanh chỉ dồn số.làm quả đó xong hết hồn.Bởi đang số 2 vòng tua 4000 lại về số 1 không tớp phanh,ôi thôi,động cơ nghe zéo zéo.Qua 3 4 lần như vậy khi gần xuống hết dốc chân côn nhẹ bẫng và không vào được số.Thế nên nghe chỉ dẫn trên này như dao 2 lưỡi,đọc không hết,hiểu không kỹ là toi có ngày
Xe khách, xe tải thì em chưa thử, nhưng xe con thì nó bình thường lắm. Em từng cố tình thử như trên đã nói, mà trên xe còn 2 người nữa chứ ko phải mình em. Xe bh thường có vành đồng tốc, việc đồng tốc nếu ta ko làm được thì có cái vành đó đảm nhiệm. Lúc mất phanh thì lấy đâu ra phanh mà tớp ?
Khẳng định: em ko hề đụng tới chân phanh, đạp côn sâu là về số bình thường (về lần lượt). Cái khéo và kỹ năng ở đây là nhả côn thế nào để xe ko bị giật mà vẫn giảm tốc, và phải chờ cho xe giảm tốc ở số mới thì mới về số tiếp theo. Nói thì có vẻ dài dòng như vậy, nhưng trên một đoạn dốc tầm 1/2 km là làm ngọt và thừa thời gian để thao tác.
Những lúc mất phanh thì đó là cửa duy nhất chứ chả còn cách nào khác đâu?, trừ phi đâm vào chướng ngại vật để giảm tốc.
 
Chỉnh sửa cuối:

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Còn tuỳ cụ nhé,nếu số hiện tại cụ đang đi mà vòng tua đã max thì về số thấp hơn nó dễ bì giằng giật máy,nhẹ thì xoa côn,không vào được số nữa.Nặng thì vỡ hộp số,gãy trục cơ.Em đã bị 1 phát khi mới mua xe,trên diễn đàn chỉ nói về dồn số.Em đã làm và khi xuống hết dốc thiền viện tây thiên xe không thể vào số do côn không còn nữa.Phải chờ cả tiếng mới có côn đi về.Nên sau này em đi đèo núi nhiều,khi phanh em đạp dứt khoát sau đó đạp côn về số,vù ga đến vòng tua phù hợp với tốc đang chạy rồi nhả côn.Chứ hồi đầu nghe xuống đèo không phanh chỉ dồn số.làm quả đó xong hết hồn.Bởi đang số 2 vòng tua 4000 lại về số 1 không tớp phanh,ôi thôi,động cơ nghe zéo zéo.Qua 3 4 lần như vậy khi gần xuống hết dốc chân côn nhẹ bẫng và không vào được số.Thế nên nghe chỉ dẫn trên này như dao 2 lưỡi,đọc không hết,hiểu không kỹ là toi có ngày
Trên thực tế, khi xe xuống dốc mà đang ở số cao thì không bao giờ có thể đạt nổi vòng tua max. Mặt khác, việc dồn số từ cao xuống thấp đúng quy tắc (kể cả khi đang max speed) để hãm tốc độ thì cũng chả ảnh hưởng gì đến... hòa bình thế giới! Còn trường hợp sợ tan hộp số với gãy trục cơ chỉ xảy ra khi (và chỉ khi) cụ thực hiện dồn số tắt, có nghĩa là khi đang ở tốc độ cao với vòng tua lớn mà dồn từ 5 về thẳng 1 (không đồng tốc) hoặc giả cụ đã vô tình bỏ qua... chân côn mà vào thẳng số rồi mới nhớ ra là phải dẫm côn trước. Cuống thì nhầm là hết sức bình thường! ;)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top