[Funland] Lại chuyện tranh cãi về Grab

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,195
Động cơ
350,751 Mã lực
Em cho rằng grab đang đấu rất sòng phẳng và công bằng với taxi. Và nhà nước vẫn đang thu đủ thuế từ Grab. Chả có gì là bất công với taxi cả.
Chỉ có bảo hiểm xã hội và công đoàn không chịu thu của tài xế thôi.
Cái thuế VAT chả liên quan gì đến bảo hiểm công đoàn cả cụ, thậm chí chẳng liên quan đến thuế thu nhập cá nhân nữa. Thích thì nhà nước lại bới tiếp bảo hiểm/công đoàn như nhiều nước đã làm với Uber đấy.

Bất công ở đây là mức thu khác nhau giữa taxi truyền thống và xe công nghệ. Giờ nhà nước đưa ra một quy định chung thôi: Đi xe dịch vụ bất kỳ đều thu thuế VAT 10%, ông muốn làm gì thì làm. Thế mới là công bằng.
 
  • Vodka
Reactions: gld

dongxanh

Xe buýt
Biển số
OF-742703
Ngày cấp bằng
12/9/20
Số km
836
Động cơ
70,719 Mã lực
Bất công ở đây là mức thu khác nhau giữa taxi truyền thống và xe công nghệ. Giờ nhà nước đưa ra một quy định chung thôi: Đi xe dịch vụ bất kỳ đều thu thuế VAT 10%, ông muốn làm gì thì làm. Thế mới là công bằng.
Nói vậy tại sao các cụ taxi không bỏ việc ra chạy Grab? Mỗi bên đều có cái lợi, cái hại bù qua sớt lại chứ nhỉ
 

Phập

Xe điện
Biển số
OF-168862
Ngày cấp bằng
28/11/12
Số km
2,250
Động cơ
397,943 Mã lực
Thằng Be nó đăng ký kinh doanh kiểu gì mà không bị lùm xùm vậy các cụ
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,195
Động cơ
350,751 Mã lực
Nói vậy tại sao các cụ taxi không bỏ việc ra chạy Grab? Mỗi bên đều có cái lợi, cái hại bù qua sớt lại chứ nhỉ
Thực tế chắc cũng có cơ số cụ tài taxi chuyển sang chạy Grab đó chứ. Những cụ còn đang chạy taxi có mào vì thấy thu nhập vẫn ổn.
 

dongxanh

Xe buýt
Biển số
OF-742703
Ngày cấp bằng
12/9/20
Số km
836
Động cơ
70,719 Mã lực
Thực tế chắc cũng có cơ số cụ tài taxi chuyển sang chạy Grab đó chứ. Những cụ còn đang chạy taxi có mào vì thấy thu nhập vẫn ổn.
Đó là cái cốt lõi em muốn nói đến. Cạnh tranh công bằng nên cứ để các cụ tx tự chọn, khi họ thấy làm tài taxi bị thu thuế không công bằng thì họ nhảy việc thôi
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,195
Động cơ
350,751 Mã lực
Đó là cái cốt lõi em muốn nói đến. Cạnh tranh công bằng nên cứ để các cụ tx tự chọn, khi họ thấy làm tài taxi bị thu thuế không công bằng thì họ nhảy việc thôi
Đấy là cụ nói công bằng giữa các tài với nhau, đây em nói đến công bằng giữa hai mô hình. Đang có mô hình taxi ổn định theo quy định sẵn có rồi, tại sao nhà nước lại phải cho phép một mô hình khác vừa khó quản lý hơn mà lại chỉ thu được của nó ít hơn :D
 

dongxanh

Xe buýt
Biển số
OF-742703
Ngày cấp bằng
12/9/20
Số km
836
Động cơ
70,719 Mã lực
Đấy là cụ nói công bằng giữa các tài với nhau, đây em nói đến công bằng giữa hai mô hình. Đang có mô hình taxi ổn định theo quy định sẵn có rồi, tại sao nhà nước lại phải cho phép một mô hình khác vừa khó quản lý hơn mà lại chỉ thu được của nó ít hơn :D
Cái này em không biết, chắc là khuyến khích FDI? Grab phát triển mô hình để tạo công ăn việc làm, nhà nước thu thuế VAT và thuế doanh nghiệp lẫn thuế cá nhân. Cả nhiều bên cùng có lợi thì mô hình này mới được cho phép.
Còn muốn ăn cả ngọn lẫn gốc thì chỉ có tự mình làm ra và đừng kêu gọi FDI
 

luutu21

Xe buýt
Biển số
OF-316866
Ngày cấp bằng
22/4/14
Số km
724
Động cơ
2,630 Mã lực
Thuế 10% thì ko sai nhưng phần thuế này tài xế không được hoàn đầu vào nên thiệt cho họ. Grab lại ko có động thái nào giúp tài xế phần này.
Giúp kiểu gì được cụ? Chiếc xe không phải tài sản Grab, tài xế cũng không phải nhân viên của Grab nên nó muốn giúp cũng không được. Nó đã có công văn sang bên TCT từ cách đây mấy tháng hỏi về vấn đề tính khấu trừ thuế cho tài xế. Bà Vụ phó trả lời muốn tính khấu hao và khấu trừ thuế thì tài xế phải thành lập cty. Theo cụ ai là người vô trách nhiệm với tài xế? Grab hay TCT?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,195
Động cơ
350,751 Mã lực
Cái này em không biết, chắc là khuyến khích FDI? Grab phát triển mô hình để tạo công ăn việc làm, nhà nước thu thuế VAT và thuế doanh nghiệp lẫn thuế cá nhân. Cả nhiều bên cùng có lợi thì mô hình này mới được cho phép.
Còn muốn ăn cả ngọn lẫn gốc thì chỉ có tự mình làm ra và đừng kêu gọi FDI
Mở rộng ra FDI thì không liên quan lắm rồi cụ. Grab tất nhiên là FDI nhưng ở đây là vấn đề đặc thù của ngành kinh tế chia sẻ, về sự biến đổi từ mô hình truyền thống sang mô hình mới chứ không hẳn ở việc doanh nghiệp đó là FDI hay không. Còn ngay cả FDI thì chỉ những lĩnh vực VN không làm được và khuyến khích nước ngoài đầu tư thì mới có ưu đãi còn không thì thôi nhé. Grab thì không phải trường hợp trên nên không hẳn được khuyến khích đâu, muốn vào thì OK nhưng phải tuân thủ đầy đủ luật VN đã.
 

dongxanh

Xe buýt
Biển số
OF-742703
Ngày cấp bằng
12/9/20
Số km
836
Động cơ
70,719 Mã lực
Mở rộng ra FDI thì không liên quan lắm rồi cụ. Grab tất nhiên là FDI nhưng ở đây là vấn đề đặc thù của ngành kinh tế chia sẻ, về sự biến đổi từ mô hình truyền thống sang mô hình mới chứ không hẳn ở việc doanh nghiệp đó là FDI hay không. Còn ngay cả FDI thì chỉ những lĩnh vực VN không làm được và khuyến khích nước ngoài đầu tư thì mới có ưu đãi còn không thì thôi nhé. Grab thì không phải trường hợp trên nên không hẳn được khuyến khích đâu, muốn vào thì OK nhưng phải tuân thủ đầy đủ luật VN đã.
Nếu nó không tuân thủ luật VN thì đã không được vào. Vì vậy em cứ đi truy tìm nguyên nhân của sự thay đổi gần đây là gì, là vì VAT tăng 10% hay vì Grab không tuân thủ luật lệ nào khác.
Còn lúc đầu Grab vào nó tuân thủ, sau nhà nước ra quy định khác và bảo nó không tuân thủ thì là lỗi của ai?
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,317
Động cơ
521,460 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Đấy là cụ nói công bằng giữa các tài với nhau, đây em nói đến công bằng giữa hai mô hình. Đang có mô hình taxi ổn định theo quy định sẵn có rồi, tại sao nhà nước lại phải cho phép một mô hình khác vừa khó quản lý hơn mà lại chỉ thu được của nó ít hơn :D
Thuế thu được của Grap không dưới 3% tổng doanh thu. Nhiều hơn tất cả các loại thể loại taxi theo mô hình truyền thống luôn cụ nhé ;))
 
Chỉnh sửa cuối:

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,493
Động cơ
493,849 Mã lực
Cái thuế VAT chả liên quan gì đến bảo hiểm công đoàn cả cụ, thậm chí chẳng liên quan đến thuế thu nhập cá nhân nữa. Thích thì nhà nước lại bới tiếp bảo hiểm/công đoàn như nhiều nước đã làm với Uber đấy.

Bất công ở đây là mức thu khác nhau giữa taxi truyền thống và xe công nghệ. Giờ nhà nước đưa ra một quy định chung thôi: Đi xe dịch vụ bất kỳ đều thu thuế VAT 10%, ông muốn làm gì thì làm. Thế mới là công bằng.
Nếu đã coi Graber là nhân viên thì phải có bảo hiểm, công đoàn. Grabbike trả 3% trong khi XOTT chưa trả thuế VAT
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,419
Động cơ
472,648 Mã lực
Giúp kiểu gì được cụ? Chiếc xe không phải tài sản Grab, tài xế cũng không phải nhân viên của Grab nên nó muốn giúp cũng không được. Nó đã có công văn sang bên TCT từ cách đây mấy tháng hỏi về vấn đề tính khấu trừ thuế cho tài xế. Bà Vụ phó trả lời muốn tính khấu hao và khấu trừ thuế thì tài xế phải thành lập cty. Theo cụ ai là người vô trách nhiệm với tài xế? Grab hay TCT?
Cái này có gì khó đâu. Grab hợp đồng với lái xe là Grab là bên lo xăng xe, tài xế chỉ việc chạy. Tài xế được phát thẻ xăng dầu, đổ xăng cà vào và toàn bộ tiền tính cho Grab. Cuối tháng xăng dầu nó xuất hóa đơn cho Grab là hoàn thuế được thôi.

Grab lâu nay đã đấu không công bằng với Taxi, từ thuế đến các điều kiện lao động, các qui định giao thông. Gần đây bị siết qui định giao thông khi phải dùng biển vàng, dán chữ. Tôi cũng toàn đi Grab nhưng kinh doanh là phải công bằng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Giangkpi

Xe buýt
Biển số
OF-416689
Ngày cấp bằng
14/4/16
Số km
850
Động cơ
225,275 Mã lực
Vậy thì cũng nhiều, giờ 10% VAT nữa khá mệt.
Đang yên đang lành, anh thuế tăng cái rụp 3% lên 10%. Anh thuế hưởng lợi nhiều nhất trong vụ này, tx bức xúc là đúng rồi
Tài xế bị định hướng nên bức xúc nhầm đối tượng. Họ có thế lực giật dây một số đội trưởng. Rồi đội trưởng giật dây các thành viên tài xế còn lại
 

30F

Xe tải
Biển số
OF-71785
Ngày cấp bằng
29/8/10
Số km
213
Động cơ
427,945 Mã lực
Có 1 thông tin bên lề: Grab mới chỉ khai thuế GTGT và TNCN cho khoảng 3.000 xe ôm trên tổng số hơn 170.000 lái xe ôm. Vậy những chỗ Grab đã trừ của tất cả lái xe đi đâu. Và các lái xe này có biết mình đã nộp bao nhiêu ko? Có mã số thuế không?
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Em thì ủng hộ thu thuế công bằng với taxi truyền thống. Thu mấy ông chạy Grab thấp hơn anh taxi thì thiệt cho các anh taxi.
Cụ ko hiểu bản chất và cách tính thuế Vat nên mới nói số nộp vat của grab thấp hơn. Ở trên có cụ đã dân link về thuế vat và tncn so dthu thì 3% vat và 1,5%tncn cùa gr còn cao hơn 10% vat và tndn+tncn của txtt nộp đó.
Là vì ở phương pháp nộp thuế và bản chất thuế vat.

Vat là loại thuế đánh vào ng tiêu dùng và thu trên phần gtgt chứ ko thu trên dthu như loại thuế dthu cũ. Tức là phần thuế đầu vào các đơn vị (hộ) sxkd đã nộp cần đc loại trừ ra. Tuy nhiên muốn đc loại trừ ra thì các hộ nộp thuế cần đăng ký và đc thuế xác định nộp theo phương pháp j (khấu trừ hay trực tiếp).
Trc ngày 5/12 gây tranh cãi kia thì grab đã nộp 10% vat trên dthu mà grab khấu trừ của tx. Còn tx có 80% dthu cuốc xe và họ nộp 3% vat theo pp trực tiếp và ko đc khấu trừ thuế đầu vào. Nếu đc khấu trừ thuế đầu vào thì toàn bộ vat mua xe 10%, xăng cộ, bảo dưỡng sửa chữa, vé cầu phà họ sẽ đều đc khấu trừ và khi đó số thuế dù họ nộp 10% cũng chưa chắc cao hơn 3% theo pp trực tiếp.
Thc tế so sánh số liệu nộp thuế từ grab và txtt là ngành thuế sẽ biết số thu đã công bằng và hợp lý chưa. Tuy nhiên 1 tư duy tận thu , áp đặt bất chấp thực tế và vô cảm đã thúc đẩy ngành thuế đòi thu như txtt là 10% với dthu của các t.xế công nghệ. Dù qui định mới hay tư duy từ bên bộ gtvt có xác định grab là taxi thì nó cũng ko bắt buộc ngành thuế điều chỉnh mức thu vì tài xế txcn và txtt là 2 đối tượng vẫn khác để xác định pp nộp thuế.
Việc ngành thuế áp 10% cho cước toàn bộ cuốc xe công nghệ và grab đẩy giá cước cho ng tiêu dùng đã làm méo mó bản chất của thuế vat và ng tiêu dùng cuối cùng nếu vẫn dùng dịch vụ gr sẽ chịu thuế chồng thuế mà trc ngày 5/12 họ ko phải chịu. Về phía grab giá ko còn cạnh tranh và tất yếu tài xế mất đi cuốc xe và thu nhập.
 

30F

Xe tải
Biển số
OF-71785
Ngày cấp bằng
29/8/10
Số km
213
Động cơ
427,945 Mã lực
Các cụ hiểu thêm về thuế GTGT nhé:
- Hiện nay, đối với hoạt động vận tải thì mức thuế suất thuế GTGT luôn là 10%, người tiêu dùng chịu
- Có 2 phương pháp tính thuế là Khấu trừ và Trực tiếp:
+ Khấu trừ: ông nào sổ sách kế toán tốt, doanh thu đạt 1 mức nhất định sẽ áo dụng; thuế suất 10% đầu ra; được trừ thuế GTGT của hàng hoá mua vào
+ Trực tiếp: dành cho cá nhân KD, Hộ gia đình không có sổ sách kế toán; sau khi tính toán tỷ lệ Giá trị gia tăng ở mức 30%; thuế suất GTGT là 10% => thuế suất trực tiếp là 30% x 10% = 3% trên tổng doanh thu.
Quay trở lại đối với Grab: Chính phủ quyết định hoạt động của họ là Vận tải; Grab quyết định tất Cả các thứ trong kinh doanh (giá, khách hàng, lái xe,...) nên Grab là người kinh doanh và họ phải khai thuế GTGT (hộ người tiêu dùng). Grab lại áp dụng phương pháp khấu trừ trong khai thuế GTGT nên thuế suất 10% là chính xác.
Vấn đề ở đây là Grab phải cơ cấu lại để các chi phí của lái xe được khấu trừ đầu vào (cái này không khó, nhất là với xăng xe, trang phục lái xe...)

Em nghĩ ông Grab được ưu ái quá nhiều rồi. Các cụ có thể search chính sách của các nước đối với Grab hay Uber... cũng giống như mình thôi.
 

30F

Xe tải
Biển số
OF-71785
Ngày cấp bằng
29/8/10
Số km
213
Động cơ
427,945 Mã lực
Cụ ko hiểu bản chất và cách tính thuế Vat nên mới nói số nộp vat của grab thấp hơn. Ở trên có cụ đã dân link về thuế vat và tncn so dthu thì 3% vat và 1,5%tncn cùa gr còn cao hơn 10% vat và tndn+tncn của txtt nộp đó.
Là vì ở phương pháp nộp thuế và bản chất thuế vat.

Vat là loại thuế đánh vào ng tiêu dùng và thu trên phần gtgt chứ ko thu trên dthu như loại thuế dthu cũ. Tức là phần thuế đầu vào các đơn vị (hộ) sxkd đã nộp cần đc loại trừ ra. Tuy nhiên muốn đc loại trừ ra thì các hộ nộp thuế cần đăng ký và đc thuế xác định nộp theo phương pháp j (khấu trừ hay trực tiếp).
Trc ngày 5/12 gây tranh cãi kia thì grab đã nộp 10% vat trên dthu mà grab khấu trừ của tx. Còn tx có 80% dthu cuốc xe và họ nộp 3% vat theo pp trực tiếp và ko đc khấu trừ thuế đầu vào. Nếu đc khấu trừ thuế đầu vào thì toàn bộ vat mua xe 10%, xăng cộ, bảo dưỡng sửa chữa, vé cầu phà họ sẽ đều đc khấu trừ và khi đó số thuế dù họ nộp 10% cũng chưa chắc cao hơn 3% theo pp trực tiếp.
Thc tế so sánh số liệu nộp thuế từ grab và txtt là ngành thuế sẽ biết số thu đã công bằng và hợp lý chưa. Tuy nhiên 1 tư duy tận thu , áp đặt bất chấp thực tế và vô cảm đã thúc đẩy ngành thuế đòi thu như txtt là 10% với dthu của các t.xế công nghệ. Dù qui định mới hay tư duy từ bên bộ gtvt có xác định grab là taxi thì nó cũng ko bắt buộc ngành thuế điều chỉnh mức thu vì tài xế txcn và txtt là 2 đối tượng vẫn khác để xác định pp nộp thuế.
Việc ngành thuế áp 10% cho cước toàn bộ cuốc xe công nghệ và grab đẩy giá cước cho ng tiêu dùng đã làm méo mó bản chất của thuế vat và ng tiêu dùng cuối cùng nếu vẫn dùng dịch vụ gr sẽ chịu thuế chồng thuế mà trc ngày 5/12 họ ko phải chịu. Về phía grab giá ko còn cạnh tranh và tất yếu tài xế mất đi cuốc xe và thu nhập.
Cụ toàn nói linh tinh về cái gọi lại áp lực tận thu; số thuế của các món này nó quá nhỏ trong tổng số thu cụ nhé
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Cụ toàn nói linh tinh về cái gọi lại áp lực tận thu; số thuế của các món này nó quá nhỏ trong tổng số thu cụ nhé
Nhỏ hay lớn cũng đều thể hiện số thu tăng thêm bất chấp thuế 10% áp cho tx gr là vô lý.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top