Em thì ủng hộ thu thuế công bằng với taxi truyền thống. Thu mấy ông chạy Grab thấp hơn anh taxi thì thiệt cho các anh taxi.
Cụ ko hiểu bản chất và cách tính thuế Vat nên mới nói số nộp vat của grab thấp hơn. Ở trên có cụ đã dân link về thuế vat và tncn so dthu thì 3% vat và 1,5%tncn cùa gr còn cao hơn 10% vat và tndn+tncn của txtt nộp đó.
Là vì ở phương pháp nộp thuế và bản chất thuế vat.
Vat là loại thuế đánh vào ng tiêu dùng và thu trên phần gtgt chứ ko thu trên dthu như loại thuế dthu cũ. Tức là phần thuế đầu vào các đơn vị (hộ) sxkd đã nộp cần đc loại trừ ra. Tuy nhiên muốn đc loại trừ ra thì các hộ nộp thuế cần đăng ký và đc thuế xác định nộp theo phương pháp j (khấu trừ hay trực tiếp).
Trc ngày 5/12 gây tranh cãi kia thì grab đã nộp 10% vat trên dthu mà grab khấu trừ của tx. Còn tx có 80% dthu cuốc xe và họ nộp 3% vat theo pp trực tiếp và ko đc khấu trừ thuế đầu vào. Nếu đc khấu trừ thuế đầu vào thì toàn bộ vat mua xe 10%, xăng cộ, bảo dưỡng sửa chữa, vé cầu phà họ sẽ đều đc khấu trừ và khi đó số thuế dù họ nộp 10% cũng chưa chắc cao hơn 3% theo pp trực tiếp.
Thc tế so sánh số liệu nộp thuế từ grab và txtt là ngành thuế sẽ biết số thu đã công bằng và hợp lý chưa. Tuy nhiên 1 tư duy tận thu , áp đặt bất chấp thực tế và vô cảm đã thúc đẩy ngành thuế đòi thu như txtt là 10% với dthu của các t.xế công nghệ. Dù qui định mới hay tư duy từ bên bộ gtvt có xác định grab là taxi thì nó cũng ko bắt buộc ngành thuế điều chỉnh mức thu vì tài xế txcn và txtt là 2 đối tượng vẫn khác để xác định pp nộp thuế.
Việc ngành thuế áp 10% cho cước toàn bộ cuốc xe công nghệ và grab đẩy giá cước cho ng tiêu dùng đã làm méo mó bản chất của thuế vat và ng tiêu dùng cuối cùng nếu vẫn dùng dịch vụ gr sẽ chịu thuế chồng thuế mà trc ngày 5/12 họ ko phải chịu. Về phía grab giá ko còn cạnh tranh và tất yếu tài xế mất đi cuốc xe và thu nhập.