[Funland] Lại chuyện tranh cãi về Grab

dongxanh

Xe buýt
Biển số
OF-742703
Ngày cấp bằng
12/9/20
Số km
836
Động cơ
70,719 Mã lực
Em thì ủng hộ thu thuế công bằng với taxi truyền thống. Thu mấy ông chạy Grab thấp hơn anh taxi thì thiệt cho các anh taxi.
Ngoài 3% VAT, các tx chạy Grab có phải đóng khoản thuế thu nhập nào khác không các cụ?
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
622,998 Mã lực
Grab làm tất mà cụ.
Nhưng phần của tài xế thì tài xế làm chứ.
Vấn đề là Grab áp đặt hết lên tài xế cả khách và giá cước trong khi lại không tính thuế hộ tài xế là không công bằng lắm. Nếu như Grab thuần tuý chỉ làm công tác kết nối, còn giá do tài xế đặt thì lại khác. Ví dụ tài xế đặt giá 10k/km, Grab hiện thông báo cho khách 1 loạt tài xế trong khu vực, khách chọn tài xế. Tài xế bấm đồng ý hoặc từ chối. Đại loại vậy.
 

dongxanh

Xe buýt
Biển số
OF-742703
Ngày cấp bằng
12/9/20
Số km
836
Động cơ
70,719 Mã lực
Vấn đề là Grab áp đặt hết lên tài xế cả khách và giá cước trong khi lại không tính thuế hộ tài xế là không công bằng lắm. Nếu như Grab thuần tuý chỉ làm công tác kết nối, còn giá do tài xế đặt thì lại khác. Ví dụ tài xế đặt giá 10k/km, Grab hiện thông báo cho khách 1 loạt tài xế trong khu vực, khách chọn tài xế. Tài xế bấm đồng ý hoặc từ chối. Đại loại vậy.
Nếu để tài xế tự đặt giá thì loạn cào cào, tx ra làm tự do luôn cho rồi. Ai tham gia Grab thì phải theo giá đồng bộ, ai muốn chạy ngoài thì có thể tự áp giá mình thích lên khách hàng
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
622,998 Mã lực
Nếu để tài xế tự đặt giá thì loạn cào cào, tx ra làm tự do luôn cho rồi. Ai tham gia Grab thì phải theo giá đồng bộ, ai muốn chạy ngoài thì có thể tự áp giá mình thích lên khách hàng
Tự đặt nhưng trong khung nhất định. Về phần khách hàng có thể chọn tài xế nào mà họ thấy tin cậy hơn là tài xế do Grab chỉ định. Bản thân Grab tuyên bố làm kết nối thuần tuý mà can thiệp nhiều quá thì họ phải chịu vai trò doanh nghiệp vận tải thôi.
 

OBDII

Xe tải
Biển số
OF-615206
Ngày cấp bằng
11/2/19
Số km
225
Động cơ
133,130 Mã lực
Tuổi
41
Nếu để tài xế tự đặt giá thì loạn cào cào, tx ra làm tự do luôn cho rồi. Ai tham gia Grab thì phải theo giá đồng bộ, ai muốn chạy ngoài thì có thể tự áp giá mình thích lên khách hàng
Muốn kiểu đóng thuế như grab đòi thì phải như vậy cụ à. Khi đó hợp đồng vận chuyển là giữa người đi và tài xế. Chứ không phải giữa người đi và grab như bây giờ. Còn grab muốn kiểm soát hết thì phải đóng thuế đủ. Mà đây là thuế VAT đánh vào người tiêu dùng chứ chẳng phải đánh vào grab hay tài xế. Do grab tự cắt máu đối tác của mình thôi.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Vấn đề là Grab áp đặt hết lên tài xế cả khách và giá cước trong khi lại không tính thuế hộ tài xế là không công bằng lắm. Nếu như Grab thuần tuý chỉ làm công tác kết nối, còn giá do tài xế đặt thì lại khác. Ví dụ tài xế đặt giá 10k/km, Grab hiện thông báo cho khách 1 loạt tài xế trong khu vực, khách chọn tài xế. Tài xế bấm đồng ý hoặc từ chối. Đại loại vậy.
Không công bằng với ai ạ?
Những khái niệm cụ đưa ra không có quy định trong luật (về chuyện mức phí do Grab hay tài xế đưa ra).
Em cũng bảo "mức phí đưa ra nhưng tài xế có quyền nhận hay từ chối cuốc xe cơ mà". Có doanh nghiệp nào mà sếp không được quyền ra lệnh cho người làm công- tài xế nhận hay không nhận phục vụ khách hàng không?
 

dongxanh

Xe buýt
Biển số
OF-742703
Ngày cấp bằng
12/9/20
Số km
836
Động cơ
70,719 Mã lực
Tự đặt nhưng trong khung nhất định. Về phần khách hàng có thể chọn tài xế nào mà họ thấy tin cậy hơn là tài xế do Grab chỉ định. Bản thân Grab tuyên bố làm kết nối thuần tuý mà can thiệp nhiều quá thì họ phải chịu vai trò doanh nghiệp vận tải thôi.
Cái này là do thỏa thuận giữa Grab và đối tác (tài xế). Khi chọn tham gia Grab chắc chắn có ký giấy tờ hợp tác giữa hai bên về khung giá, khi có thay đổi khung giá thì cả hai cũng phải thỏa thuận lại.
Tuy nhiên, lần này vấn đề nằm ở thuế VAT tăng 10%, đúng không? Hay còn các vấn đề khác nữa?
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Muốn kiểu đóng thuế như grab đòi thì phải như vậy cụ à. Khi đó hợp đồng vận chuyển là giữa người đi và tài xế. Chứ không phải giữa người đi và grab như bây giờ. Còn grab muốn kiểm soát hết thì phải đóng thuế đủ. Mà đây là thuế VAT đánh vào người tiêu dùng chứ chẳng phải đánh vào grab hay tài xế. Do grab tự cắt máu đối tác của mình thôi.
Grab đánh vào người tiêu dùng nhưng tài xế đang phải trả và không được khấu trừ cụ ạ.
 

dongxanh

Xe buýt
Biển số
OF-742703
Ngày cấp bằng
12/9/20
Số km
836
Động cơ
70,719 Mã lực
Muốn kiểu đóng thuế như grab đòi thì phải như vậy cụ à. Khi đó hợp đồng vận chuyển là giữa người đi và tài xế. Chứ không phải giữa người đi và grab như bây giờ. Còn grab muốn kiểm soát hết thì phải đóng thuế đủ. Mà đây là thuế VAT đánh vào người tiêu dùng chứ chẳng phải đánh vào grab hay tài xế. Do grab tự cắt máu đối tác của mình thôi.
Em vẫn không hiểu, sự thay đổi lần này là do VAT tăng 3% lên 10%, hay có sự thay đổi lớn khác?
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
622,998 Mã lực
Cái này là do thỏa thuận giữa Grab và đối tác (tài xế). Khi chọn tham gia Grab chắc chắn có ký giấy tờ hợp tác giữa hai bên về khung giá, khi có thay đổi khung giá thì cả hai cũng phải thỏa thuận lại.
Tuy nhiên, lần này vấn đề nằm ở thuế VAT tăng 10%, đúng không? Hay còn các vấn đề khác nữa?
Thuế 10% thì ko sai nhưng phần thuế này tài xế không được hoàn đầu vào nên thiệt cho họ. Grab lại ko có động thái nào giúp tài xế phần này.
 

OBDII

Xe tải
Biển số
OF-615206
Ngày cấp bằng
11/2/19
Số km
225
Động cơ
133,130 Mã lực
Tuổi
41
Grab đánh vào người tiêu dùng nhưng tài xế đang phải trả và không được khấu trừ cụ ạ.
Cái này là do grab cụ ah. Nếu trước đây giá 10 đồng, bây giờ nn yêu cầu đóng đủ vat, ví dụ lên 11 đồng thì người tiêu dùng phải trả đủ 11 đồng. Cớ gì thu 10.5 đồng, bắt đối tác giảm 0.5 đồng.
Cụ đi ăn nhà hàng có thường hay gặp menu để giá chưa VAT? Khi tính tiền nó vẫn tính đủ VAT nhé. Và người ăn phải trả cho phần đấy.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Thuế 10% thì ko sai nhưng phần thuế này tài xế không được hoàn đầu vào nên thiệt cho họ. Grab lại ko có động thái nào giúp tài xế phần này.
Họ có phải là nhân viên của Grab đâu mà Grab có động thái.
 

dongxanh

Xe buýt
Biển số
OF-742703
Ngày cấp bằng
12/9/20
Số km
836
Động cơ
70,719 Mã lực
Grab đánh vào người tiêu dùng nhưng tài xế đang phải trả và không được khấu trừ cụ ạ.
Ý cụ là phần VAT 10% tăng do tx trả, khách hàng vẫn đi giá cũ?
Vậy là bọn Grab và bọn thuế ép tx rồi. Thuế thì vặt lông, Grab thì giữ chân cho Thuế vặt lông
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
622,998 Mã lực
Không công bằng với ai ạ?
Những khái niệm cụ đưa ra không có quy định trong luật (về chuyện mức phí do Grab hay tài xế đưa ra).
Em cũng bảo "mức phí đưa ra nhưng tài xế có quyền nhận hay từ chối cuốc xe cơ mà". Có doanh nghiệp nào mà sếp không được quyền ra lệnh cho người làm công- tài xế nhận hay không nhận phục vụ khách hàng không?
Phần phí kia chỉ là giả dụ về việc giảm tính áp đặt của Grab thôi. Còn công bằng ở đây là không công bằng với tài xế. Tx chịu mọi áp đặt của Grab trong khi Grab lại không tính thuế giúp tx. Grab áp đặt y như tx là nhân viên của họ vậy.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Cái này là do grab cụ ah. Nếu trước đây giá 10 đồng, bây giờ nn yêu cầu đóng đủ vat, ví dụ lên 11 đồng thì người tiêu dùng phải trả đủ 11 đồng. Cớ gì thu 10.5 đồng, bắt đối tác giảm 0.5 đồng.
Cụ đi ăn nhà hàng có thường hay gặp menu để giá chưa VAT? Khi tính tiền nó vẫn tính đủ VAT nhé. Và người ăn phải trả cho phần đấy.
Em trả lời cụ, đứng trên quan điểm là tài xế không phải là nhân viên của Grab, không có gì ràng buộc với Grab ngoài cái phần mềm mà lúc cần tài xế chỉ cần tắt đi là 2 bên hết ràng buộc.
Grab nó tăng phí sử dụng app của nó là quyền của doanh nghiệp.
Tài xế không thích thì thôi. Người tiêu dùng không ok với mức đấy thì thôi.
Không chạy nữa, không sử dụng dịch vụ của nó nữa cho nó chết đi.
Là một doanh nghiệp, nó đóng thuế đầy đủ.
Cơ quan thuế tự đi mà làm việc với tài xế, giống như các vị đang làm việc với quán phở, tiệm sửa giày dép ấy.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,338
Động cơ
351,377 Mã lực
Với mức tài xế đóng 3%, Grab đóng 10% thì có gì không chuẩn chỉ đâu? Bản thân cụ cũng thừa nhận tài xế Grab là cá nhân kinh doanh giống người bán hàng rong, xe ôm, trà đá còn gì?
Mà em khẳng định luôn là với cách kê khai thuế, thu thuế nhiêu khê như hiện nay thì chắc chẳng bao giờ thu thuế được những người đấy.
Thế nên mới phải đè Grab ra bắt nạt.
Thừa nhận không có nghĩa là cho phép, trà đá xe ôm được thừa nhận và cho phép, chứ chạy Grab hay xe công nghệ nói chung thì chưa chắc nhé. Thứ nhất đội này không hoạt động tự do mà thống nhất dưới một tổ chức (Grab). Thứ hai là nó ngày càng phình to để chiếm một thi phần lớn so với taxi. Chả có lý do gì nhà nước quản lý chặt taxi mà lại không làm thế được với xe công nghệ cả.

Thực tế mô hình gọi xe công nghệ này đã biến tướng từ ý tưởng ban đầu là có xe nhàn rỗi thì chạy thêm thành toàn các ông chạy chuyên nghiệp. Do đó em ủng hộ phải áp dụng đầy đủ quy định như với một xe dịch vụ chuyên nghiệp, cụ thể là taxi. Ông muốn cho thấy nó ưu việt hơn, kinh tế hơn thì phải đấu trên cùng một luật chứ, ai lại chơi không fair vậy.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Thừa nhận không có nghĩa là cho phép, trà đá xe ôm được thừa nhận và cho phép, chứ chạy Grab hay xe công nghệ nói chung thì chưa chắc nhé. Thứ nhất đội này không hoạt động tự do mà thống nhất dưới một tổ chức (Grab). Thứ hai là nó ngày càng phình to để chiếm một thi phần lớn so với taxi. Chả có lý do gì nhà nước quản lý chặt taxi mà lại không làm thế được với xe công nghệ cả.

Thực tế mô hình gọi xe công nghệ này đã biến tướng từ ý tưởng ban đầu là có xe nhàn rỗi thì chạy thêm thành toàn các ông chạy chuyên nghiệp. Do đó em ủng hộ phải áp dụng đầy đủ quy định như với một xe dịch vụ chuyên nghiệp, cụ thể là taxi. Ông muốn cho thấy nó ưu việt hơn, kinh tế hơn thì phải đấu trên cùng một luật chứ, ai lại chơi không fair vậy.
Em cho rằng grab đang đấu rất sòng phẳng và công bằng với taxi. Và nhà nước vẫn đang thu đủ thuế từ Grab. Chả có gì là bất công với taxi cả.
Chỉ có bảo hiểm xã hội và công đoàn không chịu thu của tài xế thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top