[Funland] Là sự thật hay báo Lao Động cũng chỉ là " lều báo "

Airbus A350

Xe điện
Biển số
OF-615905
Ngày cấp bằng
14/2/19
Số km
2,037
Động cơ
21,066 Mã lực
Giải mã “xe điên”: Những dối trá kinh hoàng bên trong trường lái

LĐO | 06/03/2019 | 07:00




Một số công đoạn thi bằng lái ô tô kiểu "chống trượt" tại tỉnh Bắc Ninh.
Là địa phương có diện tích tự nhiên nhỏ nhất cả nước, song mỗi năm, tỉnh Bắc Ninh vẫn đào tạo và cho “ra lò” khoảng 40.000 bằng lái xe ôtô các hạng. Con số này tương đương với TP.Hà Nội, nơi có diện tích rộng gấp 4 và dân số cao gấp 6 lần. Điều thần kỳ nào đã biến Bắc Ninh trở thành điểm đào tạo hấp dẫn đến vậy?


Your browser does not support the video tag.
Remaining Time -0:00
Clip: Những dối trá kinh hoàng trong ngành đào tạo lái xe ở tỉnh Bắc Ninh.
Hàng loạt những vụ TNGT kinh hoàng xảy ra trên cả nước thời gian qua được xác định là bởi ý thức và cả kỹ năng của người cầm lái. Thuật ngữ "xe điên" cũng vì thế ra đời trong nỗi hoang mang, bất lực của dư luận...

Muôn kiểu dạy lái

Một ngày làm việc của Thuấn (40 tuổi, giáo viên một Trung tâm Đào tạo & Sát hạch lái xe tại Bắc Ninh) thường bắt đầu từ rất sớm. Ngoài việc “chạy sô” liền mấy ca dạy, Thuấn còn phải dành thời gian để đảo qua các trường lái thân tín hòng kiếm thêm nguồn học viên. Những nguồn này, theo chia sẻ, lại thường đến từ sự mối lái của chính các nhân viên… bảo vệ.

Vài năm trở lại đây, người học từ các tỉnh lân cận như Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương và thậm chí xa hơn như Bắc Kạn, Lạng Sơn,… đổ về Bắc Ninh ngày một nhiều. Điều này tuy có lợi nhưng cũng phát sinh nhiều áp lực.

Trong khi bằng B2 bị “tràn” hồ sơ, học 4 – 5 tháng mới tốt nghiệp, thì gần một nửa trong số những buổi thực hành kiểu “một thầy, một trò”, Thuấn không thể trực tiếp chỉ dạy mà để cho Kiên, một thanh niên còn rất trẻ, thay thế.

Trong lần đầu xuất hiện trước các ánh mắt tò mò của học viên, Kiên giới thiệu mình là “trợ giảng”. Và kể từ đó, qua 3 – 4 buổi học cho đến khi cầm được tấm bằng trên tay, vẫn không nhiều người biết Kiên có thực sự là giáo viên không, và là giáo viên của trường nào.



Các thầy dạy nằm trong mắt xích cấp khống hàng loạt giấy khám sức khỏe cho học viên lái xe ở Bắc Ninh.
Thuấn có lần giải thích với PV Báo Lao Động về Kiên và những trường hợp tương tự. Theo đó, tỉnh Bắc Ninh có tổng cộng 6 cơ sở chuyên về đào tạo & sát hạch lái xe (gọi chung là trường lái) với đội ngũ giáo viên đông đảo. Vậy nhưng trên thực tế, mỗi trường chỉ có khoảng 10 giáo viên cơ hữu, số còn lại đều là giáo viên tự do, như Kiên. Mối quan hệ giữa đôi bên đơn giản là cộng sinh: Giáo viên cần nhà trường để hợp thức hồ sơ cho học viên, còn nhà trường nhờ giáo viên mà có nguồn thu “khủng”.

Rồi Thuấn bảo, kể cả những người được ký hợp đồng cũng chỉ là hình thức. Về bản chất, các giáo viên này vẫn hoạt động độc lập và cơ chế thì cũng chẳng khác gì cộng tác viên.

Những con số biết nói


Sau đó, vị giáo viên mở điện thoại, truy cập trang web của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bắc Ninh rồi thực hiện các phép toán đơn giản. Theo đó, trung bình mỗi quý, 4 trường lái lớn tại Bắc Ninh gồm Đông Đô, Âu Lạc, Bắc Hà và Thuận Thành đào tạo và tổ chức thi sát hạch cho trên 9.000 học viên; 2 cơ sở còn lại nhỏ hơn là Cơ giới Đường bộ và T36 chỉ tiến hành đào tạo, không thi sát hạch, cũng đóng góp gần 1.000 học viên; vị chi khoảng 10.000 người/quý. Số lượng người học khổng lồ như vậy, theo Thuấn, phải cả nghìn giáo viên mới có thể đáp ứng.

Chính từ thực tế nhộn nhạo đó, các trường chỉ là nơi để hợp thức hóa hồ sơ đầu vào và tổ chức các kỳ thi. Mọi việc còn lại là của giáo viên. Từ chiêu sinh, giấy tờ thủ tục đến thế phương pháp giảng dạy,… đều do giáo viên tự lo liệu. Các trường không có trách nhiệm phải bận tâm.

“Các trường chỉ là bình phong thôi, làm gì có người học. Đại đa số đều do các thầy kéo về. Học kiểu gì cũng xong, cứ đến lịch là đi thi. Thi không đạt thì các thầy lại tìm cách lo lót cho…” – Thuấn tỉ mỉ giải thích.



Mỗi tháng, một thầy dạy như Thuấn có thể đào tạo cho 10 - 15 học viên.
PV Báo Lao Động nhiều lần chứng kiến không chỉ Thuấn mà nhiều giáo viên khác tại Bắc Ninh thuyết phục học viên bằng giáo trình đào tạo không thể dễ dàng hơn: Thời gian học tùy chọn. Chỉ cần dạy 4 buổi là vào thi được. Kiểu gì cũng đậu.

Về mặt học phí, mức thu cũng khá đồng nhất là khoảng 6,5 triệu đồng cho bằng lái ôtô hạng B2 và 9 triệu đồng cho bằng lái hạng C. Ngoài ra, cho đến lúc thi, chi phí phát sinh bắt buộc gồm tiền thuê xe chip (khoảng 300 nghìn đồng/giờ) và phí dự thi cũng được thông tin rõ ràng.

Để tăng thêm sự giản tiện, các giáo viên tại Bắc Ninh cũng khuyến khích người học chỉ cần gửi ảnh chụp chân dung và chứng minh thư qua điện thoại. Mọi thủ tục giấy tờ sau đó sẽ được chính các thầy hoàn tất, trong đó bao gồm cả giấy khám sức khỏe được cấp khống mà không cần chủ nhân của chúng phải xuất hiện.



Bên trong sân thi sát hạch của một trường đào tạo lái xe ở tỉnh Bắc Ninh.
Đối với các trường, khoản "cắt phế" sẽ dao động quanh mức 2,1 triệu đồng/đầu học viên hạng B và 3,5 triệu đồng/đầu học viên hạng C. Cùng khoản thu này, công việc của các trường chỉ đơn giản là hợp thức hồ sơ giấy tờ và đến lịch thì tổ chức thi. Số tiền thực hưởng còn lại, toàn bộ trách nhiệm đào tạo được dồn lên vai người dạy.

Vậy nhưng, có một một cách để san bớt gánh nặng đã và đang là lựa chọn sống còn của phần đa giáo viên dạy lái tại địa phương này, là bất chấp tất cả để tạo điều kiện cho học viên thi đậu.

Trong quá trình tìm hiểu thực tế, nhóm PV Báo Lao Động không khỏi bàng hoàng vì liên tiếp chứng kiến những cảnh gian trá, là kết quả móc nối giữa 3 bên: Học viên, thầy dạy và trung tâm. Mọi việc diễn ra đúng như có lần Thuấn từng huỵch toẹt: Học với thầy, mọi việc đều có thể giải quyết được. Cả lý thuyết lẫn thực hành đều đã có giá chung. Thậm chí, bài tập điều kiện đạo đức lái xe cũng có thể thuê được người chép với giá chỉ 50 nghìn đồng. Lo gì không đậu…

Trăm mối đổ đầu… thầy

Trong quá trình PV thu thập tài liệu cho tuyến bài này, PV đã nhiều lần bắt gặp cảnh nhân viên bảo vệ của các trường lái chèo kéo, gợi ý học viên về phương pháp học “một kèm một” với các giáo viên thay vì vào đăng ký bên trong.

Thậm chí, tại Trung tâm Đào tạo & Sát hạch lái xe Đông Đô, khi được đề cập, một bảo vệ còn mau mắn: "Học trực tiếp với thầy bao giờ cũng ngon hơn. Học thoải mái. Bao giờ con đẻ cũng hơn con nuôi. Học trong trường có mà há mồm mới xong".

Trong khi đó, nhân viên phòng đào tạo của trường này chủ động “đẩy” việc sang cho các thầy. “Bây giờ trường khoán cho các thầy rồi. Nếu bạn chưa có người hướng dẫn, mình sẽ cho số liên hệ...”.

* Tên và thông tin cá nhân của một số nhân vật trong bài đã được thay đổi.


Nhóm PV Lao Động

https://laodong.vn/giao-duc/giai-ma-xe-dien-nhung-doi-tra-kinh-hoang-ben-trong-truong-lai-660271.ldo.

Có cụ nào đã qua học ở tỉnh này xác nhận tính chính xác của bài báo dùm
Chuẩn không cần chỉnh cụ nhá, tất cả qua thầy hết cứ đưa tiền- đi học vài buổi- lái ổn- đi thi. Em chả phải học ở trường buổi nào ngoài hôm thi.:))
 

Xe_Dù

Xe buýt
Biển số
OF-344211
Ngày cấp bằng
25/11/14
Số km
874
Động cơ
279,697 Mã lực
Đi học lái là phải xác định học cho mình, học lý thuyết giờ cũng khá thuận lợi, e cài app trên điện thoại rồi cày tù tì 450 câu, sau đó luyện đề, những câu sai thì nó thống kê nên mình xem lại rất dễ, nên nhuyễn cmnl, thi cứ gọi là 30/30 , mà quan trọng là sau này ra đường nhận biết biển báo, tình huống dễ dàng.
Học lái thì chịu khó xem Youtube để nắm trước rồi ra sân luyện, rất nhiều thông tin và lưu ý trên mạng rút ra từ người đi trước. Ra sân chịu khó là ok, vững tâm lý.
Đợt em thi ở sân tỷ lệ trượt thực hành phải tầm 60-70% mặc dù toàn gợi ý đặt xe nọ kia nhưng trượt vẫn như sung, có mấy cậu cùng đợt thi còn thi lại đến 3 ,4 lần không qua, cũng do chọn học phải chỗ dậy lởm, và tâm lý không tốt.
Em thi thực hành mấy thằng ở sân gợi ý có đặt xe ko, em không luôn, xác định tự thi, đè côn tốt nên may cũng qua mặc dù nó cho xe lởm.

Sau khi có bằng em thuê bổ túc đúng 2 tiếng, xong thấy ok chả thuê nữa, mang xe cu em chạy từ từ cho quen, sau đó tự luyện lùi dưới hầm chung cư 1 vài buổi là có cảm giác lái tự tin hơn.

Cái đào tạo ở các trung tâm có vấn đề là chỉ để cho thi qua có bằng, không có nhiều giờ thực tế trên đường. Các nơi dạy cũng lờ vờ lắm, quảng cáo thì rõ hay, cụ nào học sau này nên hỏi kinh nghiệm chọn trung tâm của người đi trước.

Nhắc lại là các cụ nên học cho bản thân mình và vì liên quan đến sự an toàn của nhiều người sau tay lái nên xác định là phải học nghiêm túc .
 

VW Golf01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451884
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
1,663
Động cơ
223,745 Mã lực
Tuổi
25
Thế là dỗi :))
Chắc lái MBBG khó nhất, lúc em vừa ra trường xong năm 2000 em vinh dự được 2 MB mời em về nhà chơi và ở lại, lúc đó em ngố có hiểu gì đâu. Mãi sau này mấy hiểu :)). Em thật :))
Êm dịch hộ bác nhé: 2 MBBG cũng là muỗi, tau cân tất.
Phỏng ạ?
 

xe rùa 2012

Xe container
Biển số
OF-199905
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
7,355
Động cơ
377,998 Mã lực
lỗi thể chế thoai .

haizzz

tham nhũng làm tan nát 1 đất nc :))
 

Xe_Dù

Xe buýt
Biển số
OF-344211
Ngày cấp bằng
25/11/14
Số km
874
Động cơ
279,697 Mã lực
Em cũng thi sân Ngọc Hà, công nhận cụ tả quá đầy đủ thực tế lộn xộn ở cách học và thi tại sân này, các sân khác chắc cũng vậy thôi.
Nói thật với các cụ, từ có bằng đến lái được là cả một chặng đường dài, theo quan sát của em dưới góc nhìn một người học B2 ở trung tâm, thi và lái cùng với vài người qua tay em bổ túc thì thấy thế này:
+ Thủ tục để nộp được hồ sơ: chỗ này láo nhiều nhất (mua giấy khám sức khỏe, hồ sơ học nghề, thì điền láo là chính (thuê sinh viên điền theo mẫu), người cần thi thì không đi học (đa phần kêu với các trung tâm là bận quá không đi học được, các trung tâm vì cạnh tranh nên cởi mở chỗ này, thuê sinh viên điền hồ sơ cho đủ). Giấy khám sức khỏe, khám thật thì ít, khám trên giấy là nhiều. Bản thân em chỉ nộp mỗi tiền, ảnh, chứng minh thư xong, mọi thứ tự có một cách tự động nhờ trung tâm họ làm hết. Học lý thuyết thì có 2 buổi, thầy dạy trả lời theo mẹo chứ không giúp người học nắm được lo gíc vấn đề cần phải hiểu khi tham gia giao thông. Phần nhiều học viên sử dụng biện pháp quay cóp (qua ứng dụng có trên điện thoại - hôm em thi thì thấy giám thị cho mang điện thoại vào nơi thi, vài chú được để ngỏ cho mở điện thoại... haiz) và chống trượt
+ Thực hành lái xe: quá ít để thực sự lái và xử lý tốt. Thường thì 12 buổi trong khối tiền đã nộp, mỗi buổi 1 tiếng. May là em có xe trước và cũng biết lái trước nên em chỉ tham gia 5/12 buổi này còn 7 buổi tặng thầy. Những người học từ đầu thì quả thật 12 buổi là quá ít kể cả trên sa bàn và đường trường. Khi thi đường trường cùng em, một ông dồn số tăng tốc còn không làm được theo yêu cầu, thầy nhắc và vào hộ (em thi ở sân Ngọc Hà, các cụ trước đều truyền kinh nghiệm là khi đi đường trường bỏ vào hồ sơ thi 100-200K - như một dạng lệ tất nhiên, còn lại thì thầy sẽ giúp).
Thật sự, vì em xác định là học nghiêm túc nên em tập tành cũng rất nghiêm, khi đi đường trường thì tự làm tất và chịu khó nghe thầy quát thôi nhưng các điểm kỹ thuật đều ổn theo yêu cầu.
Tuy nhiên bài xe chíp bản thân em cũng phải bỏ ra vài giờ luyện thêm mới đảm bảo tự tin. Bên trung tâm còn gợi ý là bồi dưỡng cho tay điều xe để chọn xe tốt - em không làm thế vì cũng khá tự tin. Mấy chú đi cùng xe em hôm thi thì 9/10 trượt vì con đó côn sâu và nặng. Suy cho cùng thì cũng là kỹ năng chưa đạt mà thôi. Các biện pháp chống trượt được tận mắt nhìn thấy là thầy quan sát từ xa, hướng dẫn người lái thực hiện các biện pháp kỹ thuật qua điện thoại (bên sân sát hạch cũng để lờ cho người thi dùng điện thoại tai nghe khi điều khiển... híc). Nghe đâu (không có bằng chứng) là còn chống trượt thực hành được nữa.
Lý thuyết thì có biện pháp nộp tiền chống trượt.
Đánh giá chung: Cách quản lý học, thi như hiện tại theo hình thức thương mại hóa, tạo mọi điều kiện cho học viên như vậy sẽ không ổn, với người thực sự có nhu cầu lái và nghiêm túc thì không sao, người khác thì chỉ muốn có bằng ngay ắt sẽ dẫn đến việc mua những thứ có thể mua được và cuối cùng có bằng thì lái cũng chả đi đến đâu, xe điên sẽ thường xuyên xảy ra. Thực trạng này em tin là ở khắp nơi chứ không phải chỉ ở Bắc Ninh như bài báo.
Cần áp dụng kinh nghiệm như bên Tây nó vẫn dùng khi cấp bằng cho công dân, thi qua các loại rồi cũng còn mất vài tháng thực tập được kiểm soát nghiêm ngặt mới được sử dụng và lái chính thức (cái này em thấy nhiều cụ nói rùi)....
 

lapnghiep

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-438437
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
203
Động cơ
213,140 Mã lực
Cụ thớt mới từ " bển " về à ? Xứ mình bằng tiến sĩ còn mua được , chứ cái bằng lái xe là cái thá gì!
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,091
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Cụ nói thế mà cũng nói được. Nếu đào tạo nghiêm chỉnh, tăng độ khó của việc lấy =, giáo dục tốt ý thức pháp luật và đạo đức của lái xe thì lấy đâu ra chủ quan, bia rượu, ma tuý,
nghe đt??? Cứ làm nghiêm , học khó thi khó, xử phạt nghiêm ( VĐ uống say lái xe ==> đi tù ) thì bố bảo.
Như cụ nói nhé: vấn đề nằm ở "đạo đức lái xe" vậy xong : khâu đào tạo về mặt kĩ năng : sa hình, luật giao thông ok nhé . còn lại khâu 'đạo đức ", cái này dẫn đến ý thức lái xe sau này. Cái này trung tâm lái xe không làm nổi, và không bao giờ đủ khả năng làm đc. Với vài câu học trên miệng, trên giấy mà đòi thay đổi đc ngay đạo đức ( cái ni nó ăn sâu vào nhận thức và tập quán , văn hóa dân tộc ) . nói vậy để thấy đc bản chất căn nguyên ít nằm ( e nói ít chứ không phải không có nhe) ở cách đào tạo. Mấu chốt nằm ở chỗ cụ nói đó, xử nghiêm, tăng cường tuyên truyền ( ở ngay cấp đi học đấy )_, rồi quy hoach đường xá , số lượng phương tiện ,vvv..
 

RuaHN

Xe tăng
Biển số
OF-38950
Ngày cấp bằng
23/6/09
Số km
1,399
Động cơ
481,960 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Website
www.kansaiwindow.com
Có 1 sự thật là quy trình học, thực hành và thi sát hạch lái xe nó lôm côm ba lăng nhăng quá thể đáng. Thầy dạy vớ vẩn, học thì toàn mẹo, thi thì chống trượt, 10 thằng học xong lấy bằng chắc chỉ có 1 thằng gọi là biết và dám tự đi ra đường, còn không thì phải phụ đạo lại hoặc nhà có xe tự tập nhiều.

Em mà có quyền em bắt các cháu phải học lái xe trong trường Đại học như 1 môn học chính khoá
 

gadilac

Xe tải
Biển số
OF-434739
Ngày cấp bằng
5/7/16
Số km
347
Động cơ
215,217 Mã lực
Thằng bạn em học lái xe nghiêm túc, thi lí thuyết đạt 30 câu, thi thực hành lần 2 mí đạt. Hôm lấy bằng B2 về nó bẩu "từ rày, lên utu bố đ.éo bâu giờ ngồi cái ghế nầu sau vô-lăng nữa...":D:D:D. Thấm thoát cũng 6,7 năm rồi..
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,408
Động cơ
288,407 Mã lực
Không nơi nào học và thi lái dễ như ở Mỹ vì khá đơn giản:


- tự đi thi lý thuyết (tự ôn trước đó)
- đậu thì có giấy phép tập
- nhờ ai có bằng láy trên 1 năm tập hay thuê văn phòng dạy lái tập
- tập xong thì đi thi ngoài đường thật (cung đường thi ai cũng biết)
- nếu không có lỗi gì nghiêm trọng thì ... có bằng lái


Học sinh phổ thông thì nhiều trường công lớn có đội ngũ dạy luôn nhưng dạy rất khó . Điều kiệu cho tuổi nhỏ (trên 16) lái ra đường khá khó (như giờ giấc, người kèm).
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,312
Động cơ
314,396 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Không nơi nào học và thi lái dễ như ở Mỹ vì khá đơn giản:


- tự đi thi lý thuyết (tự ôn trước đó)
- đậu thì có giấy phép tập
- nhờ ai có bằng láy trên 1 năm tập hay thuê văn phòng dạy lái tập
- tập xong thì đi thi ngoài đường thật (cung đường thi ai cũng biết)
- nếu không có lỗi gì nghiêm trọng thì ... có bằng lái


Học sinh phổ thông thì nhiều trường công lớn có đội ngũ dạy luôn nhưng dạy rất khó . Điều kiệu cho tuổi nhỏ (trên 16) lái ra đường khá khó (như giờ giấc, người kèm).
Ở Đức thì không đơn giản như vậy .

Học lý thuyết thì bắt buộc phải đến trường ( cũng có ngoại lệ , nhưng cực hiếm ) .
Tập thì bắt buộc phải có thầy của trường lái ngồi nghế phụ dạy và xe phải của trường lái ( có cả phanh bên ghế phụ ) .
Tập trực tiếp ngoài đường phố và xa lộ . Bắt buộc phải có các giờ chạy ở mọi cung đường ( trong phố , bãi đỗ xe của siêu thị , đường quốc lộ , tỉnh lộ và xa lộ ) , chạy ban đêm và tờ mờ sáng .
Thi thì dĩ nhiên là cũng ngoài đường , giám thị cho thi bất cứ chỗ nào giám thị muốn . Đoạn đường thi của mỗi thí sinh là không giống nhau hoàn toàn . Nhưng cũng bắt buộc phải thi đủ mọi cung đường như trên .
Cứ có lỗi là trượt , không có cái gọi là nghiêm trọng hay không nghiêm trọng . Tỉ dụ như rẽ không xi nhan và ngoái đầu coi điểm chết . Không dừng trước biển Stop . Chạy quá 10 km/h ở trong bãi gửi xe của siêu thị . Tới giao cắt không có biển , mà không nhường xe đến từ bên phải . Từ đường phụ ra đường chính mà không nhường xe đang lưu thông trong đường chính . Rẽ trái không nhường xe đi thẳng . Rẽ phải không nhường xe đạp đi bên phải ......Chỉ cần phạm lỗi cái là buộc phải dừng thi (trượt) , xuống xe , sang ghế phụ ngồi , thầy chở về học lại cho lần thi sau .

Còn học sinh , thì ngay từ cấp tiểu học , cảnh sát đã có hẳn một buổi vào trường hướng dẫn trẻ em đi xa đạp đúng luật . Sát hạch từng em một và cấp chứng chỉ . Với trẻ em mẫu giáo , thì trước khi rời mẫu giáo để đi học . Cảnh sát cũng có một buổi dẫn các em sắp đi học ra phố và hướng dẫn các qui tắc tối thiểu của luật giao thông và những qui định giành cho người đi bộ . 16 tuổi được phép học lái , thi lấy bằng . Nhưng phải có người trưởng thành ( kinh nghiệm 5 năm lái xe không phạm lỗi ) , ngồi bên cạnh kèm đến năm 18 tuổi , mới được phép lái xe một mình .
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
7,233
Động cơ
406,259 Mã lực
Ở Đức thì không đơn giản như vậy .

Học lý thuyết thì bắt buộc phải đến trường ( cũng có ngoại lệ , nhưng cực hiếm ) .
Tập thì bắt buộc phải có thầy của trường lái ngồi nghế phụ dạy và xe phải của trường lái ( có cả phanh bên ghế phụ ) .
Tập trực tiếp ngoài đường phố và xa lộ . Bắt buộc phải có các giờ chạy ở mọi cung đường ( trong phố , bãi đỗ xe của siêu thị , đường quốc lộ , tỉnh lộ và xa lộ ) , chạy ban đêm và tờ mờ sáng .
Thi thì dĩ nhiên là cũng ngoài đường , giám thị cho thi bất cứ chỗ nào giám thị muốn . Đoạn đường thi của mỗi thí sinh là không giống nhau hoàn toàn . Nhưng cũng bắt buộc phải thi đủ mọi cung đường như trên .
Cứ có lỗi là trượt , không có cái gọi là nghiêm trọng hay không nghiêm trọng . Tỉ dụ như rẽ không xi nhan và ngoái đầu coi điểm chết . Không dừng trước biển Stop . Chạy quá 10 km/h ở trong bãi gửi xe của siêu thị . Tới giao cắt không có biển , mà không nhường xe đến từ bên phải . Từ đường phụ ra đường chính mà không nhường xe đang lưu thông trong đường chính . Rẽ trái không nhường xe đi thẳng . Rẽ phải không nhường xe đạp đi bên phải ......Chỉ cần phạm lỗi cái là buộc phải dừng thi (trượt) , xuống xe , sang ghế phụ ngồi , thầy chở về học lại cho lần thi sau .

Còn học sinh , thì ngay từ cấp tiểu học , cảnh sát đã có hẳn một buổi vào trường hướng dẫn trẻ em đi xa đạp đúng luật . Sát hạch từng em một và cấp chứng chỉ . Với trẻ em mẫu giáo , thì trước khi rời mẫu giáo để đi học . Cảnh sát cũng có một buổi dẫn các em sắp đi học ra phố và hướng dẫn các qui tắc tối thiểu của luật giao thông và những qui định giành cho người đi bộ . 16 tuổi được phép học lái , thi lấy bằng . Nhưng phải có người trưởng thành ( kinh nghiệm 5 năm lái xe không phạm lỗi ) , ngồi bên cạnh kèm đến năm 18 tuổi , mới được phép lái xe một mình .
Đức rắn nhỉ?!

Em - TBN tự học lý thuyết. Em đỗ 27/30.

Thực hành em học phải 2 mấy buổi dù đã có bằng Vn mà em lái suốt ở Châu Âu rồi.

Thi 2 lần mới đỗ.

Giờ xe em móp tứ phía :D
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,312
Động cơ
314,396 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Đức rắn nhỉ?!

Em - TBN tự học lý thuyết. Em đỗ 27/30.

Thực hành em học phải 2 mấy buổi dù đã có bằng Vn mà em lái suốt ở Châu Âu rồi.

Thi 2 lần mới đỗ.

Giờ xe em móp tứ phía :D
Không rắn thế , thì thật với cụ là không đủ lượng cảnh sát để giải quyết va chạm giao thông hàng ngày vì đường phố cực kỳ rối rắm với các làn đường , biển báo , lại thêm tốc độ luôn cố gắng giúp lái xe được dzọt tối đa . Nhưng thế vẫn chưa đủ , giờ nó cắm thêm hàng tỉ cái đèn chụp các loại để phạt nguội các con giời tổ lái thạo luật nhưng vẫn quá đà .
 

tamock

Xe buýt
Biển số
OF-196528
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
998
Động cơ
329,818 Mã lực
giáo dục tốt ý thức pháp luật và đạo đức của lái xe thì lấy đâu ra chủ quan, bia rượu, ma tuý, nghe đt???
"ý thức" với "đạo đức" thì chả có giáo trình với bài giảng nảo dạy được cả, đặc biệt là sau mấy buổi ngồi học lý thuyết xuông.
 

pbinh979

Xe tăng
Biển số
OF-82598
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
1,927
Động cơ
433,386 Mã lực
"ý thức" với "đạo đức" thì chả có giáo trình với bài giảng nảo dạy được cả, đặc biệt là sau mấy buổi ngồi học lý thuyết xuông.
Thời xưa, học lái xe cả 6 tháng. Có cả dạy đ đức.
Thời nay, ở nước ngoài như thế này: “Thi thì dĩ nhiên là cũng ngoài đường , giám thị cho thi bất cứ chỗ nào giám thị muốn . Đoạn đường thi của mỗi thí sinh là không giống nhau hoàn toàn . Nhưng cũng bắt buộc phải thi đủ mọi cung đường như trên .
Cứ có lỗi là trượt , không có cái gọi là nghiêm trọng hay không nghiêm trọng . Tỉ dụ như rẽ không xi nhan và ngoái đầu coi điểm chết . Không dừng trước biển Stop . Chạy quá 10 km/h ở trong bãi gửi xe của siêu thị . Tới giao cắt không có biển , mà không nhường xe đến từ bên phải . Từ đường phụ ra đường chính mà không nhường xe đang lưu thông trong đường chính . Rẽ trái không nhường xe đi thẳng . Rẽ phải không nhường xe đạp đi bên phải ......Chỉ cần phạm lỗi cái là buộc phải dừng thi (trượt) , xuống xe , sang ghế phụ ngồi , thầy chở về học lại cho lần thi sau .

Còn học sinh , thì ngay từ cấp tiểu học , cảnh sát đã có hẳn một buổi vào trường hướng dẫn trẻ em đi xa đạp đúng luật . Sát hạch từng em một và cấp chứng chỉ . Với trẻ em mẫu giáo , thì trước khi rời mẫu giáo để đi học . Cảnh sát cũng có một buổi dẫn các em sắp đi học ra phố và hướng dẫn các qui tắc tối thiểu của luật giao thông và những qui định giành cho người đi bộ . 16 tuổi được phép học lái , thi lấy bằng . Nhưng phải có người trưởng thành ( kinh nghiệm 5 năm lái xe không phạm lỗi ) , ngồi bên cạnh kèm đến năm 18 tuổi , mới được phép lái xe một mình .”
Có được gọi là dạy đạo đức ko cụ?
 

The Tank

Xe container
Biển số
OF-349857
Ngày cấp bằng
8/1/15
Số km
5,011
Động cơ
501,862 Mã lực
Vậy thì để chống tình trạng " vừa đá bóng , vừa thổi còi " trong trường lái . Nên chăng , khi thi thực hành thì thi trực tiếp ngoài đường . Tức là không có một sa hình cố định nào hết ( bỏ thi ở sa hình) . Cứ vừa thi trên đường , giám thị chấm thi luôn , dựa vào việc chấp hành luật giao thông ( biển báo , tốc độ , xử lý tình huống thực tế .....) . Liệu chất lượng thi có tốt hơn không các cụ ?
Hiện tại thi sa hình xong vẫn phải thi thực tế ngoài đường nữa mà cụ. Nhưng toàn làm qua loa, chạy tầm trăm m là xong.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top