[Funland] Là sự thật hay báo Lao Động cũng chỉ là " lều báo "

khánh nv

Xe máy
Biển số
OF-381251
Ngày cấp bằng
5/9/15
Số km
71
Động cơ
244,110 Mã lực
Tuổi
30
Nơi ở
Hà nội
Lý thuyết chống trượt mất 1tr, sa hình mất khoảng 800 thì phải các cụ ạ
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
3,500
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
48
Người học cũng nên tự có ý thức, mạng sống của mình chứ của ai.

Hồi em thi lý thuyết tự mình học tự thi, chả có chống trượt gì cả, vẫn đỗ bình thường.
 

tunganh389

Xe máy
Biển số
OF-138490
Ngày cấp bằng
14/4/12
Số km
93
Động cơ
368,340 Mã lực
Nơi ở
58 Hoàng Hoa Thám. Hà Nội
câu chuyện ngày thường thôi mà, :(
 

sh922

Xe tải
Biển số
OF-331171
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
429
Động cơ
286,500 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Năm 1995 khi ấy em chưa đủ 18 tuổi nhưng vẫn nộp tiền mua bằng lái xe máy, 200k, nhưng ác ôn là vì chưa đủ 18 tuổi nên năm sinh trên bằng chúng nó sửa tăng lên thêm 3 tuổi.
Thế nên lúc trình bằng lái không dám đưa kèm cmt, vì năm sinh khác nhau :D
Còn nhớ sau đó 1-2 năm thì bằng lái xe được chuyển giao sang BGT quản lý, bên CA tỉnh nhà còn thông báo trên TV là làm bằng cho các trường hợp đủ điều kiện, chi phí 70k. Nhờ thời nhập nhoạng ấy mà nhà em ai cũng có bằng lái xe giá rẻ cả =))
Ơn CP :D
 

W123Lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-550803
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
5,265
Động cơ
212,479 Mã lực
Đã lên được mặt báo thì có nghĩa là có thực rồi, chí ít cũng trên 70% thì mới dám đăng không thì nó kiện à.

Giải mã “xe điên”: Những dối trá kinh hoàng bên trong trường lái

LĐO | 06/03/2019 | 07:00




Một số công đoạn thi bằng lái ô tô kiểu "chống trượt" tại tỉnh Bắc Ninh.
Là địa phương có diện tích tự nhiên nhỏ nhất cả nước, song mỗi năm, tỉnh Bắc Ninh vẫn đào tạo và cho “ra lò” khoảng 40.000 bằng lái xe ôtô các hạng. Con số này tương đương với TP.Hà Nội, nơi có diện tích rộng gấp 4 và dân số cao gấp 6 lần. Điều thần kỳ nào đã biến Bắc Ninh trở thành điểm đào tạo hấp dẫn đến vậy?


Your browser does not support the video tag.
Remaining Time -0:00
Clip: Những dối trá kinh hoàng trong ngành đào tạo lái xe ở tỉnh Bắc Ninh.
Hàng loạt những vụ TNGT kinh hoàng xảy ra trên cả nước thời gian qua được xác định là bởi ý thức và cả kỹ năng của người cầm lái. Thuật ngữ "xe điên" cũng vì thế ra đời trong nỗi hoang mang, bất lực của dư luận...

Muôn kiểu dạy lái

Một ngày làm việc của Thuấn (40 tuổi, giáo viên một Trung tâm Đào tạo & Sát hạch lái xe tại Bắc Ninh) thường bắt đầu từ rất sớm. Ngoài việc “chạy sô” liền mấy ca dạy, Thuấn còn phải dành thời gian để đảo qua các trường lái thân tín hòng kiếm thêm nguồn học viên. Những nguồn này, theo chia sẻ, lại thường đến từ sự mối lái của chính các nhân viên… bảo vệ.

Vài năm trở lại đây, người học từ các tỉnh lân cận như Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương và thậm chí xa hơn như Bắc Kạn, Lạng Sơn,… đổ về Bắc Ninh ngày một nhiều. Điều này tuy có lợi nhưng cũng phát sinh nhiều áp lực.

Trong khi bằng B2 bị “tràn” hồ sơ, học 4 – 5 tháng mới tốt nghiệp, thì gần một nửa trong số những buổi thực hành kiểu “một thầy, một trò”, Thuấn không thể trực tiếp chỉ dạy mà để cho Kiên, một thanh niên còn rất trẻ, thay thế.

Trong lần đầu xuất hiện trước các ánh mắt tò mò của học viên, Kiên giới thiệu mình là “trợ giảng”. Và kể từ đó, qua 3 – 4 buổi học cho đến khi cầm được tấm bằng trên tay, vẫn không nhiều người biết Kiên có thực sự là giáo viên không, và là giáo viên của trường nào.



Các thầy dạy nằm trong mắt xích cấp khống hàng loạt giấy khám sức khỏe cho học viên lái xe ở Bắc Ninh.
Thuấn có lần giải thích với PV Báo Lao Động về Kiên và những trường hợp tương tự. Theo đó, tỉnh Bắc Ninh có tổng cộng 6 cơ sở chuyên về đào tạo & sát hạch lái xe (gọi chung là trường lái) với đội ngũ giáo viên đông đảo. Vậy nhưng trên thực tế, mỗi trường chỉ có khoảng 10 giáo viên cơ hữu, số còn lại đều là giáo viên tự do, như Kiên. Mối quan hệ giữa đôi bên đơn giản là cộng sinh: Giáo viên cần nhà trường để hợp thức hồ sơ cho học viên, còn nhà trường nhờ giáo viên mà có nguồn thu “khủng”.

Rồi Thuấn bảo, kể cả những người được ký hợp đồng cũng chỉ là hình thức. Về bản chất, các giáo viên này vẫn hoạt động độc lập và cơ chế thì cũng chẳng khác gì cộng tác viên.

Những con số biết nói


Sau đó, vị giáo viên mở điện thoại, truy cập trang web của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bắc Ninh rồi thực hiện các phép toán đơn giản. Theo đó, trung bình mỗi quý, 4 trường lái lớn tại Bắc Ninh gồm Đông Đô, Âu Lạc, Bắc Hà và Thuận Thành đào tạo và tổ chức thi sát hạch cho trên 9.000 học viên; 2 cơ sở còn lại nhỏ hơn là Cơ giới Đường bộ và T36 chỉ tiến hành đào tạo, không thi sát hạch, cũng đóng góp gần 1.000 học viên; vị chi khoảng 10.000 người/quý. Số lượng người học khổng lồ như vậy, theo Thuấn, phải cả nghìn giáo viên mới có thể đáp ứng.

Chính từ thực tế nhộn nhạo đó, các trường chỉ là nơi để hợp thức hóa hồ sơ đầu vào và tổ chức các kỳ thi. Mọi việc còn lại là của giáo viên. Từ chiêu sinh, giấy tờ thủ tục đến thế phương pháp giảng dạy,… đều do giáo viên tự lo liệu. Các trường không có trách nhiệm phải bận tâm.

“Các trường chỉ là bình phong thôi, làm gì có người học. Đại đa số đều do các thầy kéo về. Học kiểu gì cũng xong, cứ đến lịch là đi thi. Thi không đạt thì các thầy lại tìm cách lo lót cho…” – Thuấn tỉ mỉ giải thích.



Mỗi tháng, một thầy dạy như Thuấn có thể đào tạo cho 10 - 15 học viên.
PV Báo Lao Động nhiều lần chứng kiến không chỉ Thuấn mà nhiều giáo viên khác tại Bắc Ninh thuyết phục học viên bằng giáo trình đào tạo không thể dễ dàng hơn: Thời gian học tùy chọn. Chỉ cần dạy 4 buổi là vào thi được. Kiểu gì cũng đậu.

Về mặt học phí, mức thu cũng khá đồng nhất là khoảng 6,5 triệu đồng cho bằng lái ôtô hạng B2 và 9 triệu đồng cho bằng lái hạng C. Ngoài ra, cho đến lúc thi, chi phí phát sinh bắt buộc gồm tiền thuê xe chip (khoảng 300 nghìn đồng/giờ) và phí dự thi cũng được thông tin rõ ràng.

Để tăng thêm sự giản tiện, các giáo viên tại Bắc Ninh cũng khuyến khích người học chỉ cần gửi ảnh chụp chân dung và chứng minh thư qua điện thoại. Mọi thủ tục giấy tờ sau đó sẽ được chính các thầy hoàn tất, trong đó bao gồm cả giấy khám sức khỏe được cấp khống mà không cần chủ nhân của chúng phải xuất hiện.



Bên trong sân thi sát hạch của một trường đào tạo lái xe ở tỉnh Bắc Ninh.
Đối với các trường, khoản "cắt phế" sẽ dao động quanh mức 2,1 triệu đồng/đầu học viên hạng B và 3,5 triệu đồng/đầu học viên hạng C. Cùng khoản thu này, công việc của các trường chỉ đơn giản là hợp thức hồ sơ giấy tờ và đến lịch thì tổ chức thi. Số tiền thực hưởng còn lại, toàn bộ trách nhiệm đào tạo được dồn lên vai người dạy.

Vậy nhưng, có một một cách để san bớt gánh nặng đã và đang là lựa chọn sống còn của phần đa giáo viên dạy lái tại địa phương này, là bất chấp tất cả để tạo điều kiện cho học viên thi đậu.

Trong quá trình tìm hiểu thực tế, nhóm PV Báo Lao Động không khỏi bàng hoàng vì liên tiếp chứng kiến những cảnh gian trá, là kết quả móc nối giữa 3 bên: Học viên, thầy dạy và trung tâm. Mọi việc diễn ra đúng như có lần Thuấn từng huỵch toẹt: Học với thầy, mọi việc đều có thể giải quyết được. Cả lý thuyết lẫn thực hành đều đã có giá chung. Thậm chí, bài tập điều kiện đạo đức lái xe cũng có thể thuê được người chép với giá chỉ 50 nghìn đồng. Lo gì không đậu…

Trăm mối đổ đầu… thầy

Trong quá trình PV thu thập tài liệu cho tuyến bài này, PV đã nhiều lần bắt gặp cảnh nhân viên bảo vệ của các trường lái chèo kéo, gợi ý học viên về phương pháp học “một kèm một” với các giáo viên thay vì vào đăng ký bên trong.

Thậm chí, tại Trung tâm Đào tạo & Sát hạch lái xe Đông Đô, khi được đề cập, một bảo vệ còn mau mắn: "Học trực tiếp với thầy bao giờ cũng ngon hơn. Học thoải mái. Bao giờ con đẻ cũng hơn con nuôi. Học trong trường có mà há mồm mới xong".

Trong khi đó, nhân viên phòng đào tạo của trường này chủ động “đẩy” việc sang cho các thầy. “Bây giờ trường khoán cho các thầy rồi. Nếu bạn chưa có người hướng dẫn, mình sẽ cho số liên hệ...”.

* Tên và thông tin cá nhân của một số nhân vật trong bài đã được thay đổi.


Nhóm PV Lao Động

https://laodong.vn/giao-duc/giai-ma-xe-dien-nhung-doi-tra-kinh-hoang-ben-trong-truong-lai-660271.ldo.

Có cụ nào đã qua học ở tỉnh này xác nhận tính chính xác của bài báo dùm
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,492
Động cơ
567,437 Mã lực
Chuyện này nó trải dài khắp mảnh đất chứ S này, cứ gì tỉnh này.
Các cụ đi học lấy bằng chắc ai lạ gì.
 

xtac2004

Xe tải
Biển số
OF-79623
Ngày cấp bằng
5/12/10
Số km
298
Động cơ
420,176 Mã lực
PV Báo Lao Động nhiều lần chứng kiến không chỉ Thuấn mà nhiều giáo viên khác tại Bắc Ninh thuyết phục học viên bằng giáo trình đào tạo không thể dễ dàng hơn: Thời gian học tùy chọn. Chỉ cần dạy 4 buổi là vào thi được. Kiểu gì cũng đậu.

Về mặt học phí, mức thu cũng khá đồng nhất là khoảng 6,5 triệu đồng cho bằng lái ôtô hạng B2 và 9 triệu đồng cho bằng lái hạng C. Ngoài ra, cho đến lúc thi, chi phí phát sinh bắt buộc gồm tiền thuê xe chip (khoảng 300 nghìn đồng/giờ) và phí dự thi cũng được thông tin rõ ràng.

Để tăng thêm sự giản tiện, các giáo viên tại Bắc Ninh cũng khuyến khích người học chỉ cần gửi ảnh chụp chân dung và chứng minh thư qua điện thoại. Mọi thủ tục giấy tờ sau đó sẽ được chính các thầy hoàn tất, trong đó bao gồm cả giấy khám sức khỏe được cấp khống mà không cần chủ nhân của chúng phải xuất hiện.
Không lều thì là gì.
chả thằng n.gu nào đi đổ c.ứt vào nồi cơm của mình hết.
Đang thất nghiệp, kiếm được cái nghề làm ít, ăn nhiều, thu nhập đều, tự nhiên lại khai ra góc tối nghề của mình.
 

thachnhung

Xe container
Biển số
OF-418083
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
6,116
Động cơ
2,179,831 Mã lực
Làm gì có chống trượt sa hình nhỉ????
 

Baggio8x

Xe tải
Biển số
OF-619330
Ngày cấp bằng
28/2/19
Số km
307
Động cơ
119,472 Mã lực
Tuổi
36
Em đi thi thấy làm bài bản, nghiêm túc mà nhỉ?
 

Vũ Điệp

Xe điện
Biển số
OF-378595
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
2,846
Động cơ
272,135 Mã lực
trừ các cụ biết lái rồi mới lấy bằng, còn em cam đoan ở đất nước này không ông nào học xong là lái đc!
 

Se_NT

Xe tải
Biển số
OF-532535
Ngày cấp bằng
16/9/17
Số km
484
Động cơ
173,660 Mã lực
Nhìn ở 1 khía cạnh khác: thái độ học của các học viên khi tham gia khoá đào tạo.
Các cụ có quan sát tỷ lệ bao nhiêu % các học viên đi học đầy đủ & nghiêm túc không?
Nhiều khi cũng chẳng hiểu nổi, lo cày cuốc kiếm tiền gom góp lại để được đi học nhưng lại vui mừng khi được nghỉ :-??
Viện ra đủ lý do để nghỉ học, đến lúc kiểm tra hay sát hạch lại cuống cuồng "chạy thầy" để rồi sau đó la làng lên là "cò quay", chưa kể làm ảnh hưởng đến các học viên khác chung nhóm.
Không phủ nhận việc tiêu cực tại các trung tâm sát hạch như chống trượt, bao thi, học mẹo ... thậm chí là phổ biến nhưng thái độ học của các học viên cũng đóng góp 1 phần vào thực trạng. Dẫn chứng là khá nhiều cụ (qua còm) học đàng hoàng, nghiêm túc có thể tự tin cầm lái sau khi lấy bằng.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,390
Động cơ
321,727 Mã lực
Tuổi
58
Làm gì có chống trượt sa hình nhỉ????
Trước đây thi sa hình chấm bằng mắt, giờ bằng máy nên em không biết nhé cụ. Đi trên đường an toàn cho mình cho mọi người nên học cho tử tế, bổ vào thân.
Em ngồi xe xem nhiều người lái rồi em biết, ai học lái xế hộp đủ thời gian, được thầy tử tế dạy. Lái rất ngon, an toàn.
 

HenryFord

Xe điện
Biển số
OF-33088
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
3,607
Động cơ
514,534 Mã lực
Do quản lý. Để lỏng lẻo mãi thì nhận được cái kết như thế thôi.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,639
Động cơ
372,110 Mã lực
Hồi em đi thi thầy bảo nộp 700k bao đỗ lý thuyết.
Vào phòng thi thầy dặn là đừng có mò vào máy tính kẻo nó hỏng tí nữa giám thị không biết sửa bài :D
Trong khi mình là kỹ sư tin học :))
Tuy nhiên đến lúc thi mới hay, ông giám thị càu nhàu: Có mỗi cái tên cũng không biết tự đánh vào thì lái xe kiểu gì?
Ơ, em biết đíu đâu, thầ dặn em là cứ ngồi im đừng lần mò gì cơ mà =))
Sau thấy niêm yết 28 điểm. Keke
Cụ hay lái tuyến nào thế để em còn tránh.
 

MiTa

Xe lăn
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
14,179
Động cơ
678,653 Mã lực
Ở thiên đường thế là bình thường thôi. Thế nên vừa rồi mới có chuyện bà con trong bản ở tây nguyên lũ lượt kéo nhau ra tận hải phòng để thi bằng lái ô tô đấy, thế mà hình như chìm xuồng rồi.
 

Burke

Xe tăng
Biển số
OF-398834
Ngày cấp bằng
29/12/15
Số km
1,260
Động cơ
244,639 Mã lực
Hồi em đi thi thầy bảo nộp 700k bao đỗ lý thuyết.
Vào phòng thi thầy dặn là đừng có mò vào máy tính kẻo nó hỏng tí nữa giám thị không biết sửa bài :D
Trong khi mình là kỹ sư tin học :))
Tuy nhiên đến lúc thi mới hay, ông giám thị càu nhàu: Có mỗi cái tên cũng không biết tự đánh vào thì lái xe kiểu gì?
Ơ, em biết đíu đâu, thầ dặn em là cứ ngồi im đừng lần mò gì cơ mà =))
Sau thấy niêm yết 28 điểm. Keke
Lỗi chính ở thằng học trò bẩn bựa, không biết quý sự an nguy của bản thân và xã hội.

Tôi thi lấy bằng, chẳng mất đồng trống trượt nào.
 

vodanhtk

Xe tải
Biển số
OF-416113
Ngày cấp bằng
12/4/16
Số km
276
Động cơ
224,417 Mã lực
Nhưng cơ bản là rất nhiều người cũng có nhu cầu chỉ học 2, 3 buổi phụ đạo rồi đtìm cách thi lấy cái bằng. Vì họ còn bận việc này việc kia không có thời gian mà học liền 3, 4 tháng theo giáo trình. Họ - những người thậm chí có nhiều tiền, nhưng lại ý thức việc lái xe ô tô cũng như kiểu học xe đạp ngày bé vậy, xe cứ chạy được là được. Nhiều người còn chưa bao giờ biết nội dung 450 câu hỏi thi là gì chứ đừng nói đến các văn bản khác.
 

Nhu An

Xe tải
Biển số
OF-348375
Ngày cấp bằng
27/12/14
Số km
264
Động cơ
271,641 Mã lực
Xứ mình lâu nay miễn có đủ tiền thì muốn bằng cấp gì lại chẳng có.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top