[Funland] Là sự thật hay báo Lao Động cũng chỉ là " lều báo "

sh922

Xe buýt
Biển số
OF-331171
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
546
Động cơ
286,500 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lỗi chính ở thằng học trò bẩn bựa, không biết quý sự an nguy của bản thân và xã hội.

Tôi thi lấy bằng, chẳng mất đồng trống trượt nào.
Danh ngôn mạng: Những ông hay nói đạo lý thường sống chẳng ra gì :D
Đọc các còm cũng nhận ra mà, keke
 

biển xanh06

Xe điện
Biển số
OF-40825
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,520
Động cơ
495,119 Mã lực
Để điều khiển được cái xe ô tô thì không khó, quan trọng là phán đoán tình hình khi xe di chuyển, không phi nhanh phanh gấp không đấu đầu bám đít ... và king nghiệm xử lý tình huống, hình như bên quân đội đào tạo lái xe có tình huống mất phanh để cho học viên tập xử lý, đây là một kỹ năng rất quan trọng.

Cũng như khi vô tình phạm luật gặp xxx mà mặt xanh như đ ít nhái thì có bao nhiêu tiền nó lột hết, nên cứ bình tĩnh đôi khi còn bốc phét, vừa thua bạc hết rồi còn 2 lít a cầm uống nước.
 

Burke

Xe tăng
Biển số
OF-398834
Ngày cấp bằng
29/12/15
Số km
1,992
Động cơ
244,639 Mã lực
Danh ngôn mạng: Những ông hay nói đạo lý thường sống chẳng ra gì :D
Đọc các còm cũng nhận ra mà, keke
Đạo lý quái gì.

Cái trò chạy tiền để mua bằng lái xe là cái trò bẩn bựa, ngu xuẩn, khốn nạn nhìn từ cả hai phía, thằng bán và thằng mua.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,778
Động cơ
320,959 Mã lực
Tuổi
58
Nhân ngày 8/3 Chúc các Mợ đẹp dẻo dai, yêu đời.
Và nịnh một tí qua sự thật là: khi học lái xế hộp, nhiều bố to mồm lắm hóa ra nhát như thỏ, từ thi lý thuyết đến sa hình cứ như lao vào chỗ chết ý, nghiêm trọng lắm.
Còn các Mợ, chồi ôi...vài Mợ bản lĩnh vđ, có điều đẹp và bản lĩnh thì sợ bỏ bu ra ý, xa cách lắm.
 

rapid

Xe tải
Biển số
OF-301430
Ngày cấp bằng
12/12/13
Số km
256
Động cơ
308,810 Mã lực
Để điều khiển được cái xe ô tô thì không khó, quan trọng là phán đoán tình hình khi xe di chuyển, không phi nhanh phanh gấp không đấu đầu bám đít ... và king nghiệm xử lý tình huống, hình như bên quân đội đào tạo lái xe có tình huống mất phanh để cho học viên tập xử lý, đây là một kỹ năng rất quan trọng.
Em học bên Quân đội đây, bằng C . Học nghiêm túc , đủ bài theo chương trình nhưng phải sau hơn năm chạy Ngoại tỉnh thì mới dám chạy Nội thành .
 

lttvtvn

Xe container
Biển số
OF-32073
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
6,408
Động cơ
531,832 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn hoa lệ nhưng nhà em ở Q.2 thì không!
Giải mã “xe điên”: Những dối trá kinh hoàng bên trong trường lái

LĐO | 06/03/2019 | 07:00




Một số công đoạn thi bằng lái ô tô kiểu "chống trượt" tại tỉnh Bắc Ninh.
Là địa phương có diện tích tự nhiên nhỏ nhất cả nước, song mỗi năm, tỉnh Bắc Ninh vẫn đào tạo và cho “ra lò” khoảng 40.000 bằng lái xe ôtô các hạng. Con số này tương đương với TP.Hà Nội, nơi có diện tích rộng gấp 4 và dân số cao gấp 6 lần. Điều thần kỳ nào đã biến Bắc Ninh trở thành điểm đào tạo hấp dẫn đến vậy?


Your browser does not support the video tag.
Remaining Time -0:00
Clip: Những dối trá kinh hoàng trong ngành đào tạo lái xe ở tỉnh Bắc Ninh.
Hàng loạt những vụ TNGT kinh hoàng xảy ra trên cả nước thời gian qua được xác định là bởi ý thức và cả kỹ năng của người cầm lái. Thuật ngữ "xe điên" cũng vì thế ra đời trong nỗi hoang mang, bất lực của dư luận...

Muôn kiểu dạy lái

Một ngày làm việc của Thuấn (40 tuổi, giáo viên một Trung tâm Đào tạo & Sát hạch lái xe tại Bắc Ninh) thường bắt đầu từ rất sớm. Ngoài việc “chạy sô” liền mấy ca dạy, Thuấn còn phải dành thời gian để đảo qua các trường lái thân tín hòng kiếm thêm nguồn học viên. Những nguồn này, theo chia sẻ, lại thường đến từ sự mối lái của chính các nhân viên… bảo vệ.

Vài năm trở lại đây, người học từ các tỉnh lân cận như Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương và thậm chí xa hơn như Bắc Kạn, Lạng Sơn,… đổ về Bắc Ninh ngày một nhiều. Điều này tuy có lợi nhưng cũng phát sinh nhiều áp lực.

Trong khi bằng B2 bị “tràn” hồ sơ, học 4 – 5 tháng mới tốt nghiệp, thì gần một nửa trong số những buổi thực hành kiểu “một thầy, một trò”, Thuấn không thể trực tiếp chỉ dạy mà để cho Kiên, một thanh niên còn rất trẻ, thay thế.

Trong lần đầu xuất hiện trước các ánh mắt tò mò của học viên, Kiên giới thiệu mình là “trợ giảng”. Và kể từ đó, qua 3 – 4 buổi học cho đến khi cầm được tấm bằng trên tay, vẫn không nhiều người biết Kiên có thực sự là giáo viên không, và là giáo viên của trường nào.



Các thầy dạy nằm trong mắt xích cấp khống hàng loạt giấy khám sức khỏe cho học viên lái xe ở Bắc Ninh.
Thuấn có lần giải thích với PV Báo Lao Động về Kiên và những trường hợp tương tự. Theo đó, tỉnh Bắc Ninh có tổng cộng 6 cơ sở chuyên về đào tạo & sát hạch lái xe (gọi chung là trường lái) với đội ngũ giáo viên đông đảo. Vậy nhưng trên thực tế, mỗi trường chỉ có khoảng 10 giáo viên cơ hữu, số còn lại đều là giáo viên tự do, như Kiên. Mối quan hệ giữa đôi bên đơn giản là cộng sinh: Giáo viên cần nhà trường để hợp thức hồ sơ cho học viên, còn nhà trường nhờ giáo viên mà có nguồn thu “khủng”.

Rồi Thuấn bảo, kể cả những người được ký hợp đồng cũng chỉ là hình thức. Về bản chất, các giáo viên này vẫn hoạt động độc lập và cơ chế thì cũng chẳng khác gì cộng tác viên.

Những con số biết nói


Sau đó, vị giáo viên mở điện thoại, truy cập trang web của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bắc Ninh rồi thực hiện các phép toán đơn giản. Theo đó, trung bình mỗi quý, 4 trường lái lớn tại Bắc Ninh gồm Đông Đô, Âu Lạc, Bắc Hà và Thuận Thành đào tạo và tổ chức thi sát hạch cho trên 9.000 học viên; 2 cơ sở còn lại nhỏ hơn là Cơ giới Đường bộ và T36 chỉ tiến hành đào tạo, không thi sát hạch, cũng đóng góp gần 1.000 học viên; vị chi khoảng 10.000 người/quý. Số lượng người học khổng lồ như vậy, theo Thuấn, phải cả nghìn giáo viên mới có thể đáp ứng.

Chính từ thực tế nhộn nhạo đó, các trường chỉ là nơi để hợp thức hóa hồ sơ đầu vào và tổ chức các kỳ thi. Mọi việc còn lại là của giáo viên. Từ chiêu sinh, giấy tờ thủ tục đến thế phương pháp giảng dạy,… đều do giáo viên tự lo liệu. Các trường không có trách nhiệm phải bận tâm.

“Các trường chỉ là bình phong thôi, làm gì có người học. Đại đa số đều do các thầy kéo về. Học kiểu gì cũng xong, cứ đến lịch là đi thi. Thi không đạt thì các thầy lại tìm cách lo lót cho…” – Thuấn tỉ mỉ giải thích.



Mỗi tháng, một thầy dạy như Thuấn có thể đào tạo cho 10 - 15 học viên.
PV Báo Lao Động nhiều lần chứng kiến không chỉ Thuấn mà nhiều giáo viên khác tại Bắc Ninh thuyết phục học viên bằng giáo trình đào tạo không thể dễ dàng hơn: Thời gian học tùy chọn. Chỉ cần dạy 4 buổi là vào thi được. Kiểu gì cũng đậu.

Về mặt học phí, mức thu cũng khá đồng nhất là khoảng 6,5 triệu đồng cho bằng lái ôtô hạng B2 và 9 triệu đồng cho bằng lái hạng C. Ngoài ra, cho đến lúc thi, chi phí phát sinh bắt buộc gồm tiền thuê xe chip (khoảng 300 nghìn đồng/giờ) và phí dự thi cũng được thông tin rõ ràng.

Để tăng thêm sự giản tiện, các giáo viên tại Bắc Ninh cũng khuyến khích người học chỉ cần gửi ảnh chụp chân dung và chứng minh thư qua điện thoại. Mọi thủ tục giấy tờ sau đó sẽ được chính các thầy hoàn tất, trong đó bao gồm cả giấy khám sức khỏe được cấp khống mà không cần chủ nhân của chúng phải xuất hiện.



Bên trong sân thi sát hạch của một trường đào tạo lái xe ở tỉnh Bắc Ninh.
Đối với các trường, khoản "cắt phế" sẽ dao động quanh mức 2,1 triệu đồng/đầu học viên hạng B và 3,5 triệu đồng/đầu học viên hạng C. Cùng khoản thu này, công việc của các trường chỉ đơn giản là hợp thức hồ sơ giấy tờ và đến lịch thì tổ chức thi. Số tiền thực hưởng còn lại, toàn bộ trách nhiệm đào tạo được dồn lên vai người dạy.

Vậy nhưng, có một một cách để san bớt gánh nặng đã và đang là lựa chọn sống còn của phần đa giáo viên dạy lái tại địa phương này, là bất chấp tất cả để tạo điều kiện cho học viên thi đậu.

Trong quá trình tìm hiểu thực tế, nhóm PV Báo Lao Động không khỏi bàng hoàng vì liên tiếp chứng kiến những cảnh gian trá, là kết quả móc nối giữa 3 bên: Học viên, thầy dạy và trung tâm. Mọi việc diễn ra đúng như có lần Thuấn từng huỵch toẹt: Học với thầy, mọi việc đều có thể giải quyết được. Cả lý thuyết lẫn thực hành đều đã có giá chung. Thậm chí, bài tập điều kiện đạo đức lái xe cũng có thể thuê được người chép với giá chỉ 50 nghìn đồng. Lo gì không đậu…

Trăm mối đổ đầu… thầy

Trong quá trình PV thu thập tài liệu cho tuyến bài này, PV đã nhiều lần bắt gặp cảnh nhân viên bảo vệ của các trường lái chèo kéo, gợi ý học viên về phương pháp học “một kèm một” với các giáo viên thay vì vào đăng ký bên trong.

Thậm chí, tại Trung tâm Đào tạo & Sát hạch lái xe Đông Đô, khi được đề cập, một bảo vệ còn mau mắn: "Học trực tiếp với thầy bao giờ cũng ngon hơn. Học thoải mái. Bao giờ con đẻ cũng hơn con nuôi. Học trong trường có mà há mồm mới xong".

Trong khi đó, nhân viên phòng đào tạo của trường này chủ động “đẩy” việc sang cho các thầy. “Bây giờ trường khoán cho các thầy rồi. Nếu bạn chưa có người hướng dẫn, mình sẽ cho số liên hệ...”.

* Tên và thông tin cá nhân của một số nhân vật trong bài đã được thay đổi.


Nhóm PV Lao Động

https://laodong.vn/giao-duc/giai-ma-xe-dien-nhung-doi-tra-kinh-hoang-ben-trong-truong-lai-660271.ldo.

Có cụ nào đã qua học ở tỉnh này xác nhận tính chính xác của bài báo dùm
Cụ không phân biệt được à?
 

lttvtvn

Xe container
Biển số
OF-32073
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
6,408
Động cơ
531,832 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn hoa lệ nhưng nhà em ở Q.2 thì không!
Trừ đoạn thi luật có người chấm hộ tại một số điểm nhưng thi lái thì trượt là ra, cả ô tô, xe máy. Em thấy rất nghiêm túc.
Thi lái có 2 khúc, khúc một thì có thể, khúc 2 thì toàn nộp tiền vì muốn trượt cũng không được nữa.
 

lttvtvn

Xe container
Biển số
OF-32073
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
6,408
Động cơ
531,832 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn hoa lệ nhưng nhà em ở Q.2 thì không!
Lỗi chính ở thằng học trò bẩn bựa, không biết quý sự an nguy của bản thân và xã hội.

Tôi thi lấy bằng, chẳng mất đồng trống trượt nào.
Nhưng học xong vẫn thấy thiếu thiếu cái gì đó.
 

Bò lốp

Xe lăn
Biển số
OF-149832
Ngày cấp bằng
20/7/12
Số km
13,850
Động cơ
447,337 Mã lực
Từ Tây Nguyên, các thí sinh ko biết đọc biết viết còn đi ra tận Hải Phòng thi bằng C cơ mà
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,778
Động cơ
320,959 Mã lực
Tuổi
58
Em học bên Quân đội đây, bằng C . Học nghiêm túc , đủ bài theo chương trình nhưng phải sau hơn năm chạy Ngoại tỉnh thì mới dám chạy Nội thành .
Công nhận có một số người lái yếu do tố chất. Bạn em lấy bằng xong mà nhìn ôtô ngại ngùng lắm. Em bẩu lái đi, tao ngồi cạnh cho. Lái như con giun bò, em ẩu đạp ga mạnh lên, mịa .....tay nó run run rồi lên gồng nắm chặt vô lăng như sợ bị cướp lái hehe. Hết đường to ngoài xa lộ khi vào phố mặt thấy xanh xanh rồi không dám lái thêm nữa.
Em hồi học lái, hôm học ngồi lái đầu tiên ( và cũng lần đầu lái xe ) thầy hỏi : trước lái rồi à, không thấy lạng xe.
 

paulsteigel

Xe tăng
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
1,009
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Nói thật với các cụ, từ có bằng đến lái được là cả một chặng đường dài, theo quan sát của em dưới góc nhìn một người học B2 ở trung tâm, thi và lái cùng với vài người qua tay em bổ túc thì thấy thế này:
+ Thủ tục để nộp được hồ sơ: chỗ này láo nhiều nhất (mua giấy khám sức khỏe, hồ sơ học nghề, thì điền láo là chính (thuê sinh viên điền theo mẫu), người cần thi thì không đi học (đa phần kêu với các trung tâm là bận quá không đi học được, các trung tâm vì cạnh tranh nên cởi mở chỗ này, thuê sinh viên điền hồ sơ cho đủ). Giấy khám sức khỏe, khám thật thì ít, khám trên giấy là nhiều. Bản thân em chỉ nộp mỗi tiền, ảnh, chứng minh thư xong, mọi thứ tự có một cách tự động nhờ trung tâm họ làm hết. Học lý thuyết thì có 2 buổi, thầy dạy trả lời theo mẹo chứ không giúp người học nắm được lo gíc vấn đề cần phải hiểu khi tham gia giao thông. Phần nhiều học viên sử dụng biện pháp quay cóp (qua ứng dụng có trên điện thoại - hôm em thi thì thấy giám thị cho mang điện thoại vào nơi thi, vài chú được để ngỏ cho mở điện thoại... haiz) và chống trượt
+ Thực hành lái xe: quá ít để thực sự lái và xử lý tốt. Thường thì 12 buổi trong khối tiền đã nộp, mỗi buổi 1 tiếng. May là em có xe trước và cũng biết lái trước nên em chỉ tham gia 5/12 buổi này còn 7 buổi tặng thầy. Những người học từ đầu thì quả thật 12 buổi là quá ít kể cả trên sa bàn và đường trường. Khi thi đường trường cùng em, một ông dồn số tăng tốc còn không làm được theo yêu cầu, thầy nhắc và vào hộ (em thi ở sân Ngọc Hà, các cụ trước đều truyền kinh nghiệm là khi đi đường trường bỏ vào hồ sơ thi 100-200K - như một dạng lệ tất nhiên, còn lại thì thầy sẽ giúp).
Thật sự, vì em xác định là học nghiêm túc nên em tập tành cũng rất nghiêm, khi đi đường trường thì tự làm tất và chịu khó nghe thầy quát thôi nhưng các điểm kỹ thuật đều ổn theo yêu cầu.
Tuy nhiên bài xe chíp bản thân em cũng phải bỏ ra vài giờ luyện thêm mới đảm bảo tự tin. Bên trung tâm còn gợi ý là bồi dưỡng cho tay điều xe để chọn xe tốt - em không làm thế vì cũng khá tự tin. Mấy chú đi cùng xe em hôm thi thì 9/10 trượt vì con đó côn sâu và nặng. Suy cho cùng thì cũng là kỹ năng chưa đạt mà thôi. Các biện pháp chống trượt được tận mắt nhìn thấy là thầy quan sát từ xa, hướng dẫn người lái thực hiện các biện pháp kỹ thuật qua điện thoại (bên sân sát hạch cũng để lờ cho người thi dùng điện thoại tai nghe khi điều khiển... híc). Nghe đâu (không có bằng chứng) là còn chống trượt thực hành được nữa.
Lý thuyết thì có biện pháp nộp tiền chống trượt.
Đánh giá chung: Cách quản lý học, thi như hiện tại theo hình thức thương mại hóa, tạo mọi điều kiện cho học viên như vậy sẽ không ổn, với người thực sự có nhu cầu lái và nghiêm túc thì không sao, người khác thì chỉ muốn có bằng ngay ắt sẽ dẫn đến việc mua những thứ có thể mua được và cuối cùng có bằng thì lái cũng chả đi đến đâu, xe điên sẽ thường xuyên xảy ra. Thực trạng này em tin là ở khắp nơi chứ không phải chỉ ở Bắc Ninh như bài báo.
Cần áp dụng kinh nghiệm như bên Tây nó vẫn dùng khi cấp bằng cho công dân, thi qua các loại rồi cũng còn mất vài tháng thực tập được kiểm soát nghiêm ngặt mới được sử dụng và lái chính thức (cái này em thấy nhiều cụ nói rùi)....
 

tony tí

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-587202
Ngày cấp bằng
28/8/18
Số km
4,298
Động cơ
178,899 Mã lực
Nơi ở
Phía Đông nước Lào
Chuyện như này có từ rất lâu rồi cụ, có thời gian mới cầm bằng lái được gọi là mới có giấy phép giết người, nhất là sau vụ đạp nhầm chân ga của một bác sỹ tại đèn đỏ ngã tư.
Ý mợ là vụ bác sĩ Bv nhi đồng trên đường lý thái tổ hả
 

sh922

Xe buýt
Biển số
OF-331171
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
546
Động cơ
286,500 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đạo lý quái gì.

Cái trò chạy tiền để mua bằng lái xe là cái trò bẩn bựa, ngu xuẩn, khốn nạn nhìn từ cả hai phía, thằng bán và thằng mua.
Cả làng cởi truồng thì mình mặc quần làm gì cho nó sexy :))
 

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,669
Động cơ
223,834 Mã lực
Bày ra để tăng độ khó học, thi lái xe để cá kiếm thôi. Bản chất của vấn đề tai nạn gt không nằm ở khâu đào tạo. Thực tế các vụ nghiêm trong đều do mấy ông lái lâu năm , nhưng chủ quan, bia rượu ,ma túy, nghe điện thoại vv, chứ mấy bố mới lái đi rất chậm, rón rén có mấy khi tai nạn.
Em đồng ý với cụ he he .
Nơi em ở cứ thi lý thuyết 100 câu, pass thì cứ vô tư thi lái .Học lái ở đâu? tự học hay không học là chuyện của cụ . Có đủ tự tin đi thi thì cứ đăng ký .
Đến hẹn , tự lái xe mình đến , lão giám khảo ngồi kế bên, thế là làm theo hiệu lệnh của lão , lái luôn ra đường đi một vòng trong đô thị theo lộ trình lão chỉ , xong quay về parking lot là lão đưa cái bảng điểm cho mình nhìn vô là biết đậu hay rớt . Nếu đậu đi thẳng vào trong nộp bảng điểm - nó đưa cho mình cái " bằng lái tạm " trong khi chờ đợi bằng chính thức gởi về nhà ( khoảng 2 tuần qua đường bưu điện ) . Thế là cứ bước ra đường hoàng leo lên xe chạy về nhà he he .
Cho nên đổ thừa do thi cử , dạy học gây tai nạn e rằng không đúng lắm , Suy cho cùng , ôm vô lăng chiếc xe ra đường thì tính mạng mình phải giữ là điều đầu tiên . Không lái vững mà ôm xe lái bừa rồi đổ thì mà là he he .
Như em đây , thâm niên lái bao nhiêu năm , đủ loại xe, đủ loại đường xá xứ người nhưng về VN em có ôm vô lăng đâu vì môi trường giao thông nó khác - đừng vội cho là em không dám lái nhé he he . Em không muốn thôi vì biết mình không " nhạy phản xạ " với kiểu giao thông đặc thù của Việt nam nên dễ gây tai nạn, hư hỏng thì có thể đền bù, chứ mạng mình mạng người bù làm sao đây ?
 

VW Golf01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451884
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
1,694
Động cơ
223,745 Mã lực
Tuổi
25
Giải mã “xe điên”: Những dối trá kinh hoàng bên trong trường lái

LĐO | 06/03/2019 | 07:00




Một số công đoạn thi bằng lái ô tô kiểu "chống trượt" tại tỉnh Bắc Ninh.
Là địa phương có diện tích tự nhiên nhỏ nhất cả nước, song mỗi năm, tỉnh Bắc Ninh vẫn đào tạo và cho “ra lò” khoảng 40.000 bằng lái xe ôtô các hạng. Con số này tương đương với TP.Hà Nội, nơi có diện tích rộng gấp 4 và dân số cao gấp 6 lần. Điều thần kỳ nào đã biến Bắc Ninh trở thành điểm đào tạo hấp dẫn đến vậy?


Your browser does not support the video tag.
Remaining Time -0:00
Clip: Những dối trá kinh hoàng trong ngành đào tạo lái xe ở tỉnh Bắc Ninh.
Hàng loạt những vụ TNGT kinh hoàng xảy ra trên cả nước thời gian qua được xác định là bởi ý thức và cả kỹ năng của người cầm lái. Thuật ngữ "xe điên" cũng vì thế ra đời trong nỗi hoang mang, bất lực của dư luận...

Muôn kiểu dạy lái

Một ngày làm việc của Thuấn (40 tuổi, giáo viên một Trung tâm Đào tạo & Sát hạch lái xe tại Bắc Ninh) thường bắt đầu từ rất sớm. Ngoài việc “chạy sô” liền mấy ca dạy, Thuấn còn phải dành thời gian để đảo qua các trường lái thân tín hòng kiếm thêm nguồn học viên. Những nguồn này, theo chia sẻ, lại thường đến từ sự mối lái của chính các nhân viên… bảo vệ.

Vài năm trở lại đây, người học từ các tỉnh lân cận như Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương và thậm chí xa hơn như Bắc Kạn, Lạng Sơn,… đổ về Bắc Ninh ngày một nhiều. Điều này tuy có lợi nhưng cũng phát sinh nhiều áp lực.

Trong khi bằng B2 bị “tràn” hồ sơ, học 4 – 5 tháng mới tốt nghiệp, thì gần một nửa trong số những buổi thực hành kiểu “một thầy, một trò”, Thuấn không thể trực tiếp chỉ dạy mà để cho Kiên, một thanh niên còn rất trẻ, thay thế.

Trong lần đầu xuất hiện trước các ánh mắt tò mò của học viên, Kiên giới thiệu mình là “trợ giảng”. Và kể từ đó, qua 3 – 4 buổi học cho đến khi cầm được tấm bằng trên tay, vẫn không nhiều người biết Kiên có thực sự là giáo viên không, và là giáo viên của trường nào.



Các thầy dạy nằm trong mắt xích cấp khống hàng loạt giấy khám sức khỏe cho học viên lái xe ở Bắc Ninh.
Thuấn có lần giải thích với PV Báo Lao Động về Kiên và những trường hợp tương tự. Theo đó, tỉnh Bắc Ninh có tổng cộng 6 cơ sở chuyên về đào tạo & sát hạch lái xe (gọi chung là trường lái) với đội ngũ giáo viên đông đảo. Vậy nhưng trên thực tế, mỗi trường chỉ có khoảng 10 giáo viên cơ hữu, số còn lại đều là giáo viên tự do, như Kiên. Mối quan hệ giữa đôi bên đơn giản là cộng sinh: Giáo viên cần nhà trường để hợp thức hồ sơ cho học viên, còn nhà trường nhờ giáo viên mà có nguồn thu “khủng”.

Rồi Thuấn bảo, kể cả những người được ký hợp đồng cũng chỉ là hình thức. Về bản chất, các giáo viên này vẫn hoạt động độc lập và cơ chế thì cũng chẳng khác gì cộng tác viên.

Những con số biết nói


Sau đó, vị giáo viên mở điện thoại, truy cập trang web của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bắc Ninh rồi thực hiện các phép toán đơn giản. Theo đó, trung bình mỗi quý, 4 trường lái lớn tại Bắc Ninh gồm Đông Đô, Âu Lạc, Bắc Hà và Thuận Thành đào tạo và tổ chức thi sát hạch cho trên 9.000 học viên; 2 cơ sở còn lại nhỏ hơn là Cơ giới Đường bộ và T36 chỉ tiến hành đào tạo, không thi sát hạch, cũng đóng góp gần 1.000 học viên; vị chi khoảng 10.000 người/quý. Số lượng người học khổng lồ như vậy, theo Thuấn, phải cả nghìn giáo viên mới có thể đáp ứng.

Chính từ thực tế nhộn nhạo đó, các trường chỉ là nơi để hợp thức hóa hồ sơ đầu vào và tổ chức các kỳ thi. Mọi việc còn lại là của giáo viên. Từ chiêu sinh, giấy tờ thủ tục đến thế phương pháp giảng dạy,… đều do giáo viên tự lo liệu. Các trường không có trách nhiệm phải bận tâm.

“Các trường chỉ là bình phong thôi, làm gì có người học. Đại đa số đều do các thầy kéo về. Học kiểu gì cũng xong, cứ đến lịch là đi thi. Thi không đạt thì các thầy lại tìm cách lo lót cho…” – Thuấn tỉ mỉ giải thích.



Mỗi tháng, một thầy dạy như Thuấn có thể đào tạo cho 10 - 15 học viên.
PV Báo Lao Động nhiều lần chứng kiến không chỉ Thuấn mà nhiều giáo viên khác tại Bắc Ninh thuyết phục học viên bằng giáo trình đào tạo không thể dễ dàng hơn: Thời gian học tùy chọn. Chỉ cần dạy 4 buổi là vào thi được. Kiểu gì cũng đậu.

Về mặt học phí, mức thu cũng khá đồng nhất là khoảng 6,5 triệu đồng cho bằng lái ôtô hạng B2 và 9 triệu đồng cho bằng lái hạng C. Ngoài ra, cho đến lúc thi, chi phí phát sinh bắt buộc gồm tiền thuê xe chip (khoảng 300 nghìn đồng/giờ) và phí dự thi cũng được thông tin rõ ràng.

Để tăng thêm sự giản tiện, các giáo viên tại Bắc Ninh cũng khuyến khích người học chỉ cần gửi ảnh chụp chân dung và chứng minh thư qua điện thoại. Mọi thủ tục giấy tờ sau đó sẽ được chính các thầy hoàn tất, trong đó bao gồm cả giấy khám sức khỏe được cấp khống mà không cần chủ nhân của chúng phải xuất hiện.



Bên trong sân thi sát hạch của một trường đào tạo lái xe ở tỉnh Bắc Ninh.
Đối với các trường, khoản "cắt phế" sẽ dao động quanh mức 2,1 triệu đồng/đầu học viên hạng B và 3,5 triệu đồng/đầu học viên hạng C. Cùng khoản thu này, công việc của các trường chỉ đơn giản là hợp thức hồ sơ giấy tờ và đến lịch thì tổ chức thi. Số tiền thực hưởng còn lại, toàn bộ trách nhiệm đào tạo được dồn lên vai người dạy.

Vậy nhưng, có một một cách để san bớt gánh nặng đã và đang là lựa chọn sống còn của phần đa giáo viên dạy lái tại địa phương này, là bất chấp tất cả để tạo điều kiện cho học viên thi đậu.

Trong quá trình tìm hiểu thực tế, nhóm PV Báo Lao Động không khỏi bàng hoàng vì liên tiếp chứng kiến những cảnh gian trá, là kết quả móc nối giữa 3 bên: Học viên, thầy dạy và trung tâm. Mọi việc diễn ra đúng như có lần Thuấn từng huỵch toẹt: Học với thầy, mọi việc đều có thể giải quyết được. Cả lý thuyết lẫn thực hành đều đã có giá chung. Thậm chí, bài tập điều kiện đạo đức lái xe cũng có thể thuê được người chép với giá chỉ 50 nghìn đồng. Lo gì không đậu…

Trăm mối đổ đầu… thầy

Trong quá trình PV thu thập tài liệu cho tuyến bài này, PV đã nhiều lần bắt gặp cảnh nhân viên bảo vệ của các trường lái chèo kéo, gợi ý học viên về phương pháp học “một kèm một” với các giáo viên thay vì vào đăng ký bên trong.

Thậm chí, tại Trung tâm Đào tạo & Sát hạch lái xe Đông Đô, khi được đề cập, một bảo vệ còn mau mắn: "Học trực tiếp với thầy bao giờ cũng ngon hơn. Học thoải mái. Bao giờ con đẻ cũng hơn con nuôi. Học trong trường có mà há mồm mới xong".

Trong khi đó, nhân viên phòng đào tạo của trường này chủ động “đẩy” việc sang cho các thầy. “Bây giờ trường khoán cho các thầy rồi. Nếu bạn chưa có người hướng dẫn, mình sẽ cho số liên hệ...”.

* Tên và thông tin cá nhân của một số nhân vật trong bài đã được thay đổi.


Nhóm PV Lao Động

https://laodong.vn/giao-duc/giai-ma-xe-dien-nhung-doi-tra-kinh-hoang-ben-trong-truong-lai-660271.ldo.

Có cụ nào đã qua học ở tỉnh này xác nhận tính chính xác của bài báo dùm
Có 1 bài và bị xóa rồi ạ.
 

VW Golf01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451884
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
1,694
Động cơ
223,745 Mã lực
Tuổi
25
Em đồng ý với cụ he he .
Nơi em ở cứ thi lý thuyết 100 câu, pass thì cứ vô tư thi lái .Học lái ở đâu? tự học hay không học là chuyện của cụ . Có đủ tự tin đi thi thì cứ đăng ký .
Đến hẹn , tự lái xe mình đến , lão giám khảo ngồi kế bên, thế là làm theo hiệu lệnh của lão , lái luôn ra đường đi một vòng trong đô thị theo lộ trình lão chỉ , xong quay về parking lot là lão đưa cái bảng điểm cho mình nhìn vô là biết đậu hay rớt . Nếu đậu đi thẳng vào trong nộp bảng điểm - nó đưa cho mình cái " bằng lái tạm " trong khi chờ đợi bằng chính thức gởi về nhà ( khoảng 2 tuần qua đường bưu điện ) . Thế là cứ bước ra đường hoàng leo lên xe chạy về nhà he he .
Cho nên đổ thừa do thi cử , dạy học gây tai nạn e rằng không đúng lắm , Suy cho cùng , ôm vô lăng chiếc xe ra đường thì tính mạng mình phải giữ là điều đầu tiên . Không lái vững mà ôm xe lái bừa rồi đổ thì mà là he he .
Như em đây , thâm niên lái bao nhiêu năm , đủ loại xe, đủ loại đường xá xứ người nhưng về VN em có ôm vô lăng đâu vì môi trường giao thông nó khác - đừng vội cho là em không dám lái nhé he he . Em không muốn thôi vì biết mình không " nhạy phản xạ " với kiểu giao thông đặc thù của Việt nam nên dễ gây tai nạn, hư hỏng thì có thể đền bù, chứ mạng mình mạng người bù làm sao đây ?
Bác ở xứ mô mà được vụ "Đến hẹn , tự lái xe mình đến , lão giám khảo ngồi kế bên", vi diệu quá vậy?
Quả là xứ phát chiển cao.
 

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,669
Động cơ
223,834 Mã lực
Bác ở xứ mô mà được vụ "Đến hẹn , tự lái xe mình đến , lão giám khảo ngồi kế bên", vi diệu quá vậy?
Quả là xứ phát chiển cao.
Những gì em kể là kinh nghiệm đi thi lấy bằng lái xe của chính em đó cụ . Và em bổ sung thêm một chi tiết nữa, bài lý thuyết 100 câu hỏi em thi bằng tiếng việt luôn he he .
 

VW Golf01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451884
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
1,694
Động cơ
223,745 Mã lực
Tuổi
25
Những gì em kể là kinh nghiệm đi thi lấy bằng lái xe của chính em đó cụ . Và em bổ sung thêm một chi tiết nữa, bài lý thuyết 100 câu hỏi em thi bằng tiếng việt luôn he he .
Bác ở xứ mô mà được vụ "Đến hẹn , tự lái xe mình đến , lão giám khảo ngồi kế bên", vi diệu quá vậy?
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
12,909
Động cơ
417,262 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Người học cũng nên tự có ý thức, mạng sống của mình chứ của ai.

Hồi em thi lý thuyết tự mình học tự thi, chả có chống trượt gì cả, vẫn đỗ bình thường.
Năm 19xx em thi bằng 2 bánh, năm 20xx em thi 4 bánh. Em tự hoc, chả chống đỡ gì. Thi 1 phát ăn luôn. Trượt nó có số :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top