[Funland] Ký ức của một Ofer về đời lính, về đồng đội, về những trận đánh ở chiến trường K, về quá khứ và về cuộc sống hiện tại.

kamaz.rus

Xe tải
Biển số
OF-161641
Ngày cấp bằng
20/10/12
Số km
238
Động cơ
-430,063 Mã lực
Cũng là Liên Xô sản xuất nhưng Minsk ko cùng đẳng cấp với Con Thỏ - Vodkhod 175
Sánh với Thỏ, có MZ, ETZ 150, 175 và 250 của Đức.
Dòng ETZ giảm sóc của nó ngon thôi rồi, chạy cực sướng
Tiệp có con Java 350 cũng to đùng và ngốn xăng phát hãi
Con ETZ có đặc điểm là phát điện bằng Nam châm điện, tháo bình là ko nổ được đúng ko cụ?
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,712
Động cơ
473,612 Mã lực
Em thấy trong SG những năm 90 vẫn còn xe 2 thì của Suzki và Yamaha sản xuất trước năm 1975 chạy ầm ầm, xả khói mù mịt.

Xe xích lô máy ở SG và xe ba gác máy hình như là dùng động cơ 2 thì,, cũng xả khói ầm ầm và chạy cực khỏe

Tại Việt Nam sau khi quân đội Hoàng Gia Nhật Bản thua trận phải đầu hàng và rút về nước năm 1945, ở Sài Gòn quân đội Anh Quốc đến tiếp quản rồi giao lại cho chính quyền thuộc địa Pháp. Nhu cầu vận tải hàng hoá rất cần thiết nên đã nhập cảng những phương tiện chuyên chở mà chiếc xe 3 bánh Triporteur Peugeot đã được đưa vào Sài Gòn.

Từ chiếc xe 3 bánh chở hàng hoá, xe Triporteur Peugeot được cải tiến thành xe xích-lô máyTừ chiếc xe 3 bánh chở hàng hoá, xe Triporteur Peugeot được cải tiến thành xe xích-lô máy
Đa số kiểu xe được sử dụng tại Sài Gòn là kiểu Triporteur Peugeot 55 TN với động cơ 125cc – thoạt đầu được sử dụng để vận tải hàng hoá nhưng sau đó được biến cải thành xe xích-lô máy. Trong thập niên 1930, Sài Gòn đã có những chiếc xích-lô đạp thay thế cho những phu xe kéo, qua thập niên 1940 đã có khoảng trên 6.500 xe xích-lô đạp nhưng số dân cư Sài Gòn ngày một tăng lên, xe xích lô đạp không đáp ứng lại nhu cầu vận chuyển vì lẽ dùng sức người, tốc độ chậm và quảng đường ngắn – trong khi xe Taxi đáp ứng lại nhu cầu về tốc độ và khoảng cách xa nhưng giá cả khá cao, khách đi xe xót ruột khi thấy đồng hồ taximètre cứ nhảy số tiền phải trả ngay cả khi xe dừng ở đèn lưu thông…



View attachment 7459901
Bọn này nó có pha dầu tự động nên tỷ lệ pha chuẩn. Con nào hỏng pha dầu tự động, phải pha tay thì cũng chẳng khác gì Mink với Simson cả.
 

UltraMod

Xe tăng
Biển số
OF-592828
Ngày cấp bằng
1/10/18
Số km
1,414
Động cơ
143,540 Mã lực
Website
trendyeyewear.vn
Cái xe côn tay đầu tiên em đi là xe Simson đấy. Em nhớ hồi tầm năm 91, mấy đứa bạn em rủ đi Ao vua, giữa đường thì cái xe 81 của con bạn em nó bị xịt lốp. Trong lúc chờ và xe em nhảy lên 1 con Simson đi thử. Nếu thả nhẹ tay ga thì nó chết máy mà ga lên mà nhả côn thì nó vọt lên. Thử vài lần nó vẫn " khựng khưng" thế là em không đi nữa. Ra chỗ con bạn đang ngồi chờ vá xe thì thấy nó nói với ông kia " chú sờ trong lốp với xem ở vành còn đinh không hộ cháu" . Ông kìa bảo " kiểm tra hết rồi" . Chả hiểu sao lúc đấy em lại tỉnh bơ chêm vào " ý nó bảo chú Lộn vành ra cho nó". Ông vá xe tính nóng như kem, lẩm bẩm vài câu thì cầm bơm đuổi em, làm con bé chạy gần chết :D
Mợ nghịch thế
 

UltraMod

Xe tăng
Biển số
OF-592828
Ngày cấp bằng
1/10/18
Số km
1,414
Động cơ
143,540 Mã lực
Website
trendyeyewear.vn
Sau buổi hội ngộ, chém gió với các Cựu chiến binh chiến trường K, Cựu lính trinh sát, Cựu quân nhân các binh chủng, Min, Mod, Các Cụ, Các Mợ và Đặc biệt "Cô cháu gái bác angkorwat một mợ biết, thuộc Cam như lòng bàn tay".
Rất rất nhiều cảm xúc lại tràn về với gã, cái cảm xúc mà bác angkorwat bảo: "Cảm xúc đấy của gã chỉ khi nhắm mắt xuôi tay mới quên được".

Cộng với trưa nay trong lúc chuyện trò, nhiều bác nói gã đưa lên đây, nhất là đọc cũng thấy nhiều bác trong thớt muốn được nghe, đọc câu chuyện "nhạy cảm" mà hai bác Hungalpha và Chaukga đọc chưa hết.

Nên tối nay gã đã lấy điện thoại gọi cho các đồng đội. Và cả các thủ trưởng già của gã, để hỏi ý kiến?
Các đồng đội, các thủ trưởng đã động viên gã cứ đưa lên đi, đưa lên để nhiều người biết thêm về ngoài sự khốc liệt, những hy sinh, những mất mát, những tổn thất. Thì trong đó còn cả những ám ảnh, dằn vặt, đau đớn đeo bám theo suốt cuộc đời nhiều người lính Việt Nam ở chiến trường K may mắn trở về.


THẰNG ĐỰC

Tháng sáu lại về, tháng sáu của 1 thời khói lửa chiến tranh chưa bao giờ tắt trong lòng gã.
Mỗi năm, cứ đến những ngày tháng 6 là gã lại thấy buồn, thấy đau, thấy nhớ thằng bạn chiến đấu của gã:
Thằng Đực.
Một người lính thông minh, nhanh nhẹn, dũng cảm, khéo tay và cũng rất đa tài đa nghệ. Một thằng có biệt tài xác định hướng khi đi rừng mà không cần đến la bàn, một thằng có tố chất trinh sát từ trong huyết quản.

Đã 34 năm, nhưng cái chết của thằng Đực vẫn ám ảnh gã cho đến tận bây giờ...

Tháng sáu năm 1988, mùa mưa tại đất Campuchia.

Lúc đó sư đoàn 250, 1 sư đoàn chủ lực của Polpot, từ thị xã Sisophon, tỉnh lị của Banteay Meanchay cách biên giới Thailan 30km mở chiến dịch phản công theo hướng Battambang về Pailin để hội quân với tàn quân của Ta Mok. Bí thư thứ 2 - Tổng tham mưu trưởng quân Khmer đỏ hòng tái chiếm lại Pusat làm bàn đạp tiến về Koh Kong, tìm đường vươn ra biển để nhận viện trợ của Trung Quốc bằng đường hàng hải.

Đây là 1 sư đoàn thiện chiến nhất, tinh nhuệ nhất và cũng tàn ác nhất của Khmer đỏ.
Sư đoàn này đã gây ra rất nhiều tội ác, nợ máu với nhân dân Việt Nam ở vùng biên trước khi Việt Nam đưa quân tình nguyện sang giúp Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng Polpot.
Chỉ huy và lính của sư đoàn này, phần đông được chính quân đội nhân dân Việt Nam huấn luyện trước năm 1975.
Thậm chí có 1 số còn được đào tạo bởi “khọm” (bộ đội đặc biệt tinh nhuệ - đặc công Việt Nam) và cũng đã từng có thời gian dài sát cánh với quân đội Việt Nam chống lại quân đội của Lon Nol dọc vùng biên giới 2 nước Việt - Cam. Sau này được chuyên gia Trung Quốc huấn luyện thêm...

Vì vậy các cách đánh bọc hậu, vu hồi, công kiên, diệt viện, bao vây, hay đánh đồng bằng, rừng núi, thành thị hoặc du kích cũng như các chiến thuật phòng ngự, phản công, truy kích…Đều thông thạo và chúng cũng chẳng xa lạ gì với các cách đánh của quân tình nguyện Việt Nam.

Sau các chiến dịch bình định của quân tình nguyện Việt Nam, thì đây cũng là sư đoàn tổn thất ít nhất, hầu như còn nguyên vẹn với toàn bộ quân số và hỏa lực.
Để bao vây, tiêu diệt sư đoàn 250 của Khmer đỏ, không cho chúng hội quân tại Pailin.
Quân đoàn 4 quyết định tung sư đoàn 7 và 1 phần của sư đoàn 9 chặn đánh địch ngay tại cửa ngõ ra vào của tỉnh Banteay Meanchay.
Nhận lệnh trên đưa xuống, toàn bộ đại đội trinh sát luồn sâu F7 chia thành từng nhóm nhỏ cắt rừng ngày đêm hướng về Banteay Meanchay và thị xã Sisophon để “thám”.
Tổ tam tam của gã đi lệch trục đường tỉnh lộ 21 khoảng 35 độ so với đường sắt từ Battambang đi Banteay Meanchay.
Đã 3 ngày tổ của gã lăn lộn trong những cánh rừng già, trời lúc mưa khi tạnh, quần áo hết ướt lại khô để vẽ bản đồ chi tiết theo ô vuông được phân công.
Lúc 7h30 sáng ngày 14 tháng 6 năm 1988 thì tổ của gã đã đến suối Mưr, điểm cuối mà tổ gã đảm trách.
Trời lúc đó mưa rất to, mưa trắng trời, nước suối đục ngầu tràn lên mấp mé 2 bên bờ. Đang đi, chợt thằng Phú “nhái” đi đầu giơ tay lên làm hiệu, cả tổ ngồi thụp xuống.
Quan sát thấy cách đó độ hơn 300m các bụi cây lay động mạnh và chim bay lên…có địch...
Tiếp đi cụ Nam Chẫu ơi
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,670
Động cơ
3,306,102 Mã lực
Con ETZ có đặc điểm là phát điện bằng Nam châm điện, tháo bình là ko nổ được đúng ko cụ?
Hồi ấy em chỉ biết vớ đc xe là phi chứ ko nắm rõ các đặc điểm kỹ thuật
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,573 Mã lực

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
20,298
Động cơ
3,260,958 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em sẽ back lại để mời Vang tất cả cccm đã bàn chuyện xe cộ ở đây vì ko liên quan đến mong đợi của mọi người vào thớt này.
Sao cụ này cán đinh ở đâu rồi :D
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,234
Động cơ
3,563,143 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Em sẽ back lại để mời Vang tất cả cccm đã bàn chuyện xe cộ ở đây vì ko liên quan đến mong đợi của mọi người vào thớt này.
Hay quá, dính đinh vì tội vang bậy. :-bd
Em đang định mách.:D
 

catking113

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
4,914
Động cơ
957,432 Mã lực
Em sẽ back lại để mời Vang tất cả cccm đã bàn chuyện xe cộ ở đây vì ko liên quan đến mong đợi của mọi người vào thớt này.
Khổ thân, ko biết cụ này cán phải lê 3 cạnh hay lê 5 tác dụng đây.
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,908
Động cơ
1,966,632 Mã lực
Sao cụ này cán đinh ở đâu rồi :D
Em xem xong vụ vang này mà cứ vừa nghĩ vừa buồn cười mãi.
Nhưng rồi mới nhớ ra các công ty ở nước ngoài tuyển dụng nhân viên, họ đề ra những câu hỏi oái oăm không liên quan gì công việc chuyên môn là có lý do cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nam "Chẫu"

Xe buýt
Biển số
OF-2760
Ngày cấp bằng
12/12/06
Số km
653
Động cơ
357,788 Mã lực
Nơi ở
Cả tổ nhanh chóng tụt xuống lòng suối, nước ngập ngang cổ, lạnh và chảy khá xiết. Toàn tổ núp vào những lùm rễ cây mọc sát ở bờ ta-luy dương của con suối.

Phía bước chân từ xa đi tới, rồi đi ngang qua chỗ tổ gã đang núp, vọng xuống là tiếng Miên và mùi thuốc lá Samit ngào ngạt.

Nghe tiếng chân thì áng chừng tốp lính Pot có độ hai chục tên. Tổ của gã vẫn núp dưới suối, chờ một lúc lâu, cho đến khi yên hẳn tiếng bước chân mới ló đầu ra quan sát. Xung quanh lặng như tờ, chỉ có tiếng gió rít ù ù và mưa rơi mỗi lúc một nặng hạt...

Thằng Phú “nhái” và gã dò dẫm đi trước để tìm chỗ bờ suối thấp leo lên, thằng Long “Polpot” và thằng Đực ở cách sau độ 50m sẵn sàng nổ súng yểm trợ khi cần thiết.

Gã và thằng Phú leo lên khỏi suối, vẫy tay làm hiệu để 2 thằng sau tiếp tục trèo lên. Gã và thằng Phú “nhái” tách nhau sang 2 bên cánh phải và trái, cách nhau độ 20-25m để cảnh giới cho 2 thằng lên sau.

Thằng Long “Polpot” lên được liền tiến về phía trước để cảnh giới, thằng Đực là thằng cuối cùng lên khỏi suối.
Thằng Đực tiến về phía thằng Long, khi nó vòng qua 1 thân cây mục bị đổ ngang đường, đột nhiên thấy nó hụt chân xuống…rồi 1 tiếng “oành”. Ba thằng nhao về phía thằng Đực...
 

cuduc

Xe tải
Biển số
OF-46213
Ngày cấp bằng
11/9/09
Số km
314
Động cơ
463,967 Mã lực
Thời đánh Mỹ có danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ , nếu đánh Campuchia mà có thì riêng đọc ở thớt cũng thấy anh Nam phải đạt mấy lần Dũng sĩ rồi .
 

Nam "Chẫu"

Xe buýt
Biển số
OF-2760
Ngày cấp bằng
12/12/06
Số km
653
Động cơ
357,788 Mã lực
Nơi ở
Thời đánh Mỹ có danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ , nếu đánh Campuchia mà có thì riêng đọc ở thớt cũng thấy anh Nam phải đạt mấy lần Dũng sĩ rồi .
Cụm từ thường được dùng "Việt Nam đưa quân tình nguyện sang giúp Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng Polpot." Cũng đủ cho thấy tại sao cuộc chiến trên ít Anh hùng hay Dũng sĩ. Còn để nói sâu hơn thì em, anh angkorwat anh Hà Tam chắc rằng chỉ có thể chuyện trò, chia sẻ trực tiếp trong các lần Offline như hôm vừa rồi :)
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,251 Mã lực
Cụm từ thường được dùng "Việt Nam đưa quân tình nguyện sang giúp Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng Polpot." Cũng đủ cho thấy tại sao cuộc chiến trên ít Anh hùng hay Dũng sĩ. Còn để nói sâu hơn thì em, anh angkorwat anh Hà Tam chắc rằng chỉ có thể chuyện trò, chia sẻ trực tiếp trong các lần Offline như hôm vừa rồi :)
Đúng vậy cụ Nam "Chẫu", có những chuyện xảy ra thời đó chỉ có thể nói cho nhau nghe, không thể nói trên thớt được, vì nhiều lý do.
Thời kỳ đó có:
1. Với những quân nhân tham gia chiến trường Biên giới Tây nam đến cuối 1978, sẽ có trao huy hiệu "Dũng sĩ giữ nước"
2. Với quân nhân chiến đấu ở chiến trường KPC, sẽ có huy hiệu "Vì nghĩa vụ Quốc tế"
Khi đơn vị mình rút quân về nước, toàn bộ binh lính, sĩ quan đều được trao các huy hiệu này cả loạt!.
Còn ai có thành tích chiến đấu như cụ Nam thì ở đơn vị chiến đấu sẽ bình xét để trao Huy chương/Huân chương Chiến công các hạng 3, 2 và 1 theo quy định chung toàn quân.
Với Huy chương Chiến sĩ Vẻ vang, trao theo niên hạn ít nhất 5 năm, và do cơ quan quân sự cấp quận/huyện địa phương cư trú làm thủ tục cấp phát.
 

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,223
Động cơ
707,593 Mã lực

Nam "Chẫu"

Xe buýt
Biển số
OF-2760
Ngày cấp bằng
12/12/06
Số km
653
Động cơ
357,788 Mã lực
Nơi ở
Xưa mấy bác hút thuốc đều khen thuốc Samit của Thái này thơm lắm và bảo nó có tẩm thuốc phiện phải ko bác?
Phải công nhận hồi đấy hút thấy thơm và ngon thật, cái cảm giác đấy vẫn đọng lại trong em tới tận bây giờ. Còn vụ tẩm thuốc phiện hay họ làm thế nào thì bọn em thực sự không biết.
 

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,223
Động cơ
707,593 Mã lực
Phải công nhận hồi đấy hút thấy thơm và ngon thật, cái cảm giác đấy vẫn đọng lại trong em tới tận bây giờ. Còn vụ tẩm thuốc phiện hay họ làm thế nào thì bọn em thực sự không biết.
Thời đó thuốc ngoại bên Lào và Cam về nhiều (nguồn từ Thái), nào là 555, More, Roman, Rothman...nhưng Samit vẫn thơm nhất và hình như phải bán chui vì bị cấm do cái tiếng là có tẩm thuốc phiện :D
Em nhớ giá thuốc hồi đó: More là 1 hào, 555 là hào rưỡi còn Roman là 2 hào ~ Samit :D
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,234
Động cơ
3,563,143 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Thời đó thuốc ngoại bên Lào và Cam về nhiều (nguồn từ Thái), nào là 555, More, Roman, Rothman...nhưng Samit vẫn thơm nhất và hình như phải bán chui vì bị cấm do cái tiếng là có tẩm thuốc phiện :D
Em nhớ giá thuốc hồi đó: More là 1 hào, 555 là hào rưỡi còn Roman là 2 hào ~ Samit :D
Gớm mặt, thời tiêu tiền hào mà đã nghiện ngập, ăn chơi đến mức biết hết cả giá thuốc lá xa xỉ rồi. ;)
 

thngaylangthang

Xe ngựa
Biển số
OF-130800
Ngày cấp bằng
14/2/12
Số km
25,192
Động cơ
1,653,488 Mã lực
Nơi ở
Đó đây, langthang
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top