Cái này không phải em viết, nhưng thấy rất gống cách em chạy hàng ngày cho nên trích lên đây giới thiệu. Tuy vậy, em vẫn phân vân vì nó rất đúng cho hệ thống phanh không ABS, nhưng với hệ thống xe được trang bị ABS và TRAC mới bây giờ có còn dùng được không, mong các bác góp ý:
Phanh cơ bản
Cách này được coi là phổ biến nhất bằng việc đạp mạnh chân phanh và khi vừa cảm thấy bánh xe bắt đầu trượt, nhẹ nhàng nhả bớt chân phanh. Khi bánh xe hết trượt, lại đạp mạnh chân phanh cho đến kh
i xe dừng lại hoàn toàn. Vận tốc xe càng lớn thì lực đạp phanh càng phải mạnh. Kỹ thuật phanh này rất có ích khi cần phanh gấp với tốc độ trên 100km/h, và nếu thành thạo nó, bạn có thể tránh được thời điểm rất nguy hiểm khi phanh như: trượt bánh và mất lái.
Phanh kết hợp
Là một trong những kỹ thuật phanh hiệu quả nhất khi quá trình phanh xẩy ra không chỉ nhờ hệ thống phanh mà còn cả động cơ qua việc cài số thấp. Ưu thế của nó là quãng đường phanh gắn hơn và quán tính quay của động cơ giúp bánh xe khỏi bị trượt. Kỹ thuật cơ bản của phanh tổng hợp là: khi đạp phanh, nhanh chóng chuyển xuống số thấp hơn, chẳng hạn từ số 4 xuống 3 sau đó là 2 và 1 cho đến khi xe dừng hẳn.
Phanh từng bước
Được coi là kỹ thuật phanh dễ thực hiện nhất qua việc đạp phanh nhiều lần với lực phanh thay đổi đều đặn cho đến khi xe dừng hẳn. Kỹ thuật cơ bản là cú đạp phanh đầu tiên phải đủ mạnh để tăng cảm giác chân phanh, còn những lần đạp sau đó chỉ cần đảm bảo cho xe chạt chậm dần đến khi dừng hẳn. Tất nhiên, phanh như vậy, chỉ thích hợp trong trường hợp bình thường, không xẩy ra tình trạng bất ngờ. Và thích hợp cho những người mới biết lái xe.
Đạp - nhả liên tục
Đây là kỹ thuật phanh cần thiết trên đường trơn trượt thông qua v
iệc đạp - nhả chân phanh liên tục giống như hoạt động của hệ thống ABS trên xe, giúp xe không bị trượt, mất lái trên đường xấu. Thời gian thực hành và rèn luyện sẽ cho phép bạn tăng số lần đạp nhả trong thời gian nhất định, đồng nghĩa với việc tăng độ an toàn phanh.
Nguồn: Cẩm nang dành cho người điều khiển xe ô tô (NXB Giao thông vận tải)
(Đấy là trường hợp phải phanh và phải phanh khẩn cấp, còn bình thường em rất hạn chế sử dụng phanh. Thường em giảm ga từ xa khi thấy và đoán có tình huống phải chạy chậm và bằng số xe chuyển dần cho đến lúc dừng xe - ngoài cái thói quen xấu các thấy truyền cho từ ngày xưa là cắt côn để xe trôi. Khi quen rồi thì tất cả trở thành phản ứng tự nhiên, không phải nghĩ khi thực hiện nữa. Ở vận tốc >100km/h thì nên nghĩ hay ước lượng một chút trước khi đạp pedal phanh, nhả ga ra một chút cũng tác dụng không kém).