Kỹ thuật lái xe số tự dộng (AT)

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,264
Động cơ
897,034 Mã lực
Cái này không phải em viết, nhưng thấy rất gống cách em chạy hàng ngày cho nên trích lên đây giới thiệu. Tuy vậy, em vẫn phân vân vì nó rất đúng cho hệ thống phanh không ABS, nhưng với hệ thống xe được trang bị ABS và TRAC mới bây giờ có còn dùng được không, mong các bác góp ý:

Phanh cơ bản
Cách này được coi là phổ biến nhất bằng việc đạp mạnh chân phanh và khi vừa cảm thấy bánh xe bắt đầu trượt, nhẹ nhàng nhả bớt chân phanh. Khi bánh xe hết trượt, lại đạp mạnh chân phanh cho đến khi xe dừng lại hoàn toàn. Vận tốc xe càng lớn thì lực đạp phanh càng phải mạnh. Kỹ thuật phanh này rất có ích khi cần phanh gấp với tốc độ trên 100km/h, và nếu thành thạo nó, bạn có thể tránh được thời điểm rất nguy hiểm khi phanh như: trượt bánh và mất lái.
Phanh kết hợp
Là một trong những kỹ thuật phanh hiệu quả nhất khi quá trình phanh xẩy ra không chỉ nhờ hệ thống phanh mà còn cả động cơ qua việc cài số thấp. Ưu thế của nó là quãng đường phanh gắn hơn và quán tính quay của động cơ giúp bánh xe khỏi bị trượt. Kỹ thuật cơ bản của phanh tổng hợp là: khi đạp phanh, nhanh chóng chuyển xuống số thấp hơn, chẳng hạn từ số 4 xuống 3 sau đó là 2 và 1 cho đến khi xe dừng hẳn.
Phanh từng bước
Được coi là kỹ thuật phanh dễ thực hiện nhất qua việc đạp phanh nhiều lần với lực phanh thay đổi đều đặn cho đến khi xe dừng hẳn. Kỹ thuật cơ bản là cú đạp phanh đầu tiên phải đủ mạnh để tăng cảm giác chân phanh, còn những lần đạp sau đó chỉ cần đảm bảo cho xe chạt chậm dần đến khi dừng hẳn. Tất nhiên, phanh như vậy, chỉ thích hợp trong trường hợp bình thường, không xẩy ra tình trạng bất ngờ. Và thích hợp cho những người mới biết lái xe.
Đạp - nhả liên tục
Đây là kỹ thuật phanh cần thiết trên đường trơn trượt thông qua việc đạp - nhả chân phanh liên tục giống như hoạt động của hệ thống ABS trên xe, giúp xe không bị trượt, mất lái trên đường xấu. Thời gian thực hành và rèn luyện sẽ cho phép bạn tăng số lần đạp nhả trong thời gian nhất định, đồng nghĩa với việc tăng độ an toàn phanh.
Nguồn: Cẩm nang dành cho người điều khiển xe ô tô (NXB Giao thông vận tải)​
(Đấy là trường hợp phải phanh và phải phanh khẩn cấp, còn bình thường em rất hạn chế sử dụng phanh. Thường em giảm ga từ xa khi thấy và đoán có tình huống phải chạy chậm và bằng số xe chuyển dần cho đến lúc dừng xe - ngoài cái thói quen xấu các thấy truyền cho từ ngày xưa là cắt côn để xe trôi. Khi quen rồi thì tất cả trở thành phản ứng tự nhiên, không phải nghĩ khi thực hiện nữa. Ở vận tốc >100km/h thì nên nghĩ hay ước lượng một chút trước khi đạp pedal phanh, nhả ga ra một chút cũng tác dụng không kém).​
 
Chỉnh sửa cuối:

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,149
Động cơ
502,247 Mã lực
Thưa toàn thể anh em.

Sắp tới “Hội thi kỹ năng lái xe địa hình Việt Nam 2010”, tôi đã gửi tới anh em món quà là bài “Kỹ thuật lái xe số tự động”. Đây là những đúc kết kinh nghiệm của tôi sau từng ấy năm chinh chiến bên tay lái, từ Mục Nam Quan tới Mũi Cà Mâu, từ đồng bằng tới miền núi, từ Miền Đông tới Miền Tây. Có thể nói: khó có thể tìm ra cung đường nào của vùng núi Tây Bắc hay Đông Bắc mà tôi chưa tới một lần. Xe của tôi cũng đã từng in bánh trên mọi nẻo đường của Nam Bộ. Tôi cũng đã từng buổi tối lái xe lên núi Bà Nà, lên một lúc rồi lại lái xuống luôn. Tôi nói những điều trên để các bạn thấy rằng: Bài viết là những trải nghiệm của một người có đam mê lái xe cháy bỏng, tìm hiểu qua sách vở rồi thử nghiệm bên tay lái. Tôi đem những kinh nghiệm đó viết lên lời với tấm lòng và sự tôn trọng cùng quí mến nhất của tôi dành cho các bạn. Đọc bài viết hẳn các bạn cũng thấy được tấm lòng của tôi trong đó.

Tôi cũng không còn trẻ nữa, đã quá tuổi nghỉ hưu. Tôi làm nghề kỹ thuật. Lái xe chỉ là để phục vụ việc đi lại cho bản thân và đeo đuổi đam mê bên tay lái. Công việc của tôi hiện rất bận rộn, thật là khó cho tôi để có thể tiếp tục tham gia cùng các bạn trong cái “Thớt” mà tôi mở ra này. Xin các bạn cho tôi được vắng mặt từ nay ở đây. Mong các bạn thông cảm.
Những ghi nhận của anh em đối với món quà mà tôi thân tặng là niềm vui to lớn, đáng quí mà các bạn đã dành cho tôi. Cám ơn các Bạn.
Chúc toàn thể các bạn vui vẻ, thành đạt, lái xe an toàn.
Rất vui được gặp các bạn ở “Hội thi kỹ năng lái xe địa hình Việt Nam 2010” sắp tới.

Trân trọng
Tuanprado
 

Già làng

Xe tải
Biển số
OF-68888
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
257
Động cơ
433,130 Mã lực
Thưa toàn thể anh em.

Sắp tới “Hội thi kỹ năng lái xe địa hình Việt Nam 2010”, tôi đã gửi tới anh em món quà là bài “Kỹ thuật lái xe số tự động”. Đây là những đúc kết kinh nghiệm của tôi sau từng ấy năm chinh chiến bên tay lái, từ Mục Nam Quan tới Mũi Cà Mâu, từ đồng bằng tới miền núi, từ Miền Đông tới Miền Tây. Có thể nói: khó có thể tìm ra cung đường nào của vùng núi Tây Bắc hay Đông Bắc mà tôi chưa tới một lần. Xe của tôi cũng đã từng in bánh trên mọi nẻo đường của Nam Bộ. Tôi cũng đã từng buổi tối lái xe lên núi Bà Nà, lên một lúc rồi lại lái xuống luôn. Tôi nói những điều trên để các bạn thấy rằng: Bài viết là những trải nghiệm của một người có đam mê lái xe cháy bỏng, tìm hiểu qua sách vở rồi thử nghiệm bên tay lái. Tôi đem những kinh nghiệm đó viết lên lời với tấm lòng và sự tôn trọng cùng quí mến nhất của tôi dành cho các bạn. Đọc bài viết hẳn các bạn cũng thấy được tấm lòng của tôi trong đó.

Tôi cũng không còn trẻ nữa, đã quá tuổi nghỉ hưu. Tôi làm nghề kỹ thuật. Lái xe chỉ là để phục vụ việc đi lại cho bản thân và đeo đuổi đam mê bên tay lái. Công việc của tôi hiện rất bận rộn, thật là khó cho tôi để có thể tiếp tục tham gia cùng các bạn trong cái “Thớt” mà tôi mở ra này. Xin các bạn cho tôi được vắng mặt từ nay ở đây. Mong các bạn thông cảm.
Những ghi nhận của anh em đối với món quà mà tôi thân tặng là niềm vui to lớn, đáng quí mà các bạn đã dành cho tôi. Cám ơn các Bạn.
Chúc toàn thể các bạn vui vẻ, thành đạt, lái xe an toàn.
Rất vui được gặp các bạn ở “Hội thi kỹ năng lái xe địa hình Việt Nam 2010” sắp tới.


Trân trọng
Tuanprado
Mong bác sớm trở lại cung ofer.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,222
Động cơ
553,505 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Cháu xin có vài lời với Cụ TuanPrado ạ, không biết Cụ có còn vào thớt này để nghe vài lời của Cháu không ạ.
Cụ thấy, kinh Phật, Kinh Thánh, Kinh Ramanda mà vẫn có những kẻ báng bổ nữa là....
Thí dụ ngay trong OF, khi Cụ Hardttop mới mở những thớt về kỹ thuật cũng có những bài nghi ngờ, không cẩn trọng trong câu chữ, nhưng đến bây giờ, với kiến thức uyên thâm và lòng nhiệt tình của mình, Cụ Hardtop đã thành nơi tin cậy cho rất nhiều mem của OF.
Mỗi người mỗi tính. Cháu rất mong Cụ lúc nào rỗi dãi lại dành tâm huyết và công sức đóng góp cho OF.
Cháu kính chúc Cụ mạnh khỏe và mãi an toàn trên mọi cung đường của đất nước.
 
Chỉnh sửa cuối:

riang153

Xe tăng
Biển số
OF-63563
Ngày cấp bằng
7/5/10
Số km
1,311
Động cơ
451,080 Mã lực
Nơi ở
Ôi quê toai!
Cảm ơn những kinh nghiệm quí báu của các bác dành cho những người mới chập chững biết đi như chúng iem.....một lần nữa xin cảm ơn....
 

VIGLACERALAND

Xe hơi
Biển số
OF-43170
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
113
Động cơ
465,930 Mã lực
Bài viết của cụ hay nhưng khó đọc thật .cá nhân em thấy đi AT là sướng nhất và văn minh
 

khoikhoi

Xe buýt
Biển số
OF-28331
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
536
Động cơ
489,260 Mã lực
Quả thực em mới chuyển sang lái AT! Đọc bài bác mới vỡ ra nhiều! Vodka bác!
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Nhưng thực sự đang leo dốc hay khó chịu hơn nữa là xuống dốc mà mất phanh với xe AT thì hơi khó xử. MT chuyển thật nhanh xuống số thấp nhất có thể rồi số 1 cũng ngang với phanh, sau đó tìm chướng ngại vật hay vách taluy (+) vẫn dừng lại được chứ AT em nghĩ xe nào nó cũng như cái Camry ấy thôi, có 1 lần lúc thay cái đầu CD em để ý họ tháo cái bộ cần số rồi, trông nó không khác cái Joytick của Computer, toàn là điểm chạm, chấm thôi còn điều khiển bộ hộp số chắc là cái ECU, nhưng điểm chạm, chấm ấy chỉ là lệnh chó ECU thôi: khó có thể chuyển xuống số thấp nếu không hạ được tốc độ xuống!
Ếch Kếp 2009 của em có thể chuyển về số thấp được cụ ạ! Máy sẽ ghì xe lại nếu cụ kô đạp ga! Tất nhiên, không thể dừng hẳn được nếu không chấp nhận phá xe bằng cách chuyển nốt về P khi tốc độ đã chậm bớt khi mất phanh!
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Cứ thread nào tử tế là lại có ông cạnh khoé nhảy vào phá. Haizzz.

Bác nào có hiểu biết, kinh nghiệm thì cùng vào chia sẻ với anh em. Vì rằng chẳng ai có thể hiểu biết đủ cả nên mới cần mọi người vào chung tay đóng góp. Mà mọi ý kiến đóng góp phải dựa trên tinh thần xây dựng và bổ sung phần còn thiếu sót. Em nghĩ như thế mới đúng văn hoá của OF cũng như văn hoá nói chung. Còn kiểu vặn vẹo nọ kia để thể hiện mình thì cũng chỉ là dạng có tài mà chẳng có tâm.

@bác Tuấn: Bài của bác giúp em vỡ ra nhiều điều. Mong bác sớm trở lại.
 

mouse&snake

Xe hơi
Biển số
OF-64037
Ngày cấp bằng
14/5/10
Số km
144
Động cơ
438,930 Mã lực
Bài này rất bổ ích đối với e! Cám ơn Bác đã chia sẻ cho ae!
 

convoi

Xe buýt
Biển số
OF-17346
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
671
Động cơ
514,020 Mã lực
Tấm lòng, tình cảm, kinh nghiềm của cụ giành cho OF thật là quý hóa. Tks again. Mong cụ sớm có tg viết bài trên OF. Chúc cụ luôn khỏe, vui thành đạt. Nhà cháo mời cụ rịu mà "máy" ko cho, "máy" còn "mắng" nhà cháo quan tâm đến cụ nhiều quá.:))
 
Chỉnh sửa cuối:

Già làng

Xe tải
Biển số
OF-68888
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
257
Động cơ
433,130 Mã lực
Cứ thread nào tử tế là lại có ông cạnh khoé nhảy vào phá. Haizzz.


@bác Tuấn: Bài của bác giúp em vỡ ra nhiều điều. Mong bác sớm trở lại.
Già đã PM cho bác Tuấn để động viên bác ấy trở lại,nhưng bác ấy còn rất buồn vì cái đo đỏ trên.
Bác ấy rất nhiều kinh nghiệm lái xe và kiến thức về 4b,vì đơn giản bác ý đam mê cháy bỏng 4b mặc dù nghề nghiệp là 1 ks chứ kô phải là 1 lx chuyên nghiệp.
Các cụ thử đoán xem bác Tuấn buồn vì ai?
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Bác đếm dùm em xem bao nhiêu người trong cái tread này cám ơn bác íh? bao nhiêu người đóng góp ý để kiến thức, kinh nghiệm mà bác Tuấn truyền đến anh em được đầy đủ và toàn diện hơn?
Và bác cũng đếm dùm em có mấy người phá ngang?
Chẳng lẽ vì mấy kẻ phá ngang đó mà lại phụ lòng phần lớn những người còn lại? Riêng em thì em vẫn chờ bài tiếp theo của bác Tuấn. Mong là hôm nào có dịp được (c) và rong ruổi cùng bác trên các nẻo đường.
 

Bong24

Xe hơi
Biển số
OF-51717
Ngày cấp bằng
28/11/09
Số km
180
Động cơ
456,092 Mã lực
Bài viết của bác rất bổ ích. Vodka bác.
 

uoat_LX

Xe điện
Biển số
OF-48886
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
2,115
Động cơ
478,304 Mã lực
Em vodka cho cụ chủ thớt rồi nhá , Em đọc 2 lần nhưng vưỡn in ra một bản để trong cốp xe , lúc nào rảnh rỗi lại coi lại .Cụ chủ thớt có kinh nghiệm ,có trách nhiệm và có trình độ văn chương , đọc cuốn hút phết , chúc cụ có những ngày nghỉ lễ vui vẻ ,hạnh phúc .
 

Già làng

Xe tải
Biển số
OF-68888
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
257
Động cơ
433,130 Mã lực
@ bác Tuấn: Mod đã chuyển thớt của bác lên trang 1,như vậy chứng tỏ thớt này rất bổ ích cho OFer.Bác nên quay lại cùng ae mạn đàm tiếp bác nhé.Mong bác lắm lắm!
 

SUKHOI47

Xe hơi
Biển số
OF-25589
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
170
Động cơ
491,110 Mã lực
thi thoảng có vài ba tiếng ủng oẳng dọa ma cho anh em ta vững tâm tiến bước. chó cứ sủa đoàn người cứ tiến.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top