[ATGT] Kỹ thuật lái xe số tự dộng (AT)

Loibn

Xe đạp
Biển số
OF-25276
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
22
Động cơ
490,120 Mã lực
Bài viết hay hay. Kính bác 1 ly.
 

bmw1226

Xe tải
Biển số
OF-20452
Ngày cấp bằng
27/8/08
Số km
392
Động cơ
503,890 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô ngàn năm văn hiến
Bài viết đúc kết được một số kinh nghiệm khá hữu ích cho các lái xe. Hoan nghênh chủ thớt.
 

tuýt tuýt

Xe hơi
Biển số
OF-60046
Ngày cấp bằng
26/3/10
Số km
137
Động cơ
443,620 Mã lực
bài viết của bác chủ thớt wa' hay và bổ ích, vodka bác...
 

Ciao80

Xe tải
Biển số
OF-72072
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
207
Động cơ
428,072 Mã lực
Bác chủ thớt cho em hỏi làm thế nào để xuống dốc bằng ga? Em cứ phải thỉnh thoảng cắt phanh một phát giảm tốc vì dí vào chân ga em thấy nó tăng tốc ầm ầm, mặc dù chỉ hơi nhá chân ga thôi nhé. Xe của em chỉ có P, R, N, D chứ không có + hay - gì cả. Thế mới đau.
 

bapcai

Xe máy
Biển số
OF-67050
Ngày cấp bằng
24/6/10
Số km
94
Động cơ
434,250 Mã lực
Nơi ở
HN
Her thanks bác rất nhiều.In ra cho ông bô ở nhà đọc luôn
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,767
Động cơ
554,291 Mã lực
Bác có thể giải thích giúp em thêm cái chỗ bôi đỏ được không ạ? Em cứ nghĩ nút O/D là để giảm lùi ngay xuống 1 số, trong trường hợp này đang đi số L có nghĩa là đang đi số thấp nhất rồi, vậy thì bấm O/D liệu có tác dụng gì không ạ? Em cũng chưa cần phải sử dụng đến trường hợp này bao giờ, xuống dốc cao lắm cũng chỉ đi số L và đi chậm là ghì được xe, kết hợp với đỡ phanh là vòng tua máy cũng không bị vọt lên cao quá. Mong bác chỉ giáo!
Cụ chạy Ếch 2009 như em mà! Nút O/D off của Ếch có tác dụng (chỉ khi cần số ở vị trí D) là hộp số chỉ chạy ở số 3 là cao nhất nhưng vẫn tự động chuyển giữa 1-2-3, và nếu đang ở số 4 thì xe sẽ về số 3 ngay sau khi ấn O/D off. Khi cần số ở vị trí 2 thì xe sẽ chỉ chạy số 2 trong mọi trường hợp, nếu dừng xe hẳn rồi vào số 2 cụ sẽ thấy xe đề pa yếu hơn hẳn ở vị trí D hoặc 1 và em thường dùng số 2 này khi bò trong phố cho xe đỡ giật! Khi cần số ở vị trí 1 thì xe sẽ chỉ chạy ở số 1!
 

at2009

Xe điện
Biển số
OF-47207
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
2,073
Động cơ
478,221 Mã lực
Cụ chạy Ếch 2009 như em mà! Nút O/D off của Ếch có tác dụng (chỉ khi cần số ở vị trí D) là hộp số chỉ chạy ở số 3 là cao nhất nhưng vẫn tự động chuyển giữa 1-2-3, và nếu đang ở số 4 thì xe sẽ về số 3 ngay sau khi ấn O/D off. Khi cần số ở vị trí 2 thì xe sẽ chỉ chạy số 2 trong mọi trường hợp, nếu dừng xe hẳn rồi vào số 2 cụ sẽ thấy xe đề pa yếu hơn hẳn ở vị trí D hoặc 1 và em thường dùng số 2 này khi bò trong phố cho xe đỡ giật! Khi cần số ở vị trí 1 thì xe sẽ chỉ chạy ở số 1!
He he thanks cụ! Nguyên lý này thì em cũng hiểu như vậy, em thắc mắc ở trên là vì em thấy có cụ nói đang đi số L mà bấm nút đấy thì thấy nó ghì máy lại nên em mới ngạc nhiên ạ!
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,767
Động cơ
554,291 Mã lực
He he thanks cụ! Nguyên lý này thì em cũng hiểu như vậy, em thắc mắc ở trên là vì em thấy có cụ nói đang đi số L mà bấm nút đấy thì thấy nó ghì máy lại nên em mới ngạc nhiên ạ!
Các xe khác nhau, các đời xe khác nhau dù cùng Hãng sản xuất đều có thể khác nhau mà cụ!:D
Xe mình kí hiệu L là 1, lại khác tí ti đấy!

Cái nút ký hiệu là HOLD thì em không hiểu nghĩa lắm với các xe có ký hiệu ấy! Xe mình ký hiệu là O/D tức là Over Drive - tỷ số truyền tăng! Tỷ số truyền tăng thì với xe mình chỉ là số 4 mới "tăng" các số còn lại đã là "giảm" rồi nên khi để ở vị trí 2 hoặc 1 nó không còn tác dụng gì nữa!
Cái O/D off này em còn dùng khi leo dốc dài chứ không riêng gì xuống dốc. Vì có những lúc mà chỉ để D thì xe nó liên tục chuyển giữa số 3 và số 4 rất khó chịu!
Ếch 2009 cũng có sự đặc biệt là để ở vị trí 2 thì xe chỉ chạy ở số 2! Chuyện này đã cãi nhau ỏm tỏi bên thớt Phân tích ESC 2009!:D Tuy nhiên, em biết ví dụ như cái xe Honda Accord 1994 thì cũng AT 4 cấp và vị trí 2 cũng là chỉ chạy số 2. Xe khác nữa thì em chịu, không biết thế nào!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,619
Động cơ
905,376 Mã lực
Cái xe em (Cam 2.5LE) khi chuyển sang S (không có L hay 1,2,3,...) và lên xuống bằng +/-. Khi trên màn display hiện số nào như trong sách hướng dẫn cũng như khi chạy thật thì cái số ấy chỉ là số cao nhất mà xe nó sẽ tự động chuyển lên, còn lại tùy tốc độ mà số thật của xe nó sẽ tự động chuyển. Khi tốc độ xe đang chạy chưa đủ thấp thì không thể chuyển xuống thấp hơn bằng cách kéo cần số về phía sau (-), lúc ấy chỉ nghe tiếng "bíp" do xe báo hiệu không chuyển số được. Khi chạy đường bằng, nhả chân ga ra tốc độ xe vẫn gần như không đổi như xe MT mà phải 1 lúc sau nó mới chạy chậm dần nếu không chạm nhẹ chân phanh... Như vậy các xe AT có các kiểu điều khiển xe không hoàn toàn giống nhau!
 

SUKHOI47

Xe hơi
Biển số
OF-25589
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
170
Động cơ
491,110 Mã lực
Bác chủ thớt cho em hỏi làm thế nào để xuống dốc bằng ga? Em cứ phải thỉnh thoảng cắt phanh một phát giảm tốc vì dí vào chân ga em thấy nó tăng tốc ầm ầm, mặc dù chỉ hơi nhá chân ga thôi nhé. Xe của em chỉ có P, R, N, D chứ không có + hay - gì cả. Thế mới đau.
Xuống dốc bằng ga là khi xuống dốc bác để số thấp sao cho máy ghìm đà trôi của xe, xe trôi chậm hơn tốc độ mình muốn và do vậy phải thêm tí ti ga để xe đi sướng hơn, ngớt ga thì xe giảm tốc ngay mặc dù đang xuống dốc. Để số như vậy thì việc phanh động cơ mới thực sự hoạt động hiệu quả, còn không thì chỉ là lý thuyết suông mà thiếu thực tế. Kinh nghiệm nhà em là khi xuống dốc để số sao cho thi thoảng phải hơi ga tí, thi thoảng phải hơi đệm phanh tí.
 

SUKHOI47

Xe hơi
Biển số
OF-25589
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
170
Động cơ
491,110 Mã lực
He he thanks cụ! Nguyên lý này thì em cũng hiểu như vậy, em thắc mắc ở trên là vì em thấy có cụ nói đang đi số L mà bấm nút đấy thì thấy nó ghì máy lại nên em mới ngạc nhiên ạ!
Mấy cái thiết kế cá biệt thế này đến các bác có cái đó còn không hiểu, anh em đoán mò sao ra nổi. bác nào có con xe đó mang sách hướng dẫn ra mà đọc chứ hỏi anh em thì biết sao được.
 

Lacetti_Virgo

Đi bộ
Biển số
OF-71364
Ngày cấp bằng
24/8/10
Số km
8
Động cơ
427,280 Mã lực
Nói chung để mà có kinh nghiệm để truyền đạt lại, để viết thành sách " Kỹ thuật lái xe số tự động " thì người đó phải lái tất cả các loại xe số tự động thì mới có thể chính xác được.
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,767
Động cơ
554,291 Mã lực
Cái xe em (Cam 2.5LE) khi chuyển sang S (không có L hay 1,2,3,...) và lên xuống bằng +/-. Khi trên màn display hiện số nào như trong sách hướng dẫn cũng như khi chạy thật thì cái số ấy chỉ là số cao nhất mà xe nó sẽ tự động chuyển lên, còn lại tùy tốc độ mà số thật của xe nó sẽ tự động chuyển. Khi tốc độ xe đang chạy chưa đủ thấp thì không thể chuyển xuống thấp hơn bằng cách kéo cần số về phía sau (-), lúc ấy chỉ nghe tiếng "bíp" do xe báo hiệu không chuyển số được. Khi chạy đường bằng, nhả chân ga ra tốc độ xe vẫn gần như không đổi như xe MT mà phải 1 lúc sau nó mới chạy chậm dần nếu không chạm nhẹ chân phanh... Như vậy các xe AT có các kiểu điều khiển xe không hoàn toàn giống nhau!
Cái dòng màu đỏ của cụ rất chuẩn!:)
Xe cụ vs xe em, Cam rì vs Ếch kếp là hai xe khác hẳn nhau về mục đích thiết kế nên cái hộp số nó khác nhau cũng có lý do!
Cái vị trí 2 của xe em nó chỉ chạy ở duy nhất số 2 được nhà sản xuất hướng dẫn là dùng để "khởi hành xe trên đường trơn trượt" tránh chuyện khởi hành ở số 1 sẽ có momen lớn làm trượt lốp, mất lái! Trên thực tế em còn dùng nó khi lên dốc mà lúc đó số 3 thì yếu mà số 1 thì khỏe quá nhưng thừa, chạy gằn, không "thoáng" máy, và lúc bò trong phố Hà Nội mà số 1 đi giật quá thì em ép luôn lên số 2! Ếch kếp dù sao cũng được thiết kế theo thiên hướng Offroad nên được chú ý chuyện đó, còn trên cao tốc thì em ăn khói cụ!:">

Nhưng em chưa hiểu tại sao Cam rì của cụ lại không về số thấp khi đang chạy nhanh được nhỉ? Ếch của em về vô tư nếu không sợ hỏng xe hoặc lúc xuống dốc mất phanh phải chấp nhận đổi xe lấy người!!!
Cụ thử ngâm cứu thêm cái Instruction Manual theo xe xem, biết đâu lại có cách gì đó chứ chẳng nhẽ cái xe lại quý hơn con người???x-(
Em đã thử Bim 318i đời 2005 thì thấy thế này: Khi xe đang đứng im, cho dù chuyển sang nấc Manual +/- thì cũng không thể lên quá số 2 = tức là nó chỉ cho phép khởi hành ở số 1 và số 2 là cao nhất! Nhưng khi đang chạy thì hoàn toàn có thể ép về đến số 1 ở tốc độ cao!
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,619
Động cơ
905,376 Mã lực
Nhưng em chưa hiểu tại sao Cam rì của cụ lại không về số thấp khi đang chạy nhanh được nhỉ? Ếch của em về vô tư nếu không sợ hỏng xe hoặc lúc xuống dốc mất phanh phải chấp nhận đổi xe lấy người!!!
Cụ thử ngâm cứu thêm cái Instruction Manual theo xe xem, biết đâu lại có cách gì đó chứ chẳng nhẽ cái xe lại quý hơn con người???
Em đã xem kỹ lại cái trang 138 của quyển 2010 Owner's manual có phần Downshifting restrictions họ ghi:
"To help ensure safely and driving performance, downshifting operation may sometimes be restricted. In some circunstances, downshifting may not be possible even the shift lever is operated (The warning buzzer will sound twice)".
Và vẫn ở trang này và trang tiếp theo về s-mode những điều em nói trên (ở S-Mode số hiện trên display chỉ là ngưỡng trên còn xe vẫn tự động chuyển giữa các số từ 1..ngưỡng trên ấy), đều được khẳng định. Ngoài ra họ còn nói có thể số (s, ngưỡng trên) sẽ được tự động đẩy lên nếu tốc độ vòng quay quá lớn hay máy bị nóng quá!
Xe Cam cũng như xe khác có function Kick-down. Em cũng hay dùng khi phải vượt xe khác, và hình như trong các tình huống không quá khẩn cấp thì chỉ cần sử dụng Kick-down (cả lúc em đang vượt đến nửa chừng thì lái xe bên xấu tính cũng tăng ga lên).
Camry thì chắc chắn không được thiết kế tối ưu hóa cho chạy đường núi rồi, tuy vậy khi chạy đường trơn để chống trượt nó vẫn có ATRAC để phân bổ lực kéo giữa các bánh chống trượt (ngoài thay đổi độ nhún của giảm sóc VSC nữa).
 
Chỉnh sửa cuối:

truong39

Xe tải
Biển số
OF-28537
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
380
Động cơ
487,400 Mã lực
em đọc bài này thấy hay quá.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
@lacetti75: "Em thấy bác Coolpix8700 nói đúng . Thực tế nhà sản xuất đã tính hết mọi tình huống rồi nếu không gạt cần số dễ như thế có mà hỏng hết hộp số. Vậy nên khi về số thấp mà tốc độ không phù hợp sẽ không về được và khi tốc độ phù hợp về được là không bị hỏng gì hết."

Theo tôi được biết thì hộp số có nhiều kiểu, nhiều loại khác nhau, về nguyên lý của hộp số cơ hay tự động cũng giống nhau. Về số thấp trong khi xe đang lao nhanh với xe số tay không dễ, tất nhiên còn tùy xe, xe càng nát càng khó về, khó chứ không phải là không về được. Với số tay, thường các bác tài già về số bao giờ cũng cắt côn 2 nhịp, nhịp 1 là để gỡ số về N, nhả côn ra xong nhịp 2 lại đạp vào để vào số thấp hơn, đôi khi phải vù ga thêm mới vào số thấp được. Số tự động thì hệ thống điện tử thao tác thay con người, chẳng qua theo cách của mỗi nhà sản xuất họ có cho phép về tắt số không thôi (họ muốn bảo vệ hộp số hơn bảo về tính mạng người ngồi trên xe chẳng hạn). Xe tôi cũng số tự động loại D, 2, 1, đang phóng về số 1 vô tư, còn tôi nghe mấy bác nói dòng số (+)( -) thì hầu như chỉ về được từng số.

Tại sao lại khó về số thấp khi xe chạy tốc độ cao? Bác biết là cơ cấu dẫn động từ máy xuống bánh xe qua các bánh răng số, khi xe đang lao đi, các bánh răng trên trục đầu ra của hộp số quay theo tốc độ xe, xe càng chạy nhanh thì bánh răng càng quay nhanh, trong khi cắt côn, nhả ga, vòng tua máy giảm xuống bánh răng đầu vào của hộp số quay tốc độ thấp hơn hoặc không quay (do đã cắt côn), bác thử hình dung ghép 2 cái bánh răng đang quay với tốc độ khác nhau cho ăn khớp vào nhau, nó chả mẻ răng ấy chứ, vậy nên trong hộp số có cái gọi là bộ đồng tốc, trước khi ghép 2 cái bánh răng ăn khớp vào nhau, nó hỗ trợ làm cho 2 cái bánh răng quay cùng tốc độ rồi mới ghép. Nếu bộ đồng tốc hoạt động tốt, việc vào số sẽ êm hơn và dễ dàng hơn, nếu đồng tốc hoạt động kém, sẽ khó vào số và hay có tiếng "kẹt..kẹc.." khi vào số là vậy. Với số tự động, thông thường là côn thủy lực và điều khiển bằng điện tử nên việc vào số êm ái hơn và dễ dàng hơn.

Chút kiến thức tôi học cách đây 25 năm đấy, chia sẻ cùng các bác nhá.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Cái dòng màu đỏ của cụ rất chuẩn!:)
Xe cụ vs xe em, Cam rì vs Ếch kếp là hai xe khác hẳn nhau về mục đích thiết kế nên cái hộp số nó khác nhau cũng có lý do!
Cái vị trí 2 của xe em nó chỉ chạy ở duy nhất số 2 được nhà sản xuất hướng dẫn là dùng để "khởi hành xe trên đường trơn trượt" tránh chuyện khởi hành ở số 1 sẽ có momen lớn làm trượt lốp, mất lái! Trên thực tế em còn dùng nó khi lên dốc mà lúc đó số 3 thì yếu mà số 1 thì khỏe quá nhưng thừa, chạy gằn, không "thoáng" máy, và lúc bò trong phố Hà Nội mà số 1 đi giật quá thì em ép luôn lên số 2! Ếch kếp dù sao cũng được thiết kế theo thiên hướng Offroad nên được chú ý chuyện đó, còn trên cao tốc thì em ăn khói cụ!:">

Nhưng em chưa hiểu tại sao Cam rì của cụ lại không về số thấp khi đang chạy nhanh được nhỉ? Ếch của em về vô tư nếu không sợ hỏng xe hoặc lúc xuống dốc mất phanh phải chấp nhận đổi xe lấy người!!!
Cụ thử ngâm cứu thêm cái Instruction Manual theo xe xem, biết đâu lại có cách gì đó chứ chẳng nhẽ cái xe lại quý hơn con người???x-(
Em đã thử Bim 318i đời 2005 thì thấy thế này: Khi xe đang đứng im, cho dù chuyển sang nấc Manual +/- thì cũng không thể lên quá số 2 = tức là nó chỉ cho phép khởi hành ở số 1 và số 2 là cao nhất! Nhưng khi đang chạy thì hoàn toàn có thể ép về đến số 1 ở tốc độ cao!
Có lẽ con Tribute của tôi cũng có hộp số giống hệt Escape của bác, Nếu khởi hành số 2, nó có vẻ ỳ hơn số 1 nhưng nếu đi đường xấu hoặc đường đông nó êm ái hơn đi số D. Vậy nên tôi hay sử dụng số 2 để đi trong nội thành khi đường đông người, tốc độ hợp lý là dưới 25 km/h. Chạy số 2 trong điều kiện đường đông như vậy tôi thấy tiết kiệm xăng hơn, vì vòng tua máy lúc nào cũng chỉ trên dưới 1000 tí xíu là vừa. Nhưng tôi không biết là để số 2 nó có tăng số không, đã có lần qua trạm soát vé, tôi kéo về số 2, xong lúc qua rồi quên không trả lại D, đạp ga xe vẫn lên đến 80km/h nhưng vòng tua trên 3000. Còn về số thì vô tư, kể cả xe đang tiến vẫn về được P hoặc R có điều là chắc chắn sẽ hại hộp số. Và cái O/D off nữa, Thấy một số bác bảo khi bật nó sáng thì xe tự về 1 số, đôi khi tôi dùng nó để vượt xe, quả thực rất hiệu quả, không biết nó có về số không, nhưng thấy xe lao lên như tên trong khi chân ga mình hầu như vẫn giữ nguyên.
 

HaiBanh

Xe tải
Biển số
OF-7676
Ngày cấp bằng
2/8/07
Số km
303
Động cơ
541,890 Mã lực
Cảm ơn cụ về bài viết rất chi tiết, xúc tích, dễ hiểu, không dùng những thuật ngữ quá kĩ thuật. Em in ra vứt vào cặp thi thoảng đọc và cho mấy đồng nghiệp cũng lái xe đọc cùng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top