[ATGT] Kỹ thuật lái xe ban đêm

hoangquan

Xe đạp
Biển số
OF-17813
Ngày cấp bằng
24/6/08
Số km
33
Động cơ
506,730 Mã lực
Lái xe ban đêm là công việc căng thẳng và phức tạp, thậm chí đối với cả các lái xe giàu kinh nghiệm. Để có thể tự tin trên những đường phố hay xa lộ trong bóng đêm cần phải ghi nhớ một số nguyên tắc đơn giản.



Trước hết, luôn phải giữ cho kính xe sạch - cả ngoài và trong. Kính bẩn sẽ làm đèn pha các xe ngược chiều bị nhấp nháy, giảm tầm nhìn (chính vì vậy ngay cả mùa hè tốt nhất cũng nên đổ nước rửa kính vào bình chứ không chỉ là nước thường).

Tiếp theo là nên điều chỉnh độ sáng bảng đồng hồ. ánh sáng không nên quá mờ đục, phải đủ để đọc được dễ dàng các chỉ số, nhưng cũng không quá sáng gây khó chịu cho mắt người lái.

Nếu như có thể điều chỉnh góc chiếu của đèn pha thì hoàn toàn không thừa khi chỉnh lại vị trí hoàn toàn không thừa khi chỉnh lại vị trí pha phù hợp với tải trọng của xe. Phần đuôi xe càng nặng (nhiều người ngồi ghế sau hay nhiều hành lý) thì mũi xe càng ngóc lên cao và do vậy góc chiếu của pha càng phải nhỏ để tránh làm loá mắt tài xế các xe chạy ngược chiều.


Cuối cùng, không nên quên chỉnh gương chiếu hậu trong xe vào vị trí đi đêm (có nấc chỉnh trên gương). Nếu không hạn sẽ liên tục bị chói mắt do đèn pha các xe chạy phía sau.

Nếu thực hiện đủ các bước trên thì bạn có thể lên đường. Nguyên tắc bắt buộc là phải bật đèn pha gần, du 2 bên đường có lắp đèn cao áp sáng trưng đi nữa. Hãy ghi nhớ rằng đèn báo hiệu tai nạn chỉ bật khi xe có sự cố. Cùng với đèn pha gần, nếu cần thiết có thể bật đèn sương mù. Đèn sương mù không làm tài xế các xe chạy ngược bị chói mắt, và giúp người cầm lái quan sát hai bên vệ đường rõ hơn.

Tất nhiên, tầm quan sát sẽ rõ hơn nếu bật pha xa. Nhưng tiếc rằng pha xa chỉ có thể sử dụng trên xa lộ ngoài thành phố, hơn nữa chỉ khi nếu phía trước hay phía sau không có xe chạy ngược chiều. Khi chạy sát xe phía trước, nên chuyển sang pha gần, khi vượt qua rồi thì có thể chuyển sang pha xa. Nói tóm lại, nếu muốn vượt, tốt nhất nên nháy pha từ đằng xa để báo trước cho tài xế xe chạy phía trước.

Trên thực tế, đa số tài xế đều chuyển sang pha gần khi nhìn thấy xe chay ngược chiều. Chỉ có một số ít tài xế lái ẩu và thiếu văn hoá mới muốn làm chói mắt tài xế khác, có điều hành động này chỉ làm tăng thêm độ mạo hiểm xảy ra tai nạn giao thông.

Nói chung, dù xe chạy ngược chiều bật pha gần hay pha xa thì sau khi chạy ngang qua, trong một khoảng khắc nào đó tầm nhìn sẽ gần như bị mất. Chính vì vậy, khi chạy đến gần tốt nhất nên chạy sát bên phải đường nhìn vào mắt của phía bên phải - giúp nhanh chóng khôi phục sự quan sát cho mắt.

Một ghi nhớ quan trọng nữa. Nếu chùm đèn pha bạn bỗng nhiên không còn phản xạ lại từ các vật thể trên đường hoặc giống như là chiếu vào hang tối, thì nên hết sức cẩn thận - xe bạn dang tiến gần đến vật cản hấp thụ các chùm ánh sáng chiếu vào - chẳng hạn như rơ-moóc kéo hay tir đỗ ở vệ đường mà không bật đèn nào. Thậm chí nếu như không phải chăng nữa thì trong trường hợp này cũng nên giảm tốc độ và tăng cường tập trung để bảo đảm an toàn.
Nguồn: GTMB
Hay quá, cảm ơn bác nhiều nghe
 

anhthanh1008

Xe tải
Biển số
OF-18337
Ngày cấp bằng
8/7/08
Số km
216
Động cơ
507,160 Mã lực
Đồng ý với ý kiến của bác và xin phép bác cho em văng tục tí. Gặp cái bọn người này lái xe là em chỉ muốn nhảy xuống chọc cho mù luôn mấy con mắt của chúng. Mịa cái bọn vô học 8o| 8o| 8o|
Em thấy ý kiến of bác cũng hay. Em cũng đã từng gặp trường hợp như bác khi bác tài ngược chiều không hạ pha xuống mà bên này cũng cứ dương lên cũng không chịu nhường bên kia. Nhưng theo em thì mình cũng nên nhường nhịn họ chút chứ hai bên cứ cố tình như thế thì không tốt. Như em đi đêm mình nháy pha mà bác tài ngược chiều không hạ thì em cũng đành chịu và đi chậm lại thui.:77:
 

xe11cham

Đi bộ
Biển số
OF-4258
Ngày cấp bằng
15/4/07
Số km
7
Động cơ
549,970 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Đường Bưởi
Cảm ơn các bác, em sẽ cố kiềm chế. E thường để pha gần, nhưng gặp thằng quen đi đường ruộng, mình nháy đèn mà nó vẫn giương pha lên như ko có gì làm em cũng giương lên luôn. Kể ra thì cũng hơi tức nhưng sẽ cố kiềm chế lần sau.
 

htm76us

Xe tải
Biển số
OF-17145
Ngày cấp bằng
7/6/08
Số km
372
Động cơ
511,690 Mã lực
Nơi ở
Någonstans i jorden
hay đấy. Mình chưa quen lái đêm đường trường. Chỉ biết lái trong thành phố thôi
 

hoanglong7588

Xe đạp
Biển số
OF-17757
Ngày cấp bằng
22/6/08
Số km
16
Động cơ
506,660 Mã lực
em đồng tình với bác XE BO vì bây giờ nhiều lái xe ko có đạo đức,rất dễ gây ra tai nạn giao thông,họ ko nghĩ đến hậu quả sẽ xảy ra như thế nào khi người đi ngược chiều bị lóa mắt và ko làm chủ đc tay lái.
quả là ý thức wa' tồi!
 

moonlight

Xe tăng
Biển số
OF-1837
Ngày cấp bằng
7/10/06
Số km
1,519
Động cơ
569,725 Mã lực
Em dạo này phải đi đêm suốt, và có kinh nghiệm như vầy: Khi cách xe cùng chiều khoảng 200m là hạ pha, cách khoảng 100m nháy pha 1 phát và bật xing nhan thì có đến 80% xe nhường đường ngay, thậm chí nhiều bác container có lắp đèn gầm chiếu hậu còn tắt ngay đèn. nhưng cũng có đến 08% các bác đòi vượt em ko bao giờ hạ pha (cũng may trường hợp này ít vì chủ yếu toàn em vượt xe khác :21:) gặp trường hợp này thì em ko bao giờ cho vượt hoặc cho vượt lên rồi mình lại bám đuôi hành hạ lại nó :)). Còn gặp xe ngược chiều thì cách khoảng 300m là em hạ đèn, khoảng 60% xe ngược cúng hạ đèn ngay, chú nào ko hạ mà đi 1mình là em đấu đèn, nhưng cũng chưa cho chú nào xuống ruộng. Còn đi trong phố gặp xe ga 2B bật pha thì quả là pó tay, thực sự là vô học mà cứ tưởng thế là sành điệu :77:
 

lamseico

Xe buýt
Biển số
OF-16379
Ngày cấp bằng
16/5/08
Số km
951
Động cơ
518,910 Mã lực
Nơi ở
Ở đây
Website
www.seico.vn
Em lưu ý các cụ một chuyện như thế này nữa khi chạy đêm .
Có một lần gần một giờ sáng em mới chạy từ Thái Nguyên về Hà Nội , đường vắng , tốc độ lúc nào cũng 90 đến 100 mặc dù đường không được đẹp lắm và cua nhiều . Bất chợt đến một khúc cua cũng không gấp lắm , em thất một con xe ngược chiều , pha chói lòa cứ nhằm thẳng đầu mình mà phi tới , em phanh dúi dụi . Hóa ra cái quán bên đường nó có tấm gương to tổ bố nằm gần vuông góc với đường ( Chắc của ông cắt tóc nào đó để quên không cất ) - Toát hết mồ hôi trên và dưới :21::21::21: các bác ạ .
 

Colla09

Xe hơi
Biển số
OF-15862
Ngày cấp bằng
3/5/08
Số km
177
Động cơ
513,260 Mã lực
Hu hu... Cái vụ giống thế này em gặp từ lẩu từ lâu hồi 89-90 gì đó. Em đi cup50 từ Hòa bình về. Trời tối, đường xấu mà 4B ngược chiều cứ chiếu pha vào mắt. Nháy pha cốt mấy lần mà nó không chịu cụp xuống cho. 1 lần tức:mad: quá, em láng ra giữa đường, phanh đứng khựng lại, về mo, ga hết cỡ, chiếu pha vào mắt ông anh tài 4B... cho biết ai hơn ai(h)...
- Em kể lại thế đê nhỡ có bác nào là nhân chứng vụ ấy, mà giờ cũng là OFer, thì ra để cho em chào bác 1 cái nhớ!(b)
 

KAT

Xe tăng
Biển số
OF-16510
Ngày cấp bằng
20/5/08
Số km
1,206
Động cơ
521,614 Mã lực
Em lưu ý các cụ một chuyện như thế này nữa khi chạy đêm .
Có một lần gần một giờ sáng em mới chạy từ Thái Nguyên về Hà Nội , đường vắng , tốc độ lúc nào cũng 90 đến 100 mặc dù đường không được đẹp lắm và cua nhiều . Bất chợt đến một khúc cua cũng không gấp lắm , em thất một con xe ngược chiều , pha chói lòa cứ nhằm thẳng đầu mình mà phi tới , em phanh dúi dụi . Hóa ra cái quán bên đường nó có tấm gương to tổ bố nằm gần vuông góc với đường ( Chắc của ông cắt tóc nào đó để quên không cất ) - Toát hết mồ hôi trên và dưới :21::21::21: các bác ạ .
Cái này mới kinh cụ nhỉ, hơn đấu đầu nhau nhiều. Trên đường Láng cũng đầy ra, bị 2 lần rồi mà vẫn run run.
 

quansai07

Xe máy
Biển số
OF-18120
Ngày cấp bằng
1/7/08
Số km
91
Động cơ
506,510 Mã lực
Đúng là đi đêm khó thật các bác nhẩy, nhất là lúc trời bắt đầu sập tối. Một lần em chạy trên đường cao tốc có dãy phân cách, không ăn đèn, suýt là ăn con lươn rồi, may nhờ cố canh lane phải mà phi tới lúc ăn đèn.
Trên đường Quốc lộ không có con lươn thì cứ thấy có đèn xe ngược chiều là em cốt ngay, đồng thời canh giữa 2 lane (giữa đường và lề đường phải) mà chạy, khi 02 xe gần nhau thì giảm ga, bỏ sang thắng là an toàn nhất.
Vụ mấy em 2B thì "no table", cả nam và nữ đều chẳng có ý thức về fa- cốt, lên xe cứ thế mà chạy, nhiều lúc nháy đèn nhiều lần không được, tức quá em fa luôn cho chúng nó chẳng thấy đường nhưng chúng cứ vô tư- đâu lại vào đấy.
 

Tuần Tra

Xe tải
Biển số
OF-19391
Ngày cấp bằng
1/8/08
Số km
295
Động cơ
504,740 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói
Bình thường đi trời tối, hai bên lại kô có đèn đường, mình cứ thỉnh thoảng nháy pha cốt, vật gần vật xa đều có thể phát hiện đc ngay, còn đường chỗ nào có dải phân cách mềm, thì cứ thế mà bám, nói chung thêm tí mạnh bạo trong xử lý các tình huống:ohmy:
 

nlthanh

Xe tải
Biển số
OF-12245
Ngày cấp bằng
23/12/07
Số km
467
Động cơ
529,370 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Nơi Thăng được thưởng, Thưởng phải thăng
Chạy đường trường ban đêm thì em cứ rúc vào đít mấy chú xe tải, tốc độ riu riu chừng 6-7 chục và giữ khoảng cách an toàn cho mình . Không dám đi sau mấy xe khách đường dài, mấy bác này ban đêm chạy kinh lắm, em theo không kịp.
 

pro driver

Đi bộ
Biển số
OF-19431
Ngày cấp bằng
2/8/08
Số km
7
Động cơ
502,470 Mã lực
chạy ban đêm nếu đường vắng nên đi với tốc độ cao<==ít xe vượt đỡ phải sử lí.nếu đường có dải phân cách chẳng hạn như cây trúc đào hay trông hoặc hàng rào thì nên đi lệch về phía tim đường một chút(tim đường ở đây chính là dải phân cách,tránh nguy cơ người đi bộ bất ngờ sang đường.nhìn thấy xe tải phóng tốc độ cao hơn mình đi đằng sau thì cố gắng tránh ngay lập tức.mấy bác đó có phanh coi như không có
 

KAT

Xe tăng
Biển số
OF-16510
Ngày cấp bằng
20/5/08
Số km
1,206
Động cơ
521,614 Mã lực
Hê hê đúng là bác bờ dồ có khác nhỉ:21: Công nhận chạy nhanh ít khi phải nhìn gương:69:
 

hungquyt

Xe hơi
Biển số
OF-19552
Ngày cấp bằng
5/8/08
Số km
119
Động cơ
503,374 Mã lực
Nơi ở
cafe một mình!
Em thì có thằng đỗ ngược chiều, cái đường thì tối om, bé síu 2 xe tránh nhau còn khó, nó dương cái pha của nó lên, mà có phải pha thường đâu. Em đi qua, tức nổ đom đóm mắt nhưng kìm được. Nhưng bạn em thì nó không hiền như Em, Nó xuống nó táng luôn thằng tài đang lúi húi đằng sau. Chắc nó cạch đến già cái vụ đỗ xe bật pha.:21:
 

công nông tàu

Xe container
Biển số
OF-14292
Ngày cấp bằng
27/3/08
Số km
7,685
Động cơ
565,981 Mã lực
Nơi ở
nay đây mai đó
Em thì có thằng đỗ ngược chiều, cái đường thì tối om, bé síu 2 xe tránh nhau còn khó, nó dương cái pha của nó lên, mà có phải pha thường đâu. Em đi qua, tức nổ đom đóm mắt nhưng kìm được. Nhưng bạn em thì nó không hiền như Em, Nó xuống nó táng luôn thằng tài đang lúi húi đằng sau. Chắc nó cạch đến già cái vụ đỗ xe bật pha.:21:
lái xe nhiều khi không nên để ức chế bác ạ :P
 

a_bờ_cờ

Xe tải
Biển số
OF-20393
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
410
Động cơ
504,117 Mã lực
Nơi ở
ở trọ
có hôm em thuê phải con Ma-tịt chạy Thanh Hóa - Hà Nội. Mịa, đèn cứ như đèn dầu í. Thế là toàn bị các bác ngược chiều bắt nạt. Em rúc luôn vào đít bác tải, túc tắc 50 - 60km/h, mãi mới về tới nơi, nhưng được cái còn cơ hội gặp các bác :6::6::6::6::6:
 

overhaulin

Xe buýt
Biển số
OF-4495
Ngày cấp bằng
1/5/07
Số km
592
Động cơ
554,270 Mã lực
Nơi ở
Đà Nẵng
Theo em thì đường có đèn chiếu sáng ko nói,còn đường mà tối thui,thì thường tài xế bị rơi vào điểm mù do xe đi đối diện tạo ra hoặc do chính đèn của xe mình tạo ra,bởi vậy nên thay đổi chế độ pha cốt hợp lí sẽ phát hiện người hoặc vật cản trên đường,cho dù pha sáng chưa chắc đã thấy vật lạ,mà chỉ có thay đổi góc chiếu sáng pha cốt sẽ giúp mắt phát hiện ra vật thể lạ trên đường,do đặt tính vật đánh lừa mắt chúng ta ko phát hiện được khi góc chiếu sáng cố định :)
 

Trung Khai

Xe tải
Biển số
OF-20371
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
474
Động cơ
504,780 Mã lực
Hê hê đúng là bác bờ dồ có khác nhỉ:21: Công nhận chạy nhanh ít khi phải nhìn gương:69:
Em thì 2/9 vừa rồi từ Nghệ An đi ra đến Tam điệp thì trời tối có 1 chú In đi bám sau cứ dương pha lên mà không cắt đuôi được, mãi mới lừa được chú vọt lên, em làm tương tự cho 1 km cho bõ ghét!
 

Tran Thanh Hai

Xe buýt
Biển số
OF-13653
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
860
Động cơ
525,870 Mã lực
Nơi ở
Đô thị Trung hoà Nhân chính
Em vừa đi từ sơn tây về Hà nội vào ban đêm, đi đường toàn gặp các chú gương pha lên, nháp pha cũng không cụp, chán quá. Đi đến đoạn cuối của xuân mai ( gần chỗ rẽ về láng-hoà lạc) mới gặp các lái xe lịch sự, mình hạ pha là các chú đó hạ ngay.

Nói chung gặp pha, em nhìn theo kiểu không tậm trung vào một điểm cụ thể, và không nhìn vào pha, thì vẫn đi tốt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top