Kỹ thuật lái xe ban đêm

kochino

Xe tăng
Biển số
OF-9221
Ngày cấp bằng
4/9/07
Số km
1,411
Động cơ
549,387 Mã lực
Nơi ở
Nơi Ấy Bình Yên
khó chịu nhất khi đi ban đêm là có mấy bác xe tải hay có cái đèn chiếu gầm, em căm thù hix hix, có lần gặp xe như thế ban đêm, đến lúc vượt ngang qua xe đó chói mắt ,luc đó như bị mù luôn ý các bác a. :mad:
 
Chỉnh sửa cuối:

vauhoi

Xe container
Biển số
OF-14722
Ngày cấp bằng
12/4/08
Số km
9,454
Động cơ
611,458 Mã lực
Một kinh nghiệm mà các bác tài già truyên lại không biết có giúp được nhiều cho các bác không là khi đi đêm mà bám được vào một xe chạy trước vơi khoảng cách 50m là rất tốt vì nó phanh thì mình phanh nó tránh vật cản thì mình tránh......... coi nó như là xe dẫn đường vậy.
Đã có lần em cũng bám theo một xe như thế. nhưng vẫn ngán nhất là bị xe ngược chiều bật pha, đúng là lúc đó như mù.
 

Nguyen Huy Lam

Xe đạp
Biển số
OF-13824
Ngày cấp bằng
9/3/08
Số km
25
Động cơ
517,250 Mã lực
Nơi ở
Bắc Giang
Còn tớ thi sợ nhất vừa chập choạng tối mà mưa.đường thì bóng đen xì,đèn thì không dủ độ sáng,mấy lần tý toi.
 

nguyenthehieu

Xe đạp
Biển số
OF-8253
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
27
Động cơ
537,870 Mã lực
Còn tớ thi sợ nhất vừa chập choạng tối mà mưa.đường thì bóng đen xì,đèn thì không dủ độ sáng,mấy lần tý toi.
Đúng rồi trước xe em cũng bị do đèn pha tối quá, khắc phục bằng cách bác lắp thêm đèn gầm mầu vàng ý bảo đảm rất sáng, chỉ sử dụng khi đi trời mưa hoặc đường cao tốc.
 

Quan Anh Pham

Xe đạp
Biển số
OF-15183
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
14
Động cơ
512,340 Mã lực
Nơi ở
TP-NAM ĐINH
Cảm ơn Bác nhé,E thì chưa bị tai nan nào nhưng nhiều khi cũng thấy mình đi hơi nhanh nên dạo này đã cố gắng kiềm chế cho gd dc nhờ rui.nhưng thật sự E cũng ghét những bác chạy xe đêm khi qua xe khác ngược chiều mà cứ "dương mắt" lên lắm Bác ah.thật bất lịch sự và thiếu vh
 
Chỉnh sửa cuối:

Xebe

Xe đạp
Biển số
OF-9067
Ngày cấp bằng
30/8/07
Số km
25
Động cơ
536,450 Mã lực
Xe em là Cam 2.4 các bác ạ. Hôm 10/3 âm lịch vừa rồi em gặp một trường hợp như thế này. Trời tối em đi từ Kim Bôi về, em gặp một xe tải ngược chiều, em đã lịch sự tắt pha rồi nhưng nó vẫn lạng xe sang làm em xuýt nữa xuống ruông. Xe em tắt pha thì còn đèn xinon, em nghĩ nó sáng quá. Nhưng nếu em tắt hết chỉ còn đèn sương mù thì coi như không nhìn thấy gì. Như vậy xe em không có đèn cốt à các bác? Em đã thử rồi nhưng không thấy cốt đâu. Thế xenon xe em là đèn cốt hả các bác? Mà gặp một lúc chục chiếc ngược chiều thì em không thể đi mãi đèn sương mù được. Em đi đứng rất điềm đạm nhưng trường hợp trên thì em bị hiểu nhầm nên suýt xuống ruộng. THế trường hợp em thì có được phép dùng xenon không các bác? Trên thực tế thì quầng sáng xenon rộng nhưng không nhìn rõ mặt đường lắm các bác ạ. Suốt quãng đường hôm đó em cứ chủ động nháy pha liên tục để các xe ngược chiều biết là em đang dùng đèn cốt rồi chứ không phải pha đâu để khỏi bị cho xuống ruộng.

Các bác cho em giải pháp nhé!
 

MoNoPAX

Đi bộ
Biển số
OF-15239
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
1
Động cơ
512,210 Mã lực
Nghe các bác nói về văn hóa mà ngại, đi ở các thành phố lớn ở xứ mình bây giờ thấy người ta dạy dỗ nhau ngay ngoài phố,có dạo thành phố mình phải treo bảng nhắc về lịch sử,!,bây giờ lại dạy"hãy nói lời cảm ơn khi nhận được sự giúp đỡ"....đấy là văn hóa đi bộ,ôi thôi văn hóa ô tô...ngại quá!!!
 

Lộc

Xe hơi
Biển số
OF-14025
Ngày cấp bằng
16/3/08
Số km
190
Động cơ
518,200 Mã lực
Tui xin bổ xung thêm một ý kiến nữa là đi đêm trên đường lạ nên bám xe nào rành đường là chắc ăn và đỡ mệt .tiện đủ mọi bề .hì!!!!!!!! có điều chạy sau người ta đừng có đi pha.
đúng vậy đấy , nên bám theo xe khách , giữ khoảng cách an toàn , chỉ dùng pha khi báo vượt hoặc gần tới ngã ba , ngã tư cho an toàn.
 
Biển số
OF-214
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
23,632
Động cơ
736,618 Mã lực
Nơi ở
Bơ Vơ Club
Website
www.facebook.com
Em là ghét nhất mấy chú 2B lắp vỏ trắng vào đèn phanh. Con bà nó, đi sau nó mình cứ như bị mù. Lúc ấy lại ước giá như xe mình có súng đằng trước giống như xe 007, bắn vỡ mẹ nó mấy cái đèn ấy đi. Tại sao xxx không phạt mấy thằng ấy nhỉ? Lại 1 chuyện nữa, có hôm em đi Hưng Yên cùng với ông anh, chạy con Huyndai 2.5T. Nháy đèn mấy lần rồi mà con Mec ngược chiều vẫn cứ để pha, mà các bác lạ gì đèn Mec, mình cứ gọi là mù. Ông anh em bèn tắt hết cả đèn đuốc rối ăn sang làn trái 1 chút. Thế là con Mec phanh dúi dụi, tí nữa thì lấy cọc tiêu làm phanh. Không biết ông anh mình có nóng quá không?
 

sakuraluu

Xe buýt
Biển số
OF-16431
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
639
Động cơ
516,402 Mã lực
Nơi ở
HN
Đọc bài của bác thật hữu ích, em ít khi dám đi đêm lắm, có việc gì để ban ngày đi, nếu phải đi ban đêm thì cũng chạy rất điềm đạm (em ghét đi đêm vì đi đêm lắm bác xe tải chạy ẩu lắm)
 

AQ.

Xe tăng
Biển số
OF-11621
Ngày cấp bằng
17/11/07
Số km
1,647
Động cơ
543,870 Mã lực
Tối qua đi Sơn tây, chạy Láng Hòa lạc với 1 bác tài già. Em học được 1 kinh nghiệm rất đơn giản nhưng chưa thấy bác nào nói đến: ngoài việc rửa kính trước khi nhập vào làn đường chính, chạy 1 quãng bác ấy dừng xe, mang chai Lavi và khăn ra lau đèn pha. Hiệu quả không ngờ, đèn sáng hơn hẳn.

Các bác có hay làm vậy không?
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,574
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Khăn lau và tua vít đều có thể giúp đèn sáng hơn ạ




Ơ sao cái ảnh nó ko tự thu nhỏ lại nhỉ?
 
Chỉnh sửa cuối:

CayneS

Xe máy
Biển số
OF-17236
Ngày cấp bằng
10/6/08
Số km
77
Động cơ
508,450 Mã lực
Đi xe ban đêm thì không thể nói trước điều gì dù mắt tôi cực tốt, phản xạ nhanh và đèn khá tốt. Một cách nữa là chon thời điểm đi, vì tôi cũng thỉnh thoảng đi xa hay về quê, tránh đi vào lúc nhập nhoạng tối vừa đông lại mập mờ. Cứ để đêm hẳn rồi đi.
Còn về kĩ thuật đi đêm thì phải lịch sự kệ mấy cha giương mắt ếch thôi, còn khi tầm nhìn bị khuất hãy chậm lại, nếu cần như bác ấy nói là dừng một tý. Ban ngày em chạy khá nhanh, lúc nào cũng 54 và 84 km/h, nhưng đêm thì chỉ đoạn đường thật an toàn thì em mới thẳng chân hiwn thôi. Có mấy ông bạn đi ít, mắt kém nhưng ban đêm ổng chạy kinh người...quả là "điếc không sợ súng", thôi cẩn thận tý còn có cơ hội kiếm em xịn tý chạy cho nó sung cái sướng :77:.
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
em thì cứ ai dương pha thì có bao nhiêu đèn em bật tất,kể cả xi-nhan luôn:69:
dư mà ai lịch sự là em xài kiểu lịch sự ngay.Nhưng mà cáu nhất là mấy bác kg biết nút bật pha-cốt,cáu thật sự đấy vì đèn em khủng,các bác ý dừng cả xe lại mà chờ em đi qua,vẫn không xuống cốt mới chán.:102:
 

hoangduclap

Xe đạp
Biển số
OF-17604
Ngày cấp bằng
19/6/08
Số km
29
Động cơ
507,090 Mã lực
Đồng ý với ý kiến của bác và xin phép bác cho em văng tục tí. Gặp cái bọn người này lái xe là em chỉ muốn nhảy xuống chọc cho mù luôn mấy con mắt của chúng. Mịa cái bọn vô học
bác này nói chí lý:102:
 

CAP_bl

Xe điện
Biển số
OF-17510
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
3,627
Động cơ
534,093 Mã lực
Cái cách lái xe của một số lái xe nhà ta khá thiếu lịch sự như chuyện đèn pha, còi,... Nhưng nói mãi thì chỉ những người cần nghe đâu có nghe.
Kinh nghiệm tôi chưa nhiều, nhưng ngay hồi bên châu Âu cũng thấy nói là thời gian 6-7 giờ chiều-tối (tùy mùa) là lúc dễ quáng gà lắm, bác nào có việc buộc phải đi giờ này thì rất nên cẩn thận, bật đèn sương mù có tác dụng đấy.
 

tictoe

Xe tải
Biển số
OF-17002
Ngày cấp bằng
4/6/08
Số km
247
Động cơ
510,870 Mã lực
Theo kinh nghiệm của em chạy ban đêm đường trường cứ nhìn chủ yếu về bên phải. Cái này có tác dụng là vừa căn được đường vừa tránh được mấy ông bà 2B không có đèn hậu, lại không bị "bắt đèn" tụi ngược chiều.

Nếu bên phải có cọc tiêu hay sơn chỉ giới thì tha hồ mà tít. Đường có sơn chỉ giới chắc chắn là đường ngon, mỗi thằng 1 làn nên thằng ngược chiều nó cũng chạy như mình, không sợ bị liệng vào nhau (2 thằng ngược chiều đều pha thì chẳng nhìn thấy gì đâu mà tránh, chỉ chạy theo cảm giác đúng phần đường lúc trước mình nhìn thôi). Nếu không có cọc tiêu với sơn thì các bác làm ơn đi từ từ cho em nhờ.

Chạy đêm là tối kỵ nhìn đường theo kiểu ban ngày: nhìn hút tầm đường, đi áp sát tim đường hoặc lấn đường. Tránh căn đường theo ánh đèn xe ngược chiều, có thể sẽ bị hút theo hướng xe ngược chiều mà không đi đúng phần mặt đường của mình (như vậy gọi là bị "bắt đèn"), xuống ruộng như chơi.

Nên chạy theo xe trước và giữ khoảng cách cỡ 50-100m vì đôi khi chạy đường lạ mình không thuộc các khúc cua, chạy theo cho nó lành. Những đoạn không nhìn thấy hướng đường chỉ nên chớp pha 1-2 lần, vừa cho mắt đỡ mỏi lại vừa căn được mặt đường. Lúc đó nhớ đừng dương pha không là tự chuốc vạ vào thân :D

Chúc các bác lái xe an toàn. Bác nào thích OverNight thử tay lái chạy đêm nhớ rủ em (Đại Lải, Xuân Mai, Quất Lâm, Hải Thịnh,... em chơi hết :21:)
 

Mr.Bond

Xe đạp
Biển số
OF-6910
Ngày cấp bằng
10/7/07
Số km
31
Động cơ
541,610 Mã lực
Kinh nghiệm của em -nên ăn tối muộn một chút- ăn ít thôi không buồn ngủ lắm...:)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top