nghe các bác nói chuyện về kinh nghiệm đi đêm mà em thấy hay quá, em là em rất sợ đi vào ban đêm vì như bác tuýt tuýt noi đấy : chạy xe ban đêm đúng là nhiều tình huống hơn ạ
Khi lái đêm có buồn ngủ hay không không biết chắc được, đặc biệt là các bác ít đi đêm. Mắt người có xu hướng ngủ dần dù không buồn ngủ nếu đường yên tĩnh quá. Nói chung rất nguy hiểm.Hồi năm ngoái, tôi đi xuyên Việt. Qua đoạn Phú Yên- Khánh Hòa thì đã là khoảng 10h đêm, cố đi đến Nha Trang. Có đoạn, mình cứ lỳ đi (không buồn ngủ nhá), đi như cái máy. Tự nhiên nhoằng cái, thấy một bóng xe đạp vút sang đường. Chẳng đệm phanh gì nhưng cũng không sao. Lúc đấy mới nghĩ, cũng tại số còn may, số của người đi xe đạp nọ cũng may. Thằng bạn ngồi cạnh cứ xuýt xoa, nhưng nó bảo, nó cũng chẳng thấy gì. Có lẽ đèn xe mình hơi tối nên xe đạp nó tưởng xe máy hay xe công nông ! Các bác hay đi đêm cứ phải độ đèn sáng vào. Với người đi bộ ở đường nông thôn, đèn càng sáng tức xe càng xịn và phóng nhanh !
Cụ nói đúng nhiều thứ, loại trừ cái xi nhan đi thẳng !
Chạy xe đêm nguy hiểm hơn ban ngày, tầm nhìn bị thu hẹp rất nhiều, nhất là trên đường thiếu đèn cao áp hoặc đường quê. Khi trời nhá nhem nhớ bật đèn đăng-téc và giảm tốc, bỏ kính râm, khi trời tối thì bật đèn phù hợp, dùng tín hiệu đèn là chính khi tránh, vượt, gặp xe ngược chiều. Không đi nếu đèn không đảm bảo. Luôn nhìn vào đường chân của bóng tối trên nền đường, khi gặp xe ngược chiều, bật đèn cốt, đừng nhìn trực tiếp vào đèn pha xe đó, mà nhìn chéo sang phải vào cạnh đường, vạch sơn trắng hoặc hàng cọc tiêu để căn lái, khi đến ngang nhau bật ngay đèn pha để quan sát đường (Khắc phục khoảng mù của mắt người). Chỉ dừng xe khi thật cần thiết, nhớ tắt đèn pha, chỉ để đèn đăng téc và xi nhan đi thẳng.
Rất cám ơn anh em vì các kinh nghiệm trên(b)(b)(b)
Có vụ này muốn hỏi anh em tí. Mình hay phải đi buổi đêm trên đường 5 :ohmy:. Có lần thấy một em morning bám đuôi, rất lâu, mình thấy lạ tưởng cướp:21:, xinhan tạt vào lề đường, chạy chậm lại, thấy em ấy cũng thế*-). Tưởng em ấy hỏng đèn nên bám theo mình nhưng liếc gương vẫn thấy em ấy mắt mũi đầy đủ:102:. Chẳng hiểu ra làm sao cả. Hay là mình làm gì có lỗi nhỉ, thấy lương tâm cắn rứt quá:102:. Vào tận Gia Lâm mới không thấy em ấy đâu.
Các bác có kinh nghiệm giải thích cho mình với, gặp trường hợp này một lần nữa chắc đau tim, cứ như phim gián điệp ý
Kính các bác trước(b)(b)(b)
Cháu cũng đồng ý với cụ là chúng ta cần tỏ thái độ với những hành vi sai trái. Nếu không ai lên tiếng thì cái xấu sẽ lộng hành.Hôm qua em đi từ Xốm về qua Bala trên đường 21B gặp 1 thằng xe tải 1,25T nó đi ngược lại và tự nhiên đứng giữa đường giương đèn pha lên làm em mù luôn không nhìn thấy đường. Em tức quá dừng lại sát lề đường cách nó khoảng 5m và hướng đầu xe em vào nó và em tương lại pha với nó. Em tương pha xong thì nó hạ cốt và đi ngay. Tiên sư nó may mà muộn, không có ai đi sát lề bên phải em.
Thanhk cách của cụ, em thấy đi đêm và gặp mưa nữa là nguy hiểm nhất. với lại lúc cơn mưa to , chuẩn bị mưa , các loại 2B vội chạy mưa là sợ các cụ ợ!nếu các bác đi đường dài ban đêm nhất là những đoạn đường lạ chưa từng đi bao giờ tốt nhất là đi từ từ cho đến khi có 1 chiếc xe khách hoặc xe tải vượt qua mặt, bác cứ bám theo với khoảng cách an toàn, đỡ bị chói mắt khi gặp xe ngược chiều. xe trước chạy chậm, mình cũng chạy chậm, xe trước chạy nhanh, mình cũng chạy nhanh. Nếu xe mình yếu bám đuôi không nổi thì bỏ , chờ cho xe khác lên. Nhớ theo sau là phải để đèn pha gần để xe trước khỏi khó chịu các bác nhé. các bác sẽ thấy an toàn vì có sự cố gì xe trước sẽ lãnh đủ.Bác nhớ giữ khoảng cách an toàn 3 giây nhé. hoặc xa hơn càng tốt. Tớ thường xuyên đi xe kiểu này bác ợ.
Kinh nghiệm của em là khi bị rọi pha từ phía sau là mình phải cho họ vượt. Nếu điều kiện chưa cho phép nhường đường thì hơi thấp người xuống 1 chút để né luồng ánh sáng. Đấy là xe em nhỏ, không hiểu các loại xe có gương hậu to thì có né như vậy được không.Các cụ cho em hỏi: Đi xe ban đêm mà xe sau cứ giương pha thì cư xử thế nào là hợp lý nhất, đường mà to và vắng thì em nhường ngay nhưng nhiều đoạn đường đông hẹp cứ phải chạy trước khó chịu lắm. Em toàn phải nhịn đến chỗ rộng nhường cho chạy trước rồi giương pha lại thôi