Kỹ thuật lái xe ban đêm

MIG21

Xe hơi
Biển số
OF-23258
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
170
Động cơ
495,090 Mã lực
Cám ơn bác LYCHAU nhé, bác nói làm em phổng mũi quá, thực ra em cũng mới lái thôi nên thấy nó theo mình lâu quá đâm lo*-).
 

MIG21

Xe hơi
Biển số
OF-23258
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
170
Động cơ
495,090 Mã lực
Lái đêm thì ngoài những bất lợi anh em đã phân tích ở trên thì mình thấy có điểm lợi thế này:
1. Trời tối chỉ cần dùng tín hiệu là ánh sáng (xinhan, nháy đèn ...) là tài xế nhận ra ngay, còn ban ngày thì đèn cũng khó nhìn, còi thì nhiều khi không để ý. Mình nói thế là vì một lẽ: điếc vẫn có thể lái xe chứ "mắt kém" thì không ra đường được:)):))
2. Ban đêm thì dù sao cũng vắng hơn nên ít phải xử lý hơn (cái này thì phải kèm với điều kiện tài xế không được chủ quan và phải áp dụng các ngón võ chống buồn ngủ mà ở trên các bác đã phổ biến)
 

tayduaf1

Xe tải
Biển số
OF-18959
Ngày cấp bằng
23/7/08
Số km
220
Động cơ
505,700 Mã lực
Lái đêm thì ngoài những bất lợi anh em đã phân tích ở trên thì mình thấy có điểm lợi thế này:
1. Trời tối chỉ cần dùng tín hiệu là ánh sáng (xinhan, nháy đèn ...) là tài xế nhận ra ngay, còn ban ngày thì đèn cũng khó nhìn, còi thì nhiều khi không để ý. Mình nói thế là vì một lẽ: điếc vẫn có thể lái xe chứ "mắt kém" thì không ra đường được:)):))
2. Ban đêm thì dù sao cũng vắng hơn nên ít phải xử lý hơn (cái này thì phải kèm với điều kiện tài xế không được chủ quan và phải áp dụng các ngón võ chống buồn ngủ mà ở trên các bác đã phổ biến)
Em không nghĩ như bác, ban đêm văng nhưng rủi ro luôn lớn mà em nghĩ còn lớn hơn ban ngày ý.
Nếu bác hỏng xe thì làm sao, nếu bất ngờ góc khuất khi cua xe không nhìn thấy thì sao, nếu đèn bỗng dưng cháy thì...
 

MIG21

Xe hơi
Biển số
OF-23258
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
170
Động cơ
495,090 Mã lực
Chào tayduaf1!
Mình đã công nhận các điểm bất lợi các bác ở trên đã phân tích rồi mà, bất lợi nhiều lắm. Mà quan điểm của mình cũng là nên tránh đi đêm. Không biết cung đường khác thế nào chứ đường 5 còn có anh hùng núp (không phải mấy chú xxx đâu nhé), phải gọi là đặc công mới đúng, chui ra từ giải phân cách hoặc đứng lẫn vào hàng cây ở giải phân cách. Có lần đi lướt qua mới giật mình nhận ra có người đứng trên giải phân cách,....:77::77:, xe bật điều hòa lạnh thế mà ướt hết lưng áo...:42:
 

watever

Xe đạp
Biển số
OF-24260
Ngày cấp bằng
16/11/08
Số km
46
Động cơ
491,765 Mã lực
có mí bác trong thớt này mắng chửi các cậu các mợ tay ga văn hóa lùn khi mà cứ pha thẳng tắp vào đầu ô tô thì cho phép 1 trong số đó là em đây lấy (c) thay (b) mà tạ tội ợ vì trước khi ngồi vào buồng ô tô e ko biết cái cảm giác pha ngược chiều nó là thế nào hết (trừ các bác xenon xanh xanh tím tím thì e thấy hơi khó chịu tí). Ngồi vào rồi thì đi trong phố cứ muốn chửi cha những đứa.... giống mình (hóa ra mình lại muốn chửi ông cụ thân sinh mình đấy -_- ). Thôi thì có bác nào mà trước giờ e lỡ pha vào mặt (chắc là nhiều) thì các bác bỏ quá cho, e lấy bằng 4b rồi e thề e chạy 2b nghiêm chỉnh ợ
 

paintedskin

Đi bộ
Biển số
OF-23636
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
6
Động cơ
492,960 Mã lực
Em thì mới có bằng cách đây 2 tháng, khoảng 2 tuần trước có làm 1 chuyến về Nghệ an. Không biết các bác có giống em không nữa. Em bị mấy lần liền, xe đi ngược chiều nó để đèn pha sáng quá, mình ko nhìn rõ cứ nghĩ đó là xe con. nhưng đi qua rồi mới thấy đó là xe tải làm em giật hết cả mình. Xe tải thì thùng hàng nó to, nên mình cảm giác chỉ một chút nữa là chạm vào mình. Vì thế em nghĩ là mình phải phán đoán và căn đường sang bên phải già thêm 1 chút.
 

dgcameras

Đi bộ
Biển số
OF-24418
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
5
Động cơ
491,650 Mã lực
Nơi ở
số nhà 14 Ngách 55 Ngõ 460 Thụy Khuê - Tây Hồ - Hà
Website
www.mayanhso.vn
Em cũng có chút kinh nghiệm khi chạy đêm,các bác nên tìm một xe nào đó chạy đồng tốc với mình thì bám theo (tốt nhất là xe cùng loại) giữ khoảng cách khoảng 100m,lúc đó thì xe đằng trước tránh các gì các bác cũng biết trước từ cái ổ gà bé nhất ..... nhưng các bác nhớ là đừng bám sát quá không xe đằng trước cũng bị chói mắt đấy.
 

congnongdaungan

Đi bộ
Biển số
OF-24354
Ngày cấp bằng
18/11/08
Số km
3
Động cơ
491,730 Mã lực
Quan điểm của em là"tránh voi chả xấu mặt nào". Và kinh nghiệm của em là nếu gặp xe ngược chiều thì không nhìn thẳng vào đèn pha, bám sát vạch kẻ đường,giảm bớt tốc độ. rảnh viết chút ít chia sẻ cho vui, anh em nào có kinh nghiệm gì thì chia sẻ cho em với nhé?
 

kedaumat

Xe đạp
Biển số
OF-23946
Ngày cấp bằng
11/11/08
Số km
38
Động cơ
492,780 Mã lực
Nơi ở
Nơi có hoa thơm và cỏ lạ
Em thì có thói quen, khi đi đêm thỉnh thoảng nháy pha vài phát để nhìn đường. Nó có tác dụng thay đổi tầm nhìn cho mình; rất dễ nhận biết các bác phi ngang qua đường.
 

MIG21

Xe hơi
Biển số
OF-23258
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
170
Động cơ
495,090 Mã lực
Úi giời, các bác trên này suýt hại mình đấy nhé:^).
Hôm nọ, chạy đêm trên đường 5, bị pha chiếu vào mặt, học tập kinh nghiệm của các bác trên này phổ biến, mình liếc nhìn sang phải ..... úi giời, gặp ngay mấy thằng 2b đi ngược chiều, thành ra mù luôn một lúc:102:,:102:.
Bắt đền bác nào bây giờ??:'(
Anh em đi nhớ để ý cả trường hợp này nhé! (b)(b)
 

Marijuana

Xe đạp
Biển số
OF-24770
Ngày cấp bằng
25/11/08
Số km
23
Động cơ
491,130 Mã lực
Kính các bác, em không hiểu sao lái đêm em chỉ bị ăn đèn trong năm đầu, vì đeo kính mà! Từ năm thứ 2 cho đến nay mắt không bị ăn đèn nữa, nó đóng pha vào mẹt mình cứ trơ ra!:6:
 

tom010206

Đi bộ
Biển số
OF-24007
Ngày cấp bằng
12/11/08
Số km
4
Động cơ
492,340 Mã lực
Lái xe không nên cay cú đua tốc độ hoặc dọa xe nhỏ đi lấn đường , không nên chạy đua với thời gian & phải có văn hóa
 

tom010206

Đi bộ
Biển số
OF-24007
Ngày cấp bằng
12/11/08
Số km
4
Động cơ
492,340 Mã lực
Tai nạn xẩy ra thường do chủ quan , đường càng vắng tai nạn xẩy ra càng thảm khốc . Vì vậy lái xe phải tập trung cao
 

lxdat

Xe đạp
Biển số
OF-24457
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
41
Động cơ
491,910 Mã lực
Em chạy đêm cũng nhiều, bình thường thì rất lịch sự, luôn bật đèn cốt khi gặp xe ngược chiều. Còn gặp thằng nào vô học, cứ dọi pha thì em sẽ nhằm thẳng đầu nó mà đâm, y như rằng cu cậu sẽ chuyển sang cốt khi không nhìn thấy đường để đi nữa...m ị a nó chứ, mình muốn lương thiện, nhưng ai cho ta lương thiện?
 

TuNam

Xe tải
Biển số
OF-10849
Ngày cấp bằng
9/10/07
Số km
422
Động cơ
536,662 Mã lực
Ông anh em dạy là nếu bị chói vì pha xe ngược chiều thì chớp mắt liên tục vài phát sẽ đỡ bị quáng, vẫn nhìn đường được. Em có thử thấy cũng được, các bác có thấy thế không hay chỉ là cảm giác thôi ?
 

dzungkar

Xe đạp
Biển số
OF-17552
Ngày cấp bằng
18/6/08
Số km
34
Động cơ
507,240 Mã lực
Ông anh em dạy là nếu bị chói vì pha xe ngược chiều thì chớp mắt liên tục vài phát sẽ đỡ bị quáng, vẫn nhìn đường được. Em có thử thấy cũng được, các bác có thấy thế không hay chỉ là cảm giác thôi ?
:)) kinh nghiệm của pác hay quá xá, pác chớp đến cái thứ 3 thì ko hiểu xe pác ở chỗ nào nữa :^).

Pác chủ thớt đưa ra tiêu đề là "Kỹ thuật lái xe ban đêm" nhưng thực tế ko nói đến kỹ thuật mà chỉ là kinh nghiệm chuẩn bị đi xe ban đêm. Chưa chú trọng nhiều đến kỹ thuật.

Em cũng có một chút kinh nghiệm chạy ban đêm. Ngoài những yếu tố như kính, đèn ... thì đi đêm đòi hỏi các pác phải có giờ bay nhiều mới có thể tích lũy được kinh nghiệm cho mình.



Em xin có vài nhời, đúng sai các pác góp ý, chớ ném đá bể đầu em :P

Em chỉ xin nói về tình huống đi đêm ngoài xa lộ.
Đảm bảo 100% là khi đi đêm tất cả tình huống xử lý đều theo cảm giác: cảm giác về khoảng cách, cảm giác về đường, cảm giác về tay lái ...
Gói gọn lại là đi đêm ko có cái gì là thật cả.

1.Với tình huống ban đêm ko đèn đường, ko trăng ko sao mà lại ít xe cộ đi lại:
Trường hợp này thì quá ngon rồi, mình mình 1 đường cứ thế thẳng tiến, tầm quan sát tốt, đèn pha mà ngon thì khỏi phải nghĩ.
2. Với tình huống nhiều xe đi lại như QL1:
Điều đầu tiên là luôn phải lấy vạch kẻ đường bên phải và ở giữa để căn. chỗ nào mà đường rộng ko có vạch kẻ thì như thằng mù chẳng bít là mình đang ở bên trái hay phải :).

Khoảng cách để xử lý an toàn tối thiểu phải gấp 2 ban ngày, vì đi đêm rất khó để cảm nhận khoảng cách. nhất là đối với xe ngược chiều. Tốt nhất phải thấy thật rộng, thật an toàn thì mới vượt.

Đi đêm thường bị mỏi tay trái vì hay nháy pha nhiều. Kể từ khi trời nhập nhoạng tối đến tổi hẳn (thường các pác tài nghỉ ngơi ăn uống vào lúc trời nhập nhoạng để tới tối hẳn mới đi) tầm quan sát bị ảnh hưởng rất nhiều. Nhiều vật ko phản xạ lại ánh sáng sinh ra rất nhiều khó khăn cho lái xe. Nháy pha là cách hữu hiệu nhất để xác định 1 vật có hay ko có tại 1 điểm. Khi thay đổi ánh sáng sẽ nhìn rõ hơn vật mà ta ko nhìn thấy khi chỉ bật pha hoặc chỉ bật cốt.

Đối với trường hợp gặp xe chạy ngược chiều (bật pha hoặc cốt) thường thì cả 2 trường hợp đều dẫn đến trường hợp bị lóa hay bị mù do mắt chưa kịp thích nghi với sự thay đổi ánh sáng quá nhanh.

Đối với trường hợp khi thấy có xe đi ngược chiều, ngoài việc căn lại làn đường mình đang chạy, chuyển pha sang cốt (thằng kia có chuyển hay ko cũng kệ) giảm tốc độ, nháy pha vài cái tập trung quan sát (khi mắt tập trung sẽ giảm nhiều tình trạng lóa) vào điểm tối gần nhất ngay trước ánh đèn trước mặt mình xem có vật cản hay gì đó ko. Khi xe ngược chiều đi qua, nháy lại pha để có thể quan sát tốt nhất tình trạng mặt đường.

Quan trọng nhất là chạy tốc độ vừa phải, tập trung quan sát (lơ là cái là toi ngay) xử lý tình huống với khoảng cách gấp 2 bình thường (tùy tình huống thôi nhá, ko lại bảo em xúi dại) và giờ bay phải nhiều thì với có kinh nghiệm cho riêng mình.

Kinh nghiệm em chỉ có tưng đấy, pác nào có cao kiến em xin lĩnh hội.

 

SUKHOI47

Xe hơi
Biển số
OF-25589
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
170
Động cơ
491,110 Mã lực
Iem lái chua nhiều yêu chưa thạo, theo đòi tí mong các bác chỉ "ráo" .
thi thoảng iem cũng đi đêm (chưa găpp ma bao giờ), em cung có tí của riêng thế này:
1. Khi trời nhập nhoạng tối, nên đi ăn uống, tối hẳn rồi đi. nếu cần đi ngay (đưa người ieu đi đẻ) thì chỉ đi tốc độ chậm và nhất thiết bật dèn gầm, tối hơn một chút thì bật cả cốt, để cho xe khác chú ý tới mình, nếu có người, các phương tiện khác ngược chiều thì nháy pha cho họ chú ý.
2. đi đêm, tranh thủ quan sát đường khi khoảng các với xe ngược chiều còn đủ xa, chưa bị chói, cả hai bên lề để phán đoán tình huống, lượng chừng thời gian gặp xe ngược, vật cản nếu có. tuyệt đối không nhìn đèn pha bọn chúng để khỏi lóa mắt. Nếu trong khoảng giữa xe mình và xe ngược không có vật gì thì yên tâm, nếu có thì nhớ lại, ước lợng thời gian gặp để điều khiển phù hợp. Thông thường trong khoảng 100 mét trước khi gặp nhau mà địch không hạ pha thì chói nặng, trường hợp đó thì giảm tốc là tốt nhất, đi chậm bằng với tốc độ xe cùng chiều đã quan sát được trơớc đó (kể cả nó là xe đạp). Nếu địch nhất định không chịu hạ pha thì ta cũng giương pha lên chơi, và chú ý là giương pha chỉ để quan sát tốt hơn, đừng nghĩ gì, tức gì cái thằng vô văn hóa kia, cũng không cần nghĩ là mình đang chơi lại nó.
3. gặp người anh em lịch sự, để cốt thì mình cũng tỏ ra là người có học, đi cốt. nhưng iem có kinh nghiệm là để côt rất khó quan sát người cùng chiều vừa vì hơi lóa ít nhiều, vừa vì cốt chỉ chiéu cao tới phần bánh xe cùng chiều mà bánh xe loại gì cũng đều màu đen cả => chả nhìn thấy gì, do vậy nhà iem thi thoảng lên pha xiem đàng trước mình có gì hông rồi lại giả về cốt. Khi cách xe ngược khoảng vài mét thì bật pha ngay để quan sát tốt hơn vì khi có đèn xe ngược chiều thì đồng tử mắt co lại, khi đi qua thì chưa giãn kịp ngay nên mắt quan sát kém, cần hỗ trợ pha ngay.
4. muốn vwotj các iem 2b thì cứ việc vừa nháy đèn vừa bóp còi loạn xị, đừng sợ ta là người vô văn hóa vì ta đang đề nghị ngững kẻ ít văn hóa nhường quyền lợi cho ta (nhường đường).
Iem đeo mo cau vào lưng rồi, các pác ném đá thoải mái:77:
 

vauhoi

Xe container
Biển số
OF-14722
Ngày cấp bằng
12/4/08
Số km
9,454
Động cơ
611,458 Mã lực
Em ngán nhất chạy đêm bị xe ngược chiều hay xe chạy sau bật pha
 

nnson_56

Xe tải
Biển số
OF-25330
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
435
Động cơ
494,150 Mã lực
Chào các bác, tôi cũng rất ngán chạy ban đêm mà gắp thằng cha nào cứ giưong pha lên vào mặt mình. Thế mà hôm vừa rồi mình lại phạm sai lầm như vậy mới chết chứ.
Số là mấy hôm HN ngập, đền pha lắp thêm bị nước chui vào, để mãi khôgn hết, mà đi trong phố có cơ hội nào btj pha lên cho nó nóng bay hơi hết đâu. thế là nhân tiện hôm đi xa, lúc đỗ đợi người quen, hơn nữa đang đõ tại đừong ngang, nhỏ nên nghĩ cung kô có xe nào đi ngược chiều, tranh thủ bật pha một lúc rồi đi ra ngoài, vẫn có chú em ngồ trên tay lái. được một lúc nge có tiếng chửi mắng, thôi chết, có xe đi ngược chiêù mà chú em kô chú ý tắt pha, vội chạy lại xin lỗi hết lời họ mới cho qua (một xe quân sự). Vậy đó, dù rất chú ý và cũng rất phẫn nộ với các xe sử dụng pha kô đúng, nhưng bản thân mình đôi khi cũng phạm sai lầm. Nên khi đi đường găp xe nào giương pha đầu tiên mình sẽ nháy pha để họ biết vì có thể họ quên, kô chú ý. sau đó nếu họ kô hạ mình sẽ giương lại, cũng kô phải để trừng phạt hay giề mà để họ thấy sẽ khó chịu như thế nào nếu gặp pha. trứoc đây khi sử dụng biện pháp này khoảng 70% số xe sẽ cụp pha lại, sau khi lắp thêm đèn pha phụ (NAVAR) thì tỷ lệ là 90% còn 10% chắc là họ có khó chịu nhưng kô biết công tắc tắt pha ở chỗ nào, hehe
Mọt kinh nghiệm đi đường trừong ban đêm là tìm một xe nào đó chạy tốc độ gần xe mình, và bám theo cái đèn đỏ của nó với một khoảng cách nhất định, như vậy nếu có pha nó sẽ che cho mình, lưu ý, nếu bám theo xe gầm cao phải cẩn thận vì có các chướng ngại vật nó qua được mà mình qua thì tèo..
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top