[ATGT] Kỹ thuật lái xe ban đêm

Mexanhxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26291
Ngày cấp bằng
24/12/08
Số km
543
Động cơ
493,010 Mã lực
Đi đêm em ghét nhất mấy bác tài ngược chiều thấy mình hạ rồi mà cứ giương pha lên, nháy mãi không hạ xuống. Em nhớ có lần em đi Ranger gặp 1 bác sedan, em nháy mãi ko hạ, thế là em giương lại, sau đó đến lượt bác ấy nháy liên tục, em cũng chẳng thèm hạ xuống mà đi qua luôn. :) Nói chung gặp xe ngược chiều thì em thấy mình nên nhường nhịn hạ trước, nếu là bác tài bên kia là người lịch sự thì sẽ hạ ngay.
he he, bác này giống em thật. nhưng không biết có bác nào đi từ Ngã tư Vọng vào đến cầu Bến Thủy, Vinh, Nghệ An ban đêm hết 3,5h giống em không nhể? từ 3h30 sáng, 7h đã có mặt ở đó ăn sáng.
 

longbinhan

Xe đạp
Biển số
OF-26497
Ngày cấp bằng
27/12/08
Số km
40
Động cơ
488,100 Mã lực
Tôi cũng có ý này chút, khi chạy đêm, nếu giữa đường có con lươn beton, cũng không nên chạy ôm sát con lươn, mà nên canh bên phải xe sát với vạch phân làn xe bên phải, vì bọn người leo qua leo lại con lươn hoặc có một số người hay đi xe đạp ngược chiều cặp theo con lươn, nhất là mấy đoạn đường cong về bên trái, không thể nhìn trước được, đến khi thấy nó thì....ầmmmm. Tôi đi đêm ở Đồng Xoài, Bình Phước hay gặp cái cảnh chạy ngược chiều cặp theo con lươn lắm, suýt hốt tụi nó mấy lần rồi nên ớn lắm.
 

Komat

Xe tải
Biển số
OF-23747
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
393
Động cơ
496,650 Mã lực
Nói chung lái xe cũng có nhiều đối tượng, với em thì kể cả gặp xe đạp em cũng chuyển ngay sang pha gần.
Nhiều khi đi trên đường hẹp, lúc tranh nhau để cẩn thận em thường dùng còi vì sợ những người đi bên phải mà mình không nhìn thấy.
 

dongfeng

Xe tải
Biển số
OF-16271
Ngày cấp bằng
12/5/08
Số km
248
Động cơ
512,624 Mã lực
Dạo này em cũng hay phải chạy lúc trời tối, hay gặp trường họp nhìn thầy đèn xe máy đi ngược chiều, cũng để ý tránh, đến gần mới phát hiện ra xe chở rau của mấy bác đi chợ sớm, nó phải to gấp 3 lần mình thường, mấy lần suýt quệt vào các bác ý, bị nhiều lần rôi, mà lần nào cũng bị giựt mình. Các bác nên để ý trường họp này
 

Mexanhxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26291
Ngày cấp bằng
24/12/08
Số km
543
Động cơ
493,010 Mã lực
khổ quá, muốn thuê xe ở chợ giời nhưng phải 50post mới được thuê, em vào đây post cái.
 

Le Huong

Xe đạp
Biển số
OF-26185
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
10
Động cơ
488,400 Mã lực
Em là lái nghiệp dư mới cầm vô-lăng nên thấy kinh nghiệm của bác HuynhC240 rất hữu ích. Trước đây, nghe mấy cậu lái trẻ nói rằng: "lái đêm dễ hơn ngày, vì đường vắng hơn(!?), nhất là quốc lộ; cứ bám theo thằng đằng trước- nó đỏ đèn (phanh) thì mình cũng đỏ đèn. Thực tế lái cho thấy không đúng như vậy. Lái ban ngày đường đông nhưng xử lý tình huống linh hoạt hơn vì quan sát tốt hơn ban đêm cả trăm lần. Một lần nữa xin cám ơn kinh nghiệm của bác và các anh em khác đã bổ sung thêm kiến thức thực tế giúp cho các lính mới thêm tự tin khi lái xe trong các điều kiện không bình thường.
 

duanhngheo

Xe máy
Biển số
OF-23623
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
92
Động cơ
493,820 Mã lực
Lâu rồi không đi đêm, qua em lên đèo và xuống bằng AT ko làm chủ được tốc độ các cụ ạ, xuống dốc cứ lao vù vù mặc dù biết rõ cũng đường đấy, nhưng đến đoạn cua gấp, tốc độ cao hình như em nhớ là 80 rồi em thấy ghê lắm các cụ ợ. Mặc dù biết là ko có xe, thuộc đường, phanh khi đi trên đường thẳng vào cua ko được phanh, nhưng thỉnh thoảng vẫn phải rà phanh...hu hu, lâu không đi cảm nhận về tốc độ lúc đi đêm vẫn chưa quen.
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,922
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Chạy đêm bực mình nhất là mấy chú trẻ tuổi chạy xe tải nhỏ chở hàng toàn giương pha lên, mình nháy báo hiệu mà các chú cũng chẳng thèm tắt pha mới điên chứ, vô văn hóa thật ( Chắc mấy chú này đi mua bằng là chính, luật lá chắc chẳng biết chữ nào). Thỉnh thoảng cũng phát điên vì mấy bác 2 bánh nhà ta cũng kiểu vô văn hóa không đi học luật nên cũng toàn bật pha đi nghênh ngang ngoài mới đau chứ. Đúng là dân Vịt nhà mình
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,193
Động cơ
502,129 Mã lực
Các cụ nói thế nào ấy chứ, tại sao lại không được phanh khi vào cua? Không phanh gấp, còn đệm nhẹ thì bình thường, có làm sao đâu. Tôi vẫn thường xuyên đi đêm đường miền núi đấy, tốt nhất là đệm phanh từ trước khi vào cua, nhưng gặp tình huông khẩn cấp vẫn phanh đươc kể cả ngay luc ôm cua, miễn sao lúc ôm cua tốc độ xe không cao quá, phanh nhẹ nhàng với lực vừa phải để giảm bớt tốc độ. Bác để xe chạy nhanh quá, phanh không ăn là bác không phanh động cơ ( Số không hợp lý). Nếu bác về số nhỏ hơn thì làm sao trôi xe như thế được. Nếu xe số tự động thì bác cũng phải về số chứ.
Chúc bác năm mới thắng lợi mới, vi vu nhiều nhưng an toàn.
 

lychau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-21154
Ngày cấp bằng
15/9/08
Số km
775
Động cơ
505,750 Mã lực
Nơi ở
Tp. Ho CHi Minh
Lâu rồi không đi đêm, qua em lên đèo và xuống bằng AT ko làm chủ được tốc độ các cụ ạ, xuống dốc cứ lao vù vù mặc dù biết rõ cũng đường đấy, nhưng đến đoạn cua gấp, tốc độ cao hình như em nhớ là 80 rồi em thấy ghê lắm các cụ ợ. Mặc dù biết là ko có xe, thuộc đường, phanh khi đi trên đường thẳng vào cua ko được phanh, nhưng thỉnh thoảng vẫn phải rà phanh...hu hu, lâu không đi cảm nhận về tốc độ lúc đi đêm vẫn chưa quen.
Ai nói vào cua không được phanh thế?
 

FerpaJ

Đi bộ
Biển số
OF-19222
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
9
Động cơ
502,990 Mã lực
Tui ở miền Tây,sao tui thấy ở đâu tài xế cũng rọi cả.Lậu lâu thấy 1 chú Sprinter thấy m2inh thì hắn bật gần,vừa qua sát bên thì hắn "pha" ngay mặt. Móa:mad:
 

khoavq

Xe điện
Biển số
OF-13902
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
2,654
Động cơ
542,009 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
Nói chung nhiều lái xe ý thức kém lắm
Kém vô cùng.
Chuyện bật pha :77:
Nhiều cụ có lẽ cũng chẳng phải nhỏ tuổi mà vẫn bật pha trong phố :ohmy:
 

duanhngheo

Xe máy
Biển số
OF-23623
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
92
Động cơ
493,820 Mã lực
Ai nói vào cua không được phanh thế?
Đây là kinh nghiệm của Walter Röhrl

Trước khi bước vào ôm cua, kinh nghiệm của Röhrl là giảm tốc độ khi bước vào đường cong (thấp nhất). Chúng ta phải biết phân bổ trọng lượng, lực phanh và lực ly tâm đồng đều lên các bánh xe. Và vì vậy chúng ta sẽ phải phanh khi xe còn chạy trên đường thẳng. Bước vào cua chân phanh nhả ra, trong tích tắc đó, chân ga cũng ở số không và xe chạy theo quán tính. Kể từ chân đường tiếp tuyến, có thể nhấn ga tăng tốc. Röhrl ôm cua với một góc càng rộng càng tốt.


Không phanh gấp, còn đệm nhẹ thì bình thường, có làm sao đâu. Tôi vẫn thường xuyên đi đêm đường miền núi đấy, tốt nhất là đệm phanh từ trước khi vào cua, nhưng gặp tình huông khẩn cấp vẫn phanh đươc kể cả ngay luc ôm cua, miễn sao lúc ôm cua tốc độ xe không cao quá, phanh nhẹ nhàng với lực vừa phải để giảm bớt tốc độ. Bác để xe chạy nhanh quá, phanh không ăn là bác không phanh động cơ ( Số không hợp lý). Nếu bác về số nhỏ hơn thì làm sao trôi xe như thế được. Nếu xe số tự động thì bác cũng phải về số chứ.
Em nói vậy để các cụ phân tích cái vụ phanh cùng em thôi, theo em thì làm như tay đua Walter Röhrl thì có vẻ đúng hơn. Vì trong cua mà phanh thì dễ văng xe lắm, còn nếu phải phanh thì làm theo cách trên của các cụ.







 
Chỉnh sửa cuối:

Hung_than

Xe buýt
Biển số
OF-25936
Ngày cấp bằng
17/12/08
Số km
553
Động cơ
494,080 Mã lực
Nơi ở
124 HBT, Hà Nội
Dùng đèn fa đi đêm đúng là 1 nét văn hóa khi lái xe. Nhưng nhiều cụ khi lái ban đêm vẫn không chú ý đến việc này:mad:. Cám ơn bài viết của cụ chủ thớt!(b)
 

Hung_than

Xe buýt
Biển số
OF-25936
Ngày cấp bằng
17/12/08
Số km
553
Động cơ
494,080 Mã lực
Nơi ở
124 HBT, Hà Nội
Theo kinh nghiệm của em chạy ban đêm đường trường cứ nhìn chủ yếu về bên phải. Cái này có tác dụng là vừa căn được đường vừa tránh được mấy ông bà 2B không có đèn hậu, lại không bị "bắt đèn" tụi ngược chiều.

Nếu bên phải có cọc tiêu hay sơn chỉ giới thì tha hồ mà tít. Đường có sơn chỉ giới chắc chắn là đường ngon, mỗi thằng 1 làn nên thằng ngược chiều nó cũng chạy như mình, không sợ bị liệng vào nhau (2 thằng ngược chiều đều pha thì chẳng nhìn thấy gì đâu mà tránh, chỉ chạy theo cảm giác đúng phần đường lúc trước mình nhìn thôi). Nếu không có cọc tiêu với sơn thì các bác làm ơn đi từ từ cho em nhờ.

Chạy đêm là tối kỵ nhìn đường theo kiểu ban ngày: nhìn hút tầm đường, đi áp sát tim đường hoặc lấn đường. Tránh căn đường theo ánh đèn xe ngược chiều, có thể sẽ bị hút theo hướng xe ngược chiều mà không đi đúng phần mặt đường của mình (như vậy gọi là bị "bắt đèn"), xuống ruộng như chơi.

Nên chạy theo xe trước và giữ khoảng cách cỡ 50-100m vì đôi khi chạy đường lạ mình không thuộc các khúc cua, chạy theo cho nó lành. Những đoạn không nhìn thấy hướng đường chỉ nên chớp pha 1-2 lần, vừa cho mắt đỡ mỏi lại vừa căn được mặt đường. Lúc đó nhớ đừng dương pha không là tự chuốc vạ vào thân :D

Chúc các bác lái xe an toàn. Bác nào thích OverNight thử tay lái chạy đêm nhớ rủ em (Đại Lải, Xuân Mai, Quất Lâm, Hải Thịnh,... em chơi hết :21:)
Đường Wất Lâm, Hải Thịnh bây giờ khá ngon rùi cụ ợ!(b)
 

Hung_than

Xe buýt
Biển số
OF-25936
Ngày cấp bằng
17/12/08
Số km
553
Động cơ
494,080 Mã lực
Nơi ở
124 HBT, Hà Nội
Kinh nghiệm của em -nên ăn tối muộn một chút- ăn ít thôi không buồn ngủ lắm...:)
Đi đêm để tránh ngủ gật thì theo kinh nghiệm của em các cụ cứ hãm 1 ấm trà thật đặc rùi dồn vào chai la vie trên đường khi nào mỏi mắt thì làm 1 tợp là tinh thần lại tỉnh táo như thường!(b)
 

hungtt76

Xe hơi
Biển số
OF-28677
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
172
Động cơ
485,120 Mã lực
Tôi mới có bằng lái xe.Rất cám ơn các bác đã chỉ giáo cách lái xe ban đêm.Tôi cũng chạy được mấy buổi.Và có ý kiến:
Đi đêm quả thật rất bực mấy cha dương đèn pha, nhưng thôi đành chịu,mắt mình thợ hàn lâu năm nên quen rồi,cho nên ngay từ xa đã phải quan sát rồi căn tim đường,mắt tập trung vào phần giao điểm giữa ánh sáng yếu nhất và vạch trắng làn đường.
Tôi nói thế không biết có đúng không.xin các bác chỉ giáo
 

roamingsun

Xe máy
Biển số
OF-20032
Ngày cấp bằng
16/8/08
Số km
69
Động cơ
501,680 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Hanoi
Website
www.xemnha.net
Chủ đề này phải tiếp chứ các bác nhỉ. Em hay phải về nhà ngoại ở HY nên chạy tối đêm là chuyện thường. Xe em đèn tối lắm, nên cứ mỗi khi gặp bác nào chiếu đèn xa là coi như phía trước đối với em là bịt mắt, lúc nào cũng có cảm giác là tông vào cái gì phía trước đến nơi rồi. Làm thế nào để cho những lái xe đều hiểu cảm giác bị soi vào mắt là vô cùng nguy hiểm các bác nhỉ (lúc bị soi em điên lắm, còi inh lê và đấu đầu với xe đi ngược luôn, sợ đếch gì)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top