Kỹ thuật lái xe ban đêm

quocchim

Xe buýt
Biển số
OF-116721
Ngày cấp bằng
14/10/11
Số km
622
Động cơ
391,831 Mã lực
Đi đêm ghét nhất mấy pác đi ngược chiều toàn dương pha lên chọc vào mắt mình. Rõ ràng đã nháy pha xin hạ xuống mà nó vẫn cứ chọc vào mắt mềnh. Bực mình thật đới......
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,702
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi đêm ghét nhất mấy pác đi ngược chiều toàn dương pha lên chọc vào mắt mình. Rõ ràng đã nháy pha xin hạ xuống mà nó vẫn cứ chọc vào mắt mềnh. Bực mình thật đới......
Tối hôm kia, em cố tình đếm dọc con phố Lê Duẩn (từ ngã tư Kim liên đến Trần nhân tông), thì phải tới 5 - 6 chiếc 4b vẫn bật pha chói lọi. 2b thì mấy con Liberty với cả SH là đương nhiên để pha. Nói tóm lại, giáo dục chỉ phần nào thôi. Một khi xxx không ra tay bắt nạn này thì người ta còn làm khổ nhau dài dài.
 

tanthu69

Xe máy
Biển số
OF-108165
Ngày cấp bằng
8/8/11
Số km
53
Động cơ
392,930 Mã lực
Hi , các cụ.
Em mới lái, đi ban ngày thì ok, nhưng đi tối do ít đi nên thấy ghê ghê, cứ nhập nhà nhập nhoạng mặc dù mắt vẫn tốt. Các cụ có kinh nghiệm gì thêm chỉ bảo với, nhà cháu cảm ơn các cụ nhiều
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,702
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hi , các cụ.
Em mới lái, đi ban ngày thì ok, nhưng đi tối do ít đi nên thấy ghê ghê, cứ nhập nhà nhập nhoạng mặc dù mắt vẫn tốt. Các cụ có kinh nghiệm gì thêm chỉ bảo với, nhà cháu cảm ơn các cụ nhiều
Cái này khó nói lắm cụ ơi. Vấn đề là cụ kiểm tra xe cụ xem đèn có đủ sáng không, kính có bị lóa không (nếu như cụ nói mắt vẫn tốt). Sau khi đủ các đk đó rồi, cụ vẫn đi bình thường, nhưng chậm hơn ban ngày. Đi nhiều thành quen. Chú ý rằng: đi đường trường khác đi trong phố. Đi đêm càng khác. Thường thì đi trong phố dễ hơn vì có đèn đường và tốc độ chậm. Đi đường trường, cụ phải biết căn theo vạch vôi, lúc thì bên trái, lúc thì bên phải (khi gặp xe tải rọi pha).
 

Volangmoi

Đi bộ
Biển số
OF-91079
Ngày cấp bằng
6/4/11
Số km
3
Động cơ
404,730 Mã lực
Em đang luyện lái xe ban đêm, đặc biệt là ban đêm trời mưa to, em chưa có kinh nghiệm, mong các cụ chia sẻ kinh nghiệm giúp em,
em hoảng chạy chậm toát mồ hôi luôn. thank các cụ !
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,702
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đang luyện lái xe ban đêm, đặc biệt là ban đêm trời mưa to, em chưa có kinh nghiệm, mong các cụ chia sẻ kinh nghiệm giúp em,
em hoảng chạy chậm toát mồ hôi luôn. thank các cụ !
Cụ cứ lái xe ban ngày thật tốt, sau đó lái xe đêm (trời trong) thật tốt, rồi mới nên chuyển qua lái xe đêm và mưa. Em nói thật, tài già mà đi đêm + trời mưa, mà lại mưa to, nhiều ông cũng ngại lái lắm. Trừ trường hợp bất khả kháng mới phải chạy thôi.
 

Lacetti_EX

Xe buýt
Biển số
OF-13819
Ngày cấp bằng
9/3/08
Số km
559
Động cơ
522,230 Mã lực
Chạy đêm thì không thể nhanh được các bác ạ. Em đi dưới trời trăng sáng rõ mà suýt táng vào xe chở rơm trênn 1A đoạn Quảng Nam đấy ạ.
Còn vấn đề xe đi ngược chiều (đặc biệt là xe khách và xe tải) mà cứ dựng pha lên thì cậu em con bà dì em làm lái xe khách bảo: Nháy pha mà xe kia không hạ thì tốt nhất tắt *** nó đèn đi. Lập tức không những nó hạ pha mà còn phải đi chậm lại ngay để còn tìm xem mình ở đâu :))
Cái đó em gặp mấy chú trai bản trên đường HCM đường sáng trăng toàn tắt đèn xe máy đi. Mình sợ quá chả dám đi nhanh mà còn căng mắt ra xem có chú nào vi vu ngược chiều không.
 

haivnnet

Xe máy
Biển số
OF-37216
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
74
Động cơ
472,640 Mã lực
Nơi ở
cách HN 15000km
Theo luật "Tây" thì cứ nhìn thấy ánh đèn ngược lại từ xa là nên cụp pha ngay rồi, chứ không phải đợi đến khi thấy chói như ở ta. Ra đường tôi thấy, các bác lịch sự thì cũng đến gần lắm mới chịu cụp pha, rồi gần như chưa qua khỏi tầm đèn của mình thì đã lại giương hết cỡ lên rồi. Làm vậy vẫn gây chói và "mù" cho nhau.
mình bổ sung thêm đó là bật pha khi có xe ngược chiều hoặc cùng chiều mà xe ngược chiều hoặc cùng chiều xảy ra tai nạn thì mình cũng sẽ bị liên đới dẫn đến tai nạn đó nên các bác hết sức hạn chế sử dụng pha. cũng là 1 nét văn hóa đi xe trong ban đêm để giảm tối thiểu xảy ra tai nạn.
 

haivnnet

Xe máy
Biển số
OF-37216
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
74
Động cơ
472,640 Mã lực
Nơi ở
cách HN 15000km
Cụ cứ lái xe ban ngày thật tốt, sau đó lái xe đêm (trời trong) thật tốt, rồi mới nên chuyển qua lái xe đêm và mưa. Em nói thật, tài già mà đi đêm + trời mưa, mà lại mưa to, nhiều ông cũng ngại lái lắm. Trừ trường hợp bất khả kháng mới phải chạy thôi.
chỉ có 1 kinh nghiệm duy nhất đó là nhìn vạch kẻ đường mà đi. còn nếu ko có vạch nữa thì cứ 20 đến 30km/h mà chạy :))
 

haivnnet

Xe máy
Biển số
OF-37216
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
74
Động cơ
472,640 Mã lực
Nơi ở
cách HN 15000km
ở nc ngoài có 1 kinh nghiệm đi xe ban đêm đó là dùng Navi (tức là cái hệ thống định vị chỉ đường cho mình ý) còn ở VN thì theo mình thấy cũng đã có một số phần mềm khá chi tiết về đường xá rồi, các cụ cứ tập nhìn vào nó để xác định những đoạn đường cong phía trước mà điều chỉnh tốc độ cho phù hợp. Cái này em áp dụng thường xuyên nhất là để vượt xe vào ban đêm bởi vì: thứ nhất vào ban đêm mình sẽ bị hạn chế tầm nhìn xa, thứ 2 mình sẽ không thể biết được đoạn đường đằng trước thẳng hay cong (nếu như không thuộc đường) còn xe ngược chiều thì đơn giản vì đã có ánh đèn phản chiếu từ xa rồi. Khi sử dụng Navi nó đã hiển thị bản đồ về đoạn đường phía trước rôi nên vào ban đêm các bác có thể nhìn thấy ngay được những đoạn đường phía trước nó thẳng hay cong như thế nào nên sẽ rất chủ động để sử lý khi quyết định vượt xe cùng chiều.
Chúc các bác may mắn :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,702
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
ở nc ngoài có 1 kinh nghiệm đi xe ban đêm đó là dùng Navi (tức là cái hệ thống định vị chỉ đường cho mình ý) còn ở VN thì theo mình thấy cũng đã có một số phần mềm khá chi tiết về đường xá rồi, các cụ cứ tập nhìn vào nó để xác định những đoạn đường cong phía trước mà điều chỉnh tốc độ cho phù hợp. Cái này em áp dụng thường xuyên nhất là để vượt xe vào ban đêm bởi vì: thứ nhất vào ban đêm mình sẽ bị hạn chế tầm nhìn xa, thứ 2 mình sẽ không thể biết được đoạn đường đằng trước thẳng hay cong (nếu như không thuộc đường) còn xe ngược chiều thì đơn giản vì đã có ánh đèn phản chiếu từ xa rồi. Khi sử dụng Navi nó đã hiển thị bản đồ về đoạn đường phía trước rôi nên vào ban đêm các bác có thể nhìn thấy ngay được những đoạn đường phía trước nó thẳng hay cong như thế nào nên sẽ rất chủ động để sử lý khi quyết định vượt xe cùng chiều.
Chúc các bác may mắn :D
Cũng ko nên phụ thuộc quá vào thiết bị. Giả dụ cung đường đó mới sửa, cái ngân hàng dữ liệu chưa kịp cập nhật. Trong tình trạng đó, sự nguy hiểm nếu dựa vào Navi còn tai hại hơn chứ cụ.
Dùng cái này để chỉ đường cho lái xe ở những nơi xa lạ để cho đỡ bị lạc thì đương nhiên là tốt.
 
Chỉnh sửa cuối:

kenzon

Xe đạp
Biển số
OF-100603
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
24
Động cơ
397,940 Mã lực
tốt nhất cứ chậm mà chắc các cụ ạ
 

haivnnet

Xe máy
Biển số
OF-37216
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
74
Động cơ
472,640 Mã lực
Nơi ở
cách HN 15000km
Cũng ko nên phụ thuộc quá vào thiết bị. Giả dụ cung đường đó mới sửa, cái ngân hàng dữ liệu chưa kịp cập nhật. Trong tình trạng đó, sự nguy hiểm nếu dựa vào Navi còn tai hại hơn chứ cụ.
Dùng cái này để chỉ đường cho lái xe ở những nơi xa lạ để cho đỡ bị lạc thì đương nhiên là tốt.
uh mình quên là ở VN những chỗ sửa đường không bao giờ có biển cảnh báo trước :D:D
 

Echdo

Xe tải
Biển số
OF-77745
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
283
Động cơ
421,824 Mã lực
Kinh nghiệm chuẩn , ko cần chỉnh. Kính cụ
 

10kg

Xe tải
Biển số
OF-116529
Ngày cấp bằng
12/10/11
Số km
422
Động cơ
389,940 Mã lực
Nơi ở
Lâm gia trang
e hóng tí. E chưa lái đường dài ban đêm bao giờ.
 

ilu251

Xe tải
Biển số
OF-43542
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
425
Động cơ
467,660 Mã lực
Website
www.leduyhoang.com
Đúng là đi đêm ghét nhất mấy thằng bật pha rọi thẳng mặt mình, nháy tín hiệu từ xa rồi mà chúng nó cứ để vậy.
 

donlilama

Xe buýt
Biển số
OF-109625
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
802
Động cơ
390,605 Mã lực
Nơi ở
124 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Cụ HUYNHC240 sưu tầm được rất nhiều bài bổ ích, điều này rất quan trọng cho các "tài" chúng ta. Đúng như cụ nói "chỉ có những tài thiếu văn hoá" mới bật pha khi đi ngược ban đêm, theo em thì các "tài" đó ko coi trọng cả tính mạng bản thân mình nữa. Chính vì vậy, chúng ta hãy cùng nhau xây dựng văn hóa giao thông từ những việc nhỏ nhất.
 

North

Xe đạp
Biển số
OF-1834
Ngày cấp bằng
7/10/06
Số km
44
Động cơ
569,340 Mã lực
Đa số là tắt tuy nhiên nhiều khi có ông mới lái hoặc không để ý
 

Plaitedbrick

Đi bộ
Biển số
OF-71617
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
9
Động cơ
426,990 Mã lực
Kinh nghiệm đi đêm

Em chạy đêm cứ phải huy động một số thứ gọi là "bạn đường".
1. Vạch kẻ đường. Em công nhận, có vạch kẻ giữa đường và vạch kẻ lề đường đấy. Cứ thế mà bám. Bình thường bám vạch bên trái đấy là đúng làn đường của mình rồi. Còn nếu xe phía trước trợn mắt nhức quá thì bám vạch bên phải. Vạch kẻ đường như kiểu có người dắt tay mình đi vậy.
2. Đoạn nào có đèn trên cao và dải phân cách cứng trồng cây thì quá ổn. Nhưng phải đề phòng những đoạn ngắt (thường thì cứ có biển cấm đi ngược chiều bên trái là đoạn ngắt, hay có xe máy chuyển làn lắm).
3. Không có dải phân cách, không có đèn chiếu trên cao, bị đèn pha màu trắng lóa lóa phía trước trợn chiếu nhức mắt và không nhìn thấy đường? Khó thế! Em cũng hơi tít, cho nên có bác nào vượt em, tít hơn em ở tốc độ phù hợp thì em cũng ngưỡng mộ lắm, nên hay chạy theo. Bác vượt thì em vượt, bác giảm thì em giảm, bác dừng thì em là là đi chậm. Giải pháp chống lóa em đã dùng là áp dụng kỹ thuật bám đuổi, giữ cự ly, nhường vượt để đi theo xe phía trước. Ban đêm đi đèn, đuôi xe trước màu đỏ dịu mắt, nên rất dễ xác định làn đường của mình, không thấy bị trợn mắt mấy.
Bạn đường của em đấy. Tuy nhiên, cũng xin lỗi một số bác tài nếu làm các bác tưởng em theo dõi. Tại em đi kém.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top