[Funland] Kỷ nguyên động cơ đốt trong sắp kết thúc?

Xế Độp

Xe điện
Biển số
OF-77774
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
3,575
Động cơ
443,001 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khi các nhà môi trường chuyển sang nghề bán oto điện!
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Có một câu hỏi thế này: Nếu tất cả ô-tô chuyển sang chạy điện thì sẽ cần bao nhiêu điện và lấy nguồn ở đâu?
Xe điện ăn 0.2kwh/Km, với giá hiện nay tại VN ta tạm tính là 500₫/Km.

Xe máy ăn 2L xăng /100km tạm tính 350₫/Km.

Xe ô tô xăng tạm tính 2000₫/Km.

==> xe điện kinh tế hơn về nhiên liệu là rất rõ ràng.

Điện ở đâu ra? Đốt xăng để làm ra điện một cách tập trung, dễ xử lý hậu quả môi trường và đạt hiệu suất chuyển đổi năng lượng cao hơn.

Từng cái xe xăng dùng động cơ đốt trong chỉ đạt hiệu suất 25-30%.
 

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,372 Mã lực
Liệu tiền điện xạc đầy bình ắc quy có rẻ hơn so với đổ đầy bình xăng không cụ ?
Cùng 1 quãng đường thì tiền sạc điện bằng 1/3 tiền xăng (ở Mỹ)

Rào cản hiện tại là thời gian sạc. Ở trạm xạc để đi được 200 cây mất khoảng 15' sạc. Đây là 1 trong những vấn đề đang được anh Musk ưu tiên xử lý.

Cái người ta đang làm là giảm giá và thời gian sạc. Còn tất cả những cái còn lại thì xe điện đã vượt xa xe xăng
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,145
Động cơ
893,708 Mã lực
Cùng 1 quãng đường thì tiền sạc điện bằng 1/3 tiền xăng (ở Mỹ)
Rào cản hiện tại là thời gian sạc. Ở trạm xạc để đi được 200 cây mất khoảng 15' sạc. Đây là 1 trong những vấn đề đang được anh Musk ưu tiên xử lý.
Cái người ta đang làm là giảm giá và thời gian sạc. Còn tất cả những cái còn lại thì xe điện đã vượt xa xe xăng
Còn thiếu về tuổi thọ accu nữa!
Giá 1 bộ accu của Tesla ở Mỹ bằng giá 1 cái xe Camry!
 

Tuấn VTB

Xe tải
Biển số
OF-634574
Ngày cấp bằng
17/4/19
Số km
310
Động cơ
114,686 Mã lực
Có một câu hỏi thế này: Nếu tất cả ô-tô chuyển sang chạy điện thì sẽ cần bao nhiêu điện và lấy nguồn ở đâu?
Các cụ cứ đưa ra những câu hỏi chợt nảy ra trong đầu.
Nền công nghiệp oto của thế giới trong hàng trăm năm phát triển , nó kéo theo cả một lô lốc các ngành công nghiệp khác, luyện kim, khai khoáng, chế tạo, lọc dầu.... để tạo ra hàng tỷ tấn thép, khai thác và lọc hàng tỷ tấn dầu nó mới là thứ tạo ra cạn kiệt nguồn điện và ô nhiễm.
Xe điện thứ phát sinh ô nhiễm lớn nhất là từ pin, nhưng nó rất dễ dàng kiểm soát và tái chế hơn khí thải, dầu nhớt và các loại dung môi khác cho hoạt động của động cơ dùng xăng dầu.
Tóm lại chỉ cần dừng hoạt động luyện kim cho riêng việc sản xuất động cơ và phụ kiện thôi thì sẽ thừa ra vô khối điện cho các hoạt động khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,194
Động cơ
280,552 Mã lực
Cùng 1 quãng đường thì tiền sạc điện bằng 1/3 tiền xăng (ở Mỹ)

Rào cản hiện tại là thời gian sạc. Ở trạm xạc để đi được 200 cây mất khoảng 15' sạc. Đây là 1 trong những vấn đề đang được anh Musk ưu tiên xử lý.

Cái người ta đang làm là giảm giá và thời gian sạc. Còn tất cả những cái còn lại thì xe điện đã vượt xa xe xăng
Có vẻ con số không chính xác vì giá điện ở Mỹ từ 6-50 cent/kwh tuỳ địa phương :))
 

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,372 Mã lực
Còn thiếu về tuổi thọ accu nữa!
Giá 1 bộ accu của Tesla ở Mỹ bằng giá 1 cái xe Camry!
Giá thành ban đầu thôi. Chứ còn pin xe là 1 hệ thống gồm rất nhiều cell, xe Tesla nó hiện đại đến độ tự báo về trung tâm cell nào hỏng để thay nên giá sửa pin rẻ bèo à. Chỉ đến khi toàn bộ cell cùng hỏng thì thay mới đắt, nhưng chỉ sợ đến lúc ấy có khi người dùng đổi mấy đời xe rồi.
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,545
Động cơ
583,615 Mã lực
Chưa nói đến giá xăng, ai nghĩ có lúc điện mặt trời mà ở VN có lúc NN mua dưới 1000d/kwh mà tranh nhau bán không được đến lúc phải dừng mua, chứng tỏ còn giảm được nữa. Bên cạnh đó là điện gió, đốt rác, em nghĩ 10 năm nữa giá thành chỉ bằng nửa điện từ hóa thạch.
Công nghệ pin mà như bài dẫn thì 10 năm nữa xe xăng tuyệt chủng, ko cãi được. Đi xe điện thật sự sướng, êm ru, bốc, chi phi bảo trì cực thấp và chả có gì để hỏng, giá thành đầu tư và vận hành thấp trong 10 năm tới thì xe sang ko có cửa. Nhà cháu sẽ chờ thay bằng xe điện.
Tuy nhiên ko thik anh vova làm giá cái SH điện của anh ấy cho lắm, 50 củ cho cả pin thôi, hơn 80tr thì lại chào anh như chào xe xăng vinfast thôi.

Xe điện ăn 0.2kwh/Km, với giá hiện nay tại VN ta tạm tính là 500₫/Km.

Xe máy ăn 2L xăng /100km tạm tính 350₫/Km.

Xe ô tô xăng tạm tính 2000₫/Km.

==> xe điện kinh tế hơn về nhiên liệu là rất rõ ràng.

Điện ở đâu ra? Đốt xăng để làm ra điện một cách tập trung, dễ xử lý hậu quả môi trường và đạt hiệu suất chuyển đổi năng lượng cao hơn.

Từng cái xe xăng dùng động cơ đốt trong chỉ đạt hiệu suất 25-30%.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,144
Động cơ
517,583 Mã lực
Xe điện ăn 0.2kwh/Km, với giá hiện nay tại VN ta tạm tính là 500₫/Km.

Xe máy ăn 2L xăng /100km tạm tính 350₫/Km.

Xe ô tô xăng tạm tính 2000₫/Km.

==> xe điện kinh tế hơn về nhiên liệu là rất rõ ràng.

Điện ở đâu ra? Đốt xăng để làm ra điện một cách tập trung, dễ xử lý hậu quả môi trường và đạt hiệu suất chuyển đổi năng lượng cao hơn.

Từng cái xe xăng dùng động cơ đốt trong chỉ đạt hiệu suất 25-30%.
2000 đ 1km với xe chạy xăng loại nhỏ 5 chỗ thì phải là đường khá tắc, em không biee xe điện chạy đường HN tắc thì hết bao nhiêu điện 1km.
 

hatza

Xe tải
Biển số
OF-174074
Ngày cấp bằng
28/12/12
Số km
300
Động cơ
344,551 Mã lực
Em đánh giá xe điện khả thi thì đã phát triển từ lâu rồi. Công nghệ đã sẵn sàng từ rất lâu rồi. Gần đây được bổ sung thêm 1 số hàng hot như công nghệ xe tự lái. Nói chung rồi cũng như một số thực phẩm chức năng thôi.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,144
Động cơ
517,583 Mã lực
Em nghĩ là nếu lấy được trực tiếp điện trên đường thì xe điện sẽ rẻ và thân thiện với môi trường hơn nhiều. Bên Đức có ý tưởng làm đường điện như thế cho xe buýt với xe tải trên đường cao tốc, xong mãi k thấy nói gì nữa.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,717
Động cơ
7,460 Mã lực
Các cụ cứ yên tâm. Nguyên tắc "sản phẩm thay thế" sẽ xảy ra. Khi sp mới ra đời cạnh tranh với sp cũ thì sẽ xảy ra việc dao động trong sử dụng sp cũ và mới. Khi sp mới chiếm lĩnh thị trường thì giá sp cũ sẽ giảm, lúc đấy một bộ phận người tiêu dùng sẽ quay về với sp cũ, quá trình đấy cứ lặp đi lặp lại như con lắc, dần rồi sp cũ mới chết chứ không chết ngay lập tức được.
VD: khi xe điện ra đời, xăng dầu sẽ giảm giá, lúc đấy một bộ phận người tiêu dùng vẫn trung thành với động cơ xăng dầu do giá nó quá thấp, thậm chí lúc đấy các xe 4.; 5. sẽ lên ngôi để thỏa mãn độ gầm rú của máy xe ...nên xăng dầu vẫn sống, đương nhiên là sẽ đuối dần và chết (mà lúc đấy có khi hết cmn dầu mỏ trong lòng đất rồi).
Lúc ấy kiểm định đưa ra tiêu chuẩn về âm thanh nữa là bọn đó tắt hẳn ạ.
 

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,194
Động cơ
280,552 Mã lực
Giá thành ban đầu thôi. Chứ còn pin xe là 1 hệ thống gồm rất nhiều cell, xe Tesla nó hiện đại đến độ tự báo về trung tâm cell nào hỏng để thay nên giá sửa pin rẻ bèo à. Chỉ đến khi toàn bộ cell cùng hỏng thì thay mới đắt, nhưng chỉ sợ đến lúc ấy có khi người dùng đổi mấy đời xe rồi.
Cụ nghĩ quá đơn giản. Điện cao thế trên xe điện khoảng 500-600v, các xe hybrid đều có thể thay cell hỏng nhưng không làm thế vì lý do an toàn, pin luôn được thu hồi và thay thế, phục hồi thì làm tại nhà máy sx.
 

escape2012

Xe buýt
Biển số
OF-484612
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
530
Động cơ
199,242 Mã lực
Tuổi
44
Tổng công suất điện mặt trời của tất cả các dự án chiếm khoảng 4% công suất toàn hệ thống. Dừng ưu đãi hay dừng mua là chuyện hoàn toàn khác.
Tổng điện mặt trời farm : 8800 MW.
Tổng điện mặt trời mái nhà: 7600 MW.

Tổng hệ thống: 62000 MW.

Như vậy tổng công suất mặt trời chiếm 26%.

Lưu ý tổng thủy điện cũng chỉ chiếm 33% hệ thống thôi.

Số liệu đến hết 2020.
Nguồn: google
 

s63 AGM

Xe tăng
Biển số
OF-28107
Ngày cấp bằng
1/2/09
Số km
1,405
Động cơ
493,202 Mã lực

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,145
Động cơ
893,708 Mã lực
Giá thành ban đầu thôi. Chứ còn pin xe là 1 hệ thống gồm rất nhiều cell, xe Tesla nó hiện đại đến độ tự báo về trung tâm cell nào hỏng để thay nên giá sửa pin rẻ bèo à. Chỉ đến khi toàn bộ cell cùng hỏng thì thay mới đắt, nhưng chỉ sợ đến lúc ấy có khi người dùng đổi mấy đời xe rồi.
Họ không thay được từng cell, mà thay từng cụm (modul), giá để sửa hiện tại giao động từ 3.000 đến 7.000$ tùy loại, chắc không bèo!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top