[Funland] Kỷ nguyên động cơ đốt trong sắp kết thúc?

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,849
Động cơ
1,263,499 Mã lực
Tuổi
48
Em Hy vọng là được sống tới cái ngày Đăng ký toàn xe điện và diệt vong của xe chạy động cơ đốt trong của cụ đấy :D
Cũng như động cơ đốt trong thay thế động cơ hơi nước thôi cụ. Khi nó ưu việt hơn thì nó sẽ thay thế như một sự tất yếu.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
623,024 Mã lực
Máy bay rồi cũng sẽ có máy bay thế hệ mới không dùng xăng. Dự án E-Fan X của Airbus.



Tuy nhiên, tôi nghĩ khả thi cho máy bay vẫn là động cơ chạy bằng Hydrogen, có thể kết hợp động cơ điện và động cơ Hydrogen. Chứ máy bay chạy hoàn toàn bằng điện chắc chỉ cho các máy bay cá nhân cỡ nhỏ thôi.
Ngoài máy bay cỡ lớn còn tàu biển viễn dương chở hàng, rất khó mà có nguồn điện nào đủ cho 1 chuyến đi biển dài.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Các cụ ở đây mải miết cãi nhau về ô tô chạy điện vs ô tô chạy xăng dầu, có cụ còn lôi cả xe máy 2 bánh điện vào để tranh luận nhưng các cụ đã quên béng 1 điều là có 1 thứ rất quan trọng cần đến xăng dầu, đó là MÁY BAY. Ô tô chạy điện thay thế được ô tô chạy xăng/dầu nhưng máy bay thì không dễ như thế. Vì thế nếu lượng dầu mỏ trở nên cạn kiệt thì thứ được ưu tiên sử dụng xăng/dầu sẽ là máy bay chứ không phải là những thứ chạy trên mặt đất. Xăng/dầu khi đó sẽ trở nên rất đắt đỏ và chỉ được sử dụng cho những thứ rất đặc biệt thôi.
Đã có máy bay chạy điện, bay được 40 phút.

Còn tương lai cho hàng không thương mại là nhiên liệu hydro.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
623,024 Mã lực
Em nghĩ tương lai khoảng 50 năm nữa, dầu mỏ trên TG khai thác lên sẽ chủ yếu dùng để chạy tàu thủy và máy bay, chạy các loại xe quân sự, các loại máy công trình, các loại máy/thiết bị đặc chủng và dùng cho đua xe công thức 1....
Chả biết 200 năm nữa, hết sạch dầu mỏ trên TG thì tàu thủy chạy bằng gì nhỉ ?! :D
Tàu cực lớn thì có thể dùng động cơ nguyên tử (tàu sân bay, tàu phá băng đang dùng). Tuy nhiên dù có động cơ điện thì dầu mỏ vẫn rất quan trọng vì vẫn cần chất bôi trơn.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,144
Động cơ
253,272 Mã lực
Đã có máy bay chạy điện, bay được 40 phút.

Còn tương lai cho hàng không thương mại là nhiên liệu hydro.
Cái này đã định hình tương đối rồi đấy.
Máy bay thương mại cỡ trung và lớn sẽ dùng động cơ nhiên liệu Hydrogen.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Ngoài máy bay cỡ lớn còn tàu biển viễn dương chở hàng, rất khó mà có nguồn điện nào đủ cho 1 chuyến đi biển dài.
Điện chỉ để điện phân nước nuôi động cơ hydro, ko phải động cơ điện. Tái nạp băng năng lượng mặt trời và máy phát dùng động cơ hydro.
 
Chỉnh sửa cuối:

Craftman

Xe buýt
Biển số
OF-363599
Ngày cấp bằng
19/4/15
Số km
934
Động cơ
250,043 Mã lực
Xét về sạch cho môi trường thì dùng pin hydro vẫn hơn hẳn các loại pin hiện tại.
Hydro thì hiện tại đã nghiên cứu có thể sản xuất bằng nước biển, sử dụng năng lượng mặt trời ngay trên biển, hiệu suất ngày càng tiến lên.
Công nghệ đóng bình hydro ngày càng cao.
Giá pin hydro thì ngày càng rẻ do đột phá trong công nghệ sản xuất!
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Máy bay rồi cũng sẽ có máy bay thế hệ mới không dùng xăng. Dự án E-Fan X của Airbus.



Tuy nhiên, tôi nghĩ khả thi cho máy bay vẫn là động cơ chạy bằng Hydrogen, có thể kết hợp động cơ điện và động cơ Hydrogen. Chứ máy bay chạy hoàn toàn bằng điện chắc chỉ cho các máy bay cá nhân cỡ nhỏ thôi.
Elon Musk đã nói đến máy bay điện electric jet trong phim Iron Man 2 năm 2010.

 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
623,024 Mã lực
Điện chỉ để điện phân nước nuôi động cơ hydro, ko phải động cơ điện. Pin lại được tái nạp băng năng lượng mặt trời và máy phát dùng động cơ hydro.
Để điện phân được ra Hydro từ nước thì phải tốn năng lượng bằng năng lượng tỏa ra khi cháy hydro thành nước. Như vậy cách của cụ dùng luôn điện mặt trời mà chạy đi chứ biến đổi vòng vèo như vậy làm gi? Định luật bảo toàn năng lượng cụ quên rồi à?
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,095
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Gớm xe đạp điện và xe máy điện có từ lâu rồi, cụ đã thấy thay được xe máy xăng chưa =)) =)), đối tượng các cháu học sinh trước đi xe điện nhiều, giờ đa phần chuyển sang đi con 50 của Tây Á.
Riêng cái vụ xạc mất mấy tiếng đồng hồ thì còn lâu mới thay được xe xăng mà chơi vụ xạc siêu tốc thì pin nó nhanh hỏng rồi tiền pin quá tiền xe.
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,095
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khổ, mọi người tranh luận nhưng trên góc nhìn khác nhau. Người sử dụng chỉ nhìn từ nhà người ta ra thôi, hệ thống điện của cả chung cư mà cắm thêm một cái a tô thì muỗi....tiện vãi lái.
Nhưng khi nhìn rộng ra theo con mắt nhà quản lý, cả khu chung cư mà 1/2 là a tô điện thì hệ thống điện chung cư toạch là chắc. Thiết kế hệ thống điện chung cư người ta đã tính toán gần sát nhu cầu sử dụng bình thường rồi, chỉ dự phòng chút chút thôi.
Nó cũng giống vụ pin mặt trời hòa lưới, ông " dân" thì chỉ tính đầu tư phát vào lưới là thu tiền được rồi, nhưng khi vài ông lắp thì không sao, lên số lượng nhớn phát là thằng điều lưới vỡ cmn mẹt, kêu khóc ủm tỏi. Thằng phát điện truyền thống cũng vỡ cmn mẹt vì éo biết kế hoạch phát tăng giảm lúc nào, tự nhiên lại đi phụ thuộc thời tiết =))
Có cái trò đời là miệng ra rả điện than, dầu thì ô nhiễm, thuỷ điện thì phá rừng, điện hạt nhân thì sự cố phóng xạ rồi chỉ thích năng lượng tái tạo như điện gió điện mặt trời cho nó sang cái mồm. Bố tổ chỉ càn hôm nó gió nhẹ hay mây nhiều thì lại phải hò nhau ra ủn mấy cái xe của tương lai :))
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Để điện phân được ra Hydro từ nước thì phải tốn năng lượng bằng năng lượng tỏa ra khi cháy hydro thành nước. Như vậy cách của cụ dùng luôn điện mặt trời mà chạy đi chứ biến đổi vòng vèo như vậy làm gi? Định luật bảo toàn năng lượng cụ quên rồi à?
Khám phá thêm cho vui: thử điện phân bằng quang năng (photoelectrochemical PEC). Đương nhiên phải bơm thêm hydro (tương tự bơm dầu) chứ nếu chỉ điện phân bằng PEC / pin trên tàu thì đỉnh quá. Đến lúc hydro sẽ đủ rẻ nhờ công nghệ PEC và dùng điện dư điện phân nước. Như vậy chu trình quang - điện - hydro sẽ khép kín mà ko cần hóa thạch.

pec_reactor_approaches_0.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,849
Động cơ
1,263,499 Mã lực
Tuổi
48

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,144
Động cơ
253,272 Mã lực
Hà Nội : Toàn thế này thì chết :

Ô nhiễm.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
623,024 Mã lực
Khám phá thêm cho vui: thử điện phân bằng quang năng (photoelectrochemical PEC). Đương nhiên phải bơm thêm hydro (tương tự bơm dầu) chứ nếu chỉ điện phân bằng PEC / pin trên tàu thì đỉnh quá. Đến lúc hydro sẽ đủ rẻ nhờ công nghệ PEC. Như vậy chu trình quang - điện - hydro sẽ khép kín mà ko cần hóa thạch.

pec_reactor_approaches_0.png
Rốt cục lại với cụ nguồn năng lượng duy nhất cung cấp cho con tàu là quang năng thì liệu có đủ để con tàu chạy không? Những chiếc “ô tô” chạy hoàn toàn bằng pin mặt trời cụ thấy nó như thế nào? Chở được 1 người đã khó rồi, lại còn phải to xác để tiếp nhận ánh sáng MT nữa. Làm cho vui thôi.
 
  • Vodka
Reactions: SVC

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Rốt cục lại với cụ nguồn năng lượng duy nhất cung cấp cho con tàu là quang năng thì liệu có đủ để con tàu chạy không? Những chiếc “ô tô” chạy hoàn toàn bằng pin mặt trời cụ thấy nó như thế nào? Chở được 1 người đã khó rồi, lại còn phải to xác để tiếp nhận ánh sáng MT nữa. Làm cho vui thôi.
Cả liquid hydro bơm lên tàu nữa cụ.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Cả liquid hydro bơm lên tàu nữa cụ.
Với có lúc nắng to mà nó không chạy hoặc chạy không hết năng lượng nhận được thì nó chuyển sang chế độ tích năng lượng.

Như cái nhà máy điện nhiệt mặt trời ở spain nó tích hơi nước nóng để tối phát điện.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,337
Động cơ
899,660 Mã lực
Điện thì gặp khó khăn về mặt tàng trữ, hydro cũng vậy. Giải quyết được vấn đề đó thì sẽ phát triển mạnh.
Hiện nay việc lưu trữ, bình chứa H2 không còn là vấn đề lớn, đủ an toàn để thương mại hóa.
Vấn đề chính là số lượng xe - để số lượng trạm tiếp nhiên liệu (đúng hơn là độ bao phủ) nữa thôi.
Trước đây rất nhiều thập kỷ cái fuelcell này vướng vào nhược điểm chính là cồng kềnh, thì ngày nay người ta đã đưa nó vào 2B (cỡ mobilette). Bình chứa cũng gặp khó khăn do H2 có độ thẩm thấu cao, nên nguy hiểm ở không gian kín, nhưng người ta đã giải quyết rất tốt. Ưu điểm về hiệu suất: điện->H2->điện cũng được nâng lên đủ để thương mại hóa. Các vấn đề khác (như tốc độ nạp nhiên liệu, số km chạy cho mỗi lần nạp,...) thì xe chạy H2 (bằng công nghệ fuelcell) không khác gì xe chạy động cơ đốt trong!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top