[Funland] Kỷ nguyên động cơ đốt trong sắp kết thúc?

Cối xay 268

Xe tải
Biển số
OF-737733
Ngày cấp bằng
31/7/20
Số km
453
Động cơ
69,042 Mã lực
Luddites là một nhóm công nhân và thợ dệt người Anh trong thế kỷ 19 đã phá hủy máy móc dệt như một hình thức phản kháng. Nhóm này đã phản đối việc sử dụng máy móc theo cách "lừa đảo và gian dối" để vượt qua các thực hành lao động tiêu chuẩn. Luddites sợ rằng thời gian học các kỹ năng thủ công của họ sẽ bị lãng phí vì máy móc sẽ thay thế vai trò của họ trong ngành

Thuật ngữ Luddite ngày nay thường được sử dụng để mô tả một người nào đó không thích hoặc không hiểu công nghệ mới, đặc biệt là máy tính.
Những người Luddite đã thực sự nổi dậy chống lại sự thay đổi sâu sắc trong cách sống và hoàn cảnh kinh tế của họ.
Bác làm cháu nhớ ngày học ở trường, cháu học môn lịch sử lớp 8 hay 9 gì đó có " phong trào phá máy ", đầu tiên ở Anh cuối TK 18, sau đến đầu TK 19 lan sang Pháp, Bỉ , Đức...
Ở Anh : công nhân phá máy dệt ở Manchester
Ở Pháp : công nhân phá máy dệt ở Lion
....
Hồi đó, giới chủ mới đưa máy dệt vào SX công nghiệp, công nhân họ cho rằng những máy dệt đã "cướp cơm" của họ.....

Hồi đó là cách mạng công nghiệp 1.0.....
Đến nay là cách mạng công nghiệp 4.0....vẫn có "phong trào phá ...." , giờ họ lại sợ công nghệ AI, Robot, công nghệ xanh....hí hí....
Ví như cái ô tô chạy động cơ đốt trong, bao người bám vào nó để "sinh nhai", "kiếm sống"....nay không còn động cơ đốt trong nữa thì họ sẽ phải " phá mọi thứ " liên quan đến việc hủy bỏ động cơ đốt trong, mà họ cho là sẽ "cướp cơm" của họ....hihi
Nhưng, kiểu gì thì XH loài người vẫn phát triển theo chu trình của nó, cái cũ lâu rồi phải bị mất đi để cái mới hay hơn, ưu việt hơn xuất hiện. Có muốn ngăn cũng không được. Không ai có thể cản bánh xe của lịch sử.

:))
 
Chỉnh sửa cuối:

Cối xay 268

Xe tải
Biển số
OF-737733
Ngày cấp bằng
31/7/20
Số km
453
Động cơ
69,042 Mã lực
Nhiều thứ có thể chưa biết, nhưng điều thấy ngay trước mắt là 1 ổ xạc để có tốc độ xạc như thế này cho bộ pin 100kwh cần từ 2 đến 3 cái biến thế cho các khu dân cư vẫn thấy ở dọc các phố ở HN.
1 trạm xạch độ 5 chỗ, nếu không dùng những cái biến thế lớn hơn thì không đủ chỗ để biến thế nếu quây xung quanh nó bằng những cái biến thế, mỗi cái đang dùng được cho cả 1 khu dân cư này!
Tram xạc nhanh mới cần biến thế....
Xe điện ( ô tô điện ) cái nào chả có chế độ xạc chậm, xạc thường ở nguồn điện gia đình 220 V, xạc 6-8h đầy cục pin. Xạc thường thì chả cần cái biến thế nào cả.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hình như các cụ lập diễn đàn tranh luận về xe điện thay thế xe động cơ đốt trong đã được cả xã hội lắng nghe hay sao ấy. Em vừa đọc trên báo Đầu tư chiều nay:
01B19161-C475-4058-ACFF-FAA6FE7A5C15.jpeg
Quá chuẩn.
Quá hay, phải làm các trạm xạc trên cao tốc là đúng ....Hoan hô Việt Nam. =D>
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nói thật các cụ, xe ô tô chạy điện là xu thế của nhân loại, nó sẽ tiến triển rất nhanh. Các cụ có chống lại cũng vô ích.
Việt Nam có thể giữ được xe động cơ đốt trong lâu hơn ....nhưng đi ra thế giới 10-20 năm nữa các cụ sẽ chỉ gặp toàn xe chạy điện.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Tram xạc nhanh mới cần biến thế....
Xe điện ( ô tô điện ) cái nào chả có chế độ xạc chậm, xạc thường ở nguồn điện gia đình 220 V, xạc 6-8h đầy cục pin. Xạc thường thì chả cần cái biến thế nào cả.
Xạc thường 1 bộ pin 100kwh mà chỉ cần trong 8 tiếng đầy thì công suất tiêu thụ cũng cỡ 12,5kw nếu tính hiệu suất xạc là 100%.
Dây dẫn và ổ cắm phải lớn hơn cho mấy cái bếp từ 3-4 ổ khá nhiều.
Nếu xây dựng các ổ cắm này trong hầm để xe của chung cư sẽ là 1 bài toán "rất dễ"!
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xạc thường 1 bộ pin 100kwh mà chỉ cần trong 8 tiếng đầy thì công suất tiêu thụ cũng cỡ 12,5kw nếu tính hiệu suất xạc là 100%.
Dây dẫn và ổ cắm phải lớn hơn cho mấy cái bếp từ 3-4 ổ khá nhiều.
Nếu xây dựng các ổ cắm này trong hầm để xe của chung cư sẽ là 1 bài toán "rất dễ"!
Cụ cứ ngồi nhà mà suy diễn...
Xe ô tô điện Tesla đã bán ở Việt Nam, ở ta làm gì có trạm xạc nhanh của Tesla đâu, mà chủ xe họ vẫn chạy Tesla ầm ầm....họ chả tự cắm xạc ở nhà thì mang xe sang Hongkong xạc mỗi lần hết pin à ?????

Đây, xem video review xe Tesla Model 3 2020 đi nhé:
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Cụ cứ ngồi nhà mà suy diễn...
Xe ô tô điện Tesla đã bán ở Việt Nam, ở ta làm gì có trạm xạc nhanh của Tesla đâu, mà chủ xe họ vẫn chạy Tesla ầm ầm....họ chả tự cắm xạc ở nhà thì mang xe sang Hongkong xạc mỗi lần hết pin à ?????
Đếm xem có mấy cái Tesla ấy đang chạy ở VN.
Nhưng quan trọng hơn nữa là cái xe ấy (và rất nhiều mấy cái siêu thể thao, xe siêu sang,...) được chủ chúng sử dụng ở VN như thế nào!
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,145
Động cơ
253,309 Mã lực
Xạc thường 1 bộ pin 100kwh mà chỉ cần trong 8 tiếng đầy thì công suất tiêu thụ cũng cỡ 12,5kw nếu tính hiệu suất xạc là 100%.
Dây dẫn và ổ cắm phải lớn hơn cho mấy cái bếp từ 3-4 ổ khá nhiều.
Nếu xây dựng các ổ cắm này trong hầm để xe của chung cư sẽ là 1 bài toán "rất dễ"!
Bộ pin 100 KWh, đó là dung lượng pin....
Cụ tưởng tượng cụ có 1 cái bể nước 100 m3 .... nếu cụ ra trạm cấp ở NM nước họ bơm cho cụ 30' là đầy bể. Ở nhà cụ cụ mở vòi nước cho chảy vào bể, cụ phải tốn 8h cho vòi chảy liên tục mới đầy bể.
Cụ không cần thay đường ống nước nhà cụ bằng ống to hơn làm giề, cứ túc tắc "xạc" nước 8h kiểu gì bể cũng đầy...
 

mitdac1819

Xe điện
Biển số
OF-477090
Ngày cấp bằng
15/12/16
Số km
2,201
Động cơ
198,826 Mã lực
Em nói thật các cụ, xe ô tô chạy điện là xu thế của nhân loại, nó sẽ tiến triển rất nhanh. Các cụ có chống lại cũng vô ích.
Việt Nam có thể giữ được xe động cơ đốt trong lâu hơn ....nhưng đi ra thế giới 10-20 năm nữa các cụ sẽ chỉ gặp toàn xe chạy điện.
Gớm xe đạp điện và xe máy điện có từ lâu rồi, cụ đã thấy thay được xe máy xăng chưa =)) =)), đối tượng các cháu học sinh trước đi xe điện nhiều, giờ đa phần chuyển sang đi con 50 của Tây Á.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đếm xem có mấy cái Tesla ấy đang chạy ở VN.
Nhưng quan trọng hơn nữa là cái xe ấy (và rất nhiều mấy cái siêu thể thao, xe siêu sang,...) được chủ chúng sử dụng ở VN như thế nào!
Tôi đang nói là xe ô tô điện có thể tự xạc ở nhà bằng nguồn điện thông dụng 220 V, lúc này là xạc ở chế độ xạc chậm 8 tiếng thì đầy pin. Còn xạc nhanh 30' được 80% pin thì phải xạc ở trạm xạc nhanh.
Tôi không đề cập đến cách chủ xe sủ dụng xe như thế nào...kệ họ, họ mua xe đắp chiếu hay sử dụng ntn là quyền của họ. Cái điềuu chắc chắn ở đây tôi muốn nói là họ - những chủ xe ô tô điện Tesla đã mua xe Tesla ở VN họ đang xạc điện cho xe bằng nguồn điện dân dụng 220V , vì ở VN chưa có trạm xạc nhanh nào cho xe ô tô điện ( tính đến hôm nay 30 / 01 / 2021 ). OK, cụ hiểu ý tôi muốn nói không ?
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Gớm xe đạp điện và xe máy điện có từ lâu rồi, cụ đã thấy thay được xe máy xăng chưa =)) =)), đối tượng các cháu học sinh trước đi xe điện nhiều, giờ đa phần chuyển sang đi con 50 của Tây Á.
Em đang nói xe ô tô điện.
Xe máy các loại em loại bỏ trong đầu từ cách đây hơn 15 năm rồi. Không quan tâm. Em thà đi bộ chứ không đi xe máy các loại.
 

mitdac1819

Xe điện
Biển số
OF-477090
Ngày cấp bằng
15/12/16
Số km
2,201
Động cơ
198,826 Mã lực
Em đang nói xe ô tô điện.
Xe máy các loại em loại bỏ trong đầu từ cách đây hơn 15 năm rồi. Không quan tâm. Em thà đi bộ chứ không đi xe máy các loại.
Vâng mời cụ, chắc cụ ở nước khác hoặc đại za, chứ ở Việt Nam mà kỳ thị xe máy thì nhọc lắm
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Bộ pin 100 KWh, đó là dung lượng pin....
Cụ tưởng tượng cụ có 1 cái bể nước 100 m3 .... nếu cụ ra trạm cấp ở NM nước họ bơm cho cụ 30' là đầy bể. Ở nhà cụ cụ mở vòi nước cho chảy vào bể, cụ phải tốn 8h cho vòi chảy liên tục mới đầy bể.
Cụ không cần thay đường ống nước nhà cụ bằng ống to hơn làm giề, cứ túc tắc "xạc" nước 8h kiểu gì bể cũng đầy...
Dung lượng thì đúng là cái bể 100m3.
Nếu ống nước chảy đủ 12500 lít/giờ thì 8 giờ mới đầy được bể.
Còn chỉ chảy 12000 lít/giờ bể vẫn còn vơi.
Chỉ chảy được chục lít/giờ thì chỉ đáy bể mới bị ướt do nước nếu chỉ mở vòi 8 tiếng.
Ống nước kín nên thấy ngay nó không chảy được nhiều hơn.
Còn dây điện cũng có kích thước, cho chạy quá dòng nó sẽ nóng, nóng quá nó cháy.
Thích thay hay không chỉ cần lắc chỗ đội mũ là biết được ngay thôi!
 
  • Vodka
Reactions: SVC

tuyenmthn

Xe buýt
Biển số
OF-302520
Ngày cấp bằng
22/12/13
Số km
575
Động cơ
307,704 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe điện là tương lai của giao thông cá nhân cũng như giao thông công cộng. Tuy nhiên xe điện không và sẽ không bao giờ giết chết được xe chạy xăng, dầu. Đây là nhận định riêng của tôi.
Xe điện sạch và thân thiện với môi trường, tuy nhiên nó chỉ sạch khi mới đưa vào sử dụng và bộ pin của nó còn tốt thôi. Quá trình sản xuất và thải bỏ pin rất ô nhiễm môi trường bởi các lý do sau:
1. Quá trình sản xuất pin xe điện: Sử dụng các nguyên liệu thông dụng như Than chì, đồng, Lithium, Sắt, Mangan, Niken, Cobal... trong đó Niken và Cobal là 2 nguyên liệu cực quan trọng nhưng phát sinh ra nhiều chất thải nguy hại trong quá trình khai thác và chiết tách chúng.
Nguồn nguyên liệu để sản xuất pin Lithium hiện vẫn dồi dào. Việc khai thác chủ yếu thực hiện tại các nước nghèo hoặc đang phát triển.

2. Sau vài năm bộ pin sẽ phải thay thế (do bị chai, một số cell bị hư....), khi đó các cell pin sẽ thải ra môi trường, chi phí để xử lý các khối pin này (nếu làm đúng quy trình xử lý chất thải nguy hại) là không nhỏ. Tuy nhiên theo những gì em biết, riêng pin xe đạp điện cũ thải từ Nhật, giờ toàn bị tuồn về Việt Nam để mấy ông buôn pin cũ tháo pin đóng cho máy công cụ cầm tay. Sau khi các khối pin chết hẳn, các viên pin này nằm trong đất, đáy mương, ao, bãi rác của Việt Nam. Tác động lâu dài đến môi trường sống.

3. Qúa trình sản xuất động cơ xe điện: Như có cụ đã trích dẫn ở trên, quá trình sản xuất động cơ xe điện dùng nam châm đất hiếm. Chắc nhiều cụ làm kỹ thuật đều biết các đặc tính của nam châm đất hiếm. Kích thước nhỏ nhưng từ trường rất mạnh. Dễ dàng chế tạo các động cơ kích thước nhỏ nhưng công xuất lớn. Các động cơ BLDC dùng nam châm đất hiếm có hiệu xuất cực cao (trên 90%), thất thoát năng lượng thấp, chủ yếu do bộ mạch chuyển đổi điện DC. Một điều quan trọng nữa là động cơ BLDC có momen xoán cao ngay ở vòng tua thấp, đặc tính này các động cơ đốt trong không có được.
Tuy nhiên quặng đất hiếm lại luôn chứa các chất phóng xạ. Quá trình sản xuất đất hiếm vô tình làm phát tán chất phóng xạ (vốn đang nằm yên trong lòng đất) ra môi trường. Người dân ở hạ lưu các con sông nơi khai thác đất hiếm sẽ lĩnh đủ tác động của các chất ô nhiễm. Hơn nữa, trữ lượng đất hiếm có hạn và nhiều ngành công nghiệp kỹ thuật cao sử dụng đất hiếm chứ không chỉ riêng ngành sản xuất xe điện. Vì vậy để sản xuất xe điện nhiều như xe xăng là điều không thể.

Vì vậy em nhận định 1 điều: Xe điện chỉ sạch và bảo vệ môi trường đối với người sử dụng thôi. Còn đối với môi trường nói chung, nó không sạch đâu. Xe điện sẽ được sử dụng song song với xe xăng/dầu và không thể thay thế hoàn toàn xe xăng trong ít nhất 30 năm nữa.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,145
Động cơ
253,309 Mã lực
Dung lượng thì đúng là cái bể 100m3.
Nếu ống nước chảy đủ 12500 lít/giờ thì 8 giờ mới đầy được bể.
Còn chỉ chảy 12000 lít/giờ bể vẫn còn vơi.
Chỉ chảy được chục lít/giờ thì chỉ đáy bể mới bị ướt do nước nếu chỉ mở vòi 8 tiếng.
Ống nước kín nên thấy ngay nó không chảy được nhiều hơn.
Còn dây điện cũng có kích thước, cho chạy quá dòng nó sẽ nóng, nóng quá nó cháy.
Thích thay hay không chỉ cần lắc chỗ đội mũ là biết được ngay thôi!
Cụ có cần phải comment gay gắt vậy không ?
Ở đây chém gió vui là chính, sao cụ cứ nặng về "ăn thua" nhau thế....?
Quan điểm cụ như nào cụ cứ giữ, đó là quyền của cụ. Quan điểm của tôi là ủng hộ các loại xe chạy điện, tôi đang dùng xe VinFast Klara, và đang tích lũy tiền để sẽ mua xe ô tô điện VinFast tới đây...đó là quyền của tôi.
Tranh luận ở đây mong mọi người có thái độ hòa bình và thân thiện. Chúng ta không thể "chửi" nhau khi không đồng quan điểm được, tôi ngồi nhậu với bạn thân cũng bất đồng quan điểm nhiều vấn đề, nhưng vẫn là bạn thân.
Kính cụ vài lời như vậy. Mong cụ giữ chữ HÒA trong tâm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,493
Động cơ
84,289 Mã lực
Xe điện là tương lai của giao thông cá nhân cũng như giao thông công cộng. Tuy nhiên xe điện không và sẽ không bao giờ giết chết được xe chạy xăng, dầu. Đây là nhận định riêng của tôi.
Xe điện sạch và thân thiện với môi trường, tuy nhiên nó chỉ sạch khi mới đưa vào sử dụng và bộ pin của nó còn tốt thôi. Quá trình sản xuất và thải bỏ pin rất ô nhiễm môi trường bởi các lý do sau:
1. Quá trình sản xuất pin xe điện: Sử dụng các nguyên liệu thông dụng như Than chì, đồng, Lithium, Sắt, Mangan, Niken, Cobal... trong đó Niken và Cobal là 2 nguyên liệu cực quan trọng nhưng phát sinh ra nhiều chất thải nguy hại trong quá trình khai thác và chiết tách chúng.
Nguồn nguyên liệu để sản xuất pin Lithium hiện vẫn dồi dào. Việc khai thác chủ yếu thực hiện tại các nước nghèo hoặc đang phát triển.

2. Sau vài năm bộ pin sẽ phải thay thế (do bị chai, một số cell bị hư....), khi đó các cell pin sẽ thải ra môi trường, chi phí để xử lý các khối pin này (nếu làm đúng quy trình xử lý chất thải nguy hại) là không nhỏ. Tuy nhiên theo những gì em biết, riêng pin xe đạp điện cũ thải từ Nhật, giờ toàn bị tuồn về Việt Nam để mấy ông buôn pin cũ tháo pin đóng cho máy công cụ cầm tay. Sau khi các khối pin chết hẳn, các viên pin này nằm trong đất, đáy mương, ao, bãi rác của Việt Nam. Tác động lâu dài đến môi trường sống.

3. Qúa trình sản xuất động cơ xe điện: Như có cụ đã trích dẫn ở trên, quá trình sản xuất động cơ xe điện dùng nam châm đất hiếm. Chắc nhiều cụ làm kỹ thuật đều biết các đặc tính của nam châm đất hiếm. Kích thước nhỏ nhưng từ trường rất mạnh. Dễ dàng chế tạo các động cơ kích thước nhỏ nhưng công xuất lớn. Các động cơ BLDC dùng nam châm đất hiếm có hiệu xuất cực cao (trên 90%), thất thoát năng lượng thấp, chủ yếu do bộ mạch chuyển đổi điện DC. Một điều quan trọng nữa là động cơ BLDC có momen xoán cao ngay ở vòng tua thấp, đặc tính này các động cơ đốt trong không có được.
Tuy nhiên quặng đất hiếm lại luôn chứa các chất phóng xạ. Quá trình sản xuất đất hiếm vô tình làm phát tán chất phóng xạ (vốn đang nằm yên trong lòng đất) ra môi trường. Người dân ở hạ lưu các con sông nơi khai thác đất hiếm sẽ lĩnh đủ tác động của các chất ô nhiễm. Hơn nữa, trữ lượng đất hiếm có hạn và nhiều ngành công nghiệp kỹ thuật cao sử dụng đất hiếm chứ không chỉ riêng ngành sản xuất xe điện. Vì vậy để sản xuất xe điện nhiều như xe xăng là điều không thể.

Vì vậy em nhận định 1 điều: Xe điện chỉ sạch và bảo vệ môi trường đối với người sử dụng thôi. Còn đối với môi trường nói chung, nó không sạch đâu. Xe điện sẽ được sử dụng song song với xe xăng/dầu và không thể thay thế hoàn toàn xe xăng trong ít nhất 30 năm nữa.
Đúng là như cụ nói, nhưng đã là SX thì SX cái mặt hàng gì mà chả ít nhiều gây ô nhiễm.
Cái ô nhiễm khói thải do động cơ đốt trong các loại xe thì chúng ta thấy ngay trước mắt ở các TP lớn, mật độ xe cộ đông. Cái này không thể kiểm soát được ( trừ phi hạn chế các loại xe thải ra khói này !!!) . Dĩ nhiên ô nhiễm không khí không phải 100% do khí thải xe động cơ đốt trong....nhưng rõ ràng là "NÓ" là 1 phần nguyên nhân gây ô nhiễm, không thể biện hộ.
Còn cái ô nhiễm do pin của xe điện khi hết tuổi thọ thải ra thì ít ra cũng có thể kiểm soát được.

1 thứ ô nhiễm không thể kiểm soát và 1 thứ ô nhiễm có thể kiểm soát, dĩ nhiên nhân loại sẽ chọn thứ có thể kiểm soát, theo thời gian thì công nghệ càng phát triển nhân loại sẽ nghĩ ra cách kiểm soát ô nhiễm càng hiệu quả hơn.
Hơn nữa, nguồn nhiên liệu hóa thạch: dầu mỏ ( thứ nhiên liệu dùng cho xe động cơ đốt trong ) sẽ cạn kiệt trong vòng 50 năm nữa....Dĩ nhiên nhân loại không thể bàn quang đứng im chờ đến lúc hết dầu mỏ mới nghiên cứu sử dụng xe điện ???? Chúng ta phải tính trước, phải có lộ trình để thay thế dần xe động cơ chạy xăng / dầu chứ, không lẽ chả làm gì....đến năm 2100....cái...tự dưng cả TG thông báo " HẾT DẦU MỎ " rồi cười nhăn nhở với nhau chăng ???

Tôi nghĩ, đúng như cụ nói, xe động cơ đốt trong xăng / dầu sẽ mãi mãi không bao giờ chết, mà cần gì phải giết chết nó. Nó vẫn cần phải sống trong các giải đua xe F1, World Rally...và nó vẫn cần phải sống trong các CLB xe hoặc cho 1 số người ( được cấp phép ) sử dụng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,474
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
1 View attachment 5869202 xe xăng có thể cháy nhưng không nổ còn xe pin nó nổ hẳn hoi. Cụ tưởng tượng nó nổ rồi văng các cục thế này thì khác gì bom.
Pin nó có nhiều cell, nếu có sự cố cháy nổ, thì nó có thể nổ 1 hoặc nhiều cell chứ không nổ tất cả. Bình xăng mà dính sự cố thì nó đi cả bình - > bình xăng nguy hiểm hơn.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,474
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Xạc thường 1 bộ pin 100kwh mà chỉ cần trong 8 tiếng đầy thì công suất tiêu thụ cũng cỡ 12,5kw nếu tính hiệu suất xạc là 100%.
Dây dẫn và ổ cắm phải lớn hơn cho mấy cái bếp từ 3-4 ổ khá nhiều.
Nếu xây dựng các ổ cắm này trong hầm để xe của chung cư sẽ là 1 bài toán "rất dễ"!
Thực chất cái ô tô sạc cũng giống như một chiếc máy tiêu thụ điện công suất lớn mà thôi, sạc càng nhanh thì công suất cần càng phải lớn. Khi tính toán điện cho chung cư nếu người ta chưa tính đến công suất tiêu thụ này thì phải có biện pháp bổ sung thêm thiết bị truyền tải chuyên dùng mà thôi. Trong chung cư bình thường cũng có nhiều thiết bị công suất lớn như máy lạnh trung tâm, thang máy .....
 

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,493
Động cơ
84,289 Mã lực
Xạc thường 1 bộ pin 100kwh mà chỉ cần trong 8 tiếng đầy thì công suất tiêu thụ cũng cỡ 12,5kw nếu tính hiệu suất xạc là 100%.
Dây dẫn và ổ cắm phải lớn hơn cho mấy cái bếp từ 3-4 ổ khá nhiều.
Nếu xây dựng các ổ cắm này trong hầm để xe của chung cư sẽ là 1 bài toán "rất dễ"!
Theo tôi biết thì xạc chậm nguồn điện 220 V ở nhà hiệu suất xạc chỉ 10% thôi. Chính vì thế nó rất chậm.
Cụ tưởng tượng xạc ở trạm xạc nhanh 30' mà pin được 80-90% cơ mà, trong khi xạc chậm ở nhà tốn tận 8 - 9 giờ...thường phải cắm xạc đêm.
Tất nhiên, nhà SX sẽ phải yêu cầu điều kiện tối thiểu đối với hệ dây điện và Aptomat ở nhà để đảm bảo xạc chậm được ở nhà, có ghi trong sổ tay HDSD khi mua xe. Nhà ai chưa đảm bảo đường dây điện chưa đủ lớn, Aptomat tổng chưa đủ công suất thì phải nâng cấp....giống như cụ mua 1 cái bếp từ về nhà dùng thì cũng phải đảm bảo công suất đường dây, Aptomat để bếp từ hoạt động được chứ....Nếu không thì cắm vào nguồn điện, Aptomat lại nhẩy ngay.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Thực chất cái ô tô sạc cũng giống như một chiếc máy tiêu thụ điện công suất lớn mà thôi, sạc càng nhanh thì công suất cần càng phải lớn. Khi tính toán điện cho chung cư nếu người ta chưa tính đến công suất tiêu thụ này thì phải có biện pháp bổ sung thêm thiết bị truyền tải chuyên dùng mà thôi. Trong chung cư bình thường cũng có nhiều thiết bị công suất lớn như máy lạnh trung tâm, thang máy .....
Thiết bị công suất lớn ấy có mấy cái?
Còn lượng ô tô chứa trong 1 tầng hầm là bao nhiêu.
Chưa cần tính nhiều cứ 1 nửa là xe điện thôi?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top