[Funland] Kỷ nguyên động cơ đốt trong sắp kết thúc?

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,743
Động cơ
531,352 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ý tôi nói là có trạm xạc nhanh và chậm cho ô tô điện thì tiện. Đỡ phải cắm xạc ở nhà nguồn 220 V nó xạc chậm.

Còn đi đâu thì phải tính quãng đường đi chớ....Ví dụ : đi con xe điện VF33 của VinFast 1 lần xạc đầy đi được 500 km thì đi HN - QN - HN thì vô tư, đi HN- Vinh - HN thì phải tính toán kỹ để nghỉ đêm ở đâu thì cắm xạc....khà khà...
Tự nhiên lại làm phức tạp hóa các công việc đơn giản, tốn thời gian và nơ-ron thần kinh.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,340
Động cơ
899,769 Mã lực
Tự nhiên lại làm phức tạp hóa các công việc đơn giản, tốn thời gian và nơ-ron thần kinh.
Chẳng đến nỗi phức tạp quá, mà đi đến đâu chả được nếu làm sẵn mấy can xăng+1 cái máy phát điện để sau cốp.
Thấy gần hết điện thuê nhà nghỉ cho máy phát nạp, hòm hòm lại đi tiếp!
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,930
Động cơ
317,675 Mã lực
Chẳng đến nỗi phức tạp quá, mà đi đến đâu chả được nếu làm sẵn mấy can xăng+1 cái máy phát điện để sau cốp.
Thấy gần hết điện thuê nhà nghỉ cho máy phát nạp, hòm hòm lại đi tiếp!
Cụ fun kinh, làm mấy fan v tức ói máu.
 

buidoimiennui

Xe điện
Biển số
OF-8489
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
2,145
Động cơ
550,062 Mã lực
Nơi ở
Miền núi
Còn lâu nhé. Máy bay vẫn phải dùng nhiên liệu hoá yhajch mà.
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
Tesla sau 5 năm hoạt động, năm 2020 bắt đầu có lãi rồi các cụ ạ :

 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,516
Động cơ
493,265 Mã lực
Bác kể ra rất nhiều nơi, nhưng lại sai 1 điều rất cơ bản: dầu cũng như mọi các bua hy dro khác là chất vô định hình nên không thể đông cứng thành đá được. Chúng chỉ đặc lại như pa ra phin thôi. Khi đặc quá thì bơm nhiên liệu không hút và bơm được nữa nên người ta làm thêm bộ phận sấy cho xe chạy dầu. Xe chạy xăng thì nhiệt độ như vậy chưa bị ảnh hưởng. Em đã chạy xe 10 năm ở xứ lạnh và đề xe bình thường ở nhiệt độ -30oC.
Dầu Diesel mùa đông khác với mùa hè cụ ạ
 

Chikamin

Xe tải
Biển số
OF-738514
Ngày cấp bằng
6/8/20
Số km
252
Động cơ
65,777 Mã lực
Tesla sau 5 năm hoạt động, năm 2020 bắt đầu có lãi rồi các cụ ạ :

Cụ đưa tin này khối cụ lại buồn đới :D.
 

Craftman

Xe buýt
Biển số
OF-363599
Ngày cấp bằng
19/4/15
Số km
934
Động cơ
250,043 Mã lực
"Đại da" đi xe đạp điện, không tiêu tiền lẻ đây rồi :)
Ôi giời, nói mãi mà ko hiểu còn bày đặt chọc ngoáy đại da với cả tiểu gia.
Ko thích mất tiền lẻ thì tự đi mà sạc, vào đổi làm gì? Còn ko muốn chờ thì đổi pin luôn, đằng nào chả mua pin từ khi mua xe rồi, mặc dù là tách rời nhau hoặc quản lý theo cách nào đó của hãng. Còn muốn tiết kiệm nốt số điện còn thừa trong pin trước khi đổi thì đi sao cho gần hết rồi hãy đổi.
Thôi. Cho vào ignore list cho nhanh, hoài lời.
 

goodbyept

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347034
Ngày cấp bằng
17/12/14
Số km
544
Động cơ
276,924 Mã lực
Luddites là một nhóm công nhân và thợ dệt người Anh trong thế kỷ 19 đã phá hủy máy móc dệt như một hình thức phản kháng. Nhóm này đã phản đối việc sử dụng máy móc theo cách "lừa đảo và gian dối" để vượt qua các thực hành lao động tiêu chuẩn. Luddites sợ rằng thời gian học các kỹ năng thủ công của họ sẽ bị lãng phí vì máy móc sẽ thay thế vai trò của họ trong ngành

Thuật ngữ Luddite ngày nay thường được sử dụng để mô tả một người nào đó không thích hoặc không hiểu công nghệ mới, đặc biệt là máy tính.
Những người Luddite đã thực sự nổi dậy chống lại sự thay đổi sâu sắc trong cách sống và hoàn cảnh kinh tế của họ.
 

goodbyept

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347034
Ngày cấp bằng
17/12/14
Số km
544
Động cơ
276,924 Mã lực
Luddites là một nhóm công nhân và thợ dệt người Anh trong thế kỷ 19 đã phá hủy máy móc dệt như một hình thức phản kháng. Nhóm này đã phản đối việc sử dụng máy móc theo cách "lừa đảo và gian dối" để vượt qua các thực hành lao động tiêu chuẩn. Luddites sợ rằng thời gian học các kỹ năng thủ công của họ sẽ bị lãng phí vì máy móc sẽ thay thế vai trò của họ trong ngành

Thuật ngữ Luddite ngày nay thường được sử dụng để mô tả một người nào đó không thích hoặc không hiểu công nghệ mới, đặc biệt là máy tính.
Những người Luddite đã thực sự nổi dậy chống lại sự thay đổi sâu sắc trong cách sống và hoàn cảnh kinh tế của họ.
Đọc thớt này với thớt Tesla thấy hóa ra thời nào cũng có đầy bọn Luddites.
Trên này 90% Luddite là các chú Nga vàng :)):)):))
Chửi ai không chửi, toàn chửi tay tỷ phú số 1 VN (Vova), xong chán lại quay ra chửi luôn cả thằng số 1 thế giới (Musk) bất chấp thực tế nó vả vào mõ.m bôm bốp.
Bọn tỷ phú này rõ ngu, thua xa trí tuệ Nga vàng được đào tạo từ nước mẹ LX vĩ đại. =))=))
 

hoang26

Xe tăng
Biển số
OF-460153
Ngày cấp bằng
9/10/16
Số km
1,025
Động cơ
218,003 Mã lực
Dùng xe điện có nhược điểm gì thì không nói, tung hoả mù dẫn dụ người đọc. Ngoài cái xe còn là cả 1 hệ sinh thái đi cùng thì sử dụng mới ngon được, như trạm nhiên liệu, sửa chữa, linh kiện thay thế, rồi còn yếu tố thời tiết, chạy đường dài, tuổi thọ các thiết bị thế nào.
 

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,404 Mã lực
Ví dụ của em là quá trình khởi động nó có nhiều khâu, khâu nào cũng có thể bị tác động bởi thời tiết lạnh, cái phun xăng điện tử nó chỉ giải quyết được 1 khâu chứ còn nhiều khâu khác có thể có. Và như cụ viết đấy, phun xăng điện tử nó vẫn dùng ắc quy, cụ bảo chạy bình thường có nghĩa là cái ắc quy này hoạt động bình thường ở thời tiết âm 17 độ? Xin thưa 1 trung tâm cứu hộ ở Úc 1 năm thống kê nhận được hơn 200k cuộc gọi báo xe cạn ắc quy, mà cái lạnh của Úc chỉ là vớ vẩn nếu so với Canada, Châu Âu hay Bắc Mỹ, để thấy mức độ phổ biến của vấn đề. Đây là bài toán chưa có lời giải dù đã biết từ lâu.

Cuối cùng viết gì cụ cũng nên dùng cái đầu 1 tí. Không ai người ta lại để cho nhà sản xuất để thông số muốn thế nào thì thế. Quảng cáo chạy 500km mà chỉ chưa tới 100, suốt ngày cứu hộ ấy thì chính phủ chắc chắn họ ko bao giờ cấp phép lưu hành. Quảng cáo sai là các hội bảo vệ người tiêu dùng, chính phủ vào cuộc ngay, như VW gian lận khí thải ấy, chắc chắn ăn ngập hành, ai người ta chịu để yên như thế. Cho nên nếu nó bảo 500km, thì thực sự trong điều kiện thí nghiệm nó phải được như vậy và cơ quan chức năng họ phải kiểm soát. Còn ra thực tế, tất nhiên có nhiều yếu tố ảnh hưởng nhưng nhìn chung nó cũng phải đủ tốt thì chính phủ các nước họ mới ra lộ trình bỏ động cơ đốt trong. Đọc mấy cái bài đấy coi như để biết thêm về nhược điểm của xe, chứ bình thường ko cần quan tâm. Đừng nói ô tô Tesla bên Mỹ, xe máy Klara VN cũng đủ tốt là khẳng định
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,675
Động cơ
544,973 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Dạo này em thấy nói nhiều về xe điện quá. Công nghệ pin và sạc đang rất tiềm năng.
Liệu động cơ đốt trong bao giờ kết thúc các cụ nhỉ?



Chưa thể biết được. ..
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,340
Động cơ
899,769 Mã lực
BMW Z69 nói:
Dạo này em thấy nói nhiều về xe điện quá. Công nghệ pin và sạc đang rất tiềm năng.
Liệu động cơ đốt trong bao giờ kết thúc các cụ nhỉ?

vnexpress.net

Pin xe điện sạc đầy trong 5 phút
Pin xe điện sạc đầy siêu nhanh đánh dấu bước tiến vượt bậc để ôtô điện cạnh tranh với xe chạy xăng ở giá cả và sự thuận tiện.
vnexpress.net
vnexpress.net
vnexpress.net
Chưa thể biết được. ..
Nhiều thứ có thể chưa biết, nhưng điều thấy ngay trước mắt là 1 ổ xạc để có tốc độ xạc như thế này cho bộ pin 100kwh cần từ 2 đến 3 cái biến thế cho các khu dân cư vẫn thấy ở dọc các phố ở HN.
1 trạm xạch độ 5 chỗ, nếu không dùng những cái biến thế lớn hơn thì không đủ chỗ để biến thế nếu quây xung quanh nó bằng những cái biến thế, mỗi cái đang dùng được cho cả 1 khu dân cư này!
 
Chỉnh sửa cuối:

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,095
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khắp nơi trên thế giới, xe điện đang được đón nhận như một giải pháp bảo vệ môi trường tối ưu. Tuy nhiên, đằng sau những lời tán dương là câu chuyện sẽ khiến những người ủng hộ xe điện phải thất vọng.
Quá trình sản xuất độc hại

Xe điện sử dụng năng lượng tái tạo, được phát minh ra với kỳ vọng sẽ thay thế được xe chạy bằng nhiên liệu hoá thạch thông thường. Từ đó, lượng phát thải khí nhà kính sẽ giảm, góp phần kiểm soát biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả, các biện pháp bảo vệ môi trường cần được đồng bộ. Nếu xe điện sử dụng điện năng đến từ các nhà máy nhiệt điện than, chúng vẫn góp phần xả thải ra môi trường khí carbon. Bên cạnh đó, các loại động cơ điện đều cần nam châm vĩnh cửu, được làm từ các kim loại đất hiếm, gồm neodymium, lanthanium, praeseodimium… Trong tự nhiên, các chất này thường xuất hiện cùng nhau và cùng các nguyên tố phóng xạ như thorium và uranium. Hàm lượng của chúng trong đất là rất ít. Vì vậy, để thu và tách được các chất này cần sử dụng hàng trăm chất hoá học như acid, sulfate, ammoniac… Sau khi khai thác, tất cả các chất độc hại sẽ thoát ra
ngoài theo nước.
6D256AAF-A10D-4335-BA27-82C8320591C4.jpeg

Các đường ống khổng lồ dẫn chất thải của quá trình khai thác đất hiếm. Ảnh: Reuters.

Nếu không có cách thức xử lý phù hợp, thiên nhiên xung quanh khu vực khai thác đất hiếm sẽ bị tàn phá nặng nề. Việc trồng trọt, tưới tiêu,… tại những nơi này là không tưởng. Cuộc sống của con người cũng bị đe doạ.

Ông Laurentino Gutiérrez - một kỹ sư ôtô cho biết, lượng khí nhà kính sinh ra trong quá trình chế tạo một chiếc xe điện tương đương với lượng phát thải khi sản xuất hai chiếc xe chạy xăng thông thường. Như vậy, chúng phải chạy được 30.000 đến 40.000 km mới “huề vốn”! Hiện cũng có dòng xe điện thân thiện với môi trường do nhà sản xuất ôtô Renault (Pháp) sản xuất, nhưng chúng chỉ đạt 90-110 mã lực, trong khi các loại xe sử dụng nam châm vĩnh cửu từ đất hiếm có công suất tới hơn 1.000 mã lực.

Tại Mountain Pass (California) – mỏ khai thác đất hiếm lớn nhất nước Mỹ, năm 1990, chính quyền liên bang đo được tới 2.300 lít nước chứa hoá chất độc hại và phóng xạ được xả thẳng ra môi trường. Công ty chịu trách nhiệm cho sự việc này đã phải nhận án phạt 1,4 triệu USD và lệnh cấm khai thác trong vòng 30 năm. Kể từ khi đó, các mỏ khai thác đất hiếm tại Mỹ cũng được hạn chế hoạt động tối đa.

Hiện nay, 70% sản lượng kim loại đất hiếm của thế giới đến từ Trung Quốc. Theo Hiệp hội Đất hiếm Trung Quốc, quá trình chiết xuất 1 tấn nguyên tố kim loại đất hiếm thải ra 75m3 nước thải chưa chất hoá học, 1 tấn chất phóng xạ và khoảng 9.600 đến 12.000 m3 khí thải hoá học cô đặc, chứa hydrofluoric acid, sulphur dioxide, sulphuric acid…

Dùng nguyên liệu "bẩn" sản xuất năng lượng "sạch"

Tuy độc hại như vậy, nhưng đáng buồn là cuộc sống của con người ngày nay không thể thiếu các loại nguyên tố kim loại đất hiếm này. Nhờ vào các tính chất vật lý và hoá học đặc biệt, chúng đã gắn bó với quá trình phát triển công nghệ và kỹ thuật của con người trong suốt 4 thập kỷ qua. Chúng xuất hiện trong mọi đồ điện tử, các loại động cơ xe điện, pin xe điện, điện thoại, máy tính, xe điện, bóng đèn led tiết kiệm năng lượng, ô cứng máy tính, cáp quang viễn thông, màn hình tivi
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,095
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không chỉ cần thiết cho các sản phẩm công nghệ cao, đất hiếm còn được sử dụng phổ biến trong quá trình sản xuất năng lượng sạch, như vận hành tuabin gió. Đây chính là điểm tạo ra mâu thuẫn: Lấy một nguyên liệu "bẩn" để sản xuất năng lượng "sạch".

Pin sạc trong động cơ chính của một xe điện cần tới 2 kg neodymium, 1 kg lanthanium và praeseodimium. Lượng đất hiếm cần cho một chiếc ôtô phổ thông có thể lên tới 12kg. Để chế tạo nam châm vĩnh cửu cho một tuabin gió có công suất 3 megawatt cần khoảng 2 tấn kim loại đất hiếm… Đồng nghĩa với việc ngành công nghiệp khai thác đất hiếm thải ra môi trường lượng chất hoá học khổng lồ.

Ông Jorge Morales de Labra – Kỹ sư, doanh nhân trong ngành công nghiệp điện cho biết trên trang Euronews: "Xu hướng điện khí hoá để bảo vệ môi trường ngày nay khiến nhu cầu đất hiếm trở nên lớn hơn bao giờ hết. Chúng ta khó mà có cuộc sống như ngày nay nếu không có chúng. Tuy nhiên cũng nên nhận thức được khả năng gây ô nhiễm của quá trình khai thác chúng. Mọi hoạt động của con người đều gây ra tác động nào đó tới môi trường".

Ông Gutiérrez chia sẻ : “Lượng khí thải do xe chạy xăng tạo ra gây ảnh hưởng trực tiếp đến các khu dân cư, tác động nhanh chóng tới sức khoẻ của con người. Trong khi những nơi khai thác đất hiếm thường nằm ở những vùng nông thôn, rừng núi cách xa thành phố".

Cái giá phải trả cho việc khai thác nguyên liệu "bẩn"

Ông Lý Tuấn Phong - Phó Giám đốc Sở Nghiên cứu năng lượng thuộc Ủy ban Cải cách phát triển quốc gia Trung Quốc thừa nhận rằng, nhiều nước ngừng khai thác đất hiếm bởi quá trình sản xuất gây ô nhiễm lớn và chi phí quá cao để khôi phục môi trường. Hiện nay, trừ Trung Quốc, không nước nào sẵn sàng chấp nhận rủi ro để khai thác đất hiếm.
A64F9367-F4DD-45F2-ACA8-D4B9A1C50068.jpeg

Hình ảnh mỏ đất hiếm Bạch Vân Ngạc Bác (Trung Quốc) chụp từ vệ tinh. Ảnh: EU/CopernicusSentinel.
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,095
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Người dân tại thành phố Bao Đầu (Nội Mông, Trung Quốc) – nơi được mệnh danh là “kinh đô đất hiếm” với quặng đất Bạch Vân Ngạc Bác cho biết, đất đai của họ luôn ngập ngụa thứ chất lỏng màu đỏ, đặc quánh chảy ra từ các hồ chứa chất thải của quá trình khai thác đất hiếm. Sông hồ, đồng ruộng luôn trong trạng thái ô nhiễm, không thể trồng trọt. Nguồn nước không thể uống được, gia súc "nuôi con nào chết con đó". Nhiều hộ gia đình trong khu vực bị ảnh hưởng đã phải sơ tán, dân số trong vùng từ 2.000 người giảm xuống chỉ còn vài trăm. Theo các nhà khoa học, lượng phóng xạ và hoá chất thải này sau khi đi vào cơ thể có thể gây ra bệnh ung thư phổi, lá lách…
Tại đây, chất thải chứa hoá chất và phóng xạ của quá trình khai thác đất hiếm được chuyển tới một hồ nhân tạo. Vào năm 2015, dung lượng hồ chứa đã lên tới 170 triệu tấn, mỗi năm tiêu tốn hơn 40 triệu Nhân dân tệ (tương đương 114,4 tỉ VNĐ). Đáng chú ý, hồ chứa này chỉ cách lưu vực sông Hoàng Hà 10km. Con sông này là nguồn cung cấp nước chính cho người dân của toàn bộ miền Bắc Trung Quốc. Theo tính toán của các nhà khoa học, tốc độ chất thải ngấm vào đất và lan về phía nguồn nước là hơn 300m/năm.
Mới đây, người dân tại vùng Campo de Montiel (Ciudad Real, Tây Ban Nha) – nơi có nguồn đất hiếm dồi dào, đã phản đối thành công việc Công ty khai thác Quantum Mineria mở quặng khai thác đất hiếm tại địa phương. Nơi đây có dải thực vật phong phú và những loại động vật động đáo đang có nguy cơ tuyệt chủng như đại bàng hoàng đế, mèo rừng Iberia,…
Theo Ông Juan Diego Rodríguez-Blanco - Giáo sư khoáng vật học nano của Học viện Trinity (Đại học Dublin, Ireland), rất khó để tính toán được những tác hại lâu dài của việc khai thác đất hiếm với môi trường. Tuy nhiên, việc các mạch nước ngầm trong khu vực bị ảnh hưởng là điều chắc chắn, sức khoẻ của con người, vật nuôi, cây trồng cũng không thể thoát khỏi sự đe doạ.
"Dù có thể giảm lượng khí nhà kính đến từ các chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hoá thạch, chúng ta cũng đang đặt áp lực lên một nguồn tài nguyên hãn hữu khác" - ông Blanco chia sẻ thêm.
Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho biết thêm, các biện pháp khai thác thân thiện với môi trường hơn đang được nghiên cứu và phát triển, bao gồm tái sử dụng chất thải, dung hoà các chất axit…
Diệu Anh
Theo New York Times, BBC, Tân Hoa xã, Euronews.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top