[Funland] Kỷ nguyên động cơ đốt trong sắp kết thúc?

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Ở nhà em vẫn giữ 1 quyển tạp chí Air&Space thời 197x. Trong đó có nói tới máy bay DShK cơ hydro được thử nghiệm.
Vậy là tới giờ là 1/2 thế kỷ mà 100% máy bay dân dụng trên đời này vẫn cứ đốt bằng nhiên niệu hoá thạch :(
Động cơ fuelcell được biết đến từ rất lâu, chắc trước đây hơn nửa thế kỷ nhiều.
Nhưng em đã viết, công nghệ gần như dừng chân tại chỗ, không phát triển được. Nó cũng như cái động cơ tên hình như là Vandan (em đọc từ trước năm 70 cơ, nên tên không nhớ lắm), về nguyên tắc nó cũng dùng nhiên liệu đốt trong, nhưng không dùng trục khủy mà chạy vòng tròn nên hiệu suất cao, không rung lắc như động cơ của ông Ô-tô, nhưng công nghệ chưa cho phép chế tạo, chỉ khác là động cơ fuelcell lại được dùng trong tầm ngầm (vì cũng giống như động cơ điện chạy bằng accu không tạo tiếng động, khó bị phá thiện, nhưng khác là thời gian chạy lâu hơn). Nhưng giai đoạn trong tầu ngầm cũng không ít tai nạn do công nghệ bình chứa chưa tốt, khí H2 thoát rồi tích lũy trong không gian kín của tầu ngầm phát nổ,... Nhưng cũng vì thế mà khác cái động cơ, nó vẫn được nghiên cứu, phát triển.
Nhưng gần đây người ta đã lắp được cho xe 2B (cả dạng nhỏ như mobilette). Bình chứa trong xe cũng đạt được mức độ an toàn.
Em vẫn tin tương lai của động cơ fuelcell hơn xe điện chạy pin!
 
Chỉnh sửa cuối:

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,945
Động cơ
317,814 Mã lực
Literacy in the 21st century is the ability to learn and relearn .. đọc ở đâu nhỉ thôi loằng ngoằng quá :D tóm ý lại là "trình độ văn hóa" - theo tôi literacy phải chuyển ngữ như vậy, đúng như cái "trình độ văn hóa" người ta bắt các bác khai trong tờ sơ yếu lý lịch form cũ í, có cả mục trước năm 1945 thì làm gì, ở đâu...

Đúng cái từ "trình độ văn hóa" trong ngữ cảnh ấy...

...mà khai vào đấy là kỹ sư, bác sỹ là không đúng. Bởi vì trình độ văn hóa đã được định nghĩa lại là khả năng biết cách biết, biết cách học (know how to learn, know how to know).

Liên quan gì?

Việt Nam không sáng chế được công nghệ nào, nên mấy ông già dùng kiến thức cũ kỹ của mình để lập luận về tương lai của thế giới theo tôi bản thân cái việc ấy nó đã rất chi là buồn cười rồi.

Muốn không lạc hậu thì phải thường xuyên đọc, đi đây đi đó, không phải đi cưỡi ngựa xem hoa mà là đi hội nghị hội thảo của ngành mình ấy. Xem có tiến bộ, đột phá gì. Mình không, chưa làm được nhưng cũng phải biết cách làm tốt nhất hiện nay nó là thế nọ, thế kia rồi.
Nói hươu nói vượn thì những người có tý kiến thức về khkt đều hiểu rằng công nghệ pin, acu đã đạt tới giới hạn. Chừng nào có phát minh đột phá thì hãy nói chuyện. Còn lều báo với 3 môn 9 điểm chỉ hoa hòe hoa sói những điều tưởng như cao siêu nhưng kỳ thực rỗng tuếch. Người hiểu biết tý cười thầm đi ra.😄
 
Chỉnh sửa cuối:

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
Tại sao chúng ta không chạy động cơ đốt trong bằng hydrogen ?
Hydrogen cháy không phát thải. Chúng ta không thể sử dụng nó thay cho xăng? Câu trả lời phức tạp hơn các cụ nghĩ nhiều.

1612064634724.png


Chúng ta biết rằng cần phải tìm một sự thay thế cho nhiên liệu hóa thạch. Các nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực để tìm ra giải pháp cho tình thế tiến thoái lưỡng nan. Hầu hết các giải pháp dường như liên quan đến việc loại bỏ động cơ đốt trong yêu quý của chúng ta. Nhưng liệu chúng ta có thể thiết kế lại động cơ piston điển hình để chạy bằng thứ gì đó sạch hơn, như hydrogen chẳng hạn ?
Hydrogen là một nhiên liệu thay thế hấp dẫn. Khi đốt cháy đúng cách, khí thải duy nhất của nó là hơi nước. Giá mà mọi thứ đơn giản và dễ dàng như vậy !

Có hai vấn đề chính đối với động cơ đốt trong bằng hydrogen.
Đầu tiên, hydro không đậm đặc năng lượng như các nhiên liệu khác, có nghĩa là cần rất nhiều năng lượng để thực hiện một chút công việc. Kết hợp với sự kém hiệu quả vốn có của động cơ piston (ở hiệu suất tốt nhất, chỉ có thể chuyển khoảng 30% năng lượng của nhiên liệu thành chuyển động tịnh tiến), và chúng ta đã có một công thức cho sự thất vọng.

Vấn đề thứ hai : Khi đốt cháy hydrogen, chúng ta sẽ nhận được cả các khí thải khác ngoài hơi nước. Có cả khí NOx, loại khí thải độc hại đã là trung tâm của vụ bê bối gian lận khí thải động cơ diesel Volkswagen.

Câu trả lời cho vấn đề thứ 2: Sử dụng hydrogen trong pin nhiên liệu để tạo ra điện. Pin nhiên liệu hiệu quả hơn nhiều so với động cơ đốt trong và pin nhiên liệu hydrogen có lượng khí thải sạch hơn so với động cơ hydrogen đốt trong. Và câu trả lời này lại dẫn về Động cơ điện chạy Pin....Pin này là FuelCell ( Pin nhiên liệu).

1612066055511.png


Theo em biết thì cả Máy bay dùng nhiên liệu Hydrogen cũng sử dụng công nghệ FuelCell Battery ( Pin nhiên liêu ) để tạo ra nguồn chạy động cơ điện, chứ không dùng Động cơ như kiểu Tuốc bin truyền thống chạy nhiên liệu xăng...Không biết có đúng không ?!

Pin nhiên liệu ưu việt hơn các loại pin Li-ion, không hiểu sao các nhà SX ô tô lớn trên TG ( trong đó có Audi, Volkswagen ....) lại nói không với Pin nhiên liệu cho ô tô du lịch ?! :D
Chỉ có các Hãng xe Nhật là tích cực với công nghệ Pin nhiên liệu cho xe ô tô du lịch.
Cũng hơi lạ .....:D
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
Túm lại FCEV hay EV ....cũng chạy êm ái như nhau các cụ nhỉ , vì đều dùng ĐỘNG CƠ ĐIỆN. Khác mỗi công nghệ pin thôi. :))

Nhưng em dự cái FuelCell Pin nó còn phức tạp hơn cả động cơ đốt trong, dẫn đến xe ô tô dùng pin này thì "vỡ mặt" xét về khoản bảo dưỡng, bảo trì định kỳ xe và sửa chữa Pin nếu nó trục trặc.....và kết cục thì như kiểu "tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa" ....tránh được mỗi phát ra khí thải CO2 mà đeo thêm cái "gông" quá nặng. :D
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Tại sao chúng ta không chạy động cơ đốt trong bằng hydrogen ?
Hydrogen cháy không phát thải. Chúng ta không thể sử dụng nó thay cho xăng? Câu trả lời phức tạp hơn các cụ nghĩ nhiều.

View attachment 5876715

Chúng ta biết rằng cần phải tìm một sự thay thế cho nhiên liệu hóa thạch. Các nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực để tìm ra giải pháp cho tình thế tiến thoái lưỡng nan. Hầu hết các giải pháp dường như liên quan đến việc loại bỏ động cơ đốt trong yêu quý của chúng ta. Nhưng liệu chúng ta có thể thiết kế lại động cơ piston điển hình để chạy bằng thứ gì đó sạch hơn, như hydrogen chẳng hạn ?
Hydrogen là một nhiên liệu thay thế hấp dẫn. Khi đốt cháy đúng cách, khí thải duy nhất của nó là hơi nước. Giá mà mọi thứ đơn giản và dễ dàng như vậy !

Có hai vấn đề chính đối với động cơ đốt trong bằng hydrogen.
Đầu tiên, hydro không đậm đặc năng lượng như các nhiên liệu khác, có nghĩa là cần rất nhiều năng lượng để thực hiện một chút công việc. Kết hợp với sự kém hiệu quả vốn có của động cơ piston (ở hiệu suất tốt nhất, chỉ có thể chuyển khoảng 30% năng lượng của nhiên liệu thành chuyển động tịnh tiến), và chúng ta đã có một công thức cho sự thất vọng.

Vấn đề thứ hai : Khi đốt cháy hydrogen, chúng ta sẽ nhận được cả các khí thải khác ngoài hơi nước. Có cả khí NOx, loại khí thải độc hại đã là trung tâm của vụ bê bối gian lận khí thải động cơ diesel Volkswagen.

Câu trả lời cho vấn đề thứ 2: Sử dụng hydrogen trong pin nhiên liệu để tạo ra điện. Pin nhiên liệu hiệu quả hơn nhiều so với động cơ đốt trong và pin nhiên liệu hydrogen có lượng khí thải sạch hơn so với động cơ hydrogen đốt trong. Và câu trả lời này lại dẫn về Động cơ điện chạy Pin....Pin này là FuelCell ( Pin nhiên liệu).

View attachment 5876790

Theo em biết thì cả Máy bay dùng nhiên liệu Hydrogen cũng sử dụng công nghệ FuelCell Battery ( Pin nhiên liêu ) để tạo ra nguồn chạy động cơ điện, chứ không dùng Động cơ như kiểu Tuốc bin truyền thống chạy nhiên liệu xăng...Không biết có đúng không ?!

Pin nhiên liệu ưu việt hơn các loại pin Li-ion, không hiểu sao các nhà SX ô tô lớn trên TG ( trong đó có Audi, Volkswagen ....) lại nói không với Pin nhiên liệu cho ô tô du lịch ?! :D
Chỉ có các Hãng xe Nhật là tích cực với công nghệ Pin nhiên liệu cho xe ô tô du lịch.
Cũng hơi lạ .....:D
Bây giờ mới đến tranh luận thực sự này :D theo mình Tàu thủy và máy bay thương mại thì ko dùng động cơ điện cần điện quá lớn kể cả fuelcell chạy hydro không chịu nổi. Ô tô, máy bay nhỏ, thuyền nhỏ thì dùng được. Tiếp đến về xe điện thì nói FCEV hay BEV, FCEV dần dần có lợi thế với các nước có thể triển khai hạ tầng hydro, còn không thì sẽ vẫn phải dùng BEV.

Máy GE công suất lớn chạy bằng nhiên liệu hydrogen không phải là mới.


Còn NOx thì máy nào có đốt / nổ cũng dính vì nitrogen và oxygen đầy trong không khí. Nhưng COx SOx triệt tiêu khi dùng hydrogen.
 
Chỉnh sửa cuối:

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,047
Động cơ
540,373 Mã lực
Còn NOx thì máy nào có đốt / nổ cũng dính vì nitrogen và oxygen đầy trong không khí. Nhưng COx SOx triệt tiêu khi dùng hydrogen.
Động cơ hydro có phải là động cơ zero-emission không? Sai, vì nó có phát thải NOx
Động cơ hydro có phát thải NOx nhiều hơn động cơ đốt trong dùng xăng dầu hay không? Không


xt-nox.PNG


Có cách để động cơ hydro giảm phát thải NOx không? Có.

 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Động cơ hydro có phải là động cơ zero-emission không? Sai, vì nó có phát thải NOx
Động cơ hydro có phát thải NOx nhiều hơn động cơ đốt trong dùng xăng dầu hay không? Không


xt-nox.PNG


Có cách để động cơ hydro giảm phát thải NOx không? Có.

Theo hiểu biết hạn hẹp của mình cách tốt nhất chống NOx là bơm nước vào (atomizing). Cách của cụ EGR cũng hay nhưng bài báo này cũ quá.
 
Chỉnh sửa cuối:

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,047
Động cơ
540,373 Mã lực
Theo hiểu biết hạn hẹp của mình cách tốt nhất chống NOx là bơm nước vào (atomizing). Cách của cụ EGR cũng hay nhưng bài báo này cũ quá.
Thì có nghĩa là có cách. Hy sinh (giảm) công suất của động cơ chẳng hạn. Hiện nay rào cản là cơ sở hạ tầng (các trạm) thôi chứ không phải vấn đề công nghệ.
 

Mr.Trym

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69080
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
3,125
Động cơ
462,607 Mã lực
Nói hươu nói vượn thì những người có tý kiến thức về khkt đều hiểu rằng công nghệ pin, acu đã đạt tới giới hạn. Chừng nào có phát minh đột phá thì hãy nói chuyện. Còn lều báo với 3 môn 9 điểm chỉ hoa hòe hoa sói những điều tưởng như cao siêu nhưng kỳ thực rỗng tuếch. Người hiểu biết tý cười thầm đi ra.😄
Ác nỗi lại có lắm vị đáng kính lại bập vào cái của được thải ra qua đường tiêu hoá của bọn 3 môn 9 điểm kia mà hít hà và xem đó như chân lý rồi đem nhét vào mồm người khác mới là chuyện đáng để mà nói :(
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,945
Động cơ
317,814 Mã lực
Ác nỗi lại có lắm vị đáng kính lại bập vào cái của được thải ra qua đường tiêu hoá của bọn 3 môn 9 điểm kia mà hít hà và xem đó như chân lý rồi đem nhét vào mồm người khác mới là chuyện đáng để mà nói :(
Chắc là ăn lương chủ thì phải hót thôi chứ chả phải không biết.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,945
Động cơ
317,814 Mã lực
Thế hoá ra đó là quân khốn nạn ah cụ ???
Cụ phải thuộc câu : hãy là người tiêu dùng thông thái chớ. Còn đứa nào lắm tiền nó ngộ độc thì kệ. Như cụ nào quất còm em rằng "có tiền để tb nó bóc lột mới là hp" kìa. Còn các sale thì ra rả : 3-5 năm bán đi mua cái mới, giờ ai quan tâm chất lượng, chi phí vận hành cao mới là đẳng cấp bla bla.😀 Kệ thôi, nghề của họ mà.
 

Mr.Trym

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69080
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
3,125
Động cơ
462,607 Mã lực
Cụ phải thuộc câu : hãy là người tiêu dùng thông thái chớ. Còn đứa nào lắm tiền nó ngộ độc thì kệ. Như cụ nào quất còm em rằng "có tiền để tb nó bóc lột mới là hp" kìa. Còn các sale thì ra rả : 3-5 năm bán đi mua cái mới, giờ ai quan tâm chất lượng, chi phí vận hành cao mới là đẳng cấp bla bla.😀 Kệ thôi, nghề của họ mà.
Có cái ngay sau 1 năm bán đã chả ma nào mua lại kia.
Nghe mồm bọn sales khác chi hạ bàn thờ tổ tiên xuống đi bán gỗ :P
 

Hakipack2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-450849
Ngày cấp bằng
5/9/16
Số km
146
Động cơ
209,309 Mã lực
Tuổi
36
Xe điện còn ô nhiễm hơn xe xăng vì cái ắc quy thải ra rất độc, toàn chì với axit chứ báu bở gì
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,144
Động cơ
253,309 Mã lực
Hôm nay trời mưa mà không khí HN vẫn ô nhiễm quá, mức 204 tím ngắt :

Ô nhiễm.jpg


Chắc tại nhiều xe động cơ đốt trong chạy ngoài đường, thải nhiều khí thải quá, sắp tết mà.....Các cụ nhề....:))
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
kienvinh nói:
Động cơ hydro có phải là động cơ zero-emission không? Sai, vì nó có phát thải NOx
Động cơ hydro có phát thải NOx nhiều hơn động cơ đốt trong dùng xăng dầu hay không? Không
Theo hiểu biết hạn hẹp của mình cách tốt nhất chống NOx là bơm nước vào (atomizing). Cách của cụ EGR cũng hay nhưng bài báo này cũ quá.
"Động cơ hydro" theo bác ấy hiểu là động cơ vẫn dùng nguyên lý đốt trong, chỉ thay xăng (hay gas) bằng hydro.
Áp suất + nhiệt độ cao khi hydro (giống như bụi xăng hay gas) cháy trong xi lanh sẽ làm cho ni tơ kết hợp với ô xy thành hỗn hợp của các ô xuýt ni tơ.
Nhưng ngày nay người ta hay nói tắt động cơ dùng pin nhiên liệu (fuelcell) là động cơ hydro lại khác. Phản ứng của hydro kết hợp với o xy trong buồng fuelcell dựa trên 1 lớp xúc tác, sinh ra rất ít nhiệt. Năng lượng sinh ra được chuyển thành điện năng, chứ không đốt nóng không khí tạo áp lực để sinh công.
Thường nhiệt độ hoạt động của buồng fuelcell chỉ từ 100-200oC. Ở nhiệt độ này thì hầu như không có ni tơ bị ô xy hóa (chỉ đề cập đến loại sử dụng chô ô tô)!
 
Chỉnh sửa cuối:

Cối xay 268

Xe tải
Biển số
OF-737733
Ngày cấp bằng
31/7/20
Số km
453
Động cơ
69,042 Mã lực
Ông anh cháu vừa lấy con Tesla 3, hôm nay chạy thử ra đường, cho cháu đi cùng, đi thích thật. :)

Cháu chưa có tiền mua ô tô điện, nhưng nếu có đủ tiền chắc chắn cháu sẽ mua ô tô chạy điện. :)
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Xe điện còn ô nhiễm hơn xe xăng vì cái ắc quy thải ra rất độc, toàn chì với axit chứ báu bở gì
Đẻ ra pin thì cũng có đẻ ra tái chế pin. Các nước phát triển phân loại pin thải rất chặt nên chu trình họ khép kín, chỉ lo các nước kém / đang phát triển pin cứ ném vào rác hổ lốn - thủ công ngồi mổ pin như cưa bom :)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Đồ này chắc chắn không phải được mổ ra tại VN.
Chắc tại một chu trình khép kín nào đó:

4759_IMG_1585110761124_1585110886885.jpg

Theo khai báo của doanh nghiệp hàng hóa là “chì ép khối, chưa tinh luyện (hàm lượng chì 78,5%)”, kích thước 33x16x21 cm,
khối lượng 49,2 tấn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top