Kỹ năng lái xe tiết kiệm tiền nhiều nhất.

Toyota Celica

Xe container
Biển số
OF-17709
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
5,233
Động cơ
558,950 Mã lực
Chủ yếu là lý thuyết đi cái đường Hà nội mà ko trực chân phann thì xe máy nó tạt đầu lia lịa , tích kiệm chút xăng nhưng mất công đi sơn lại xe ... Nói chung tất cả là lý thuyết ,

Em thì cứ kinh nghiệm , ga nhẹ , vừa đủ phanh khi cần , tận dụng tối đa uán tính xe ... Còn lại để trên đường ta tính ...
 

nguyenx

Xe điện
Biển số
OF-199439
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
4,108
Động cơ
328,086 Mã lực
Còn một kỹ năng nữa của người lái xe nữa cụ chủ thớt ơi. Đó là quý xe như con nên xe luôn trong trạng thái khỏe 100% ở tất cả các khu vực : lốp, gầm, động cơ, các loại lọc , nc rửa kính, nhiên liệu sạch . . . . .vì vậy nên phải tìm hiểu em nó thường xuyên hơn. Nếu không có thời gian thì tìm lấy một gara nào quen thi thoảng nghía hộ vợ hai đôi phút. Kg những luôn an toàn mà còn tiết kiệm khá tiền bạc (trong sửa chữa thay thế phụ tùng cũng như xăng dầu).
 

duykhoa08

Xe hơi
Biển số
OF-20018
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
111
Động cơ
502,216 Mã lực
Kinh nghiệm cụ hay quá
 

duykhoa08

Xe hơi
Biển số
OF-20018
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
111
Động cơ
502,216 Mã lực
xe nhà cháu 12 vạn, lúc vào hãng BD mấy chú thợ bảo: xe anh thay má phanh bao giờ chưa? em bảo chưa chú ấy bảo xe 12 vạn mà phanh mới mòn 1 nửa...
Bạn em khoảng 15 vạn chưa thay cụ ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ chi li làm gì nhiều. Theo em tiết kiệm nhiều nhất phụ thuộc vào mấy việc sau:
1. Đừng để xxx vịn, hoặc ở mức độ thấp nhất.
2. Đừng va chạm, cố gắng đi nắn nót những chỗ hẹp, đường xấu, lùi vào ngõ ngách.
3. Thay dầu máy, bảo dưỡng đúng hạn đầy đủ.

Kỹ thuật đi xe lên rồi thì tự mọi cái nuột nà thôi. Chẳng có ai lái thuần thục vài năm rồi lại hay phanh bâng quơ đâu, chả phải học các cụ ấy cũng biết.
 

hungphong276

Xe tải
Biển số
OF-124400
Ngày cấp bằng
15/12/11
Số km
207
Động cơ
381,510 Mã lực
Góp một viên sỏi nhỏ về Kỹ năng 2 của cụ.
Cháu thì nhìn nhận nó đơn giản là kinh nghiệm, chứ không to tát đến mức "phân tích tâm lý".
Kinh nghiệm định nghĩa là những sự việc, hiện tượng ta đã từng gặp, và dùng não ghi nhớ lấy nó. Đến lần sau, khi gặp những điều kiện giống với sự việc đã xảy ra đó, ta nhớ đến sự kiện đã từng gặp ấy, và suy đoán ra kết quả luôn mà chưa cần nó xảy ra nữa. Tất nhiên đôi khi ta không trực tiếp chứng kiến, trải qua sự việc, hiện tượng mà chỉ cần nghe ai đó kể, đọc sách, lên mạng lướt web cũng có được kinh nghiệm. Kinh nghiệm kiểu này được gọi là kiến thức :).

Những tình huống như bê con chạy về phía bò mẹ, taxi xi-nhan là rẽ luôn, người thành phố nghe còi khác với người nông thôn nghe còi, v.v... đều là do cụ chủ đã từng trải qua (tức là tích lũy được kinh nghiệm), hay từng được nghe kể (tức là tích lũy được kiến thức).

Còn việc lái xe thì tình huống bất ngờ thường xảy ra ít để cho các cụ có cơ hội "phân tích tâm lý" lắm. Lái xe cũng là một loạt các phản xạ, đa phần là phản xạ vô điều kiện. Cái phản xạ này càng làm đi làm lại nhiều thì càng nhuần nhuyễn, có nghĩa là giờ bay nhiều thì lái sẽ lụa. (Tất nhiên còn phụ thuộc vào óc to hay bé nữa).
Cụ phán như đúng rồi.Chắc là cụ mới lấy bằng gần đây. Ngày xưa hồi bọn em đi học lái xe người ta có dạy cả phần phân tích hoặc phán đoán tâm lý người đi đường đấy, cả cách sửa một số pan vặt nữa. Bây giờ chả biết họ có dạy những thứ ấy nữa không.
 
Chỉnh sửa cuối:

tranthanhtuong

Xe tăng
Biển số
OF-191017
Ngày cấp bằng
23/4/13
Số km
1,072
Động cơ
340,467 Mã lực
Nơi ở
DỪNG LÀ NHÀ - NGẢ LÀ GIƯỜNG
Cứ em nọ nối mít em kia thì cũng pó chân. Cái này hữu dụng khi chạy đường trường là vung thông thoáng ngoại thành là chính. Thanks cụ chủ
 

Xedapcom

Xe đạp
Biển số
OF-141346
Ngày cấp bằng
10/5/12
Số km
10
Động cơ
364,800 Mã lực
Em đang học lái xe, em cũng được thầy truyền cho 3 kinh nghiệm giống y như của cụ chủ. Đi trên đường gặp những tình huống thực tế như vậy, thầy ngồi cạnh phân tích cho luôn mới thấy nó thật hữu ích. Em mong lĩnh hội được cả 3 kinh nghiệm này, sau này ra đường tiết kiệm chẳng đơn giản là cái phanh, hay vài lít xăng mà là sự an toàn của bản thân và mọi người. Cảm ơn cụ nhiều, em vững tin khi học lái :)
 

kikvakik

Xe buýt
Biển số
OF-143960
Ngày cấp bằng
31/5/12
Số km
510
Động cơ
367,750 Mã lực
Kinh nghiệm của cụ chủ dùng cho đi đường trường là chính. Trong Hà Nội và Sài Gòn thì áp dụng được rất ít. Thêm 1 cái nữa: cụ nào muốn nâng cao tay nghề lái xe thì cứ tập lùi nhuần nhuyễn cho em. Các cụ lùi giỏi thì ko phải lo đến việc lái tiến nữa đâu :)
Vuốt kụ, chuẩn hơn a Duẩn
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,712
Động cơ
473,627 Mã lực
Em cũng hay đi như cụ chủ. Quan sát từ xa để phán đoán tình huống, phanh từ từ chậm rãi. Nhiều lúc từ xa em đã buông chân ga và để ý gương. Nếu có xe đằng sau em đặt nhẹ lên chân phanh để đỏ mít báo cho xe sau, nhưng lúc đó chưa phanh (em nghĩ thế).
Ở cơ quan em có mấy chú đi xe hay bị bệnh dí sát xe trước rồi lại tăng tốc đột ngột, những người đi cùng xe rất hay bị say xe, đặc biệt các chị em ở Cty. Mỗi lần có việc đi đâu là chị em rất ngại đi ô tô.
Thỉnh thoảng chở chị em đi có việc về chị em đều khen đi xe em lái không bị căng thẳng, rất nhàn.
Thỉnh thoảng đi công tác xa, em mà đi thì kiểu gì cũng dôi được tiền xăng dầu mà thời gian đi về trên cùng quãng đường ấy (so với các đồng chí lái xe ở Cty em) là không khác nhau.
Mẹ em hay bị say xe, thế mà có lần mượn xe cơ quan chở mẹ em về quê (HN_Móng Cái) đi về mẹ em thấy như không, rất vui.
Quan điểm đi xe của em là đoạn đường cho em chạy bao nhiêu thì em chạy bấy nhiêu (nếu điều kiện cho phép, và trừ biển 5 km/h thì em chệu he he..) không việc gì phải vội. Đi đường gặp vạch liền em cứ chịu khó bám mít xe trước mà đi, kệ nó, khi nào đến vạch đứt và điều kiện cho phép thì em vượt (tất nhiên không quá tốc độ quy định của đoạn đường đó)
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,522
Động cơ
483,328 Mã lực
Chắc hôm nay có cụ lái xe nào học bài này, dừng xe trên cầu Chương Dương luôn để đường phía rất thoáng mới đi.... có thể làm chủ "tình huống"
 

phongchau_511

Xe hơi
Biển số
OF-100857
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
102
Động cơ
398,610 Mã lực
em sẽ nghiên cứu , e thì phanh nhiều mà còi cũng nhiều , hee
 

nxuhn

Xe buýt
Biển số
OF-194890
Ngày cấp bằng
20/5/13
Số km
585
Động cơ
332,951 Mã lực
Kinh nghiệm của cụ chủ đúng như lý thuyết trong sách, phanh là hành động tiêu hao năng lượng vô ích thậm chí là có hại cho nhiều bộ phận khác nên hạn chế phanh là hạn chế tiêu hao năng lượng vô ích nên xăng sẽ tiết kiệm thôi ạ. Nhưng khi thực hành thì đúng là muôn vạn kiểu, không biết cụ chủ có thể truyền thêm nhiều kinh nghiệm thực tế không ạ.
 

nguoihung8555

Xe hơi
Biển số
OF-120418
Ngày cấp bằng
13/11/11
Số km
109
Động cơ
383,690 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ. Nhưng theo em đi trong TP giờ cao điểm, nếu không dùng phanh là các anh đằng sau sẽ hôn mít mình ngay, vì thế em toàn phải rà phanh cho đỏ mít để cảnh báo các anh đi sau.
Em cũng rất thích kinh nghiệm của cụ chủ, làm sao để hạn chế dùng phanh, cái này nó đi liền với ngớt ga sớm, thế cho nên nó sẽ rơi vào tình trạng khi đã phanh là gần như phải đứng lại, nghĩa là thời gian từ lúc tháy mít em đỏ đến lúc em đỗ ịch ngay lại là rất ngắn. Như vậy sẽ rất nguy hiểm cho em và các bác đi sát sau em. Thành ra là nếu em đi đường trường, đường vắng thì em triệt để áp dụng kinh nghiệm hạn chế dùng phanh, nếu em đi vào giờ cao điểm, đường đông thì em sẽ phải rà phanh nhiều hơn.
Các cụ thấy thế có đúng không?
quá đúng
 

adam88bn

Xe đạp
Biển số
OF-173327
Ngày cấp bằng
23/12/12
Số km
12
Động cơ
342,120 Mã lực
Thật bổ ích. Iêm cám ơn bác nhiều naz !!!
 

tittit

Xe hơi
Biển số
OF-75782
Ngày cấp bằng
19/10/10
Số km
155
Động cơ
423,250 Mã lực
Cụ chủ có nhiều kinh nghiệm hay quá, còn bài nào cụ đưa nốt lên đi.
 

tittit

Xe hơi
Biển số
OF-75782
Ngày cấp bằng
19/10/10
Số km
155
Động cơ
423,250 Mã lực
Em cũng hay đi như cụ chủ. Quan sát từ xa để phán đoán tình huống, phanh từ từ chậm rãi. Nhiều lúc từ xa em đã buông chân ga và để ý gương. Nếu có xe đằng sau em đặt nhẹ lên chân phanh để đỏ mít báo cho xe sau, nhưng lúc đó chưa phanh (em nghĩ thế).
Ở cơ quan em có mấy chú đi xe hay bị bệnh dí sát xe trước rồi lại tăng tốc đột ngột, những người đi cùng xe rất hay bị say xe, đặc biệt các chị em ở Cty. Mỗi lần có việc đi đâu là chị em rất ngại đi ô tô.
Thỉnh thoảng chở chị em đi có việc về chị em đều khen đi xe em lái không bị căng thẳng, rất nhàn.
Thỉnh thoảng đi công tác xa, em mà đi thì kiểu gì cũng dôi được tiền xăng dầu mà thời gian đi về trên cùng quãng đường ấy (so với các đồng chí lái xe ở Cty em) là không khác nhau.
Mẹ em hay bị say xe, thế mà có lần mượn xe cơ quan chở mẹ em về quê (HN_Móng Cái) đi về mẹ em thấy như không, rất vui.
Quan điểm đi xe của em là đoạn đường cho em chạy bao nhiêu thì em chạy bấy nhiêu (nếu điều kiện cho phép, và trừ biển 5 km/h thì em chệu he he..) không việc gì phải vội. Đi đường gặp vạch liền em cứ chịu khó bám mít xe trước mà đi, kệ nó, khi nào đến vạch đứt và điều kiện cho phép thì em vượt (tất nhiên không quá tốc độ quy định của đoạn đường đó)
Cụ nói chính xác quá, em ngồi xe nhiều ông chân cứ phanh gió oành oạch, nhưng cũng có ôgn đi xe lúc nào đường cũng thoáng, lúc cần thêm ga thì lại phanh lúc cần ngớt ga thì lại tăng, đi như thế đến già vẫn kém
 

hilander2004

Xe hơi
Biển số
OF-203932
Ngày cấp bằng
28/7/13
Số km
154
Động cơ
321,840 Mã lực
Kỹ năng thứ 3 cháu muốn chia sẻ tiếp với các cụ, chủ yếu áp dụng cho đường trường, đôi khi cả đường phố kinh nghiệm này vô cùng quan trọng cũng liên quan chặt chẽ đến "ngớt ga sớm" và có liên quan đến sự phán đoán tốc độ của các phương tiện cùng di chuyển trên đường. Với đa số các cung đường chung 1 làn đường cho cả 2 chiều lưu thông, gần đây có rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc do xe khách đấu đầu, hoặc những cú đâm trực diện, lý do chính là kỹ năng này đã bị bỏ qua.

Đó là tuyệt đối không để 3 phương tiện, hoặc 3 vật cùng gặp nhau tại 1 điểm khi lưu thông( nhẽ ra em có hình vẽ minh họa cho rõ ràng nhưng do post bài bằng Ipad nên chịu) vì vậy em xin ví dụ tình huống thế này, các cụ đang điều khiển 1 cái Kia morning trên QL 1 hoặc trong 1 con phố nhỏ, bên tay phải có 1 cái xe khách đang dừng trả khách ngược chiều đi đến là 1 xe tải nặng chở vật liệu XD, vậy 1, các cụ tăng ga thật nhanh vượt qua cái xe khách xong đó mới tránh xe tải, hay các cụ đệm phanh đủ chậm hoặc dừng hẳn đợi xe tải qua xe khách qua xe mình rồi mới vượt xe khách đi tiếp,
2, tương tự tình huống trên nếu xe ngược chiều đến là 1 chiếc xe con ví dụ là 1 chiếc mercedes, thì gần như chắc chắn các cụ phải giảm tốc độ nhường đường cho chiếc Mer do tốc độ đến điểm chạm 3 là nhanh hơn hẳn xe Kia morning của các cụ, hơn nữa trong trường hợp bên phải chiều đi xe mình có chướng ngại vật thì mình phải nhường đường cho xe ngược chiều đến.

3, làm sao để đi chuẩn:
- vẫn liên quan đến "ngớt ga sớm" nếu có tầm nhìn quan sát và phán đoán tốt, vừa tiết kiệm được nhien liệu, trường hợp này giảm ga vừa đủ để xe ngược chiều vượt qua chiếc khách, tránh xong với xe mình, rồi mình mới thêm ga vượt qua chiếc xe khách tiếp tục lộ trình, không phải động 1 tý nào đến chân phanh, đấy là chuẩn men.
- Vẫn kết hợp quan sát, phán đoán tốc độ của các chướng ngại vạt trước mạt, cách xử lý thứ 2 là tăng ga tăng tốc vừa đủ vựot qua chiếc khách rồi mới tránh chiếc xe tải đi ngược chiều. Trường hợp này cần tính toán chặt chẽ và hiểu được sức mạnh gia tốc của chiếc xe mình đang điều khiển.

KL : Dù nghe có vẻ rối rắm, nhưng em nghĩ cũng rất dễ hiểu và dễ áp dụng nếu những lái xe mới cứ thực hành 1 , 2 lần ưu tiên kết hợp với " Ngớt ga sớm" thì các bác sẽ thấy những người đi cùng tấm tắc ngay. Tuân thủ nguyên tắc tuyệt đối không để 3 chướng ngại vật cùng giao nhau tại 1 điểm khi lưu thông trên đường. Trừ trường hợp đi cao tốc hoặc các tuyến đường đã phân làn có phân cách cứng chía đôi 2 chiều đi về.
Các Bác nếu chưa nắm vững kỹ năng này cần luyện tập để thành phản xạ không điều kiện khi điều khiển xe trên đường. Thì các Bác đã trở thành 1 tay lái lão luyện và quan trộng luôn mang lại cảm giác an toàn cho những người đi cùng.
cảm ơn cụ đã chỉ giáo kinh nghiệm rất quý, nhà cháu mới lái xe đươc 2 tháng thôi, hôm trước vì phán đoán tốc độ không tốt mà để 3 xe gặp nhau cùng một điểm. Cứ nghĩ lại là cháu sợ mãi. Cảm ơn cụ lần nữa
 

SonataHQ

Xe điện
Biển số
OF-23429
Ngày cấp bằng
3/11/08
Số km
2,203
Động cơ
515,029 Mã lực
Nơi ở
Hoàn kiếm
cảm ơn cụ đã chỉ giáo kinh nghiệm rất quý, nhà cháu mới lái xe đươc 2 tháng thôi, hôm trước vì phán đoán tốc độ không tốt mà để 3 xe gặp nhau cùng một điểm. Cứ nghĩ lại là cháu sợ mãi. Cảm ơn cụ lần nữa
Cụ cứ luyện tập 1,2 hôm khi đã nắm được cách đi thấy sẽ đơn giản và dễ dàng lắm, nhân đây cụ nào muốn thực hành thực tế nhà xin bổ túc đàng hoàng chỉ 1 đến 2 tiếng đồng hồ nghe hiệu lệnh là các cụ sẽ đi ngon lành.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top