Kỹ năng lái xe tiết kiệm tiền nhiều nhất.

rabbit

Xe tải
Biển số
OF-13149
Ngày cấp bằng
14/2/08
Số km
304
Động cơ
522,510 Mã lực
Em thì thấy giữ vòng tua máy luôn dưới 2.000 cũng sẽ tiết kiệm ạ, muốn vậy thì ko bao giờ được thốc ga...

Chạy đường trường cũng vậy, giữ ổn định chân ga, chạy đều ở 60 - 80 km/h sẽ tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Thêm nữa, đưa điều hòa nhiệt độ tăng thêm 1 vài độ so với thói quen, luôn cân lốp đều nhau & hơn tiêu chuẩn 1 - 2 lạng cũng sẽ đỡ tốn xăng ạ.

Chúc các cụ tiết kiệm.
 

SonataHQ

Xe điện
Biển số
OF-23429
Ngày cấp bằng
3/11/08
Số km
2,203
Động cơ
515,029 Mã lực
Nơi ở
Hoàn kiếm
Đồng ý tiết kiệm phanh là tốt, nhưng không nên quan trọng hóa.Tiết kiệm phanh quá có khi lại tốn thứ khác gấp nhiều lần.
Đây không phải là tiết kiệm phanh cụ ạ, đi thế nào mà ít phải dùng phanh nhất, hoặc chỉ đệm chút phanh để xe dừng hẳn thôi, em thấy khá nhiều cụ có được kỹ năng này rồi hoan hô các cụ, thực ra nếu phanh dùng ít thì có nghĩa sẽ tiết kiệm được nhiên liệu nhiều vậy thôi.
Thực ra đây là kỹ năng liên quan chặt chẽ đến "ngớt ga sớm"
Tại Hà Nội em vẫn đi được đúng các kỹ năng đó, chả cứ phải đường trường, khi đến ngã tư có đền đỏ các cụ chịu khó quan sát từ xa đồng thời cũng " ngớt ga sớm" ắt sẽ thấy dễ chịu lắm.
Các cụ có biết phán đoán tốt những hành khách cùng xe thấy đường trước mặt lúc nào cũng thoáng, ngược lại có cụ đi nhìn đường phía trước lúc nào cũng bí dì dì, bởi các Cụ đã tăng giảm ga sai theo tình huống. Cái này em sẽ có kỹ năng thứ 3 đi làm sao cho thoáng đường nhất. Mai em xin tiếp tục ợ
 

SonataHQ

Xe điện
Biển số
OF-23429
Ngày cấp bằng
3/11/08
Số km
2,203
Động cơ
515,029 Mã lực
Nơi ở
Hoàn kiếm
Em thì thấy giữ vòng tua máy luôn dưới 2.000 cũng sẽ tiết kiệm ạ, muốn vậy thì ko bao giờ được thốc ga...

Chạy đường trường cũng vậy, giữ ổn định chân ga, chạy đều ở 60 - 80 km/h sẽ tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Thêm nữa, đưa điều hòa nhiệt độ tăng thêm 1 vài độ so với thói quen, luôn cân lốp đều nhau & hơn tiêu chuẩn 1 - 2 lạng cũng sẽ đỡ tốn xăng ạ.

Chúc các cụ tiết kiệm.
Kinh ngiệm của cụ cũng chuẩn lắm
 

xboy8868

Xe đạp
Biển số
OF-198911
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
18
Động cơ
324,480 Mã lực
Nơi ở
ha long city quang ninh
vâng xe em là FE 2010 và em ở tỉnh, chuyên đi đường thoáng nên ít phanh lắm...
KInh nghiệm của em là:
- Đèn đỏ từ xa em về mo rồi cho thả trôi từ từ...
- xuống rốc phanh bằng động cơ...
- tăng tốc hay giảm tốc em đều phán đoán tình huống...nói chung là em ít phanh lắm...

lạy chúa lòng lành... cứu chữa cho bạn con lỗi chính tả.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đây không phải là tiết kiệm phanh cụ ạ, đi thế nào mà ít phải dùng phanh nhất, hoặc chỉ đệm chút phanh để xe dừng hẳn thôi, em thấy khá nhiều cụ có được kỹ năng này rồi hoan hô các cụ, thực ra nếu phanh dùng ít thì có nghĩa sẽ tiết kiệm được nhiên liệu nhiều vậy thôi.
Thực ra đây là kỹ năng liên quan chặt chẽ đến "ngớt ga sớm"
Tại Hà Nội em vẫn đi được đúng các kỹ năng đó, chả cứ phải đường trường, khi đến ngã tư có đền đỏ các cụ chịu khó quan sát từ xa đồng thời cũng " ngớt ga sớm" ắt sẽ thấy dễ chịu lắm.
Các cụ có biết phán đoán tốt những hành khách cùng xe thấy đường trước mặt lúc nào cũng thoáng, ngược lại có cụ đi nhìn đường phía trước lúc nào cũng bí dì dì, bởi các Cụ đã tăng giảm ga sai theo tình huống. Cái này em sẽ có kỹ năng thứ 3 đi làm sao cho thoáng đường nhất. Mai em xin tiếp tục ợ
Em sợ cứ nghĩ tới nó là thành thói quen, lúc cần phanh thực sự lại ko kịp.
 

babana

Xe hơi
Biển số
OF-158256
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
159
Động cơ
352,470 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ. Nhưng theo em đi trong TP giờ cao điểm, nếu không dùng phanh là các anh đằng sau sẽ hôn mít mình ngay, vì thế em toàn phải rà phanh cho đỏ mít để cảnh báo các anh đi sau.
Em cũng rất thích kinh nghiệm của cụ chủ, làm sao để hạn chế dùng phanh, cái này nó đi liền với ngớt ga sớm, thế cho nên nó sẽ rơi vào tình trạng khi đã phanh là gần như phải đứng lại, nghĩa là thời gian từ lúc tháy mít em đỏ đến lúc em đỗ ịch ngay lại là rất ngắn. Như vậy sẽ rất nguy hiểm cho em và các bác đi sát sau em. Thành ra là nếu em đi đường trường, đường vắng thì em triệt để áp dụng kinh nghiệm hạn chế dùng phanh, nếu em đi vào giờ cao điểm, đường đông thì em sẽ phải rà phanh nhiều hơn.
Các cụ thấy thế có đúng không?
Bác chủ viết đúng lắm. Trong thành phố tất nhiên là không tránh việc phải phanh, nhưng hạn chế dùng phanh bản chất chính là tăng khả năng phán đoán tình huống sớm chứ không phải tiết kiệm phanh để tự đưa mình vào tình huống nguy hiểm phải phanh gấp.

Trong phố để báo hiệu cho các bác sau nguy hiểm em thường chỉ nhấp nhẹ phanh cho đỏ *** rồi nhấc lên, có thể nhấp nhẹ mấy phát, cũng coi như là không phanh.
 
Chỉnh sửa cuối:

aleksandr

Xe tải
Biển số
OF-96695
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
351
Động cơ
403,549 Mã lực
Tuần trước nhàn rỗi em ngồi với 1 ông thày dạy lái xe đàm đạo các bài giảng của bậc thày thời bây giờ, và thấy các học viên nhà ta được dạy ít về kỹ năng lái xe an toàn tiết kiệm cho nên,
Sau hơn 2 chục năm cầm lái, qua đủ các loại xe, và được đào tạo bài bản trong quân đội, em xin chia sẻ với các cụ 1 chút kinh nghiệm nhỏ, nếu các cụ thấy hay thì áp dụng và không thì thôi, đây hoàn toàn là những đúc rút của riêng bản thân em không sao chép hay copy từ ai cả, cũng có rất nhiều cụ đã biết rồi nhưng đây dành cho các cụ mới lái, mong giúp được các cụ chút ít.

1/ Kỹ năng quan trọng nhất để lái xe an toàn và tiết kiệm là: "Ngớt ga sớm" nó lý giải thế này, khi quan sát thấy chướng ngại vật các cụ nên nhấc chân khỏi bàn đạp ga sớm hơn, quan sát biến động trên mặt đường rồi mới xử lý. Hạn chế tối đa dùng phanh vì khi phanh một đống thứ sẽ bị hao mòn hỏng học như lốp, má phanh, các cấu kiện phần gầm, các khớp nối cao su...xăng, dầu.
Cái này nghe có vẻ dễ nhưng để áp dụng thành thạo cần phải học tập rất nhiều, ví dụ các cụ cần kết hợp thật tốt quan sát bằng mắt phán đoán bằng trí não để xử lý chuẩn nhất, nhưng hãy nhớ luôn tâm niệm 1 điều là "Ngớt ga sớm" các cụ cứ thử đi sẽ thấy kết quả ngay.

2/Kỹ năng thứ 2 mà em muốn chia sẻ với các cụ là môn học em được học trong trường quân đội gọi là "phân tích tâm lý người đi đường" nôm na thế này thôi
- "Người thành thị khác người nông thôn" khác với dân đô thị sự phản ứng trước tiếng còi xe, hay cách tham gia giao thông là khác biệt, thậm trí đang lưu thông trong ngõ nhỏ ở các vùng quê, các cụ mà bóp còi có khi ngay lập tức 1 đống trẻ con lao ùa ra từ các ngõ nhỏ đấy.
- Hay 1 ví dụ nhỏ là khoảng thời gian đánh lái chuyển hướng của taxi từ khi có xi nhan là rất ngắn so với các loại xe khác..do họ thường xuyên vội đi đón khách.
- Khi 1 con nghé đứng 1 bên đường 1 con trâu mẹ đứng 1 bên thì các cụ hãy chuẩn bị tinh thần con nghé sẽ lao sang bên mẹ nó nếu các cụ bóp còi hoặc đi đến
Tóm lại kỹ năng này cũng là quan sát, phán đoán tâm lý tính cách, các đối tượng cùng tham gia giao thông trên mặt đường với mình để đưa ra quyết định tăng ga vượt qua hay ngớt ga để xử lý.

2 kỹ năng theo em là quan trọng và cần thiết để lái xe an toàn tiết kiệm.
Chúc các cụ lái xe an toàn.
Góp một viên sỏi nhỏ về Kỹ năng 2 của cụ.
Cháu thì nhìn nhận nó đơn giản là kinh nghiệm, chứ không to tát đến mức "phân tích tâm lý".
Kinh nghiệm định nghĩa là những sự việc, hiện tượng ta đã từng gặp, và dùng não ghi nhớ lấy nó. Đến lần sau, khi gặp những điều kiện giống với sự việc đã xảy ra đó, ta nhớ đến sự kiện đã từng gặp ấy, và suy đoán ra kết quả luôn mà chưa cần nó xảy ra nữa. Tất nhiên đôi khi ta không trực tiếp chứng kiến, trải qua sự việc, hiện tượng mà chỉ cần nghe ai đó kể, đọc sách, lên mạng lướt web cũng có được kinh nghiệm. Kinh nghiệm kiểu này được gọi là kiến thức :).

Những tình huống như bê con chạy về phía bò mẹ, taxi xi-nhan là rẽ luôn, người thành phố nghe còi khác với người nông thôn nghe còi, v.v... đều là do cụ chủ đã từng trải qua (tức là tích lũy được kinh nghiệm), hay từng được nghe kể (tức là tích lũy được kiến thức).

Còn việc lái xe thì tình huống bất ngờ thường xảy ra ít để cho các cụ có cơ hội "phân tích tâm lý" lắm. Lái xe cũng là một loạt các phản xạ, đa phần là phản xạ vô điều kiện. Cái phản xạ này càng làm đi làm lại nhiều thì càng nhuần nhuyễn, có nghĩa là giờ bay nhiều thì lái sẽ lụa. (Tất nhiên còn phụ thuộc vào óc to hay bé nữa).
 

babana

Xe hơi
Biển số
OF-158256
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
159
Động cơ
352,470 Mã lực
Em sợ cứ nghĩ tới nó là thành thói quen, lúc cần phanh thực sự lại ko kịp.
Bạn phải tập thói quen phán đoán tình huống, điều khiển tốc độ bằng ga trước khi phanh.
 

Ducatti

Xe máy
Biển số
OF-199395
Ngày cấp bằng
23/6/13
Số km
65
Động cơ
324,450 Mã lực
Tất nhiên là khi cần thì vẫn phải phanh. Ý cụ chủ nói và các cụ khác hưởng ứng việc ít phanh là vì các cụ ấy đi đứng cẩn thận, luôn làm chủ tốc độ, chứ không phải vì tiếc mấy cái phanh mà không dùng.
 

Luzonbay

Xe tải
Biển số
OF-139103
Ngày cấp bằng
19/4/12
Số km
420
Động cơ
371,092 Mã lực
Vote cho cụ chủ thớt đã chia xẻ kinh nghiệm. Một người lái xe giỏi là người ít phải dùng đến phanh nhất :D Đi sau chỉ cần nhìn số lần phanh là biết lái phía trước như thế nào. Muốn ít phải sử dụng phanh thì cả 2 kinh nghiệm của cụ nói ở trên đều phải được rèn luyện.
Cụ nói chuẩn quá, em nghĩ cũng giống y hệt cụ và đang phấn đấu tập theo hướng này
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,821
Động cơ
606,590 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Thôi xong, em vừa nho nhoe tí mà đã gặp tuyền cao thủ :D. Em nhận thua rồi, phanh xe LD không thể đua với các cụ được rồi --> 4 vạn là em ... đi thay =)).
4 vạn thì chỉ vệ sinh má phanh. Xe LD thì phanh cũng nhập khẩu. Hay thợ nó đùa cụ.
 

Hoathanhtao

Xe điện
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
4,779
Động cơ
410,300 Mã lực
Góp một viên sỏi nhỏ về Kỹ năng 2 của cụ.
Cháu thì nhìn nhận nó đơn giản là kinh nghiệm, chứ không to tát đến mức "phân tích tâm lý".
Kinh nghiệm định nghĩa là những sự việc, hiện tượng ta đã từng gặp, và dùng não ghi nhớ lấy nó. Đến lần sau, khi gặp những điều kiện giống với sự việc đã xảy ra đó, ta nhớ đến sự kiện đã từng gặp ấy, và suy đoán ra kết quả luôn mà chưa cần nó xảy ra nữa. Tất nhiên đôi khi ta không trực tiếp chứng kiến, trải qua sự việc, hiện tượng mà chỉ cần nghe ai đó kể, đọc sách, lên mạng lướt web cũng có được kinh nghiệm. Kinh nghiệm kiểu này được gọi là kiến thức :).

Những tình huống như bê con chạy về phía bò mẹ, taxi xi-nhan là rẽ luôn, người thành phố nghe còi khác với người nông thôn nghe còi, v.v... đều là do cụ chủ đã từng trải qua (tức là tích lũy được kinh nghiệm), hay từng được nghe kể (tức là tích lũy được kiến thức).

Còn việc lái xe thì tình huống bất ngờ thường xảy ra ít để cho các cụ có cơ hội "phân tích tâm lý" lắm. Lái xe cũng là một loạt các phản xạ, đa phần là phản xạ vô điều kiện. Cái phản xạ này càng làm đi làm lại nhiều thì càng nhuần nhuyễn, có nghĩa là giờ bay nhiều thì lái sẽ lụa. (Tất nhiên còn phụ thuộc vào óc to hay bé nữa).
Cụ chủ nói về phân tích tâm lý em thấy đúng đấy chứ:)giả dụ:
-xe máy đang đi trước,gặp vũng nước trước măt:cẩn thận kẻo người ta tránh vũng nước va vào mình.
-chị phụ nữ đang đạp xe,thấy hàng rau bên đường bèn nhìn sang:cẩn thận kẻo chị ấy cắt đầu xe.
-một xe đi lững lờ trước mặt:102:,còi đèn đều không tránh:đến 90% là đang gọi đt:))
-........
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
4 vạn thì chỉ vệ sinh má phanh. Xe LD thì phanh cũng nhập khẩu. Hay thợ nó đùa cụ.
Vâng, xe em gần 5v rồi mà hôm gì tháo bánh ra vệ sinh, thấy vẫn ngon. Thợ chỉ xịt bụi. Thực tế phanh vẫn ăn tốt (tuy ko bằng xe mới) nhưng đủ để em cảm thấy an toàn.
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
6,837
Động cơ
43,422 Mã lực
Tất nhiên là khi cần thì vẫn phải phanh. Ý cụ chủ nói và các cụ khác hưởng ứng việc ít phanh là vì các cụ ấy đi đứng cẩn thận, luôn làm chủ tốc độ, chứ không phải vì tiếc mấy cái phanh mà không dùng.
Cụ chuẩn, mời cụ ! (b)
 

zix

Xe hơi
Biển số
OF-190714
Ngày cấp bằng
21/4/13
Số km
176
Động cơ
331,860 Mã lực
Nơi ở
ko cố định
nhà cháu kính cụ 1 ly cho bài viết bổ ích với lái mới như nhà cháu
 

SonataHQ

Xe điện
Biển số
OF-23429
Ngày cấp bằng
3/11/08
Số km
2,203
Động cơ
515,029 Mã lực
Nơi ở
Hoàn kiếm
Kỹ năng thứ 3 cháu muốn chia sẻ tiếp với các cụ, chủ yếu áp dụng cho đường trường, đôi khi cả đường phố kinh nghiệm này vô cùng quan trọng cũng liên quan chặt chẽ đến "ngớt ga sớm" và có liên quan đến sự phán đoán tốc độ của các phương tiện cùng di chuyển trên đường. Với đa số các cung đường chung 1 làn đường cho cả 2 chiều lưu thông, gần đây có rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc do xe khách đấu đầu, hoặc những cú đâm trực diện, lý do chính là kỹ năng này đã bị bỏ qua.

Đó là tuyệt đối không để 3 phương tiện, hoặc 3 vật cùng gặp nhau tại 1 điểm khi lưu thông( nhẽ ra em có hình vẽ minh họa cho rõ ràng nhưng do post bài bằng Ipad nên chịu) vì vậy em xin ví dụ tình huống thế này, các cụ đang điều khiển 1 cái Kia morning trên QL 1 hoặc trong 1 con phố nhỏ, bên tay phải có 1 cái xe khách đang dừng trả khách ngược chiều đi đến là 1 xe tải nặng chở vật liệu XD, vậy 1, các cụ tăng ga thật nhanh vượt qua cái xe khách xong đó mới tránh xe tải, hay các cụ đệm phanh đủ chậm hoặc dừng hẳn đợi xe tải qua xe khách qua xe mình rồi mới vượt xe khách đi tiếp,
2, tương tự tình huống trên nếu xe ngược chiều đến là 1 chiếc xe con ví dụ là 1 chiếc mercedes, thì gần như chắc chắn các cụ phải giảm tốc độ nhường đường cho chiếc Mer do tốc độ đến điểm chạm 3 là nhanh hơn hẳn xe Kia morning của các cụ, hơn nữa trong trường hợp bên phải chiều đi xe mình có chướng ngại vật thì mình phải nhường đường cho xe ngược chiều đến.

3, làm sao để đi chuẩn:
- vẫn liên quan đến "ngớt ga sớm" nếu có tầm nhìn quan sát và phán đoán tốt, vừa tiết kiệm được nhien liệu, trường hợp này giảm ga vừa đủ để xe ngược chiều vượt qua chiếc khách, tránh xong với xe mình, rồi mình mới thêm ga vượt qua chiếc xe khách tiếp tục lộ trình, không phải động 1 tý nào đến chân phanh, đấy là chuẩn men.
- Vẫn kết hợp quan sát, phán đoán tốc độ của các chướng ngại vạt trước mạt, cách xử lý thứ 2 là tăng ga tăng tốc vừa đủ vựot qua chiếc khách rồi mới tránh chiếc xe tải đi ngược chiều. Trường hợp này cần tính toán chặt chẽ và hiểu được sức mạnh gia tốc của chiếc xe mình đang điều khiển.

KL : Dù nghe có vẻ rối rắm, nhưng em nghĩ cũng rất dễ hiểu và dễ áp dụng nếu những lái xe mới cứ thực hành 1 , 2 lần ưu tiên kết hợp với " Ngớt ga sớm" thì các bác sẽ thấy những người đi cùng tấm tắc ngay. Tuân thủ nguyên tắc tuyệt đối không để 3 chướng ngại vật cùng giao nhau tại 1 điểm khi lưu thông trên đường. Trừ trường hợp đi cao tốc hoặc các tuyến đường đã phân làn có phân cách cứng chía đôi 2 chiều đi về.
Các Bác nếu chưa nắm vững kỹ năng này cần luyện tập để thành phản xạ không điều kiện khi điều khiển xe trên đường. Thì các Bác đã trở thành 1 tay lái lão luyện và quan trộng luôn mang lại cảm giác an toàn cho những người đi cùng.
 

HanhTu811

Xe buýt
Biển số
OF-59615
Ngày cấp bằng
21/3/10
Số km
722
Động cơ
449,922 Mã lực
Các cụ chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý quá, em cần phải học hỏi....
 

kduc

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,132
Động cơ
1,609,291 Mã lực
Đó là tuyệt đối không để 3 phương tiện, hoặc 3 vật cùng gặp nhau tại 1 điểm khi lưu thông
Cái này nhiều người đi 2b hay mắc phải, ai đời cái xe tải to thế, chở hàng nặng và cồng kềnh thế mà cứ đi cạnh nó trong khi không tăng ga vượt hẳn nó đi (chạy chậm lại thì hít bụi), nó vmaf rơi cái gì hoặc nổ lốp thì die.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top