Các con khỉ kia nom ngoan cụ nhờ.
Chúc mừng các cụ năm mới ạ!
Các con khỉ kia nom ngoan cụ nhờ.
Chúc mừng các cụ năm mới ạ!
Ờ mà em thấy cụ phân tích rất có lý ạ! Bản thân chữ Con Người cũng là hai vế :Con/Người. Và giữa hai vế nó chỉ là một giới hạn mơ hồ... Cuộc đời trong con mắt của ông lão ấy theo em hiểu chính là phải/ trái, đúng /sai, ngày/ đêm ...và túm lại là sự sống & cái chết. Loanh quanh là thế ... Đôi vầng Nhật Nguyệt chắc đơn giản chỉ là Ngày/ Đêm thôi. Hihi còn em lại thích suy diễn lung tung một chút.Sáng ngày ra tranh thủ với mợ tí về "... đôi vầng Nhật Nguyệt"
Có lẽ Cụ Trịnh đã nêu các cặp đối đãi nhau, có cái này thì cũng có cái kia và cái chủ đạo là "Ta" kia thì bị kẹt ở giữa
Có phải/ trái, ngày/ đêm, đúng/ sai, trên/ dưới, đi/ về...
Có lẽ, lúc ngồi nghỉ ven hồ ông lão kia đã chợt tỉnh...Ngày cũng như đêm, ta đã bị kẹt trong đỗi đãi cả cuộc đời.
Vậy thì, với ông lão đang ngồi ven hồ kia thì "Chợt Tỉnh" có thể đến bất cứ khi nào, trừ lúc.... ngủ.
E thấy mỗi con bịt mắt ngoanCác con khỉ kia nom ngoan cụ nhờ.
Mợ cứ suy diễn đi, nghi ngờ đi, có câu Đa nghi thì Đa ngộỜ mà em thấy cụ phân tích rất có lý ạ! Bản thân chữ Con Người cũng là hai vế :Con/Người. Và giữa hai vế nó chỉ là một giới hạn mơ hồ... Cuộc đời trong con mắt của ông lão ấy theo em hiểu chính là phải/ trái, đúng /sai, ngày/ đêm ...và túm lại là sự sống & cái chết. Loanh quanh là thế ... Đôi vầng Nhật Nguyệt chắc đơn giản chỉ là Ngày/ Đêm thôi. Hihi còn em lại thích suy diễn lung tung một chút.
UồiE thấy mỗi con bịt mắt ngoan
Nhảm nhíMợ cứ suy diễn đi, nghi ngờ đi, có câu Đa nghi thì Đa ngộ
Như nói về sống/chết và con người, em chợt liên tưởng chữ Người ghép bởi âm Ngờ và âm Uồi
Khi sống đủ cả nên gọi là người, đến khi nhận đc hũ xương khô thì gọi là gì, ngờ gì...
Chắc còn: Uồi!
Uồi, KệNhảm nhí
Vâng đấy cũng là sự suy diễn mang đặc trưng riêng biệt của cụ, không phải ai cũng học theo được đâu ạ. Em không đa nghi đâu, nhưng lật ngược vấn đề cũng là cách mà em thích, có thể qua đó thấy mình ngộ ra nhiều điều.. Hihi em cũng đã từng làm 1 cụ to to block khỏi ds bạn bè vì cụ ấy quen được tung hoa...Mợ cứ suy diễn đi, nghi ngờ đi, có câu Đa nghi thì Đa ngộ
Như nói về sống/chết và con người, em chợt liên tưởng chữ Người ghép bởi âm Ngờ và âm Uồi
Khi sống đủ cả nên gọi là người, đến khi nhận đc hũ xương khô thì gọi là gì, ngờ gì...
Chắc còn: Uồi!
Hihi em và cụ ấy lảm nhảm chờ cụ Hoalocvung vào.Nhảm nhí
Nhảm nhí
Uồi, Kệ
Mợ Trăng ơi, hai lão ấy HâmHihi em và cụ ấy lảm nhảm chờ cụ Hoalocvung vào.
Hì hì, đúng như mợ nói, qua những mẩu chuyện với mợ, vốn từ trong Phật giáo của em đc update đáng kể...Vâng đấy cũng là sự suy diễn mang đặc trưng riêng biệt của cụ, không phải ai cũng học theo được đâu ạ. Em không đa nghi đâu, nhưng lật ngược vấn đề cũng là cách mà em thích, có thể qua đó thấy mình ngộ ra nhiều điều.. Hihi em cũng đã từng làm 1 cụ to to block khỏi ds bạn bè vì cụ ấy quen được tung hoa...
Hấp diêm tư tưởng thôi .Hì hì, đúng như mợ nói, qua những mẩu chuyện với mợ, vốn từ trong Phật giáo của em đc update đáng kể...
Duyên, Đối đãi, Nghi, Ngộ... hy vọng là em sẽ có thêm nhiều từ hơn nữa..
Chỉ tiếc rằng em với mợ có chút duyên nhưng .....
......ngược đường.
Cơ bản là nấy gì mờ lổi ?Hấp diêm tư tưởng thôi .
Có mà dám nổi loạn ? ! ?
Chả sao cụ ạ, đường ai nấy đi càng rộng rãi.Rảnh rỗi có người nói chuyện hihi cãi nhau cũng được ấy chứ cụ. Cụ có duyên thì trước lúc đi ngược nhau, cụ dừng lại điền vào chỗ ........hộ em cái.Hì hì, đúng như mợ nói, qua những mẩu chuyện với mợ, vốn từ trong Phật giáo của em đc update đáng kể...
Duyên, Đối đãi, Nghi, Ngộ... hy vọng là em sẽ có thêm nhiều từ hơn nữa..
Chỉ tiếc rằng em với mợ có chút duyên nhưng .....
......ngược đường.
Uồi! cái này đáp án ntn thì mợ hỏi lão Vừng chứ.Chả sao cụ ạ, đường ai nấy đi càng rộng rãi.Rảnh rỗi có người nói chuyện hihi cãi nhau cũng được ấy chứ cụ. Cụ có duyên thì trước lúc đi ngược nhau, cụ dừng lại điền vào chỗ ........hộ em cái.
"Thx bác, cũng là 1 ý hay. việc 1 con ở đâu đó quay đầu lại là theo bề nổi còn có ẩn ý khác nưa là con ngựa đó buộc phải đc vẽ quay đầu lại vì khi nó quay đầu lại thì mới hoàn thành 1 chữ ......... chữ này chính là nối các điểm cặp mắt của 7 con ngựa còn lại cùng với con thứ 8 kia
Chữ này là cốt tủy của bức tranh........."
Dạo này lão kiệm nhời thế.Hấp diêm tư tưởng thôi .
Có mà dám nổi loạn ? ! ?
Xưa nay chỉ thấy người nay cườiCơ bản là nấy gì mờ lổi ?
Vâng, thật lòng mà nói đến đây em mới tìm đọc Thiền Tông... Càng đọc càng thấy mình chưa thể bỏ hết được tham sân si, vẫn luôn muốn những cái mình chưa có,nhiều ham muốn ...Tâm chưa bao giờ yên và tất nhiên ý ngựa dứt cương yên thì chắc là đọc hiểu mà thôi. Hì hì em chưa hiểu đoạn phát nguyện ấy với bức tranh mã đáo thành công có liên quan gì nhỉ? Chữ "Tâm" ? Chữ "An"?Uồi! cái này đáp án ntn thì mợ hỏi lão Vừng chứ.
Tuy nhiên theo tìm hiểu của em thì các Thày chùa xưa hay mượn hình tượng các loài vật như Trâu, Khỉ, Ngựa để giảng giải cho đồ đệ về trạng thái của Tâm.
Tỷ như trong Thiền tông, sau thời khóa sám hối thường có đoạn phát Nguyện:
...
Chín nguyện tâm vượn thôi nhảy nhót
Mười nguyện ý ngựa dứt cương yên
...
Để đến được chỗ "Tâm vượn hay nhảy nhót" hay "Ý ngựa dứt cương yên" nếu chỉ là học giả thì thật khó
Cần phải là một hành giả.
Đến đoạn này thì em trả mic cho lão Vừng đây.
Lão này nói hay hơn mình mà, Lão Kệ đợt này chuyện có khí nhể về mã đáo thành công. Trong Kinh Dịch có 1 quẻ cũng có tên như thế - Mã đáo thành công - quẻ này áp dụng cho bấm quẻ người Dương, nhưng đôi khi cũng dùng cho người Âm.Uồi! cái này đáp án ntn thì mợ hỏi lão Vừng chứ.
Tuy nhiên theo tìm hiểu của em thì các Thày chùa xưa hay mượn hình tượng các loài vật như Trâu, Khỉ, Ngựa để giảng giải cho đồ đệ về trạng thái của Tâm.
Tỷ như trong Thiền tông, sau thời khóa sám hối thường có đoạn phát Nguyện:
...
Chín nguyện tâm vượn thôi nhảy nhót
Mười nguyện ý ngựa dứt cương yên
...
Để đến được chỗ "Tâm vượn hay nhảy nhót" hay "Ý ngựa dứt cương yên" nếu chỉ là học giả thì thật khó
Cần phải là một hành giả.
Đến đoạn này thì em trả mic cho lão Vừng đây.
Uồi!Vâng, thật lòng mà nói đến đây em mới tìm đọc Thiền Tông... Càng đọc càng thấy mình chưa thể bỏ hết được tham sân si, vẫn luôn muốn những cái mình chưa có,nhiều ham muốn ...Tâm chưa bao giờ yên và tất nhiên ý ngựa dứt cương yên thì chắc là đọc hiểu mà thôi. Hì hì em chưa hiểu đoạn phát nguyện ấy với bức tranh mã đáo thành công có liên quan gì nhỉ? Chữ "Tâm" ? Chữ "An"?