- Biển số
- OF-402185
- Ngày cấp bằng
- 22/1/16
- Số km
- 2,914
- Động cơ
- 251,529 Mã lực
Ôi dào cụ cứ lo xa, cái xe này khác gì mấy cái xe ba bánh của mấy bác cơ khí Nam Định làm đâu, kể có chạy được cũng không sản xuất đại trà vì thủ tục lằng nhằng lắm.
Nghiên cứu khoa học là cái gốc của phát triển khcn chưa thể được tính bằng cái phát minh ra hồn được đâu cụ, phát minh chỉ là cái ngọn mà NCKH là gốc, đầu tư vào NCKH ở VN còn yếu và thiếu lắm, xã hội không coi trọng vì không nhìn thấy, cân đo đong đếm được, các nhà KH cũng phải đang chạy ăn như ai thôi, cụ muốn chờ phát minh sẽ còn rất lâu.Tại sao lại không nên?
Mang tiếng là có hàng chục ngàn giáo sư tiến sĩ mà không có cái phát minh gì ra hồn thì lấy cái danh hão để làm gì?
Họ đi từ dưới lên nhưng không làm cho vui đâu vì ít nhất hàng nhái vẫn có thị trường và lợi nhuận.Cám ơn cái list của bác
Trung Quốc họ đi theo hướng cái list nhưng ngược từ dưới lên đó bác ạ
Đầu tiên họ cũng làm nhái, bắt chước, làm công xưởng thế giới, họ cứ mặt dày đi copy lại sản phẩm, kệ ai chửi cứ chửi
Trong hàng chục năm đi làm nhái, nó đã dần hoàn thiện được kỹ thuật chế tạo, giá thành rẻ...
Giờ TQ đang tiến lên cải tiến, sáng tạo rồi đó. Nó đã có nền tảng sản xuất vững thì tiến sẽ rất chắc.
Em thật là tư duy tranh luận của cụ không có, còm sau đá còm trước. Em lấy luôn trong thớt này cho cụ:Mới đây cụ còn bênh cho "giáo sư tiến sĩ" VN mà giờ cụ đã trở mặt rồi à?
Tất nhiên tranh luận cho vui thôi, nếu cụ không muốn nữa thì thôi
Cám ơn cụ đã có đôi lời đối đáp
Em thâys cụ còm dạo nhiều quá nên còm này bị kém chất lượng.Cứ đi kiểm định đi ngon thì chạy đc ngay, em ủng hộ
Chế tạo
Đi kiểm định đủ các bài về an toàn,..
Oke thì lưu thông
Thật ra chất lượng hay không thì cũng google qua cái đi cụ em rất dị ứng với các từ ngữ như "lũ não chó"... có thớt bảo OF dạo này mất chất có vẻ là đúng thật cụ nhỉEm thâys cụ còm dạo nhiều quá nên còm này bị kém chất lượng.
Luật Vn có cho phép cá nhân chế độ hay hoán cải cải tạo chế tạo lắp ráp phương tiện kỹ thuật đek đâu. Có nghĩa là kg có đăng ký đăng kiểm ccc gì cả nhé kể cả đang chế mà bị bắt gặp cũng bị tịch thu. Vkl vậy chứ,. Chuyện hài hơn là có cặp vc già của tàu nó ráp hai chiếc xe đạp vào với nhau và chất đồ lên đạp qua Vn du lịch. Đạp vô tận Đà Nẵng thì bị bắt bị tịch thu phương tiện do tự ý chế độ, hoán cải mất an toàn. Vãi cả lờ, ngồi trên 4 cái bánh an toàn là thế, kg đạp cũng kg thể ngã té hơn hẳn hai bánh người ta đi khắp cả tàu sang Vn đi hơn một nữa đất nước để rồi bị bắt tịch thu phương tiện nộp phạt rồi về. Bó tay lũ não chó.
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Số: 85/2014/TT-BGTVT
Hà Nội, ngày 31 tháng 12 năm 2014
107/2012/NĐ-CP ngày 20 tháng 12 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ và Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam,
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
TCVN 6211 và TCVN 7271 (trừ xe mô tô, xe gắn máy).
2. Tổng thành là động cơ; khung; buồng lái, thân xe hoặc thùng xe, khoang chở khách; thiết bị chuyên dùng lắp trên xe.
3. Hệ thống là hệ thống truyền lực; hệ thống chuyển động; hệ thống treo; hệ thống phanh; hệ thống lái; hệ thống nhiên liệu; hệ thống điện, đèn chiếu sáng và tín hiệu.
4. Cải tạo xe cơ giới là việc thay đổi kết cấu, hình dáng, bố trí, nguyên lý làm việc, thông số, đặc tính kỹ thuật của một phần hoặc toàn bộ hệ thống, tổng thành của xe cơ giới. Trường hợp thay thế hệ thống, tổng thành bằng hệ thống, tổng thành khác cùng kiểu loại, của cùng nhà sản xuất (cùng mã phụ tùng) thì không phải là cải tạo.
5. Xe bao gồm xe ô tô, sơ mi rơ moóc và rơ moóc.
6. Xe nguyên thủy (xe cơ giới chưa cải tạo) là xe cơ giới không có sự thay đổi cấu tạo, hình dáng, bố trí, nguyên lý làm việc, thông số, đặc tính kỹ thuật của toàn bộ các hệ thống, tổng thành so với thiết kế của nhà sản xuất.
7. Cơ sở thiết kế là tổ chức kinh doanh ngành nghề dịch vụ thiết kế xe cơ giới.
8. Cơ sở cải tạo là tổ chức kinh doanh ngành nghề thi công cải tạo, sản xuất, lắp ráp xe cơ giới.
9. Thẩm định thiết kế là việc xem xét, kiểm tra, đối chiếu và đánh giá các nội dung hồ sơ thiết kế cải tạo xe cơ giới với các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy định có liên quan.
10. Nghiệm thu xe cơ giới cải tạo là việc kiểm tra, đánh giá xe cơ giới đã được thi công cải tạo theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm định (sau đây gọi là nghiệm thu).
42/2014/TT-BGTVT ngày 15 tháng 9 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về thùng xe của xe tự đổ, xe xi téc, xe tải tham gia giao thông đường bộ (sau đây gọi là Thông tư số 42/2014/TT-BGTVT) Đối với sơ mi rơ moóc tải (trừ sơ mi rơ moóc tải tự đổ) và sơ mi rơ moóc chở công-ten-nơ có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn khối lượng toàn bộ theo thiết kế được cải tạo thay đổi vị trí các trục, cụm trục, chốt kéo đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2015.
13. Không cải tạo tăng chiều dài toàn bộ của xe cơ giới, trừ các trường hợp cải tạo thành xe chuyên dùng và cải tạo thay đổi tấm ốp mặt trước, sau của xe chở người.
14. Không cải tạo tăng kích thước lòng thùng xe của xe tải, thể tích xi téc của xe xi téc. Khi cải tạo lắp thêm mui phủ lên xe tải thùng hở không có mui phủ thì không được tăng chiều cao của thành thùng xe.
15. Không được tăng kích thước lòng thùng xe, thể tích xi téc đối với xe tải, xe xi téc đã cải tạo thành xe loại khác khi cải tạo trở lại loại xe nguyên thủy.
16. Khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông của xe cơ giới sau cải tạo phải đảm bảo:
a) Đối với xe chở người: Không lớn hơn giá trị nhỏ của khối lượng toàn bộ theo thiết kế tương ứng với số người cho phép chở lớn nhất theo thiết kế của nhà sản xuất và khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông theo quy định về tải trọng cầu đường.
b) Đối với xe tải và xe chuyên dùng: Không lớn hơn giá trị của khối lượng toàn bộ theo thiết kế của nhà sản xuất và khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông theo quy định về tải trọng cầu đường.
17. Khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông của xe cơ giới sau cải tạo không được lớn hơn khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế của xe nguyên thủy.
18. Xe cơ giới sau cải tạo là xe tự đổ, xe xi téc, xe tải phải có thông số kỹ thuật phù hợp quy định tại Thông tư số 42/2014/TT-BGTVT.
19. Không sử dụng các hệ thống, tổng thành đã qua sử dụng trong cải tạo xe cơ giới, trừ thiết bị chuyên dùng, động cơ (trường hợp sử dụng lại động cơ của xe cơ giới đã qua sử dụng phải đảm bảo xe được lấy động cơ để sử dụng có thời gian sử dụng tính từ năm sản xuất không quá 15 năm, kể cả trường hợp thay thế động cơ cùng kiểu loại). Động cơ thay thế có công suất lớn nhất nằm trong khoảng từ 90% đến 120% công suất lớn nhất của động cơ của xe nguyên thủy.
20. Cần cẩu, xi téc chở hàng nguy hiểm, xi téc chở khí nén, khí hóa lỏng khi lắp mới lên xe cơ giới cải tạo phải được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, chứng nhận về tính năng, chất lượng, an toàn kỹ thuật.
21. Trong suốt quá trình sử dụng, mỗi xe cơ giới chỉ được cải tạo, thay đổi 1 trong 2 tổng thành chính là động cơ hoặc khung và không được cải tạo quá 3 hệ thống, tổng thành sau: buồng lái, thân xe hoặc thùng xe, khoang chở khách; truyền lực; chuyển động; treo; phanh; lái; nhiên liệu.
22. Việc cải tạo một hệ thống, tổng thành nếu dẫn đến việc ảnh hưởng tới thông số, đặc tính làm việc của các hệ thống, tổng thành có liên quan khác thì phải được xem xét, tính toán cụ thể và phải được coi là cải tạo cả hệ thống, tổng thành có liên quan.
23. Trong trường hợp xe cơ giới cải tạo để đảm bảo cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng mà có nội dung cải tạo không phù hợp với các quy định tại Điều này thì vẫn được thực hiện cải tạo. Xe cơ giới đã cải tạo thành xe cơ giới cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng chỉ được cải tạo trở lại xe nguyên thủy.
29/2012/TT-BGTVT ngày 31 tháng 7 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
2. Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế và Giấy chứng nhận cải tạo đã cấp trước ngày Thông tư này có hiệu lực vẫn có giá trị đến hết thời hạn được cấp.
3. Trong trường hợp các văn bản, tiêu chuẩn, tài liệu tham chiếu tại Thông tư này thay đổi, bổ sung, chuyển đổi thì áp dụng theo văn bản, tiêu chuẩn, tài liệu mới.
Điều 18. Trách nhiệm thực hiện
Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, các Vụ trưởng, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, Giám đốc Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này./.
Nơi nhận:- Như Điều 18;
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ, Cơ quan ngang Bộ,
- Cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Các Thứ trưởng Bộ GTVT;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- Công báo;
- Cổng thông tin điện tử Chính phủ;
- Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT;
- Báo Giao thông, Tạp chí GTVT;
- Lưu: VT, KHCN.
BỘ TRƯỞNG
Đinh La Thăng
PHỤ LỤC I
NỘI DUNG HỒ SƠ THIẾT KẾ(Ban hành kèm theo Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)
A. Thuyết minh thiết kế kỹ thuật xe cơ giới
Thuyết minh thiết kế kỹ thuật xe cơ giới cải tạo được thể hiện trên giấy trắng khổ A4, có đóng dấu từng trang hoặc giáp lai; trang bìa có ký tên, đóng dấu của đại diện cơ sở thiết kế. Thuyết minh thiết kế bao gồm các nội dung sau:
1. Giới thiệu mục đích cải tạo;
2. Đặc tính kỹ thuật cơ bản của xe cơ giới trước và sau cải tạo;
3. Nội dung thực hiện cải tạo và các bước công nghệ thi công:
a) Có đầy đủ các nội dung cải tạo của các hệ thống, tổng thành, chi tiết và các bộ phận liên quan khác;
b) Xây dựng chi tiết các bước công nghệ để thực hiện thi công cải tạo; mô tả chi tiết quy trình cải tạo;
c) Có yêu cầu kỹ thuật cụ thể về vật tư, phụ tùng, vật liệu sử dụng trong cải tạo, đảm bảo tiêu chuẩn và phù hợp với xe cơ giới trước cải tạo.
4) Tính toán các đặc tính động học, động lực học và kiểm nghiệm bền các chi tiết, tổng thành, hệ thống theo các nội dung như sau:
STT
Nội dung tính toán
Nội dung cải tạo
Xe ô tô
Rơ moóc, sơ mi rơ moóc
a)
Tính toán các đặc tính động học và động lực học
1
Động lực học kéo và khả năng tăng tốc của xe
x(1)
---
2
Tính ổn định ngang, ổn định dọc của xe khi không tải và khi đầy tải
x
x
3
Tính ổn định của xe khi quay vòng
x
---
4
Tính ổn định của xe có lắp cơ cấu chuyên dùng khi cơ cấu chuyên dùng hoạt động (2)
x
x
5
Động học lái
x(3)
x(4)
6
Động học quay vòng của đoàn xe
---
x
7
Động lực học khi phanh
---
x
8
Động học cơ cấu nâng hạ thùng xe (5)
x
x
b)
Tính toán kiểm nghiệm bền các chi tiết, tổng thành, hệ thống
1
Khung xe
x (6)
x
2
Khung xương của thân xe; Dầm ngang sàn xe hoặc dầm ngang của thùng xe; liên kết của thân xe hoặc thùng xe với khung xe; thành thùng xe; mui phủ.
x
x
3
Khung xương ghế và liên kết của ghế với sàn xe
x
x (7)
4
Trục các đăng
x (8)
---
5
Cầu xe
---
x
6
Lốp xe
---
x
7
Cơ cấu lái; Dẫn động lái
---
x (4)
8
Cơ cấu phanh, Dẫn động phanh
---
x
9
Hệ thống treo
---
x
10
Xi téc
Vỏ xi téc ở trạng thái vận hành và trạng thái chịu áp suất (nếu có)
x
x
Mối hàn giữa xi téc và chân đỡ
x
x
11
Chốt kéo sơ mi rơ moóc; Liên kết chốt kéo với khung sơ mi rơ moóc
---
x
12
Chốt hãm công-ten-nơ
---
x
13
Liên kết giữa các bộ phận của trang thiết bị chuyên dùng; Liên kết các trang thiết bị chuyên dùng với khung xe
x
x
14
Các tính toán khác (nếu có) (9)
x
x
Ghi chú:
x: Có áp dụng.
---: Không áp dụng
(1): Áp dụng đối với xe có kích thước bao lớn hơn xe trước cải tạo, xe có khối lượng cho phép kéo theo
(2): Áp dụng với các xe như: ô tô cần cẩu, ô tô tải có cần cẩu, ô tô nâng người làm việc trên cao, ô tô tải tự đổ, ...
(3): Áp dụng khi có sự thay đổi chiều dài cơ sở của xe; cải tạo xe tay lái nghịch.
(4): Áp dụng đối với xe có trang bị hệ thống lái.
(5): Áp dụng đối với xe có trang bị cơ cấu nâng hạ thùng xe.
(6): Áp dụng trong các trường hợp sau:
- Khi có sự thay đổi về kết cấu khung xe (như nối táp, gia cường).
- Đối với ô tô tải có cần cẩu: Tính toán kiểm nghiệm bền dầm dọc của khung xe tại trạng thái nâng hàng gây ra mô men uốn lớn nhất về phía sau.
(7): Áp dụng đối với rơ moóc, sơ mi rơ moóc chở người.
(8): Áp dụng khi có sự thay đổi chiều dài của trục các đăng.
(9): Áp dụng đối với những nội dung tính toán kiểm nghiệm bền cho các chi tiết, tổng thành khác tùy thuộc vào đặc điểm kết cấu cụ thể của từng loại xe cơ giới cải tạo.
Trường hợp có cơ sở để kết luận sự thỏa mãn về độ bền của các chi tiết, tổng thành, hệ thống thuộc các hạng mục bắt buộc phải tính toán kiểm nghiệm bền nêu trên thì trong thuyết minh phải nêu rõ lý do của việc không tính toán kiểm nghiệm bền đối với các hạng mục này.
5) Những hướng dẫn cần thiết cho việc sử dụng xe cơ giới sau khi cải tạo;
6) Kết luận chung của bản thuyết minh;
7) Mục lục;
8) Tài liệu tham khảo trong quá trình thiết kế.
B. Bản vẽ kỹ thuật
Các bản vẽ kỹ thuật được trình bày trên giấy trắng khổ A3, theo đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành, có đóng dấu tại khung tên; bản vẽ bố trí chung của xe cơ giới sau cải tạo có ký tên, đóng dấu của đại diện cơ sở thiết kế. Các bản vẽ kỹ thuật bao gồm:
1. Bản vẽ bố trí chung của xe cơ giới sau khi cải tạo;
2. Bản vẽ bố trí chung của xe cơ giới trước khi cải tạo;
3. Bản vẽ những chi tiết, hệ thống, tổng thành được cải tạo bao gồm cả hướng dẫn công nghệ và vật liệu được phép sử dụng khi cải tạo, thay thế. Đối với dây dẫn điện phải được thiết kế thể hiện vị trí lắp đặt và dây dẫn được đặt trong ống bảo vệ bằng vật liệu chống cháy; cách định vị ống bảo vệ;
4. Bản vẽ lắp đặt các chi tiết tổng thành hệ thống được cải tạo hoặc thay thế;
5. Các bản vẽ khác để làm rõ nội dung cải tạo (nếu cần).
PHỤ LỤC II
MẪU GIẤY CHỨNG NHẬN THẨM ĐỊNH THIẾT KẾ XE CƠ GIỚI CẢI TẠO(Ban hành kèm theo Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)
CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM
(SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI)
-------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Số: …………..
………….., ngày ….. tháng ….. năm …..
GIẤY CHỨNG NHẬN THẨM ĐỊNH THIẾT KẾ XE CƠ GIỚI CẢI TẠO
Căn cứ Thông tư số …../2014/TT-BGTVT ngày ..../…./2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM/SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI...
Chứng nhận: Hồ sơ thiết kế cải tạo ký hiệu ……………………………. của …………………… cho xe cơ giới:
- Biển số đăng ký (nếu đã được cấp):
- Số khung:
- Số động cơ:
- Nhãn hiệu - số loại:
ĐÃ ĐƯỢC CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM/SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI... THẨM ĐỊNH.
Nội dung chính của thiết kế cải tạo:
1. Ghi tóm tắt đầy đủ các nội dung thiết kế cải tạo thay đổi của xe cơ giới (thông số kỹ thuật trước cải tạo, nội dung cải tạo, thông số kỹ thuật sau cải tạo);
2. Ghi đầy đủ các quy định, yêu cầu riêng (nếu có) về:
- Các Giấy chứng nhận (ví dụ: GCN của các thiết bị chuyên dùng);
- Các yêu cầu về thi công, nghiệm thu;
- Thời hạn hiệu lực.
Nơi nhận:- Cơ sở thiết kế;
- Cơ sở cải tạo;
- Cơ quan nghiệm thu;
- Lưu: CQ TĐTK.
CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM
(SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI)(ký tên, đóng dấu)
Số seri: ………………..
PHỤ LỤC III
MẪU VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ THẨM ĐỊNH THIẾT KẾ XE CƠ GIỚI CẢI TẠO(Ban hành kèm theo Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)
(CƠ SỞ THIẾT KẾ)
-------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Số: …………………..
V/v: thẩm định thiết kế
……, ngày tháng năm
Kính gửi: Cục Đăng kiểm Việt Nam/Sở Giao thông vận tải...
Căn cứ Thông tư số ……/2014/TT-BGTVT ngày ..../…../2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
(Cơ sở thiết kế) có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số ... ngày …../..../…. của (cơ quan cấp); đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam (Sở Giao thông vận tải) thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo sau:
- Tên thiết kế: ………….. (tên thiết kế) ………………
- Ký hiệu thiết kế: ……………. (ký hiệu thiết kế) ………….
1. Đặc điểm xe cơ giới:
- Biển số đăng ký (nếu đã được cấp):
- Số khung:
- Số động cơ:
- Nhãn hiệu - số loại:
2. Nội dung cải tạo chính:
(Ghi tóm tắt đầy đủ các nội dung thiết kế cải tạo thay đổi của xe cơ giới)
3. Thông số kỹ thuật trước và sau cải tạo:
STT
Thông số kỹ thuật
Đơn vị
Xe cơ giới trước cải tạo
Xe cơ giới sau cải tạo
1
Loại phương tiện
2
Kích thước bao ngoài (dài x rộng x cao)
mm
3
Chiều dài cơ sở
mm
4
Vết bánh xe (trước/sau)
mm
5
Khối lượng bản thân
kg
6
Số người cho phép chở
người
7
Khối lượng hàng chuyên chở CPTGGT
kg
8
Khối lượng toàn bộ CPTGGT
kg
…..
Các thông số kỹ thuật khác của xe cơ giới có thay đổi do cải tạo
(Cơ sở thiết kế) xin chịu trách nhiệm về nội dung thiết kế và hồ sơ xe cơ giới cải tạo.
CƠ SỞ THIẾT KẾ(ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu)
PHỤ LỤC IV
MẪU BIÊN BẢN NGHIỆM THU XUẤT XƯỞNG XE CƠ GIỚI CẢI TẠO(Ban hành kèm theo Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)
(CƠ SỞ CẢI TẠO)
-------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Số: ………….
BIÊN BẢN NGHIỆM THU XUẤT XƯỞNG XE CƠ GIỚI CẢI TẠO
Hôm nay, ngày ... tháng ... năm ... tại: (địa điểm) ………………………. (Cơ sở cải tạo) tiến hành nghiệm thu xuất xưởng xe cơ giới cải tạo như sau:
1. Thành phần nghiệm thu gồm:
- Cán bộ kỹ thuật: ……………………………
- Lãnh đạo cơ sở cải tạo: …………………………
2. Đặc điểm xe cơ giới cải tạo:
- Biển số đăng ký (nếu đã được cấp): Nhãn hiệu - số loại:
- Số khung: Số động cơ:
3. Căn cứ nghiệm thu: Thiết kế có ký hiệu …………… của (Cơ sở thiết kế) đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam/Sở Giao thông vận tải cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo số ……… ngày.../.../...
4. Nội dung thi công cải tạo:
(Ghi tóm tắt đầy đủ các nội dung thiết kế cải tạo thay đổi của xe cơ giới)
5. Thông số kỹ thuật trước và sau cải tạo:
STT
Thông số kỹ thuật
Đơn vị
Xe cơ giới trước cải tạo
Xe cơ giới sau cải tạo
Kết quả kiểm tra
1
Loại phương tiện
2
Kích thước bao ngoài (dài x rộng x cao)
mm
3
Chiều dài cơ sở
mm
4
Vết bánh xe (trước/sau)
mm
5
Khối lượng bản thân
kg
6
Số người cho phép chở
người
7
Khối lượng hàng chuyên chở CPTGGT
kg
8
Khối lượng toàn bộ CPTGGT
kg
…
Các thông số kỹ thuật khác của xe cơ giới có thay đổi do cải tạo
6. Kết luận: Xe cơ giới đã được cải tạo đạt yêu cầu.
Cán bộ kỹ thuật(Ký, ghi rõ họ tên)
CƠ SỞ CẢI TẠO
(Ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu)
PHỤ LỤC V
MẪU GIẤY CHỨNG NHẬN CHẤT LƯỢNG AN TOÀN KỸ THUẬT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG XE CƠ GIỚI CẢI TẠO
(Ban hành kèm theo Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)
(CƠ QUAN NGHIỆM THU …)
-------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
GIẤY CHỨNG NHẬN CHẤT LƯỢNG AN TOÀN KỸ THUẬT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG XE CƠ GIỚI CẢI TẠO
Số: ………….
Liên 1/2: …………………
Biển số đăng ký: Nơi/Năm sản xuất: Nhãn hiệu - Số loại:
Số khung: Số động cơ:
Chủ phương tiện:
Địa chỉ chủ phương tiện:
Cơ sở thiết kế: Ký hiệu thiết kế:
Cơ quan thẩm định thiết kế: Số GCN:
Cơ sở thi công cải tạo:
Cơ quan cấp Đăng ký kinh doanh Số:
Biên bản nghiệm thu xuất xưởng số: Ngày …/.../…
Biên bản kiểm tra chất lượng ATKT & BVMT xe cơ giới cải tạo số: Ngày …/…/…
NỘI DUNG CẢI TẠO
Ghi tóm tắt nội dung cải tạo chính của xe cơ giới và điền vào bảng sau:
CÁC THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA XE CƠ GIỚI TRƯỚC VÀ SAU CẢI TẠO
STT
Thông số kỹ thuật
Đơn vị
Xe cơ giới trước cải tạo
Xe cơ giới sau cải tạo
1
Loại phương tiện
2
Kích thước bao ngoài (dài x rộng x cao)
mm
3
Chiều dài cơ sở
mm
4
Vết bánh xe (trước/sau)
mm
5
Khối lượng bản thân
kg
6
Số người cho phép chở (ngồi/đứng/nằm)
người
7
Khối lượng hàng chuyên chở CPTGGT
kg
8
Khối lượng toàn bộ CPTGGT
kg
9
Động cơ
….
Các thông số kỹ thuật khác của xe cơ giới nếu có thay đổi do cải tạo
Giấy chứng nhận này có giá trị đến hết ngày …… tháng …… năm ……..
……….., ngày … tháng … năm …
CƠ QUAN NGHIỆM THU(ký tên, đóng dấu)
Số seri: ……………….
PHỤ LỤC VI
QUY TRÌNH CHUNG NGHIỆM THU XE CƠ GIỚI CẢI TẠO(Ban hành kèm theo Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)
1. Kiểm tra hồ sơ
- Kiểm tra sự phù hợp về trách nhiệm thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo.
- Kiểm tra nội dung cải tạo xe cơ giới và đối chiếu với các quy định cải tạo xe cơ giới tại Điều 4 của Thông tư này.
- Kiểm tra sự đầy đủ và tính hợp lệ của hồ sơ nghiệm thu xe cơ giới cải tạo theo quy định tại khoản 7 Điều 10 của Thông tư này.
- Kiểm tra và đối chiếu thông số kỹ thuật xe cơ giới cải tạo với cơ sở dữ liệu của Chương trình Quản lý kiểm định.
- Kiểm tra các giấy tờ theo yêu cầu của Cơ quan thẩm định thiết kế và các giấy tờ khác như: Giấy chứng nhận đối với các thiết bị đặc biệt, thiết bị chuyên dùng theo quy định; Giấy tờ nguồn gốc của động cơ; xuất xứ của vật tư, phụ tùng, vật liệu sử dụng trong cải tạo.
2. Thực hiện nghiệm thu
- Kiểm tra nhận dạng tổng quát: nhãn hiệu - số loại; biển số đăng ký, số khung, số động cơ, kiểu loại xe.
- Kiểm tra sự phù hợp về nội dung cải tạo của xe cơ giới so với hồ sơ thiết kế, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các quy định liên quan khác.
- Kiểm tra vị trí, lắp đặt các tổng thành, hệ thống, chi tiết liên quan đến cải tạo
- Kiểm tra số lượng, chất lượng các mối ghép, chi tiết lắp ghép, bắt chặt theo hồ sơ thiết kế.
- Kiểm tra vật liệu các chi tiết sử dụng trong cải tạo theo yêu cầu của thiết kế.
- Kiểm tra an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và sự làm việc của các hệ thống, tổng thành; các thiết bị đặc biệt, chuyên dùng sau cải tạo theo quy định.
- Kiểm tra các nội dung liên quan khác.
3. Kết luận
- Lập và in Biên bản kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo (nội dung Biên bản không cần thể hiện các nội dung không kiểm tra như: Thể tích làm việc, công suất của động cơ).
- Nếu kết quả nghiệm thu đạt thì in và cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo cho tổ chức, cá nhân.
4. Thời hạn nghiệm thu cải tạo xe cơ giới
Thời hạn cấp Giấy chứng nhận cải tạo là 03 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc kiểm tra đạt yêu cầu
PHỤ LỤC VII
MẪU VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ NGHIỆM THU XE CƠ GIỚI CẢI TẠO(Ban hành kèm theo Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)
(CƠ SỞ CẢI TẠO)
-------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Số: ………..
……., ngày tháng năm
VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ NGHIỆM THU XE CƠ GIỚI CẢI TẠO
(Cơ sở cải tạo) đề nghị (cơ quan nghiệm thu ……) kiểm tra chất lượng xe cơ giới cải tạo như sau:
1. Đặc điểm xe cơ giới cải tạo:
- Biển số đăng ký (nếu đã được cấp):
- Số khung:
- Số động cơ:
- Nhãn hiệu - số loại:
2. Căn cứ thi công cải tạo: Thiết kế có ký hiệu ………………. của (Cơ sở thiết kế) đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam/Sở Giao thông vận tải cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo số ………… ngày …./…/….
3. Nội dung thi công cải tạo:
(Ghi tóm tắt đầy đủ các nội dung thiết kế cải tạo thay đổi của xe cơ giới)
(Cơ sở cải tạo) xin chịu trách nhiệm về các nội dung đã được thi công trên xe cơ giới cải tạo.
CƠ SỞ CẢI TẠO
(Ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu)
PHỤ LỤC VIII
MẪU BẢNG KÊ CÁC HỆ THỐNG, TỔNG THÀNH THAY THẾ MỚI(Ban hành kèm theo Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)
(CƠ SỞ CẢI TẠO)
-------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Số: ………
….., ngày tháng năm
BẢNG KÊ CÁC HỆ THỐNG, TỔNG THÀNH THAY THẾ MỚI
Biển số đăng ký: Nhãn hiệu - số loại:
Số khung: Số động cơ:
Ký hiệu thiết kế: …………………………………….
TT
Tổng thành, hệ thống
Nguồn gốc
Nơi sản xuất(2)
Số Giấy chứng nhận(3)
Nhập khẩu
Tự sản xuất
Mua trong nước(1)
1. Động cơ
1.1
…
2. Hệ thống lái
3. Hệ thống phanh
3.1
Bình khí nén
3.2
…
4. Hệ thống điện, đèn chiếu sáng và tín hiệu
4.1
Đèn chiếu sáng phía trước
4.2
…….
…..
Ghi chú:
(1) Đối với trường hợp sử dụng lại động cơ của xe cơ giới đã qua sử dụng thì ghi rõ biển số/số khung của xe tháo động cơ để sử dụng.
(2) Phụ tùng nhập khẩu ghi nước sản xuất; phụ tùng mua trong nước ghi rõ tên và địa chỉ Cơ sở sản xuất.
(3) Áp dụng với chi tiết, hệ thống, tổng thành phải có Giấy chứng nhận.
PHỤ LỤC IX
MẪU BIÊN BẢN KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG, AN TOÀN KỸ THUẬT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG XE CƠ GIỚI CẢI TẠO
(Ban hành kèm theo Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)
(CƠ QUAN NGHIỆM THU.....)
-------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Số: ………..
BIÊN BẢN KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG AN TOÀN KỸ THUẬT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG XE CƠ GIỚI CẢI TẠO
- Căn cứ Thông tư số /2014/TT-BGTVT ngày ... tháng ... năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ;
- Căn cứ Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo số ... ngày ... tháng ... năm ... của Cục Đăng kiểm Việt Nam/Sở Giao thông vận tải ... thẩm định hồ sơ thiết kế ký hiệu ... của .... (Cơ sở thiết kế);
- Theo Công văn số ... và Biên bản nghiệm thu xuất xưởng số .... ngày ... của … (Cơ sở cải tạo).
Hôm nay ngày ... tháng ... năm ... (cơ quan nghiệm thu....) đã tiến hành kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo như sau:
1. Thành phần kiểm tra gồm:
- Đăng kiểm viên 1: ………………………………….
- Đăng kiểm viên 2: …………………………………..
- Đại diện cơ sở cải tạo: ……………………………..
2. Đặc điểm xe cơ giới cải tạo:
Biển số đăng ký
Số động cơ
Số khung
Loại phương tiện
Nhãn hiệu-số loại
...
…
…
…
…
3. Nội dung cải tạo
(Ghi tóm tắt đầy đủ các nội dung thiết kế cải tạo, thay đổi của xe cơ giới).
4. Kết luận
…. (ghi rõ Đạt hoặc Không đạt hoặc Yêu cầu bổ sung, sửa chữa) ……………….
Biên bản này được lập thành 02 bản, lưu tại Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới 01 bản và giao cho cơ sở cải tạo 01 bản.
Đăng kiểm viên 1
(ký tên)
Đăng kiểm viên 2
(ký tên)
Đại diện cơ sở cải tạo
(ký tên)
CƠ QUAN NGHIỆM THU(ký tên, đóng dấu)
Ghi chú: Trong trường hợp các thành viên có ý kiến khác nhau thì phải ghi rõ ý kiến vào Kết luận.
NỘI DUNG KIỂM TRA XE CƠ GIỚI CẢI TẠO(kèm theo Biên bản kiểm tra chất lượng ATKT & BVMT xe cơ giới cải tạo số ……………)
Ghi chú: Thể hiện đầy đủ các nội dung được kiểm tra.
PHỤ LỤC X
MẪU BÁO CÁO THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI TẠO XE CƠ GIỚI(Ban hành kèm theo Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT, ngày 31 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)
Phần báo cáo của Đơn vị đăng kiểm
CỤC ĐKVN/SỞ GTVT TỈNH ...
TRUNG TÂM ĐĂNG KIỂM …..
-------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Số: …………
……., ngày tháng năm ……
BÁO CÁO CÔNG TÁC NGHIỆM THU XE CƠ GIỚI CẢI TẠO
Thời gian từ ngày ... tháng ... năm ... đến ngày ... tháng ... năm ...
Kính gửi:
- Cục Đăng kiểm Việt Nam
- Sở Giao thông vận tải ...
I. CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN CHẤT LƯỢNG AN TOÀN KỸ THUẬT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG XE CƠ GIỚI CẢI TẠO
TT
Số GCN cải tạo
Ngày cấp
Ký hiệu TK
Biển số đăng ký (hoặc số khung)
Biên bản nghiệm thu xuất xưởng
Biên bản Kiểm tra chất lượng ATKT & BVMT
Số biên bản
Ngày cấp
Số Biên bản
Ngày cấp
1.
II. SỬ DỤNG PHÔI GCN CẢI TẠO
Nhận mới trong kỳ
Sử dụng
Hư hỏng
Còn tồn
Ghi chú
ĐƠN VỊ ĐĂNG KIỂM(Lãnh đạo ký và đóng dấu)
Phần báo cáo của Sở GTVT
UBND TỈNH ...
SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Số: ………….
…….., ngày tháng năm ………
BÁO CÁO CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH THIẾT KẾ XE CƠ GIỚI CẢI TẠO
Thời gian từ ngày ... tháng ... năm ... đến ngày ... tháng ... năm ...
Kính gửi: Cục Đăng kiểm Việt Nam
I. CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN THẨM ĐỊNH THIẾT KẾ XE CƠ GIỚI CẢI TẠO
TT
Thẩm định thiết kế
Ngày cấp
Ký hiệu TK
Biển số đăng ký (hoặc số khung)
Cơ sở thiết kế
Hệ thống, tổng thành cải tạo
Số GCN thẩm định.
Số của Văn bản cho phép tương ứng (nếu có)
1.
II. SỬ DỤNG PHÔI GCN THẨM ĐỊNH THIẾT KẾ
Nhận mới trong kỳ
Sử dụng
Hư hỏng
Còn tồn
Ghi chú
SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI...
(Lãnh đạo ký và đóng dấu)
Ví dụ tiếpEm thâys cụ còm dạo nhiều quá nên còm này bị kém chất lượng.
Luật Vn có cho phép cá nhân chế độ hay hoán cải cải tạo chế tạo lắp ráp phương tiện kỹ thuật đek đâu. Có nghĩa là kg có đăng ký đăng kiểm ccc gì cả nhé kể cả đang chế mà bị bắt gặp cũng bị tịch thu. Vkl vậy chứ,. Chuyện hài hơn là có cặp vc già của tàu nó ráp hai chiếc xe đạp vào với nhau và chất đồ lên đạp qua Vn du lịch. Đạp vô tận Đà Nẵng thì bị bắt bị tịch thu phương tiện do tự ý chế độ, hoán cải mất an toàn. Vãi cả lờ, ngồi trên 4 cái bánh an toàn là thế, kg đạp cũng kg thể ngã té hơn hẳn hai bánh người ta đi khắp cả tàu sang Vn đi hơn một nữa đất nước để rồi bị bắt tịch thu phương tiện nộp phạt rồi về. Bó tay lũ não chó.
Do lũ đó não tôm nên mới thế, chứ cho phép nố chế, cho phép nó đăng kiểm đăng ký thì mắc gì tốn công lập đoàn này nọ cho nhũn não ra. Cho nó độ chế chán muốn bay hay chạy thì cứ đi đăng kiểm, đạt thì cho đăng ký lưu thông với phí đ kiểm, đ ký cực cao. Vừa thu tiền vừa đỡ bớt lũ ít tiền nghịch ngu tăng gánh nặng xã hội. Có thế thôi mà nó cấm vì ngu quá cái gì kg quản lý đc là cấm thôi.Ông anh cháu làm bên cục hàng không dân dụng. Ông kể trước đây có ông hai lúa chế tạo máy bay trực thăng, được lũ lều báo tung hô là sáng tạo sáng kiến... Thế nên lãnh đạo Nhà nước cũng quan tâm bắt cục hàng không phải thẩm định cấp phép cho nó bay thử. Cả đoàn công tác phải vào tận nơi để thẩm định, hai lúa bê cái cục kim loại ra đồng, loay hoay lắp cái này độ cái kia suốt một buổi, rồi khởi động tiếp hơn 2 giờ không bay lên được khỏi mặt đất. Cả đoàn mất cả ngày chả được việc gì. Thử hỏi ông lãnh đạo nào dám ký cấp phép cho cái đống kim loại đấy bay trên đầu nhà dân.
Em xin phân tích thế này, hồi xưa cụ học lịch sử, sau khi kết thúc mỗi bài thường có một phần nhỏ nhưng quan trọng là bài học lịch sử. Phần đó nhấn mạnh cho các cụ biết mà học hỏi; một là kết thừa thành công, hai là tránh sai lầm. Í em đưa ra đây, các cụ ko nên mơ làm ôtô công nghiệp đi theo hướng mà nền tảng cơ sở lý thuyết chưa sãn sàngThởi gian cụ ấy bỏ ra làm cái xe ấy vẫn có ích hơn ối cụ. Nhất là cụ chủ thởt này.
Cá nhân kg đc phép thiết kế nhé, phải có bằng cấp và tư cách pháp nhân mới đc phép thiết kế. Cái này thường công ty hoặc bên đăng kiểm làm. Thành ra nó như một đống cut vậy đó.Ví dụ tiếp
Theo Cục Cảnh sát giao thông, Căn cứ Khoản 2 Điều 53 Luật Giao thông đường bộ quy định điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới: “Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật…” và Khoản 2 Điều 55 quy định “Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.
Vậy bước đầu tiên đúng luật muốn độ, hoán cải, nâng cấp... hay là cái gì đó thì cụ cứ làm bản thiết kế chuẩn đi rồi xin phê duyêt nhé
Muốn người ta chấp nhận mình thì mình nên đúng luật đã cụ nhéCá nhân kg đc phép thiết kế nhé, phải có bằng cấp và tư cách pháp nhân mới đc phép thiết kế. Cái này thường công ty hoặc bên đăng kiểm làm. Thành ra nó như một đống cut vậy đó.
Cụ đọc mục 7. và 8. đi nhé, em gút le rất kinh khủng đấy ngóc nghếch nào em moi chả ra, nên cụ đừng bảo em google nữa.Thật ra chất lượng hay không thì cũng google qua cái đi cụ em rất dị ứng với các từ ngữ như "lũ não chó"... có thớt bảo OF dạo này mất chất có vẻ là đúng thật cụ nhỉ
Cụ yêu thích độ xe, hoán cải xe, chế tạo xe là việc của cụ, nhưng ngược lại, cụ muốn lưu thông thì cụ phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, các bài test.... còn cụ muốn hiểu sâu hơn thì cụ có thể tìm tới 1 văn phòng luật uy tín để hỏi nhé
https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-thong-Van-tai/Thong-tu-85-2014-TT-BGTVT-ve-cai-tao-phuong-tien-giao-thong-co-gioi-duong-bo-264059.aspx
Em quất vào đây cái nếu cụ nào lười click vào link
Cụ phản biện 2 còm trên cho em cái đãMuốn người ta chấp nhận mình thì mình nên đúng luật đã cụ nhé
Cá nhân không được thiết kế? nếu cụ nói đúng, bạn bè cụ thiếu gì người có công ty?
Cơ bản cụ có đủ tiềm lực tài chính, đủ tài năng, đủ công nghệ để độ và làm ra một chiếc xe an toàn lưu thông cho mình và và người đi đường hay không lại là chuyện khác nhé.
Vậy chốt lại vấn đề tranh luận
1. Cấm độ, cải tạo xe hay không? : Câu trả lời là không cấm, nhưng người độ phải tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành
2. Cấm xe độ lưu thông hay không?: Không, nếu xe độ xong qua đủ kiểm định, các bài test, ví dụ bài test túi khí
Cụ đọc mục 7. và 8. đi nhé, em gút le rất kinh khủng đấy ngóc nghếch nào em moi chả ra, nên cụ đừng bảo em google nữa.
Cụ tranh luận xoay quần như vậy em kg còn gì để nói. Em chỉ xin nhắn lại còm của cụ xuống chất rồi.Muốn người ta chấp nhận mình thì mình nên đúng luật đã cụ nhé
Cá nhân không được thiết kế? nếu cụ nói đúng, bạn bè cụ thiếu gì người có công ty?
Cơ bản cụ có đủ tiềm lực tài chính, đủ tài năng, đủ công nghệ để độ và làm ra một chiếc xe an toàn lưu thông cho mình và và người đi đường hay không lại là chuyện khác nhé.
Vậy chốt lại vấn đề tranh luận
1. Cấm độ, cải tạo xe hay không? : Câu trả lời là không cấm, nhưng người độ phải tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành
2. Cấm xe độ lưu thông hay không?: Không, nếu xe độ xong qua đủ kiểm định, các bài test, ví dụ bài test túi khí
Vâng ạ, tranh luận khi ta cảm thấy vui vẻ thì ta tranh luận thôi, còn chất hay không thì em chịuCụ tranh luận xoay quần như vậy em kg còn gì để nói. Em chỉ xin nhắn lại còm của cụ xuống chất rồi.