[Thảo luận] Kính thưa các cụ Ate(AT),Em xin kinh nghiệm lùi xe xuống hồ!

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,821
Động cơ
606,590 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Chết cười với cụ này. Thế thì đi AT cũng chả nhàn gì nhể =))
Khi lùi thì an toàn là hàng đầu cụ ạ.
@oham ngoc chau : Đúng là tiến vào rồi khi đi lùi ra thì dễ và an toàn hơn là lùi vào cho đẹp đội hình. Nhà em vẫn thường chọn giải pháp tiến vào chỗ đậu.
Voted cụ.
 

Mr-Quadcore

Xe buýt
Biển số
OF-34954
Ngày cấp bằng
9/5/09
Số km
699
Động cơ
481,350 Mã lực

Phương Nga

Xe lăn
Biển số
OF-50583
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
10,295
Động cơ
557,012 Mã lực
Nơi ở
bên các con
Cảm ơn cụ đã cho 1 kinh nghiệm quý báu
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khi nào cần đỗ ở những chỗ nguy hiểm rệ sông, bờ kênh, hồ nước, theo em các cụ cứ tiến đầu vào, vì ít ra đi tiến vẫn dễ hơn đi lùi. Sau đó lùi ra thì đơn giản hơn nhiều. Cái này ko chỉ ở ta đâu. Ở Amsterdam - Hà Lan, khi đi du lịch bằng thuyền trên hệ thống kênh, hướng dẫn viên bảo rằng ở thành phố hầu như xe bị rơi xuống kênh mỗi tuần (vì dọc các bờ kênh toàn là xe đỗ). Vì thế, thành phố đã phải làm các lan can bằng thép tròn cao ngang đầu gối để giảm đỡ tai nạn này.
 

Arctheson

Xe hơi
Biển số
OF-11524
Ngày cấp bằng
10/11/07
Số km
132
Động cơ
530,320 Mã lực
Bài viết rất hay và bổ ích. Nhà cháu hôm trước cũng gặp một trường hợp gần tương tự. Đưa bố đi vào khám ở viện,lúc đỗ xe,chỉ còn một chỗ trên vỉa hè,và vỉa hè chỉ đủ chiều dài cho bánh trước và bánh sau , còn lại là bức tường. Hú hồn,thêm một tí ga là đâm vào tường rồi. Cũng rồ rồ vài phát không được,cũng phải tiến lên lấy đà và chỉ ga vừa đủ. Qua vỉa hè là nhà cháu phanh ngay .Nhà cháu đi MT,mà nếu đi AT theo ngu ý của nhà cháu là các cụ để hai chân vào chân ga và phanh,rồi tùy cơ ứng biến có được không ạ.
 

blackcarens

Xe buýt
Biển số
OF-80933
Ngày cấp bằng
22/12/10
Số km
729
Động cơ
422,201 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Hà Lội
các cụ cứ làm cái cam lùi là yên tâm nhất, lúc nào về số lùi thấy cá bơi trong cam thì chắc chắn là đã xuống nước ợ :D
 

OKLEY

Xe buýt
Biển số
OF-12310
Ngày cấp bằng
28/12/07
Số km
688
Động cơ
530,702 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thanks cụ chủ bài của cụ rất hay ạ.
 

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
12,594
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Em toàn phải lấy đà để lên, nhẹ nhàng là qua. Đi AT ko để ý là dễ bị trường hợp như cụ chủ thớt lắm!
 

K&K

Xe buýt
Biển số
OF-20963
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
554
Động cơ
756,331 Mã lực
Cám ơn kinh nghiệm chia sẻ của cụ chủ thớt.
Rất có giá trị cho những người mới đi xe AT hoặc phụ nữ lái.
Rất hoan nghênh ý kiến đóng góp của các cụ về đề tài lái xe an toàn để mọi người cùng tham khảo và lái xe an toàn trong mọi tình huống.
 

duongtm

Xe tăng
Biển số
OF-3464
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
1,985
Động cơ
574,500 Mã lực
Qua hai trường hợp quá may mắn kể trên, em cũng đúc rút được một chút kinh nghiệm xin được chia sẻ cùng các cụ, các mợ lái mới (Chỉ xe AT thôi nhé, và tất nhiên là với các cụ, mợ lái già, lắm kinh nhiều nghiệm thì em xin thôi ợ):
-Khi lùi xe lên vỉa hè (hoặc chướng ngại vật)(trường hợp này trong phố nhiều lắm) tuyệt đối không để hai bánh trước hoặc sau sát vào vỉa hè (chướng ngại vật) rồi nhấn ga để vượt qua.Lý do (theo ngu ý của em): khi lùi xe mà gặp vật cản cần phải thêm ga, chân người lái đặt lên bàn đạp ga tạo với sàn xe một góc nhất định (tạm gọi là góc a) và với lực ấn xuống. Khi đã đủ lực để vượt qua vật cản, xe có xu hướng chồm lên (đầu hoặc .ít) một cách đột ngột làm thay đôỉ góc a cũng một cách đột ngột, chân người lái có xu hướng nhấn thêm lên bàn đạp làm xe bị hiện tượng quá ga (hay nói nôm na là rồ ga), lúc này lại có hai trường hợp xảy ra:
+Một: đối với đa số lái xe tập trung sẽ kịp rút chân ga mà thả sang chân phanh (hì, giống em) thì chẳng nói làm gì.
+Hai: đối với các cụ, các mợ mới lái xe non kinh nghiệm, hoặc mua bằng, hoặc lái xe với tâm hồn treo ngược cành cây…sẽ bị cuống (tay bắt chuồn chuồn chân đạp xích lô, mắt chữ A mồm chữ O) không kịp rút chân ga để mà đạp phanh, xe bị rồ ga muốn chạy đâu thì chạy để rồi hôm sau được lên báo, gây hại cho mình và mọi người.
-Vậy nếu gặp trường hợp bánh xe chạm vỉa hè hoặc chướng ngại vật, tốt nhất ta nên tiến xe lên một đoạn ngắn rồi mới lùi, dùng đà của xe mà vượt chướng ngại, đặt mình trong thế chủ động tránh tình trạng xe bị chồm đột ngột làm ga bị rồ đột ngột.
Em là thành viên mới, gặp trường hợp này xin chia sẻ với các cụ, mợ chút kinh nghiệm bản thân không phải với mục đích được uống “riệu” của các cụ, mà là thật tâm mong muốn trong đời sống hàng ngày ngày càng ít đi những tai nạn đáng tiếc kể trên! Cảm ơn các cụ, các mợ đã đọc bài!
:-hChúc các cụ, các mợ lái xe an toàn!:-h
Cả 2 trường hợp đều do lỗi của chủ thớt, quá non khi điều khiển xe lên hè. Với chiều cao 10-15cm như bác nói mà bác lại muốn lên 2 bánh 1 lúc thì em chệu. Từng chân 1 thôi bác ạ. Bác thế là còn may nhiều đấy, không có lần thứ 3 đâu
 

xulu

Xe tăng
Biển số
OF-8407
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
1,425
Động cơ
550,348 Mã lực
Website
vn.360plus.yahoo.com
em cũng 4 năm lái rồi nhưng nhất quyết không đi AT. Đi MT thì mấy cái kiểu lùi ấy chỉ là muỗi đôt Inox
Em cũng như cụ 17 năm lái rồi nhưng cũng ko đi AT chỉ đi MT. Lúc nào thích AT đổi cho Ông ngồi đồi diện để đi mấy hôm xong trả chứ ko mua AT
 

damkhanh

Xe điện
Biển số
OF-69208
Ngày cấp bằng
26/7/10
Số km
2,289
Động cơ
452,440 Mã lực
Cả 2 trường hợp đều do lỗi của chủ thớt, quá non khi điều khiển xe lên hè. Với chiều cao 10-15cm như bác nói mà bác lại muốn lên 2 bánh 1 lúc thì em chệu. Từng chân 1 thôi bác ạ. Bác thế là còn may nhiều đấy, không có lần thứ 3 đâu
Em thì thấy em may thật nên đưa thớt này chỉ với mục đích giúp các cụ, các mợ mới lái hoặc kém may mắn hơn em thôi! Thanks all!
 

Not_heaven

Đi bộ
Biển số
OF-60097
Ngày cấp bằng
27/3/10
Số km
9
Động cơ
442,390 Mã lực
Hay!

Đọc thớt của cụ chủ đang lúc trời rét càng thêm lạnh cả người. Một kinh nghiệm quá đáng quý. Vote Cụ
 

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
2,772
Động cơ
439,380 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
Thưa các cụ, các mợ!Trong đời sống ngày nay, các tiện ích mà một chiếc xe số tự động (AT) mang lại là điều không cần phải bàn cãi. Tuy nhiên, em xin có đôi lời muốn chia sẻ với các cụ, các mợ đã, đang và sẽ sở hữu một chiếc xe AT chút kinh nghiệm “xương máu”, nặng thì cháy nhà chết người, nhẹ thì cũng hao tiền tốn của qua hai trường hợp phải nói là quá may mắn của em. Trước khi vào câu chuyện, em xin các cụ, mợ bớt chút thì giờ đọc lướt qua vài trong số rất nhiều tin bài đăng đầy trên mạng mà em đã tổng hợp và rút gọn hầu các cụ, mợ:
-Vụ thứ nhất: Một chiếc ôtô Toyota Corolla Altis mới coóng vừa được chủ nhân lùi thẳng xuống hồ Giảng Võ, Hà Nội sáng 16/3. Chiếc xe gặp nạn mang hiệu Toyota Corolla Altis, màu đen. Chủ nhân của chiếc xe này cho biết, chỉ vì cố gắng lùi gọn ghẽ chiếc xe lên vỉa hè hồ Giảng Võ, nhưng quá đà lùi thẳng xuống hồ. Đặc biệt, chiếc xe này vừa được ông chủ tậu về hôm trước thì ngay sáng hôm sau đã sự cố hy hữu này.
-Vụ thứ hai: Lúc 18 giờ 30 phút ngày 27/7, tại bến đỗ xe bên sông Tô Lịch , trước cửa nhà 32 ngõ 1 đường Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) đã xảy ra một vụ tai nạn hy hữu. Những người chứng kiến cho biết trong lúc lùi vào chỗ đỗ ở bên bãi đỗ xe sát bờ sông, chiếc Honda Civic 2.0, bên trong có tài xế và một bé gái hơn 2 tuổi, đã lao xuống sông từ độ cao hơn 5m…Theo các nhân viên Cứu hộ 116, đây là vụ rơi xe thứ 3 tại khúc sông này, nguyên nhân đều do lùi xe quá đà.
-Vụ thứ ba:Vào lúc 8h30 ngày 15/6/2010, tại cây xăng số 280 phố Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, một chiếc xe Santafe BKS 30H-2032 đang tiến vào đổ xăng bất chợt rú ga rồi lùi giật mạnh về phía sau đè liên tiếp 3 xe máy và làm một người đàn ông đang ngồi trên xe máy BKS 29S8-2041 chờ đổ xăng chết tại chỗ…</SPAN>
V.v. và v.v. còn rất rất nhiều vụ nữa ợ!

Và đây là hai trường hợp của em (Xin thưa là em có bằng lái đã 4 năm và lái xe AT được hơn 6 tháng rồi, vì vậy em đủ tự tin để cho rằng MT và AT em lái thạo như nhau):
-Trường hợp thứ nhất: Khoảng 3 tháng trước, em đến dự sinh nhật bà chị kết nghĩa ở đường Võ Thị Sáu. Vì trước nhà không có chỗ đỗ xe nên em mang ra điểm trông giữ cạnh cái hồ gì gì đó em không biết tên (đối diện công viên Tuổi trẻ).Điểm trông xe chỉ là dải vỉa hè sát hồ, phía trước là đường rộng 5m, phía sau là hồ nước, chấm hết. Qua hướng dẫn của bác trông xe, em tự tin lùi xe lên hè. Hai bánh xe sau lên ngon lành, đến hai bánh trước thì do nó đã chạm sát vỉa( dù vỉa hè chỉ cao chừng 15-17cm) nên không thể lên ngay được. Chuyện nhỏ như con nhỏ, em dí nhẹ ga…bập bềnh một tí, vẫn chưa lên.Mạnh thêm tí nữa nào nồi lẩu đang chờ, và lên thật…vù…xe em phi thẳng ra hồ. Một thoáng qua gương hậu, em thấy hồ nước mênh cái mông đang dang rộng chờ đón em. Trong đầu em, hình ảnh nồi lẩu đang… “thơm ngát” mà người em thì… “lạnh toát”. Vậy mà trong tích tắc, chẳng biết cô thương thế nào mà em kịp rút chân ga thả sang chân phanh. Xuống xe trong tình trạng mặt cắt không còn hột máu, hai bánh sau xe chỉ còn cách mép hồ có nhõn khoảng chục phân thôi các cụ ợ.
-Trường hợp thứ hai: Chỉ vừa mới tối hôm qua thôi, em vào đổ xăng tại cây xăng quân đội ở ngã ba Trần Đăng Ninh-Nguyễn Phong Sắc. Vẫn bình thường như cân đường hộp sữa, em lại từ từ lùi .ít vào. Hai bánh sau ok, đến lượt hai bánh trước thì lại chạm vỉa hè mất rồi. Lúc đó trong đầu em cũng không liên tưởng gì đến vụ việc mấy tháng trước nữa, theo thói quen em lại dận nhẹ ga, bập bềnh bập bềnh…mày chưa lên à…thêm tí nữa cho nó máu…này thì thêm tí nữa này…lúc đầu xe em nâng lên khỏi vỉa thì cũng là lúc máy nó gầm lên…và xe em lại phi thẳng vào các trụ bơm xăng…Tối qua mồng 1 âm lịch các cụ ạ, một lần nữa cô lại thương em cho em phanh kịp nếu không thì sáng nay đảm bảo lên báo cho các cụ, mợ đọc rồi. Nếu tối qua phải cụ nào mới lái hoặc mợ nào non kinh nghiệm thì…thôi em chả dám nghĩ tiếp nữa. Mất một lúc định thần em mới xuống được xe, .ít xe em chỉ cách cột bơm có vài phân thôi. Liên tưởng đến chiếc Santa fe trên phố Đội Cấn mà em tí… són ra quần. Trời “giá rét” mà mặt em “tái mét”…

Qua hai trường hợp quá may mắn kể trên, em cũng đúc rút được một chút kinh nghiệm xin được chia sẻ cùng các cụ, các mợ lái mới (Chỉ xe AT thôi nhé, và tất nhiên là với các cụ, mợ lái già, lắm kinh nhiều nghiệm thì em xin thôi ợ):
-Khi lùi xe lên vỉa hè (hoặc chướng ngại vật)(trường hợp này trong phố nhiều lắm) tuyệt đối không để hai bánh trước hoặc sau sát vào vỉa hè (chướng ngại vật) rồi nhấn ga để vượt qua.Lý do (theo ngu ý của em): khi lùi xe mà gặp vật cản cần phải thêm ga, chân người lái đặt lên bàn đạp ga tạo với sàn xe một góc nhất định (tạm gọi là góc a) và với lực ấn xuống. Khi đã đủ lực để vượt qua vật cản, xe có xu hướng chồm lên (đầu hoặc .ít) một cách đột ngột làm thay đôỉ góc a cũng một cách đột ngột, chân người lái có xu hướng nhấn thêm lên bàn đạp làm xe bị hiện tượng quá ga (hay nói nôm na là rồ ga), lúc này lại có hai trường hợp xảy ra:
+Một: đối với đa số lái xe tập trung sẽ kịp rút chân ga mà thả sang chân phanh (hì, giống em) thì chẳng nói làm gì.
+Hai: đối với các cụ, các mợ mới lái xe non kinh nghiệm, hoặc mua bằng, hoặc lái xe với tâm hồn treo ngược cành cây…sẽ bị cuống (tay bắt chuồn chuồn chân đạp xích lô, mắt chữ A mồm chữ O) không kịp rút chân ga để mà đạp phanh, xe bị rồ ga muốn chạy đâu thì chạy để rồi hôm sau được lên báo, gây hại cho mình và mọi người.
-Vậy nếu gặp trường hợp bánh xe chạm vỉa hè hoặc chướng ngại vật, tốt nhất ta nên tiến xe lên một đoạn ngắn rồi mới lùi, dùng đà của xe mà vượt chướng ngại, đặt mình trong thế chủ động tránh tình trạng xe bị chồm đột ngột làm ga bị rồ đột ngột.
Em là thành viên mới, gặp trường hợp này xin chia sẻ với các cụ, mợ chút kinh nghiệm bản thân không phải với mục đích được uống “riệu” của các cụ, mà là thật tâm mong muốn trong đời sống hàng ngày ngày càng ít đi những tai nạn đáng tiếc kể trên! Cảm ơn các cụ, các mợ đã đọc bài!
:-hChúc các cụ, các mợ lái xe an toàn!:-h
vấn đề là do cảm giác chân ga của cụ chưa thật chuẩn chứ không phải tại AT hay MT.4nawm đi MT và 6 tháng đi AT cũng chưa nhiều đến mức có thể chủ quan đâu cụ ợ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top