[Thảo luận] Kính thưa các cụ Ate(AT),Em xin kinh nghiệm lùi xe xuống hồ!

damkhanh

Xe điện
Biển số
OF-69208
Ngày cấp bằng
26/7/10
Số km
2,314
Động cơ
452,440 Mã lực
Thưa các cụ, các mợ!Trong đời sống ngày nay, các tiện ích mà một chiếc xe số tự động (AT) mang lại là điều không cần phải bàn cãi. Tuy nhiên, em xin có đôi lời muốn chia sẻ với các cụ, các mợ đã, đang và sẽ sở hữu một chiếc xe AT chút kinh nghiệm “xương máu”, nặng thì cháy nhà chết người, nhẹ thì cũng hao tiền tốn của qua hai trường hợp phải nói là quá may mắn của em. Trước khi vào câu chuyện, em xin các cụ, mợ bớt chút thì giờ đọc lướt qua vài trong số rất nhiều tin bài đăng đầy trên mạng mà em đã tổng hợp và rút gọn hầu các cụ, mợ:
-Vụ thứ nhất: Một chiếc ôtô Toyota Corolla Altis mới coóng vừa được chủ nhân lùi thẳng xuống hồ Giảng Võ, Hà Nội sáng 16/3. Chiếc xe gặp nạn mang hiệu Toyota Corolla Altis, màu đen. Chủ nhân của chiếc xe này cho biết, chỉ vì cố gắng lùi gọn ghẽ chiếc xe lên vỉa hè hồ Giảng Võ, nhưng quá đà lùi thẳng xuống hồ. Đặc biệt, chiếc xe này vừa được ông chủ tậu về hôm trước thì ngay sáng hôm sau đã sự cố hy hữu này.
-Vụ thứ hai: Lúc 18 giờ 30 phút ngày 27/7, tại bến đỗ xe bên sông Tô Lịch , trước cửa nhà 32 ngõ 1 đường Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) đã xảy ra một vụ tai nạn hy hữu. Những người chứng kiến cho biết trong lúc lùi vào chỗ đỗ ở bên bãi đỗ xe sát bờ sông, chiếc Honda Civic 2.0, bên trong có tài xế và một bé gái hơn 2 tuổi, đã lao xuống sông từ độ cao hơn 5m…Theo các nhân viên Cứu hộ 116, đây là vụ rơi xe thứ 3 tại khúc sông này, nguyên nhân đều do lùi xe quá đà.
-Vụ thứ ba:Vào lúc 8h30 ngày 15/6/2010, tại cây xăng số 280 phố Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, một chiếc xe Santafe BKS 30H-2032 đang tiến vào đổ xăng bất chợt rú ga rồi lùi giật mạnh về phía sau đè liên tiếp 3 xe máy và làm một người đàn ông đang ngồi trên xe máy BKS 29S8-2041 chờ đổ xăng chết tại chỗ…</SPAN>
V.v. và v.v. còn rất rất nhiều vụ nữa ợ!

Và đây là hai trường hợp của em (Xin thưa là em có bằng lái đã 4 năm và lái xe AT được hơn 6 tháng rồi, vì vậy em đủ tự tin để cho rằng MT và AT em lái thạo như nhau):
-Trường hợp thứ nhất: Khoảng 3 tháng trước, em đến dự sinh nhật bà chị kết nghĩa ở đường Võ Thị Sáu. Vì trước nhà không có chỗ đỗ xe nên em mang ra điểm trông giữ cạnh cái hồ gì gì đó em không biết tên (đối diện công viên Tuổi trẻ).Điểm trông xe chỉ là dải vỉa hè sát hồ, phía trước là đường rộng 5m, phía sau là hồ nước, chấm hết. Qua hướng dẫn của bác trông xe, em tự tin lùi xe lên hè. Hai bánh xe sau lên ngon lành, đến hai bánh trước thì do nó đã chạm sát vỉa( dù vỉa hè chỉ cao chừng 15-17cm) nên không thể lên ngay được. Chuyện nhỏ như con nhỏ, em dí nhẹ ga…bập bềnh một tí, vẫn chưa lên.Mạnh thêm tí nữa nào nồi lẩu đang chờ, và lên thật…vù…xe em phi thẳng ra hồ. Một thoáng qua gương hậu, em thấy hồ nước mênh cái mông đang dang rộng chờ đón em. Trong đầu em, hình ảnh nồi lẩu đang… “thơm ngát” mà người em thì… “lạnh toát”. Vậy mà trong tích tắc, chẳng biết cô thương thế nào mà em kịp rút chân ga thả sang chân phanh. Xuống xe trong tình trạng mặt cắt không còn hột máu, hai bánh sau xe chỉ còn cách mép hồ có nhõn khoảng chục phân thôi các cụ ợ.
-Trường hợp thứ hai: Chỉ vừa mới tối hôm qua thôi, em vào đổ xăng tại cây xăng quân đội ở ngã ba Trần Đăng Ninh-Nguyễn Phong Sắc. Vẫn bình thường như cân đường hộp sữa, em lại từ từ lùi .ít vào. Hai bánh sau ok, đến lượt hai bánh trước thì lại chạm vỉa hè mất rồi. Lúc đó trong đầu em cũng không liên tưởng gì đến vụ việc mấy tháng trước nữa, theo thói quen em lại dận nhẹ ga, bập bềnh bập bềnh…mày chưa lên à…thêm tí nữa cho nó máu…này thì thêm tí nữa này…lúc đầu xe em nâng lên khỏi vỉa thì cũng là lúc máy nó gầm lên…và xe em lại phi thẳng vào các trụ bơm xăng…Tối qua mồng 1 âm lịch các cụ ạ, một lần nữa cô lại thương em cho em phanh kịp nếu không thì sáng nay đảm bảo lên báo cho các cụ, mợ đọc rồi. Nếu tối qua phải cụ nào mới lái hoặc mợ nào non kinh nghiệm thì…thôi em chả dám nghĩ tiếp nữa. Mất một lúc định thần em mới xuống được xe, .ít xe em chỉ cách cột bơm có vài phân thôi. Liên tưởng đến chiếc Santa fe trên phố Đội Cấn mà em tí… són ra quần. Trời “giá rét” mà mặt em “tái mét”…

Qua hai trường hợp quá may mắn kể trên, em cũng đúc rút được một chút kinh nghiệm xin được chia sẻ cùng các cụ, các mợ lái mới (Chỉ xe AT thôi nhé, và tất nhiên là với các cụ, mợ lái già, lắm kinh nhiều nghiệm thì em xin thôi ợ):
-Khi lùi xe lên vỉa hè (hoặc chướng ngại vật)(trường hợp này trong phố nhiều lắm) tuyệt đối không để hai bánh trước hoặc sau sát vào vỉa hè (chướng ngại vật) rồi nhấn ga để vượt qua.Lý do (theo ngu ý của em): khi lùi xe mà gặp vật cản cần phải thêm ga, chân người lái đặt lên bàn đạp ga tạo với sàn xe một góc nhất định (tạm gọi là góc a) và với lực ấn xuống. Khi đã đủ lực để vượt qua vật cản, xe có xu hướng chồm lên (đầu hoặc .ít) một cách đột ngột làm thay đôỉ góc a cũng một cách đột ngột, chân người lái có xu hướng nhấn thêm lên bàn đạp làm xe bị hiện tượng quá ga (hay nói nôm na là rồ ga), lúc này lại có hai trường hợp xảy ra:
+Một: đối với đa số lái xe tập trung sẽ kịp rút chân ga mà thả sang chân phanh (hì, giống em) thì chẳng nói làm gì.
+Hai: đối với các cụ, các mợ mới lái xe non kinh nghiệm, hoặc mua bằng, hoặc lái xe với tâm hồn treo ngược cành cây…sẽ bị cuống (tay bắt chuồn chuồn chân đạp xích lô, mắt chữ A mồm chữ O) không kịp rút chân ga để mà đạp phanh, xe bị rồ ga muốn chạy đâu thì chạy để rồi hôm sau được lên báo, gây hại cho mình và mọi người.
-Vậy nếu gặp trường hợp bánh xe chạm vỉa hè hoặc chướng ngại vật, tốt nhất ta nên tiến xe lên một đoạn ngắn rồi mới lùi, dùng đà của xe mà vượt chướng ngại, đặt mình trong thế chủ động tránh tình trạng xe bị chồm đột ngột làm ga bị rồ đột ngột.
Em là thành viên mới, gặp trường hợp này xin chia sẻ với các cụ, mợ chút kinh nghiệm bản thân không phải với mục đích được uống “riệu” của các cụ, mà là thật tâm mong muốn trong đời sống hàng ngày ngày càng ít đi những tai nạn đáng tiếc kể trên! Cảm ơn các cụ, các mợ đã đọc bài!
:-hChúc các cụ, các mợ lái xe an toàn!:-h
 

nodoi

Xe tải
Biển số
OF-60892
Ngày cấp bằng
4/4/10
Số km
424
Động cơ
444,623 Mã lực
Hay lắm !!! Cám ơn cụ đã cho em một bài học bổ ich.
Vodka kụ nhá.
 

KiaCD5numberone

Xe điện
Biển số
OF-17821
Ngày cấp bằng
24/6/08
Số km
2,008
Động cơ
525,487 Mã lực
Nơi ở
TT Bộ Công An
em cũng 4 năm lái rồi nhưng nhất quyết không đi AT. Đi MT thì mấy cái kiểu lùi ấy chỉ là muỗi đôt Inox
 

RoadStar

Xe tải
Biển số
OF-50098
Ngày cấp bằng
3/11/09
Số km
366
Động cơ
461,875 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thank kụ chủ!
Kinh nghiệm của kụ rất hay, em cũng rất rón rén và cẩn thận khi leo vỉa, lùi đổ xăng... lúc đấy phải tuyệt đối tập trung và luôn ở trạng thái nhả ga sang phanh. Xe em 3.0 mà già chân ga một tý là ăn đủ.
Em đi xe em thì em có kinh nghiệm như này
- Khi lùi hoặc tiến tốt nhất căn khoảng cách để có đà leo vỉa mà không cần đạp thêm chân ga. Trường hợp bất khả kháng không có đà thì nhớ rằng chân ga xe AT có độ trễ nhất định, nhấn ga 1 tí nhả luôn chuyển chân phanh ngay (trong mọi trường hợp lần đạp ga đầu tiên chỉ nhấn xong thả, nếu cần mới ga tiếp. Tuyệt đối không nhấn và giữ độ nhấn kể cả khi tăng tốc trên đường, chờ đèn đỏ... Nhiều trường hợp vì độ trễ chân ga mà cứ tưởng chưa đủ ga cứ giữ nguyên lực đạp chân thì no đòn.
- Lên xuống vỉa em cứ xiên xiên mà tiến lùi, leo từng bánh một bao giờ cũng dễ hơn, tránh trường hợp hai bánh cùng chạm gờ vỉa rất khó lên. Xe xiên xiên Ai cười mặc ai cứ cẩn thận là trên hết :D
Kính kụ một ly cho ấm
 

csan

Xe tải
Biển số
OF-70293
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
213
Động cơ
430,800 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài viết của cụ rất bổ ích cho các bác mới lái AT
 

lambao08

Xe hơi
Biển số
OF-75512
Ngày cấp bằng
15/10/10
Số km
193
Động cơ
423,780 Mã lực
Úi chà trường hợp của cụ lại giống em rùi nhưng khác là cụ lùi em tiến. Hôm đó e đánh xe ra để rửa , khi hai bánh vào cầu thì em bỏ chân ra, cho nó tự leo nhưng cái cầu nó cao quá, thế là em mới đạp cho nó một phát-ga- xe lên nhưng quá trớn nó cứ tiến thảng, vì lúc đó đầu nó dốc lên em chẳng nhìn thấy cầu nên càng hoảng, khi còn cách cái bờ tường dựng bằng tôn khoảng 5,10 phân thì tự nhiên cô xuất hiện nhấc cái chân của em từ chân ga sang chân phanh.đúng là phải mất lúc sau em mới hoàn hồn lại, trong người chứa một cảm giác cực kì khó tả "vãi cả linh hồn- mặt mày trắng bệch" .chứ không hôm đấy thì nó phải xuyên táo ua tấm tôn và cắm đầu xuống mương, và điều gì xảy ra e chẳng dám nghĩ nữa .Công nhận đi xe AT cực khó phải những người trình cao mới đi được @-)(em đi được 3 tháng).
 

2nam1chau

Xe máy
Biển số
OF-81212
Ngày cấp bằng
27/12/10
Số km
92
Động cơ
415,720 Mã lực
Cụ chủ thớt hôm nào đến bãi xe Võ Thị Sáu lần nữa thì nhắn em ra em đỗ cho nhá, em thầu cái bãi xe cạnh hồ đó mà. Kinh nghiệm của em là ga hơi non nếu với những xe công suất yếu và ko nhấn ga khi lùi với những xe công suất khỏe, vì mấy cái vỉa hè chỗ đó, con Mondeo của em chỉ cài số lùi là lên, ko cần dậm thêm ga nữa.
 

pro_toy

Xe đạp
Biển số
OF-80902
Ngày cấp bằng
22/12/10
Số km
16
Động cơ
415,360 Mã lực
Thanks, rất bổ ích cho các cụ mợ mới lấy bằng. đây cũng là kinh nghiệm quý giá
 

hành_khất_đêm

Xe điện
Biển số
OF-43878
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
3,813
Động cơ
496,926 Mã lực
Nơi ở
Mảnh đất lắm người nhiều ma
Cụ chủ thớt thích bồng bềnh nhỉ :D. Sao cụ ko tiến lên chút lấy đà rùi hãy lùi lên.
 

Santa2008

Xe tải
Biển số
OF-13677
Ngày cấp bằng
3/3/08
Số km
361
Động cơ
521,158 Mã lực
Định mời cụ 1 chén nhưng chai em bị cạn mất rồi :D
 

Mr.Funny

Xe tải
Biển số
OF-74388
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
458
Động cơ
427,282 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ thớt về kinh nghiệm này. Nói chung cẩn thận và tích lũy kinh nghiệm chẳng bao giờ thừa cả. Ai cười mặc ai, cứ ăn chắc mặc bền, đỗ xe xấu xấu tí nhưng an toàn mà chơi.
 

Trop

Xe tăng
Biển số
OF-42859
Ngày cấp bằng
10/8/09
Số km
1,019
Động cơ
475,250 Mã lực
Thank kụ chủ!
Kinh nghiệm của kụ rất hay, em cũng rất rón rén và cẩn thận khi leo vỉa, lùi đổ xăng... lúc đấy phải tuyệt đối tập trung và luôn ở trạng thái nhả ga sang phanh. Xe em 3.0 mà già chân ga một tý là ăn đủ.
Em đi xe em thì em có kinh nghiệm như này
- Khi lùi hoặc tiến tốt nhất căn khoảng cách để có đà leo vỉa mà không cần đạp thêm chân ga. Trường hợp bất khả kháng không có đà thì nhớ rằng chân ga xe AT có độ trễ nhất định, nhấn ga 1 tí nhả luôn chuyển chân phanh ngay (trong mọi trường hợp lần đạp ga đầu tiên chỉ nhấn xong thả, nếu cần mới ga tiếp. Tuyệt đối không nhấn và giữ độ nhấn kể cả khi tăng tốc trên đường, chờ đèn đỏ... Nhiều trường hợp vì độ trễ chân ga mà cứ tưởng chưa đủ ga cứ giữ nguyên lực đạp chân thì no đòn.
- Lên xuống vỉa em cứ xiên xiên mà tiến lùi, leo từng bánh một bao giờ cũng dễ hơn, tránh trường hợp hai bánh cùng chạm gờ vỉa rất khó lên. Xe xiên xiên Ai cười mặc ai cứ cẩn thận là trên hết :D
Kính kụ một ly cho ấm
Cụ chủ thớt thích bồng bềnh nhỉ :D. Sao cụ ko tiến lên chút lấy đà rùi hãy lùi lên.
Em đồng ý với 2 cách trên ạ,
1. Cụ lên xiên xiên kiểu này vừa nhẹ nhàng vừa an toàn, nếu gập vỉa cao xe cũng đỡ bị vập mồm khi lên xuống .
2. Nếu không xiên được thì nên lấy đà chút Cụ ạ, Lúc đó tận dung được lực quán tính của cả xe nữa nên chân ga cũng nhẹ nhàng hơn.
 

nguyenducduy

Xe điện
Biển số
OF-78179
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
2,573
Động cơ
441,960 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Lái xe kinh nghiệm mà cụ lại dính toàn lỗi cơ bản thế
Khi định tiến lên hoặc nùi lại thấy có chướng ngại vật thì phải tiến lên, hoặc nùi lại một chút, mới ga lấy đà tùy theo chướng ngại vật khác nhau
Như vậy người lái xe mới kiểm soát được tốc độ xe chứ
Bánh trước bị trạm vỉa hè mà cụ cứ nhấn ga thì chết thật rồi, khi xe lên được khỏi điểm vấp đó mà ga vẫn giữ nguyên thì thử hỏi tốc độ xe đạt bao nhiêu
Những xe tăng tốc 100km/h chỉ có 5s thì em nghĩ nó còn ra giữa hồ chứ không may như cụ đâu.
 

tata

Xe máy
Biển số
OF-45127
Ngày cấp bằng
1/9/09
Số km
62
Động cơ
463,620 Mã lực
Em thì có kinh nghiệm thế này, với những trường hợp như của bác thì em để lòng bàn chân (gần gót chân 1 chút) lên chân ga (tuyệt đối không để mũi giày nhé) như thế em có thể mớm ga lên rất từ từ, tất nhiên vẫn phải đảm bảo xoay bàn chân thật nhanh để có thể đạp chân phanh kịp thời, bác thử mà xem.
 

arcfun

Xe máy
Biển số
OF-80917
Ngày cấp bằng
22/12/10
Số km
73
Động cơ
415,900 Mã lực
Bài viết của cụ rất hay. Em cũng đã đi nhiều loại xe at khác nhau nhưng chưa gặp phải tình huống như của cụ, may mà có bài học của cụ chứ tự học chắc là đắt lắm ........:-bd
 

kiendudu

Xe tải
Biển số
OF-71685
Ngày cấp bằng
28/8/10
Số km
360
Động cơ
430,480 Mã lực
kinh nghiệm của bác rất đang quý, em đã từng bị rồi và cũng như bác, em nhanh chân chuyển chân ga thành chân phanh ngay nên không có hậu quả đáng tiếc nào xẩy ra. Cám ơn bác
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,665
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Đọc thớt này nhà cháu mới biết là MT không cần lấy đà, cũng không cần lên xiên bánh @-)
Thế mà nhà cháu cứ ngỡ vụ này nó chỉ liên quan tới dẫn động cầu trước hay cầu sau chứ AT hay MT chả vậy, lạ nhỉ :D
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,416
Động cơ
619,705 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Tất cả là do cảm nhận ở chân Ga/phanh. Đi nhiều - giờ bay nhiều thành quen thôi !
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,081
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Bài viết của cụ rất bổ đấy ợ, văn vẻ cũng hay nữa. Nói chung không cứ gì AT hay MT đâu, nếu kỹ năng chân Ga, chân Côn chưa nhuyễn thì thế nào cũng có ngày "òa ga". Khi còn non tay thì tốt nhất chớ có liều vào những chỗ quá khoai, tiềm ẩn đầy rủi ro, thậm chí tài già mà chủ quan tí là ăn đòn ngay thôi.
Vote cụ chủ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top