Kinh nghiệm xương máu khi sử dụng xe có Turbo Diesel

HuyCuongPham

Xe hơi
Biển số
OF-91543
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
160
Động cơ
405,300 Mã lực
Nơi ở
SK
Đây là 1 bài viết giới thiệu về động cơ tăng áp TD

http://xef.vn/tin/turbo-tang-ap-tren-xe-oto-nhung-dieu-can-biet1397446106/

Bên châu Âu họ rất thích sử dụng xe chạy diesel , 1 phần vì lợi ích kinh tế (dầu rẻ hơn xăng) 1 phần vì máy chạy dầu luôn được các servis , những thợ già sửa xe lâu năm khuyên nên mua vì khả năng vận hành bền bỉ , và hầu hết có Turbo , ở dòng xe VW thì được kí hiệu là TD hoặc TDi nếu ăn được con xe TDi đều đỏ choét thì máy toẹt vời ông mặt giời luôn . Trước em có dùng VW Touran 2.0 TDi nhưng không được đỏ choét đời 2005 , chạy từ 2010 đến tháng 6/2016 vừa rồi thì Turbo liệt hẳn , nguyên do không phải do nhà sản xuất mà do cách thức mình sử dụng . Do đặc điểm đường xá giao thông thuận lợi nên xe thường di chuyển trên cao tốc với tốc độ cao (bên Tiệp max đc 130 còn Đức thì không giới hạn ) "Nhờ turbo tăng áp, xe diesel có thể tiết kiệm được 40% và xe xăng tiết kiệm được 20% nhiên liệu.Để tăng khả năng nạp khí, các turbo tăng áp sử dụng dòng lưu lượng khí xả từ động cơ để làm quay cánh turbin, các cánh tuabin của turbo tăng áp quay ở tốc độ lên tới 150.000 vòng/phút, như vậy có thể cao hơn gấp 30 lần so với hầu hết các động cơ xe có thể làm được. Và với phương áp bố trí nối với ống xả như vậy, nhiệt độ trong các turbo cũng rất cao.".... khi chạy liền mạch vài tiếng hoặc với những người thận yếu hoặc giả trong trường hợp người đi cùng có nhu cầu đi "hái hoa" hay đi "vũ trụ" , những nhu cầu cá nhân thiết yếu của con người không thể không đáp ứng đúng không ạ , đang chạy vs tốc độ cao như vậy , phải dừng lại và tìm chỗ giải quyết , có thể là cây xăng dọc đường hoặc 1 nơi nào đó "thuận lợi" và sai lầm thường găp như trường hợp của em là tắt máy luôn , sai lầm chết ... "tiền" các cụ ạ , do các cánh turbo đang hoạt động vs tốc độ quay cực lớn , nhiệt lượng theo đó sinh ra cũng cực lớn , nếu chúng ta tắt máy ngay gây "ức chế" cho Turbo , phải ngắt đột ngột , nên tất cả những gì "xả" là dồn cả vào turbo nên Turbo rất dễ hỏng , mà máy TDi hỏng turbo thì các cụ có đạp lút cán cũng chỉ phi được 70 hoặc 80 , ì ạch như 1 con la già , em hoàn toàn không biết gì về việc không được tắt máy luôn mà dừng lại xong phải để máy chạy thêm khoảng 1 phút rồi hẵng tắt , như vậy sẽ có thời gian để tất cả hoạt động chậm dần trước khi dừng lại hẳn ... lần cuối cùng Turbo của con Touran nhà em trăng trối là khi nó gầm rít lên 1 hồi tầm 10 phút , khói đen hơn cả cháy nhà khiến 1 lực lượng cứu hoả phải lập tức đêns hiện trường (em dừng đột ngột để gái rượu đi hái hoa trên xa lộ đấy các cụ ) hic ... liệt luôn , khỏi nổ máy khi em nó ngừng rên la và toả "khói" sau khi lực lượng cứu hoả tốt bụng lôi em vào cây xăng gần nhất thì phải gọi cứu trợ , kéo tiếp về servis quen nhất , nằm 2 tuần để thay Turbo mới và xúc rửa tất cả các loại bụi khói bẩn lan toả trong các đường ống dẫn trong máy ... nói chung là vô cùng tốn hìu . Lúc í anh thợ già mí bật mí vs em là "như em đã cẩn cáo các cụ bằng dòng chữ in đậm rồi ạ " , chẹp , muộn mất rồi các đồng chí ạ các cụ nhẩy .
Đó là 1 kinh nghiệm em muốn chia sẻ với các cụ đã đang và sắp có vợ hai chạy diesel có tăng áp (em chỉ lấy ví dụ thực tế từ em là VW thì họ kí hiệu TD hoặcTDi , còn các hãng khác cũng đều có kí hiệu riêng ạ )

Thêm 1 gạch đầu dòng nữa cũng từ em ra là khi xe chạy dầu nhả khói đen , ít hay nhiều các cụ cũng phải nên đi kiểm tra ngay và luôn ạ , có thể do dầu máy lâu ngày không thay , có thể do bẩn séc măng , nhưng rất có thể là Turbo có vấn đề , chúng ta nên khắc phục sớm , kiểu như phát hiện ung thư giai đoạn đầu thì còn tí cơ hội sống sót í ạ :D . Trên đây là ít kinh nghiệm và hiểu biết còi của em , mong các cụ cao thủ chỉ giáo thêm vì em đã vĩnh biệt em VW Touran với giá sắt vụn rồi , nhưng lại cưới 1 em có Turbo khác hihi.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,384
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Cụ chạy được bao nhiêu km trên 6 năm vậy.Em chạy 26 vạn,xe đời 2008 đến giờ vẫn ok.Nhưng có lẽ cụ cần biết thêm,dầu nhớt là thứ quan trọng.Để máy turbo hoạt động tốt nếu máy mới thì nên dùng dầu loãng.Nhiều khả năng chết là ngay ở turbo thường có con ốc dầu có lỗ nhỏ cho dầu chạy qua bôi trơn turbo.Dầu bị cặn bùn nhiều,dầu không chịu thay đúng kỳ dễ làm tắc lỗ.Nên khi em ra gara sửa thì gặp rất nhiều người bảo đừng đạp thốc ga vì dễ chết turbo.Nhưng em bảo với các bác ấy,bác nói muộn quá,em thốc ga chạy trên 3000 tới 4000/4200v hơn 5 năm rồi.Đối với xe cụ chạy thì như xe em cứ 3 năm hoặc 4 năm sau mua xe là bảo dưỡng turbo.Tháo ra để xem cặn muội than.Ngoài ra đối với xe mà khói ra cứ đều đều theo garaty thì tháo lọc gió ra thử.Nếu nó hết khói hoặc ít khói thì thay lọc gió động cơ ngay và luôn trước khi kiểm tra cái khác.Đối với xe ít chạy quá 80km/h thì chạy số thấp và gần kịch vòng tua máy khoảng 5 phút.Nhớ là chạy trên đường chứ đừng chạy không tải.Trước khi chạy lấy cái búa cao su gõ mạnh khắp bô cho nó ra hết bụi carbon

Còn về tiết kiệm nhiên liệu,cụ nói xe dầu tiết kiệm thì nó chỉ tiết kiệm ở tốc độ 70 đến dưới 80 thôi.Em chạy 16 máy 2148 cc chạy tiết kiệm nhất 7,4l/100km.Còn đã 120 trở lên nó uống như uống bia ấy
 

HakunFR

Xe hơi
Biển số
OF-343931
Ngày cấp bằng
23/11/14
Số km
180
Động cơ
273,813 Mã lực
Như xe Ranger 2.2 em thấy chạy tầm gần 100km/h mới thấy tiếng turbo chạy liên tục (lúc thốc ga tăng tốc thì không nói làm gì, hiển nhiên là turbo chạy). Câu hỏi em là nếu di chuyển chậm, hoặc đi cao tốc nhưng đã giảm tốc thấp một lúc thì khi dừng có cần chờ 1 phút mới tắt máy không? Em thì nghĩ là không vì turbo nó đã không chạy từ 1 khoảng trước đó rồi.
 

khumui

Xe buýt
Biển số
OF-125176
Ngày cấp bằng
22/12/11
Số km
964
Động cơ
388,050 Mã lực
Nơi ở
http://benmar.com.vn
Website
benmar.vn
Xe em cũng có Turbocharger, mua sẵn 1 cái để dự phòng rồi o:-) Dưng mà 5 năm gầm rú mãi nó chả chịu hỏng:D:D:D
 

Big korando

Xe tải
Biển số
OF-389626
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
489
Động cơ
242,931 Mã lực
Tuổi
44
Turbo thì lúc nào cũng làm việc nhưng khi nó hú tức là áp suất khí nạp đã là maximum và dù có tăng ga nữa thì áp suất khí nạp cũng không tăng thêm được nữa.turbo muốn bền thì quan trọng lúc mới bắt đầu khởi hành nhất là buổi sáng phải nổ galangty một lúc cho nhớt nóng lên và bôi trơn đầy đủ cho turbo.
 

HuyCuongPham

Xe hơi
Biển số
OF-91543
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
160
Động cơ
405,300 Mã lực
Nơi ở
SK
Cụ chạy được bao nhiêu km trên 6 năm vậy.Em chạy 26 vạn,xe đời 2008 đến giờ vẫn ok.Nhưng có lẽ cụ cần biết thêm,dầu nhớt là thứ quan trọng.Để máy turbo hoạt động tốt nếu máy mới thì nên dùng dầu loãng.Nhiều khả năng chết là ngay ở turbo thường có con ốc dầu có lỗ nhỏ cho dầu chạy qua bôi trơn turbo.Dầu bị cặn bùn nhiều,dầu không chịu thay đúng kỳ dễ làm tắc lỗ.Nên khi em ra gara sửa thì gặp rất nhiều người bảo đừng đạp thốc ga vì dễ chết turbo.Nhưng em bảo với các bác ấy,bác nói muộn quá,em thốc ga chạy trên 3000 tới 4000/4200v hơn 5 năm rồi.Đối với xe cụ chạy thì như xe em cứ 3 năm hoặc 4 năm sau mua xe là bảo dưỡng turbo.Tháo ra để xem cặn muội than.Ngoài ra đối với xe mà khói ra cứ đều đều theo garaty thì tháo lọc gió ra thử.Nếu nó hết khói hoặc ít khói thì thay lọc gió động cơ ngay và luôn trước khi kiểm tra cái khác.Đối với xe ít chạy quá 80km/h thì chạy số thấp và gần kịch vòng tua máy khoảng 5 phút.Nhớ là chạy trên đường chứ đừng chạy không tải.Trước khi chạy lấy cái búa cao su gõ mạnh khắp bô cho nó ra hết bụi carbon

Còn về tiết kiệm nhiên liệu,cụ nói xe dầu tiết kiệm thì nó chỉ tiết kiệm ở tốc độ 70 đến dưới 80 thôi.Em chạy 16 máy 2148 cc chạy tiết kiệm nhất 7,4l/100km.Còn đã 120 trở lên nó uống như uống bia ấy
Em mua lướt , lúc lấy về là chủ cũ đã phi được 5 năm , xe đời 2005 , em mua năm 2010 , lúc đó chủ cũ họ chạy được 120.000 km , em phi 6 năm đến thời điểm 6/2016 turbo nó nngỏ hẳn thì em chạy thêm được 210.000km , tổng là hơn 330.000 tí cụ ạ .
 

HuyCuongPham

Xe hơi
Biển số
OF-91543
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
160
Động cơ
405,300 Mã lực
Nơi ở
SK
Turbo thì lúc nào cũng làm việc nhưng khi nó hú tức là áp suất khí nạp đã là maximum và dù có tăng ga nữa thì áp suất khí nạp cũng không tăng thêm được nữa.turbo muốn bền thì quan trọng lúc mới bắt đầu khởi hành nhất là buổi sáng phải nổ galangty một lúc cho nhớt nóng lên và bôi trơn đầy đủ cho turbo.
Nhưng những dòng xe đời mới bây giờ thì hãng khuyên là nổ máy xong nên phi luôn mà không cần đợi 1 , 2 phút như những đời cũ hơn (những xe đời TD đời cũ , các thợ già cũng kkhyên em giống như cụ bẩu em vậy , nhất là vào thời tiết mùa đông mà bọn em bên này vẫn hay đùa nhau là "kỷ băng hà", có thể công nghệ hiện đại đã làm tăng thời gian nọ kia cho máy và turbo ồi cụ nhỉ .
 

Big korando

Xe tải
Biển số
OF-389626
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
489
Động cơ
242,931 Mã lực
Tuổi
44
Nhưng những dòng xe đời mới bây giờ thì hãng khuyên là nổ máy xong nên phi luôn mà không cần đợi 1 , 2 phút như những đời cũ hơn (những xe đời TD đời cũ , các thợ già cũng kkhyên em giống như cụ bẩu em vậy , nhất là vào thời tiết mùa đông mà bọn em bên này vẫn hay đùa nhau là "kỷ băng hà", có thể công nghệ hiện đại đã làm tăng thời gian nọ kia cho máy và turbo ồi cụ nhỉ .
Xe em dùng động cơ OM602 diesel của mercedes công nghệ thập niên 90 nhưng vẫn nên làm như vâỵ vì không chỉ turbo mà còn cả dàn xupap thuỷ lực dùng áp suất nhớt động cơ bơm lên.Và sau khi máy nổ dàn bugi sấy tiếp tục sấy tầm 10s cho buồng đốt phụ nóng đều để động cơ làm việc ổn định.Nên mới đề nổ máy nổ to và gõ nhưng sau tầm 1 phút thì máy nổ êm như máy xăng,lúc đó em mới xuất phát.
Em cũng có xem user manual xe diesel đời mới ở việt nam ở mục turbocharger cũng thấy có nói không nên đạp mạnh ga khi xuất phát buổi sáng với một động cơ chưa được làm nóng
 

ltdan

Đi bộ
Biển số
OF-452773
Ngày cấp bằng
12/9/16
Số km
1
Động cơ
206,110 Mã lực
Tuổi
36
Đa số xe dầu theo tiêu chuẩn châu âu thì e nghe khuyên phải xài rất cẩn trọng.
Họ có tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt nên cấu tạo động cơ phức tạp hơn nhiều so với xe xăng.
Nếu đi dưới 25k/năm thì ko nên lấy xe dầu vì chi phí bảo trì ko đủ bù vào phần chênh lệch giá xăng/dầu ở trạm bơm đâu.
Ngoài như mọi người nói là nên để máy nóng, ko tắt máy ngay, còn hạn chế đi trong thành thị và hạn chế đi những quảng quá ngắn vì khi đó khí thải ra được "tái chế" liên tục chứ ko hút khi mới, lâu ngày sẽ làm cặn bẩn trong máy.
E thì e chỉ đi xe xăng thôi, đỡ ô nhiễm hơn mà chạy ít nên cũng bình thường.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,384
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Em mua lướt , lúc lấy về là chủ cũ đã phi được 5 năm , xe đời 2005 , em mua năm 2010 , lúc đó chủ cũ họ chạy được 120.000 km , em phi 6 năm đến thời điểm 6/2016 turbo nó nngỏ hẳn thì em chạy thêm được 210.000km , tổng là hơn 330.000 tí cụ ạ .
Chạy 10 năm mới hi sinh thì xe quá ổn rồi cụ ơi,cái gì cũng có tuổi thọ của nó cả.Như xe em đang đi,ví cụm bi tăng cứ đến km nhất định là nó toi thôi
 

Laluz

Xe hơi
Biển số
OF-21517
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
126
Động cơ
498,580 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
Đi gần 10 vạn máy dầu turbo rồi, cũng cẩn thận như các cụ bảo, mà em chưa xác định được turbo nó kêu thế nào, các cụ chỉ giúp em với ạ?
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,384
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Đi gần 10 vạn máy dầu turbo rồi, cũng cẩn thận như các cụ bảo, mà em chưa xác định được turbo nó kêu thế nào, các cụ chỉ giúp em với ạ?

Nó lệch trục thì cụ cầm cái đũa chọc lên turbo nó nhảy là đua cục cục ngay ấy mà.Lốc điều hoà cũng thế
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,783
Động cơ
351,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Em thấy các xe dầu mới bây giờ (SantaFe 16, Sedora CRDI) thấy các bác tài đều dừng đỗ vf tắt máy phịch - chưa thấy nói hỏng . Vậy lsy do là gì?
 

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
7,156
Động cơ
415,112 Mã lực
Em chọn xe xăng lành ;)
 

DENSOVN

Xe tải
Biển số
OF-107133
Ngày cấp bằng
30/7/11
Số km
300
Động cơ
395,813 Mã lực
Hoá ra xe dầu cũng phức tạp cụ nhỉ. Thế mà e cứ đổ dầu vào là chạy thôi.
 

similacvietnam

Xe tải
Biển số
OF-431541
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
242
Động cơ
216,300 Mã lực
Xe đúng là chỉ tiết kiệm khi chạy tốc độ 80km/h.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,384
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,384
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Hình như nó ko lấy khí thải của máy nên ko bị nóng như máy dầu?

Khí thải chỉ để quay sò lửa của turbo thôi mà cụ.Trừ loại turbo điện thì không dùng khí thải để quay
 

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
7,156
Động cơ
415,112 Mã lực
Khí thải chỉ để quay sò lửa của turbo thôi mà cụ.Trừ loại turbo điện thì không dùng khí thải để quay
Turbo ăn theo bánh răng động cơ chứ cụ, sao lại dùng khí thải để quay?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top