Thấy các cụ rôm rả quá em cũng góp vui tý. Dù gì thì các hãng xe châu Âu cũng đầu tư nghiên cứu nhiều động cơ diesel vì ưu điểm suất tiêu hao nhiên liệu thấp hơn xăng, giá dầu rẻ hơn xăng, tính năng kéo mạnh hơn xăng... cơ bản là vậy; nhưng cũng có nhược điểm là người dùng phải chi tiền thêm cho công nghệ lọc khí thải để đạt EURO5 châu Âu đang áp dụng.
Những nhược điểm của động cơ diesel thời gian gần đây hầu như các hãng đã khắc phục khá triệt để như xả khói, độ ồn động cơ, độ tăng tốc ở tốc độ thấp, độ trễ turbo... không khác biệt nhiều so với động cơ xăng. Những chú ý chăm sóc động cơ và trong sử dụng cũng đơn giản như động cơ xăng, không còn phải quá chú ý nữa, ví dụ không cần phải sưởi ấm máy (turbo) ở thời tiết như Việt nam nữa, nhưng sưởi thì đúng cách nên tốt hơn, tắt máy ngay cũng được, chẳng hại gì turbo cả vì có bộ phận hãm turbo khi tắt máy, không sợ turbo vẫn quay, máy đã tắt, nhớt không được tiếp tục bơm nên hại ổ đỡ trục rô-to (mòn, kêu)... Các hãng xe Đức tiên phong trong việc khắc phục độ trễ chân ga của động cơ diesel, đó là khi xe đuối đà, ấn chân ga xuống turbo chưa kịp lấy tốc, nhiên liệu chưa nạp nhiều với áp cao thì động cơ chưa tăng tốc. Audi, Mercedes và BMW đều có những giải pháp riêng khắc phục vấn đề này qua công nghệ biturbo (2 turbo) và super charger (siêu nạp). 2 turbo gồm 1 nhỏ 1 to, nhỏ tối ưu ở vòng quay thấp, to tối ưu ở vòng quay cao, nên duy trì áp lực nén khí tòan dải tốc độ. Siêu nạp thì dùng động cơ điện thông qua cảm biến với chân ga điều khiển tốc độ turbo. Ở những thế hệ sau, các hãng còn phối hợp turbo điện với turbo khí v.v...
Chăm sóc động cơ diesel chi phí cao hơn động cơ xăng nhưng bù lại nó cho khá nhiều lợi ích như tuổi thọ cao hơn, Mercedes D200 hay sử dụng ở Anh làm taxi thường có số km 350-400 ngàn km, có xe tới hơn nửa triệu km mà vẫn còn khai thác; động cơ xăng thì thường chào thua từ 250 ngàn km.
Thời gian gần đây, châu Âu không còn mặn mà với động cơ diesel như trước vì công nghệ đã chuyển sang trang mới là động cơ điện hoặc lai điện (hybrid), nhưng chắc khó có thể bỏ nó đối với xe vận tải/địa hình hoặc ở nơi có thời tiết khắc nghiệt. Em có may mắn đi xuyên sa mạc Sahara trên 1 xe Renaul Master 2,4 diesel chạy liên tục 2000 km trên xa lộ xuyên Bắc-Nam nghỉ đêm có 1 lần. Phải nói là quá tuyệt vời cả xe lẫn cảnh vật.
Quay lại cái ý cụ chủ tóp-pít nêu chạy động cơ diessel phải chú ý chăm sóc và cách dùng turbo là đúng, có 1 số ý: quan trọng nhất là dùng dầu tổng hợp phẩm chất cao cho động cơ, API 5w-40, phẩm chất CF trở lên. Các xe diessel đời mới thường quy định rõ loại dầu, dán dưới nắp ca-pô. Bắt buộc vùng lạnh phải hâm nóng động cơ 5-7 phút trước khi chạy, tắt động cơ không cần nổ máy đợi trước khi ngừng gì cả, vì turbo đời mới có van thủy lực hãm turbo khi tắt máy, không còn sợ turbo tiếp tục quay và mau hỏng do tắt máy làm giảm áp lực bơm dầu bôi trơn trục turbo. Ở bên kia họ cũng có các cửa hàng mua bán, sửa chữa, đổi turbo diessel, họ có chi tiết phụ tùng thay thế, rẻ hơn mua mới khá nhiều. Giá 1 turbo mới xe 2.0 CDi hoặc HDi khoảng 1000 Euro, sửa chữa lớn bộ ruột thì khoảng 500-600 Euro. Có cụ bảo không nghe tiếng turbo làm việc, thường ga lớn khoảng 2200-2500 v/phút thì có tiếng hú trộn trong tiếng động cơ. Kiểm tra turbo qua nghe tiếng động khi làm việc có thể chuẩn đoán chất lượng, có tiếng hu hú khi ga cao, không có tiếng lộng khộng bên trong turbo...