Kinh nghiệm xương máu khi sử dụng xe có Turbo Diesel

bantaitulai

Xe tăng
Biển số
OF-439324
Ngày cấp bằng
23/7/16
Số km
1,827
Động cơ
229,640 Mã lực
Tuổi
31
Em mua lướt , lúc lấy về là chủ cũ đã phi được 5 năm , xe đời 2005 , em mua năm 2010 , lúc đó chủ cũ họ chạy được 120.000 km , em phi 6 năm đến thời điểm 6/2016 turbo nó nngỏ hẳn thì em chạy thêm được 210.000km , tổng là hơn 330.000 tí cụ ạ .
xe gì mà chậy khiếp thế cụ nhỉ
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
5,552
Động cơ
415,112 Mã lực

Big korando

Xe tải
Biển số
OF-389626
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
489
Động cơ
242,931 Mã lực
Tuổi
44
Miễn lễ, bình thân :D

Em thấy con turbo của xe tải dc chạy bởi dây cu roa nối với động cơ. Còn xe con dư lào thì em chưa nhìn thấy.
Có 2 loại tăng áp là turbocharger dùng luồng khí thải để quay turbine bơm gió vào động cơ chủ yếu dùng cho động cơ diesel còn loại thứ hai là supercharger (siêu nạp) dùng cho động cơ xăng tăng áp,loại này dùng truyền động tách ra từ động cơ hay dùng bơm điện để bơm gió vào máy nên cụ nói vậy chưa hẳn là sai nhưng ở topic này đang nói về động cơ diesel nên cụ được cụ Hổ Trắng vái lạy đó
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Miễn lễ, bình thân :D

Em thấy con turbo của xe tải dc chạy bởi dây cu roa nối với động cơ. Còn xe con dư lào thì em chưa nhìn thấy.
Muốn chém gió thì ít nhất cũng phải hiểu biết 1 tý chút.Mắt thấy,tại nghe,tay sờ.Chứ nói Turbo ăn theo bánh răng thì người ta cười cho vì chả có loại bánh răng nào có thể tạo cho turbo vòng quay khủng cở gần 250.000v/1 phút.Turbo sử dụng chính nguồn khí xả của động cơ để quay cánh gió trong sò lửa.Khi cánh gió sò lửa quay thì cánh gió sò gió hút khí vào để nạp khí.Còn supercharger sử dụng tốc độ quay của động cơ,thông qua đai tải cũng để tăng khí nạp vào nên gọi là siêu nạp.Phần lớn xe máy xăng đua xe hay độ.Còn đối với xe tải thì chả có con nào có thế nói cây curoa nối với Turbo cả.Bởi nhiệt độ ở Turbo có thể đạt tới 950 độ nên chả hãng nào ngu đến độ lắp nó chạy curoa.Mà có lắp curoa cũng chả thằng nào giúp turbo đạt tốc độ gần 250.000v/phút để nạp khí
 

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
5,552
Động cơ
415,112 Mã lực
Muốn chém gió thì ít nhất cũng phải hiểu biết 1 tý chút.Mắt thấy,tại nghe,tay sờ.Chứ nói Turbo ăn theo bánh răng thì người ta cười cho vì chả có loại bánh răng nào có thể tạo cho turbo vòng quay khủng cở gần 250.000v/1 phút.Turbo sử dụng chính nguồn khí xả của động cơ để quay cánh gió trong sò lửa.Khi cánh gió sò lửa quay thì cánh gió sò gió hút khí vào để nạp khí.Còn supercharger sử dụng tốc độ quay của động cơ,thông qua đai tải cũng để tăng khí nạp vào nên gọi là siêu nạp.Phần lớn xe máy xăng đua xe hay độ.Còn đối với xe tải thì chả có con nào có thế nói cây curoa nối với Turbo cả.Bởi nhiệt độ ở Turbo có thể đạt tới 950 độ nên chả hãng nào ngu đến độ lắp nó chạy curoa.Mà có lắp curoa cũng chả thằng nào giúp turbo đạt tốc độ gần 250.000v/phút để nạp khí
Giờ thì em hiểu nguyên lý hoạt động rồi. Thanks cụ.

Em ko biết nên đặt câu hỏi (xem lại còm), chứ có chém đâu :-??, Thế mà cụ sỉ vả em ghê quá :(
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,453
Động cơ
350,826 Mã lực
Cụ chủ nói chả lozic tẹo nào,( chẳng qua là dòng VW của cụ nó vậy,em cũng chạy nhiều dòng VW ở D,đều đa phần hay chết tubo)
Xe oto nói chung là để phục vụ người dân80% là không biết nhiều như cụ,cứ lên xe là chạy,nếu như cụ nói thì hỏng tubo hết à,
Nguyên lý tubo xe tải nhẹ trở lên là tubo dẫn động khí xả ,có tốc độ vòng quay rất lớn,chịu nhiệt độ rất cao,nên nó đòi hỏi vật liệu chế tạo tốt,độ đồng tâm lớn,nhất là áp suất dầu bôi trơn,chất lượng dầu phải rất tốt( lý do chính là chất,áp suất làm hỏng tubo)
Còn lý do như cụ chủ nói là kinh nghiệm chuyền miệng của mấy bác xe tải ngày xưa,xe cũ trước khi tắt máy hay vù ga lên cho đỡ tụt áp xuất dầu diezen ,( xe vù ga lên tốc độ vòng quay lớn làm tubo tăng tốc đột ngột lại tắt máy ngay,làm cho tubo bị thiếu áp suất dầu ,ko có đệm dầu giữa bạc và trục tubo nên mòn bạc nhanh,mòn bạc lại dẫn đến khe hở lớn không đủ áp dầu vv..vv)
 

VTphong

Đi bộ
Biển số
OF-451650
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
7
Động cơ
206,570 Mã lực
Tuổi
57
Không có loại Turbo nào lấy khí thải của máy cả. Nó chỉ dùng áp suất của khí thải để quay turbo, nhiệt độ để làm nóng khí nạp thôi. Xe xăng có cấu tạo phun xăng mới có Turbo, loại dùng chế hòa khí không dùng Turbo được. Không biết có phải vậy không ?
 

czechonline

Xe điện
Biển số
OF-46446
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
3,309
Động cơ
494,170 Mã lực
Cũng tùy xe thôi cụ , trước em chạy con passat turbo 1.9 TDi đỏ , mùa đông âm 30 độ vặn chìa khóa 3 lần đề phát nổ ngay , đổ dầu , thay dầu máy , thay lốp , thay phanh là chạy hỏng duy nhất một lần bị gẫy lò xo giảm xóc . Trên cao tốc cứ 150 km/h mà chạy thỉnh thoảng đường thoáng không có police là lên 180 mà phang đến khi về VN sang tên lại cho bạn mà xe chạy vẫn ngon không phải sờ mó tí nào đến máy móc .
 

vien phuong

Xe buýt
Biển số
OF-335938
Ngày cấp bằng
23/9/14
Số km
559
Động cơ
283,771 Mã lực
Thấy các cụ rôm rả quá em cũng góp vui tý. Dù gì thì các hãng xe châu Âu cũng đầu tư nghiên cứu nhiều động cơ diesel vì ưu điểm suất tiêu hao nhiên liệu thấp hơn xăng, giá dầu rẻ hơn xăng, tính năng kéo mạnh hơn xăng... cơ bản là vậy; nhưng cũng có nhược điểm là người dùng phải chi tiền thêm cho công nghệ lọc khí thải để đạt EURO5 châu Âu đang áp dụng.
Những nhược điểm của động cơ diesel thời gian gần đây hầu như các hãng đã khắc phục khá triệt để như xả khói, độ ồn động cơ, độ tăng tốc ở tốc độ thấp, độ trễ turbo... không khác biệt nhiều so với động cơ xăng. Những chú ý chăm sóc động cơ và trong sử dụng cũng đơn giản như động cơ xăng, không còn phải quá chú ý nữa, ví dụ không cần phải sưởi ấm máy (turbo) ở thời tiết như Việt nam nữa, nhưng sưởi thì đúng cách nên tốt hơn, tắt máy ngay cũng được, chẳng hại gì turbo cả vì có bộ phận hãm turbo khi tắt máy, không sợ turbo vẫn quay, máy đã tắt, nhớt không được tiếp tục bơm nên hại ổ đỡ trục rô-to (mòn, kêu)... Các hãng xe Đức tiên phong trong việc khắc phục độ trễ chân ga của động cơ diesel, đó là khi xe đuối đà, ấn chân ga xuống turbo chưa kịp lấy tốc, nhiên liệu chưa nạp nhiều với áp cao thì động cơ chưa tăng tốc. Audi, Mercedes và BMW đều có những giải pháp riêng khắc phục vấn đề này qua công nghệ biturbo (2 turbo) và super charger (siêu nạp). 2 turbo gồm 1 nhỏ 1 to, nhỏ tối ưu ở vòng quay thấp, to tối ưu ở vòng quay cao, nên duy trì áp lực nén khí tòan dải tốc độ. Siêu nạp thì dùng động cơ điện thông qua cảm biến với chân ga điều khiển tốc độ turbo. Ở những thế hệ sau, các hãng còn phối hợp turbo điện với turbo khí v.v...
Chăm sóc động cơ diesel chi phí cao hơn động cơ xăng nhưng bù lại nó cho khá nhiều lợi ích như tuổi thọ cao hơn, Mercedes D200 hay sử dụng ở Anh làm taxi thường có số km 350-400 ngàn km, có xe tới hơn nửa triệu km mà vẫn còn khai thác; động cơ xăng thì thường chào thua từ 250 ngàn km.
Thời gian gần đây, châu Âu không còn mặn mà với động cơ diesel như trước vì công nghệ đã chuyển sang trang mới là động cơ điện hoặc lai điện (hybrid), nhưng chắc khó có thể bỏ nó đối với xe vận tải/địa hình hoặc ở nơi có thời tiết khắc nghiệt. Em có may mắn đi xuyên sa mạc Sahara trên 1 xe Renaul Master 2,4 diesel chạy liên tục 2000 km trên xa lộ xuyên Bắc-Nam nghỉ đêm có 1 lần. Phải nói là quá tuyệt vời cả xe lẫn cảnh vật.
Quay lại cái ý cụ chủ tóp-pít nêu chạy động cơ diessel phải chú ý chăm sóc và cách dùng turbo là đúng, có 1 số ý: quan trọng nhất là dùng dầu tổng hợp phẩm chất cao cho động cơ, API 5w-40, phẩm chất CF trở lên. Các xe diessel đời mới thường quy định rõ loại dầu, dán dưới nắp ca-pô. Bắt buộc vùng lạnh phải hâm nóng động cơ 5-7 phút trước khi chạy, tắt động cơ không cần nổ máy đợi trước khi ngừng gì cả, vì turbo đời mới có van thủy lực hãm turbo khi tắt máy, không còn sợ turbo tiếp tục quay và mau hỏng do tắt máy làm giảm áp lực bơm dầu bôi trơn trục turbo. Ở bên kia họ cũng có các cửa hàng mua bán, sửa chữa, đổi turbo diessel, họ có chi tiết phụ tùng thay thế, rẻ hơn mua mới khá nhiều. Giá 1 turbo mới xe 2.0 CDi hoặc HDi khoảng 1000 Euro, sửa chữa lớn bộ ruột thì khoảng 500-600 Euro. Có cụ bảo không nghe tiếng turbo làm việc, thường ga lớn khoảng 2200-2500 v/phút thì có tiếng hú trộn trong tiếng động cơ. Kiểm tra turbo qua nghe tiếng động khi làm việc có thể chuẩn đoán chất lượng, có tiếng hu hú khi ga cao, không có tiếng lộng khộng bên trong turbo...
 
Chỉnh sửa cuối:

Phuco2007

Xe lăn
Biển số
OF-408915
Ngày cấp bằng
7/3/16
Số km
10,269
Động cơ
336,282 Mã lực
Cụ vẫn còn có sức và lúa để cưới vk mới là may rùi:D
 

DuyDuy945

Xe đạp
Biển số
OF-462667
Ngày cấp bằng
19/10/16
Số km
47
Động cơ
202,870 Mã lực
Tuổi
34
E cũng đang bị con turbo của musso. Nó cứ hao dầu máy hoài. Ra thợ thì chuẩn đoán hư turbo mà máy 2.4 thì o nơi e ở k có hàng bãi. K bit fai tìm ở đâu các bác cho chut ý kiến với
 

Big korando

Xe tải
Biển số
OF-389626
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
489
Động cơ
242,931 Mã lực
Tuổi
44
E cũng đang bị con turbo của musso. Nó cứ hao dầu máy hoài. Ra thợ thì chuẩn đoán hư turbo mà máy 2.4 thì o nơi e ở k có hàng bãi. K bit fai tìm ở đâu các bác cho chut ý kiếnvới
Xe em máy SsangYong OM662 2.9TD như xe musso của cụ đây.Turbo động cơ máy này là của Garrett,cụ mua mới là tốt nhất hay liên hệ mua đồ bãi cũng được.Không nên phục hồi ngoài tiệm turbo
 

DuyDuy945

Xe đạp
Biển số
OF-462667
Ngày cấp bằng
19/10/16
Số km
47
Động cơ
202,870 Mã lực
Tuổi
34
Xe em máy SsangYong OM662 2.9TD như xe musso của cụ đây.Turbo động cơ máy này là của Garrett,cụ mua mới là tốt nhất hay liên hệ mua đồ bãi cũng được.Không nên phục hồi ngoài tiệm turbo
vậy cho e hỏi turbo máy 2.4 với 2.9 xai chung dc hả bác
 

Big korando

Xe tải
Biển số
OF-389626
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
489
Động cơ
242,931 Mã lực
Tuổi
44
vậy cho e hỏi turbo máy 2.4 với 2.9 xai chung dc hả bác
Musso ở Việt Nam chỉ có 2 loại máy : xăng 2.3 và dầu 2.9 thôi cụ.Máy 2.4 thì không có trên dòng musso.Các cụ korando thay turbo bãi khoảng 4-5 củ còn mới gần chục củ cụ à
 
Chỉnh sửa cuối:

DuyDuy945

Xe đạp
Biển số
OF-462667
Ngày cấp bằng
19/10/16
Số km
47
Động cơ
202,870 Mã lực
Tuổi
34
Đăng kiểm xe e dung tich có 2.4 ah. Xe 1 cầu mà
 

DuyDuy945

Xe đạp
Biển số
OF-462667
Ngày cấp bằng
19/10/16
Số km
47
Động cơ
202,870 Mã lực
Tuổi
34
Sr cụ e lộn. Xe e 1 cầu 2.3 td máy dầu. Thợ ở chỗ e kêu di phuc hồi lai turbo mà wa tet mới làm
 

Big korando

Xe tải
Biển số
OF-389626
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
489
Động cơ
242,931 Mã lực
Tuổi
44
Sr cụ e lộn. Xe e 1 cầu 2.3 td máy dầu. Thợ ở chỗ e kêu di phuc hồi lai turbo mà wa tet mới làm
Cụ cứ thử phục hồi xem,cũng không bao nhiêu tiền,cụ thay mâý cái bạc chắn dầu là êm ngày.Xe em korando 2.9 turbo số tự động máy 120HP đi cũng thấy tạm ổn,còn 2.3 turbo hình như công suất khoảng 100HP,cụ đi thâý ỳ không?Xe ăn uống thế nào vậy cụ?
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top