Đây là 1 bài viết giới thiệu về động cơ tăng áp TD
http://xef.vn/tin/turbo-tang-ap-tren-xe-oto-nhung-dieu-can-biet1397446106/
Bên châu Âu họ rất thích sử dụng xe chạy diesel , 1 phần vì lợi ích kinh tế (dầu rẻ hơn xăng) 1 phần vì máy chạy dầu luôn được các servis , những thợ già sửa xe lâu năm khuyên nên mua vì khả năng vận hành bền bỉ , và hầu hết có Turbo , ở dòng xe VW thì được kí hiệu là TD hoặc TDi nếu ăn được con xe TDi đều đỏ choét thì máy toẹt vời ông mặt giời luôn . Trước em có dùng VW Touran 2.0 TDi nhưng không được đỏ choét đời 2005 , chạy từ 2010 đến tháng 6/2016 vừa rồi thì Turbo liệt hẳn , nguyên do không phải do nhà sản xuất mà do cách thức mình sử dụng . Do đặc điểm đường xá giao thông thuận lợi nên xe thường di chuyển trên cao tốc với tốc độ cao (bên Tiệp max đc 130 còn Đức thì không giới hạn ) "Nhờ turbo tăng áp, xe diesel có thể tiết kiệm được 40% và xe xăng tiết kiệm được 20% nhiên liệu.Để tăng khả năng nạp khí, các turbo tăng áp sử dụng dòng lưu lượng khí xả từ động cơ để làm quay cánh turbin, các cánh tuabin của turbo tăng áp quay ở tốc độ lên tới 150.000 vòng/phút, như vậy có thể cao hơn gấp 30 lần so với hầu hết các động cơ xe có thể làm được. Và với phương áp bố trí nối với ống xả như vậy, nhiệt độ trong các turbo cũng rất cao.".... khi chạy liền mạch vài tiếng hoặc với những người thận yếu hoặc giả trong trường hợp người đi cùng có nhu cầu đi "hái hoa" hay đi "vũ trụ" , những nhu cầu cá nhân thiết yếu của con người không thể không đáp ứng đúng không ạ , đang chạy vs tốc độ cao như vậy , phải dừng lại và tìm chỗ giải quyết , có thể là cây xăng dọc đường hoặc 1 nơi nào đó "thuận lợi" và sai lầm thường găp như trường hợp của em là tắt máy luôn , sai lầm chết ... "tiền" các cụ ạ , do các cánh turbo đang hoạt động vs tốc độ quay cực lớn , nhiệt lượng theo đó sinh ra cũng cực lớn , nếu chúng ta tắt máy ngay gây "ức chế" cho Turbo , phải ngắt đột ngột , nên tất cả những gì "xả" là dồn cả vào turbo nên Turbo rất dễ hỏng , mà máy TDi hỏng turbo thì các cụ có đạp lút cán cũng chỉ phi được 70 hoặc 80 , ì ạch như 1 con la già , em hoàn toàn không biết gì về việc không được tắt máy luôn mà dừng lại xong phải để máy chạy thêm khoảng 1 phút rồi hẵng tắt , như vậy sẽ có thời gian để tất cả hoạt động chậm dần trước khi dừng lại hẳn ... lần cuối cùng Turbo của con Touran nhà em trăng trối là khi nó gầm rít lên 1 hồi tầm 10 phút , khói đen hơn cả cháy nhà khiến 1 lực lượng cứu hoả phải lập tức đêns hiện trường (em dừng đột ngột để gái rượu đi hái hoa trên xa lộ đấy các cụ ) hic ... liệt luôn , khỏi nổ máy khi em nó ngừng rên la và toả "khói" sau khi lực lượng cứu hoả tốt bụng lôi em vào cây xăng gần nhất thì phải gọi cứu trợ , kéo tiếp về servis quen nhất , nằm 2 tuần để thay Turbo mới và xúc rửa tất cả các loại bụi khói bẩn lan toả trong các đường ống dẫn trong máy ... nói chung là vô cùng tốn hìu . Lúc í anh thợ già mí bật mí vs em là "như em đã cẩn cáo các cụ bằng dòng chữ in đậm rồi ạ " , chẹp , muộn mất rồi các đồng chí ạ các cụ nhẩy .
Đó là 1 kinh nghiệm em muốn chia sẻ với các cụ đã đang và sắp có vợ hai chạy diesel có tăng áp (em chỉ lấy ví dụ thực tế từ em là VW thì họ kí hiệu TD hoặcTDi , còn các hãng khác cũng đều có kí hiệu riêng ạ )
Thêm 1 gạch đầu dòng nữa cũng từ em ra là khi xe chạy dầu nhả khói đen , ít hay nhiều các cụ cũng phải nên đi kiểm tra ngay và luôn ạ , có thể do dầu máy lâu ngày không thay , có thể do bẩn séc măng , nhưng rất có thể là Turbo có vấn đề , chúng ta nên khắc phục sớm , kiểu như phát hiện ung thư giai đoạn đầu thì còn tí cơ hội sống sót í ạ . Trên đây là ít kinh nghiệm và hiểu biết còi của em , mong các cụ cao thủ chỉ giáo thêm vì em đã vĩnh biệt em VW Touran với giá sắt vụn rồi , nhưng lại cưới 1 em có Turbo khác hihi.
http://xef.vn/tin/turbo-tang-ap-tren-xe-oto-nhung-dieu-can-biet1397446106/
Bên châu Âu họ rất thích sử dụng xe chạy diesel , 1 phần vì lợi ích kinh tế (dầu rẻ hơn xăng) 1 phần vì máy chạy dầu luôn được các servis , những thợ già sửa xe lâu năm khuyên nên mua vì khả năng vận hành bền bỉ , và hầu hết có Turbo , ở dòng xe VW thì được kí hiệu là TD hoặc TDi nếu ăn được con xe TDi đều đỏ choét thì máy toẹt vời ông mặt giời luôn . Trước em có dùng VW Touran 2.0 TDi nhưng không được đỏ choét đời 2005 , chạy từ 2010 đến tháng 6/2016 vừa rồi thì Turbo liệt hẳn , nguyên do không phải do nhà sản xuất mà do cách thức mình sử dụng . Do đặc điểm đường xá giao thông thuận lợi nên xe thường di chuyển trên cao tốc với tốc độ cao (bên Tiệp max đc 130 còn Đức thì không giới hạn ) "Nhờ turbo tăng áp, xe diesel có thể tiết kiệm được 40% và xe xăng tiết kiệm được 20% nhiên liệu.Để tăng khả năng nạp khí, các turbo tăng áp sử dụng dòng lưu lượng khí xả từ động cơ để làm quay cánh turbin, các cánh tuabin của turbo tăng áp quay ở tốc độ lên tới 150.000 vòng/phút, như vậy có thể cao hơn gấp 30 lần so với hầu hết các động cơ xe có thể làm được. Và với phương áp bố trí nối với ống xả như vậy, nhiệt độ trong các turbo cũng rất cao.".... khi chạy liền mạch vài tiếng hoặc với những người thận yếu hoặc giả trong trường hợp người đi cùng có nhu cầu đi "hái hoa" hay đi "vũ trụ" , những nhu cầu cá nhân thiết yếu của con người không thể không đáp ứng đúng không ạ , đang chạy vs tốc độ cao như vậy , phải dừng lại và tìm chỗ giải quyết , có thể là cây xăng dọc đường hoặc 1 nơi nào đó "thuận lợi" và sai lầm thường găp như trường hợp của em là tắt máy luôn , sai lầm chết ... "tiền" các cụ ạ , do các cánh turbo đang hoạt động vs tốc độ quay cực lớn , nhiệt lượng theo đó sinh ra cũng cực lớn , nếu chúng ta tắt máy ngay gây "ức chế" cho Turbo , phải ngắt đột ngột , nên tất cả những gì "xả" là dồn cả vào turbo nên Turbo rất dễ hỏng , mà máy TDi hỏng turbo thì các cụ có đạp lút cán cũng chỉ phi được 70 hoặc 80 , ì ạch như 1 con la già , em hoàn toàn không biết gì về việc không được tắt máy luôn mà dừng lại xong phải để máy chạy thêm khoảng 1 phút rồi hẵng tắt , như vậy sẽ có thời gian để tất cả hoạt động chậm dần trước khi dừng lại hẳn ... lần cuối cùng Turbo của con Touran nhà em trăng trối là khi nó gầm rít lên 1 hồi tầm 10 phút , khói đen hơn cả cháy nhà khiến 1 lực lượng cứu hoả phải lập tức đêns hiện trường (em dừng đột ngột để gái rượu đi hái hoa trên xa lộ đấy các cụ ) hic ... liệt luôn , khỏi nổ máy khi em nó ngừng rên la và toả "khói" sau khi lực lượng cứu hoả tốt bụng lôi em vào cây xăng gần nhất thì phải gọi cứu trợ , kéo tiếp về servis quen nhất , nằm 2 tuần để thay Turbo mới và xúc rửa tất cả các loại bụi khói bẩn lan toả trong các đường ống dẫn trong máy ... nói chung là vô cùng tốn hìu . Lúc í anh thợ già mí bật mí vs em là "như em đã cẩn cáo các cụ bằng dòng chữ in đậm rồi ạ " , chẹp , muộn mất rồi các đồng chí ạ các cụ nhẩy .
Đó là 1 kinh nghiệm em muốn chia sẻ với các cụ đã đang và sắp có vợ hai chạy diesel có tăng áp (em chỉ lấy ví dụ thực tế từ em là VW thì họ kí hiệu TD hoặcTDi , còn các hãng khác cũng đều có kí hiệu riêng ạ )
Thêm 1 gạch đầu dòng nữa cũng từ em ra là khi xe chạy dầu nhả khói đen , ít hay nhiều các cụ cũng phải nên đi kiểm tra ngay và luôn ạ , có thể do dầu máy lâu ngày không thay , có thể do bẩn séc măng , nhưng rất có thể là Turbo có vấn đề , chúng ta nên khắc phục sớm , kiểu như phát hiện ung thư giai đoạn đầu thì còn tí cơ hội sống sót í ạ . Trên đây là ít kinh nghiệm và hiểu biết còi của em , mong các cụ cao thủ chỉ giáo thêm vì em đã vĩnh biệt em VW Touran với giá sắt vụn rồi , nhưng lại cưới 1 em có Turbo khác hihi.