Phần 2: Kiểm tra khoang động cơ xe
Phạm vi áp dụng: đối với các xe phổ thông. Các xe hạng sang (đặc biệt xe Đức đời sâu) khuyến cáo nên kiểm tra lại tại gara do chi phí thay thế phụ tùng đắt, cần lên cầu kiểm tra tỉ mỉ và cắm máy test đọc lỗi.
Bước 1: Kiểm tra tĩnh (động cơ chưa nổ máy)
1. Kiểm tra động cơ và hộp số nguyên bản: đây là vấn đề người mua xe cũ luôn ưu tiên kiểm tra bên cạnh việc kiểm tra xe đâm đụng. Xu hướng kiểm tra hiện tại vẫn dựa trên 2 yếu tố: quan sát ốc máy và quan sát gioăng keo.
1.1. Quan sát ốc máy: nếu động cơ và hộp số nguyên bản sẽ không có vết tháo và siết ốc. Những xe bị ngập nước, gây nên hiện tượng thủy kích (nước vào buồng đốt cong, gãy tay biên) hoặc xe đời sâu do không bảo dưỡng cẩn thận phải đại tu lại máy, động cơ sẽ được hạ xuống và tháo dỡ hoàn toàn, toàn bộ dàn ốc sẽ không còn nguyên bản như của nhà sản xuất.
Cần quan sát các vị trí sau:
- Ốc mặt máy
Ví dụ dàn ốc mặt máy nguyên bản của Toyota Highlander LE 2016, ốc còn nguyên màu sắc (hay còn gọi ốc bảy màu)
- Ốc mặt nắp xích cam
Ốc mặt nắp xích cam của Toyota Camry 2.5G 2016
- Ốc cổ xả
Ốc cổ xả Toyota Camry 2.0E 2016
- Ốc bắt hộp số
Ốc bắt hộp số của Lacetti CDX 2009 với thân máy đã có vết vặn do vừa sửa hộp số
- Ốc đáy các te, đáy hộp số
Dàn ốc đáy các te Toyota Yaris 2007 còn nguyên bản
Đáy hộp số Toyota Yaris 2007, ốc nguyên bản và không bị thấm dầu
1.2. Quan sát gioăng keo: lớp keo nguyên bản của nhà sản xuất (giữa mặt máy và thân máy, giữa đáy các te và thân máy) rất khít, không bị phè ra ngoài. Riêng lớp keo mặt máy thường có 1 mẩu nhỏ thừa ra ngoài
- Keo máy nguyên bản
Keo zin của Toyota Camry 2.0E 2016
- Keo mặt máy đã làm lại
Keo mặt máy Daewoo Lacetti EX đã làm lại
Nguyên nhân thay thế: có thể do thấm dầu hoặc ra máy.
Lưu ý: Đối với các xe đã ngoài 5 năm, việc thay gioăng mặt máy thực sự không quan trọng.
2. Màu sắc của máy
Xe chạy nhiều thân máy sẽ chuyển từ sáng màu sang màu thẫm.
3. Kiểm tra sự rò rỉ dầu, kiểm tra mức dầu
Mục đích của bước này: cần trả lời được câu hỏi
Máy khô hay ướt? Bất cứ sự rò rỉ dầu nào đều phải xử lý, ước tính chi phí sửa chữa tùy từng vị trí bị rò.
Kiểm tra mặt máy, nắp xích cam, đáy các te
Mặt máy Mercedes bị thấm dầu
Kiểm tra nắp dầu máy: mở nắp đổ dầu và quan sát nắp dầu, xem màu sắc dầu xung quanh và dưới trục cam. Thường áp dụng đối với các xe đã vận hành vài năm, nếu dưới nắp dầu đóng cặn nhiều chứng tỏ lịch sử bảo dưỡng của xe không chuẩn, gây hại cho máy.
Mở nắp dầu máy Kia Morning SLX 2008 rất nhiều cặn, máy gõ
Dầu có cặn trắng đục như sữa ở nắp dầu, nguyên nhân do nước làm mát lọt vào dầu động cơ
Kiểm tra que thăm dầu máy, dầu hộp số: xem mức dầu và màu sắc có cần bổ sung hoặc thay mới, là cơ sở để kiểm tra tiếng ồn động cơ khi nổ máy.
Kiểm tra nước làm mát: mở nắp nước làm mát (lưu ý không nên mở khi vừa tắt động cơ, máy vẫn nóng), nếu có váng dầu thì cần thay ron lắp quy lát (hay còn gọi gioăng mặt máy, head gasket…)
Nước làm mát Toyota Corolla 2007 vẫn tốt
Nước làm mát đã có váng dầu (nguồn internet)
Kiểm tra dầu phanh
Kiểm tra dầu trợ lực lái (nếu trợ lực dầu)
Kiểm tra dây, các đường ống tuy ô: không bị nứt, vỡ.
Kiểm tra turbo (nếu có)
Kiểm tra thước lái chảy dầu (nếu có cầu nâng để kiểm tra)
Bước 2: Nổ máy, kiểm tra động cơ hoạt động ra sao
1. Tiếng ồn động cơ
Đề nổ máy: đề 1 lần máy nổ, không bị đề dai.
Máy chạy không tải: khi bắt đầu khởi động đến khi vòng tua ổn định (thường 800 vòng/phút), máy không bị rung giật, tiếng ồn động cơ không có âm thanh bất thường (cành cạch, boong boong…) phát ra từ bên trong động cơ.
Nếu có âm thanh lạ kể trên, bạn hãy ngừng kiểm tra và để thợ máy kiểm tra âm thanh phát ra từ đâu (con đội, dàn cò, trục cam, bạc biên…), xác định chi phí và phương án sửa chữa trong giới hạn cho phép của bạn. Lưu ý: mức dầu máy phải vừa đủ kiểm tra mới chính xác.
Kiểm tra tiếng ồn phát ra từ puly máy phát, lốc điều hòa, bơm nước
Thử ở vòng tua cao: đạp ga lên vòng tua khoảng 3.000, không xuất hiện âm thanh lạ.
Video máy Toyota Vios kêu to
2. Mở nắp dầu
Với các xe đời sâu, mở nắp dầu kiểm tra xem có tiếng gõ phát ra từ trong động cơ. Nếu có khói trắng bốc lên như khói thuốc, xéc măng đã kém, xe bị đổ hơi.
3. Kiểm tra khói ống xả
Khói đen: nhiên liệu thừa trong khí thải hoặc muội từ ống xả
Khói xanh lam (blue smoke): nếu khói từ ống xả có màu xanh lam khi khởi động là dấu hiệu dầu bôi trơn đã lọt vào buồng đốt.
Khói trắng dày đặc: nước làm mát vào buồng đốt
Phần tiếp theo: lái xe trên đường kiểm tra sự hoạt động trơn tru của các bộ phận (động cơ, hộp số, thước lái, giảm xóc, cầu dẫn động,hệ thống điện ...)