Thảo luận Kinh nghiệm kiểm tra ô tô cũ dành cho các cụ mua xe lần đầu

MAdPrince

Đi bộ
Biển số
OF-151211
Ngày cấp bằng
1/8/12
Số km
1
Động cơ
356,510 Mã lực
bài viết rất bổ ích cảm ơn chủ thớt
 

sleepy86

Xe hơi
Biển số
OF-298177
Ngày cấp bằng
11/11/13
Số km
108
Động cơ
310,740 Mã lực
Rất bổ ích. Đang chuẩn bị mua xe cũ nên phải tìm hiểu nhiều quá.
 

CaoHai

Xe máy
Biển số
OF-547880
Ngày cấp bằng
28/12/17
Số km
67
Động cơ
159,570 Mã lực
Tuổi
37
Cảm ơn cụ đã chia sẻ kinh nghiệm. Em đang có í mua xe cũ mà chả có tí kiến thức gì cả.
 

haiminh196

Xe tải
Biển số
OF-348323
Ngày cấp bằng
26/12/14
Số km
278
Động cơ
270,632 Mã lực
Rất bổ ích,cảm ơn cụ đã chia sẻ!
 

mrQuick8x

Xe điện
Biển số
OF-156606
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
2,579
Động cơ
366,851 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn cụ chủ, em ủn bài viết hữu ích lên.
 

quan_mazda3

Xe hơi
Biển số
OF-576452
Ngày cấp bằng
29/6/18
Số km
115
Động cơ
141,887 Mã lực
muốn kiểm tra máy bị ngập nước thì làm thế nào hả cụ ?
 

hungcuongauto18

Xe tăng
Biển số
OF-298013
Ngày cấp bằng
9/11/13
Số km
1,126
Động cơ
321,317 Mã lực
Nơi ở
20 Nguyễn Văn Cừ, HN
Website
www.tuvanxe.com
muốn kiểm tra máy bị ngập nước thì làm thế nào hả cụ ?
Sory cụ e chuyển sang nick mới Thăng Tuvanxe nên ko theo dõi.
Cụ kiểm tra gioăng keo và ốc máy các vị trí: cổ xả, xích cam, mặt máy, đáy các te...e viết ở bài 4
 

CRV2018

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-580029
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
192
Động cơ
140,637 Mã lực
Tuổi
38
Phần 2: Kiểm tra khoang động cơ xe

Phạm vi áp dụng: đối với các xe phổ thông. Các xe hạng sang (đặc biệt xe Đức đời sâu) khuyến cáo nên kiểm tra lại tại gara do chi phí thay thế phụ tùng đắt, cần lên cầu kiểm tra tỉ mỉ và cắm máy test đọc lỗi.

Bước 1: Kiểm tra tĩnh (động cơ chưa nổ máy)

1. Kiểm tra động cơ và hộp số nguyên bản: đây là vấn đề người mua xe cũ luôn ưu tiên kiểm tra bên cạnh việc kiểm tra xe đâm đụng. Xu hướng kiểm tra hiện tại vẫn dựa trên 2 yếu tố: quan sát ốc máy và quan sát gioăng keo.

1.1. Quan sát ốc máy: nếu động cơ và hộp số nguyên bản sẽ không có vết tháo và siết ốc. Những xe bị ngập nước, gây nên hiện tượng thủy kích (nước vào buồng đốt cong, gãy tay biên) hoặc xe đời sâu do không bảo dưỡng cẩn thận phải đại tu lại máy, động cơ sẽ được hạ xuống và tháo dỡ hoàn toàn, toàn bộ dàn ốc sẽ không còn nguyên bản như của nhà sản xuất.

Cần quan sát các vị trí sau:

- Ốc mặt máy



Ví dụ dàn ốc mặt máy nguyên bản của Toyota Highlander LE 2016, ốc còn nguyên màu sắc (hay còn gọi ốc bảy màu)

- Ốc mặt nắp xích cam


Ốc mặt nắp xích cam của Toyota Camry 2.5G 2016​

- Ốc cổ xả



Ốc cổ xả Toyota Camry 2.0E 2016​

- Ốc bắt hộp số



Ốc bắt hộp số của Lacetti CDX 2009 với thân máy đã có vết vặn do vừa sửa hộp số​

- Ốc đáy các te, đáy hộp số



Dàn ốc đáy các te Toyota Yaris 2007 còn nguyên bản​



Đáy hộp số Toyota Yaris 2007, ốc nguyên bản và không bị thấm dầu
1.2. Quan sát gioăng keo: lớp keo nguyên bản của nhà sản xuất (giữa mặt máy và thân máy, giữa đáy các te và thân máy) rất khít, không bị phè ra ngoài. Riêng lớp keo mặt máy thường có 1 mẩu nhỏ thừa ra ngoài

- Keo máy nguyên bản



Keo zin của Toyota Camry 2.0E 2016
- Keo mặt máy đã làm lại


Keo mặt máy Daewoo Lacetti EX đã làm lại​

Nguyên nhân thay thế: có thể do thấm dầu hoặc ra máy.

Lưu ý: Đối với các xe đã ngoài 5 năm, việc thay gioăng mặt máy thực sự không quan trọng.

2. Màu sắc của máy

Xe chạy nhiều thân máy sẽ chuyển từ sáng màu sang màu thẫm.

3. Kiểm tra sự rò rỉ dầu, kiểm tra mức dầu

Mục đích của bước này: cần trả lời được câu hỏi Máy khô hay ướt? Bất cứ sự rò rỉ dầu nào đều phải xử lý, ước tính chi phí sửa chữa tùy từng vị trí bị rò.

Kiểm tra mặt máy, nắp xích cam, đáy các te


Mặt máy Mercedes bị thấm dầu
Kiểm tra nắp dầu máy: mở nắp đổ dầu và quan sát nắp dầu, xem màu sắc dầu xung quanh và dưới trục cam. Thường áp dụng đối với các xe đã vận hành vài năm, nếu dưới nắp dầu đóng cặn nhiều chứng tỏ lịch sử bảo dưỡng của xe không chuẩn, gây hại cho máy.


Mở nắp dầu máy Kia Morning SLX 2008 rất nhiều cặn, máy gõ​




Dầu có cặn trắng đục như sữa ở nắp dầu, nguyên nhân do nước làm mát lọt vào dầu động cơ
Kiểm tra que thăm dầu máy, dầu hộp số: xem mức dầu và màu sắc có cần bổ sung hoặc thay mới, là cơ sở để kiểm tra tiếng ồn động cơ khi nổ máy.

Kiểm tra nước làm mát: mở nắp nước làm mát (lưu ý không nên mở khi vừa tắt động cơ, máy vẫn nóng), nếu có váng dầu thì cần thay ron lắp quy lát (hay còn gọi gioăng mặt máy, head gasket…)


Nước làm mát Toyota Corolla 2007 vẫn tốt​



Nước làm mát đã có váng dầu (nguồn internet)​

Kiểm tra dầu phanh




Kiểm tra dầu trợ lực lái (nếu trợ lực dầu)

Kiểm tra dây, các đường ống tuy ô: không bị nứt, vỡ.

Kiểm tra turbo (nếu có)

Kiểm tra thước lái chảy dầu (nếu có cầu nâng để kiểm tra)

Bước 2: Nổ máy, kiểm tra động cơ hoạt động ra sao

1. Tiếng ồn động cơ

Đề nổ máy: đề 1 lần máy nổ, không bị đề dai.

Máy chạy không tải: khi bắt đầu khởi động đến khi vòng tua ổn định (thường 800 vòng/phút), máy không bị rung giật, tiếng ồn động cơ không có âm thanh bất thường (cành cạch, boong boong…) phát ra từ bên trong động cơ.

Nếu có âm thanh lạ kể trên, bạn hãy ngừng kiểm tra và để thợ máy kiểm tra âm thanh phát ra từ đâu (con đội, dàn cò, trục cam, bạc biên…), xác định chi phí và phương án sửa chữa trong giới hạn cho phép của bạn. Lưu ý: mức dầu máy phải vừa đủ kiểm tra mới chính xác.

Kiểm tra tiếng ồn phát ra từ puly máy phát, lốc điều hòa, bơm nước

Thử ở vòng tua cao: đạp ga lên vòng tua khoảng 3.000, không xuất hiện âm thanh lạ.


Video máy Toyota Vios kêu to

2. Mở nắp dầu

Với các xe đời sâu, mở nắp dầu kiểm tra xem có tiếng gõ phát ra từ trong động cơ. Nếu có khói trắng bốc lên như khói thuốc, xéc măng đã kém, xe bị đổ hơi.

3. Kiểm tra khói ống xả

Khói đen: nhiên liệu thừa trong khí thải hoặc muội từ ống xả

Khói xanh lam (blue smoke): nếu khói từ ống xả có màu xanh lam khi khởi động là dấu hiệu dầu bôi trơn đã lọt vào buồng đốt.




Khói trắng dày đặc: nước làm mát vào buồng đốt




Phần tiếp theo: lái xe trên đường kiểm tra sự hoạt động trơn tru của các bộ phận (động cơ, hộp số, thước lái, giảm xóc, cầu dẫn động,hệ thống điện ...)
bài viết của cụ rất hay và hữu ích , cảm ơn chủ thớt
 

Xe.Newway

Xe máy
Biển số
OF-308477
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
77
Động cơ
300,470 Mã lực
Oánh dấu sau này nghiền ngẫm ạ
 

duc5574

Xe tải
Biển số
OF-13051
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
336
Động cơ
523,260 Mã lực
Cảm ơn chủ thớt, đã đọc hết và thấy rất bổ ích, nhiều điều mình chưa biết thậm chí hiểu sai hoàn toàn
 

Thăng Tuvanxe

Xe buýt
Biển số
OF-553248
Ngày cấp bằng
3/2/18
Số km
691
Động cơ
158,956 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
112 Nguyễn Chánh, Cầu Giấy, Hà Nội
Website
manycar.vn
Cảm ơn chủ thớt, đã đọc hết và thấy rất bổ ích, nhiều điều mình chưa biết thậm chí hiểu sai hoàn toàn
Cụ có thể chia sẻ thêm cho mọi người cùng bàn luận
 

Huanduong2396

Xe hơi
Biển số
OF-538584
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
129
Động cơ
166,590 Mã lực
E lưu vào sau này sắp tới đây sẽ cần đến :))). E cảm ơn
 

tran phong vp

Xe tải
Biển số
OF-560727
Ngày cấp bằng
25/3/18
Số km
281
Động cơ
153,270 Mã lực
em đánh dấu đẻ đọc. Toàn kn quý ạ
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,721
Động cơ
531,260 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đánh dấu khi cần
 

KiaMorning_2012

Xe máy
Biển số
OF-308693
Ngày cấp bằng
21/2/14
Số km
90
Động cơ
300,510 Mã lực
Các cụ cho em hỏi, em vừa mua 1 chiếc i20 active đời 2016, có đưa vào hãng Hyundai check cẩn thận thì ko có gì, nhưng có 1 điều em lăm tăn là cánh cửa bên tài đóng hơi nặng, em có so với 1 chiếc i20 khác thì đóng nhẹ hơn hẳn xe em, mà thợ kiểm tra rất kỹ từ đường gân dập trên cửa lẫn mép cửa đều rất khít, ko có tí dấu hiệu gì làm đồng sơn lại. Và thêm 1 điều nữa là cái tem in số VIN xe trên cột B bị lột đâu mất, tem in thông số lốp thì lột ra dán tuốt phía dưới. Các cụ cho hỏi nếu xe zin thì sao tem in số VIN lại bị lột ra nhỉ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top