- Biển số
- OF-521238
- Ngày cấp bằng
- 12/7/17
- Số km
- 131
- Động cơ
- 177,110 Mã lực
Cảm ơn bác chủ đã chia sẻ kinh nghiệm rất bổ ích cho a e chọn xe cũ thank bác nhiều!!
cụ nhắc làm em nhớ phải bổ sung thêm. Đi mua chỉ gài cầu chạy thử xem vận hành thế nào. Cụ có kinh nghiệm chia sẻ thêm
Quá hay, cảm ơn cụ thớt nhiều.Phần 2: Kiểm tra khoang động cơ xe
Phạm vi áp dụng: đối với các xe phổ thông. Các xe hạng sang (đặc biệt xe Đức đời sâu) khuyến cáo nên kiểm tra lại tại gara do chi phí thay thế phụ tùng đắt, cần lên cầu kiểm tra tỉ mỉ và cắm máy test đọc lỗi.
Bước 1: Kiểm tra tĩnh (động cơ chưa nổ máy)
1. Kiểm tra động cơ và hộp số nguyên bản: đây là vấn đề người mua xe cũ luôn ưu tiên kiểm tra bên cạnh việc kiểm tra xe đâm đụng. Xu hướng kiểm tra hiện tại vẫn dựa trên 2 yếu tố: quan sát ốc máy và quan sát gioăng keo.
1.1. Quan sát ốc máy: nếu động cơ và hộp số nguyên bản sẽ không có vết tháo và siết ốc. Những xe bị ngập nước, gây nên hiện tượng thủy kích (nước vào buồng đốt cong, gãy tay biên) hoặc xe đời sâu do không bảo dưỡng cẩn thận phải đại tu lại máy, động cơ sẽ được hạ xuống và tháo dỡ hoàn toàn, toàn bộ dàn ốc sẽ không còn nguyên bản như của nhà sản xuất.
Cần quan sát các vị trí sau:
- Ốc mặt máy
Ví dụ dàn ốc mặt máy nguyên bản của Toyota Highlander LE 2016, ốc còn nguyên màu sắc (hay còn gọi ốc bảy màu)
- Ốc mặt nắp xích cam
Ốc mặt nắp xích cam của Toyota Camry 2.5G 2016
- Ốc cổ xả
Ốc cổ xả Toyota Camry 2.0E 2016
- Ốc bắt hộp số
Ốc bắt hộp số của Lacetti CDX 2009 với thân máy đã có vết vặn do vừa sửa hộp số
- Ốc đáy các te, đáy hộp số
Dàn ốc đáy các te Toyota Yaris 2007 còn nguyên bản
Đáy hộp số Toyota Yaris 2007, ốc nguyên bản và không bị thấm dầu1.2. Quan sát gioăng keo: lớp keo nguyên bản của nhà sản xuất (giữa mặt máy và thân máy, giữa đáy các te và thân máy) rất khít, không bị phè ra ngoài. Riêng lớp keo mặt máy thường có 1 mẩu nhỏ thừa ra ngoài
- Keo máy nguyên bản
Keo zin của Toyota Camry 2.0E 2016- Keo mặt máy đã làm lại
Keo mặt máy Daewoo Lacetti EX đã làm lại
Nguyên nhân thay thế: có thể do thấm dầu hoặc ra máy.
Lưu ý: Đối với các xe đã ngoài 5 năm, việc thay gioăng mặt máy thực sự không quan trọng.
2. Màu sắc của máy
Xe chạy nhiều thân máy sẽ chuyển từ sáng màu sang màu thẫm.
3. Kiểm tra sự rò rỉ dầu, kiểm tra mức dầu
Mục đích của bước này: cần trả lời được câu hỏi Máy khô hay ướt? Bất cứ sự rò rỉ dầu nào đều phải xử lý, ước tính chi phí sửa chữa tùy từng vị trí bị rò.
Kiểm tra mặt máy, nắp xích cam, đáy các te
Mặt máy Mercedes bị thấm dầuKiểm tra nắp dầu máy: mở nắp đổ dầu và quan sát nắp dầu, xem màu sắc dầu xung quanh và dưới trục cam. Thường áp dụng đối với các xe đã vận hành vài năm, nếu dưới nắp dầu đóng cặn nhiều chứng tỏ lịch sử bảo dưỡng của xe không chuẩn, gây hại cho máy.
Mở nắp dầu máy Kia Morning SLX 2008 rất nhiều cặn, máy gõ
Dầu có cặn trắng đục như sữa ở nắp dầu, nguyên nhân do nước làm mát lọt vào dầu động cơKiểm tra que thăm dầu máy, dầu hộp số: xem mức dầu và màu sắc có cần bổ sung hoặc thay mới, là cơ sở để kiểm tra tiếng ồn động cơ khi nổ máy.
Kiểm tra nước làm mát: mở nắp nước làm mát (lưu ý không nên mở khi vừa tắt động cơ, máy vẫn nóng), nếu có váng dầu thì cần thay ron lắp quy lát (hay còn gọi gioăng mặt máy, head gasket…)
Nước làm mát Toyota Corolla 2007 vẫn tốt
Nước làm mát đã có váng dầu (nguồn internet)
Kiểm tra dầu phanh
Kiểm tra dầu trợ lực lái (nếu trợ lực dầu)
Kiểm tra dây, các đường ống tuy ô: không bị nứt, vỡ.
Kiểm tra turbo (nếu có)
Kiểm tra thước lái chảy dầu (nếu có cầu nâng để kiểm tra)
Bước 2: Nổ máy, kiểm tra động cơ hoạt động ra sao
1. Tiếng ồn động cơ
Đề nổ máy: đề 1 lần máy nổ, không bị đề dai.
Máy chạy không tải: khi bắt đầu khởi động đến khi vòng tua ổn định (thường 800 vòng/phút), máy không bị rung giật, tiếng ồn động cơ không có âm thanh bất thường (cành cạch, boong boong…) phát ra từ bên trong động cơ.
Nếu có âm thanh lạ kể trên, bạn hãy ngừng kiểm tra và để thợ máy kiểm tra âm thanh phát ra từ đâu (con đội, dàn cò, trục cam, bạc biên…), xác định chi phí và phương án sửa chữa trong giới hạn cho phép của bạn. Lưu ý: mức dầu máy phải vừa đủ kiểm tra mới chính xác.
Kiểm tra tiếng ồn phát ra từ puly máy phát, lốc điều hòa, bơm nước
Thử ở vòng tua cao: đạp ga lên vòng tua khoảng 3.000, không xuất hiện âm thanh lạ.
Video máy Toyota Vios kêu to
2. Mở nắp dầu
Với các xe đời sâu, mở nắp dầu kiểm tra xem có tiếng gõ phát ra từ trong động cơ. Nếu có khói trắng bốc lên như khói thuốc, xéc măng đã kém, xe bị đổ hơi.
3. Kiểm tra khói ống xả
Khói đen: nhiên liệu thừa trong khí thải hoặc muội từ ống xả
Khói xanh lam (blue smoke): nếu khói từ ống xả có màu xanh lam khi khởi động là dấu hiệu dầu bôi trơn đã lọt vào buồng đốt.
Khói trắng dày đặc: nước làm mát vào buồng đốt
Phần tiếp theo: lái xe trên đường kiểm tra sự hoạt động trơn tru của các bộ phận (động cơ, hộp số, thước lái, giảm xóc, cầu dẫn động,hệ thống điện ...)
Bài viết hay quá. E đang quan tâm xe cũ.
Mong các cụ đóng góp thêmRất chi tiết và bổ ích. Cảm ơn cụ chủ ạ.
E thấy bác bên vinaoto làm cũng chuẩn bác ạEm đánh dấu phòng khi cần.Nhưng kể ra có cụ nào làm dịch vụ check choác này mà uy tín tí thì ngon.Lượn of cũng khơ khớ rồi nhưng em toàn thấy thợ phò chim lợn.Được vài vote là lại có phốt to tổ bố.(Xin lỗi các cụ chân thợ có lương tâm ạ,em trừ các cụ ra)
Kinh nghiệm xem xe cũ bổ íchCác bước kiểm tra dưới đây được em hệ thống lại cho đơn giản và dễ hiểu, phù hợp cho các cụ không phải buôn xe cũng áp dụng được.
Mọi góp ý cc/cm có thể comment bên dưới hoặc inbox em
Thăng Tuvanxe - 0944433999Rất mong được trao đổi và hợp tác cùng cc/cm!
Facebook.com/thang.tuvanxe
Các bước kiểm tra ô tô cũ phức tạp hay đơn giản?
Kiểm tra ô tô cũ không phức tạp như mọi người vẫn nghĩ. Thực chất ô tô chỉ là phương tiện di chuyển như xe máy nhưng rất an toàn. Bạn hãy bóc tách ra thành các phần để kiểm tra sẽ thấy cực kỳ đơn giản.
Kể từ chiếc Ford model T được sản xuất hàng loạt năm 1908 đến nay, công nghiệp sản xuất ô tô đã được tự động hóa nhưng vẫn qua 3 giai đoạn chính: khung vỏ - nội thất – máy và gầm. Bạn nên xem video quá trình sản xuất từ những cuộn thép thành chiếc xe BMW 320, giúp bạn hiểu hơn về quy trình kiểm tra ô tô cũ sẽ được mô tả ở phần dưới.
Video quá trình sản xuất ô tô BMW 3 series 2012
Chiếc xe hơi đã qua sử dụng được đánh giá là xe chất phải có những yếu tố sau:
- Tình trạng kỹ thuật của máy và gầm tốt (40%).
- Khung, vỏ không đâm đụng (30%).
- Đẹp về thẩm mỹ, nội thất và ngoại thất bắt mắt (20%)
- Xe đi ít, lịch sử bảo dưỡng rõ ràng (10%).
Quy trình kiểm tra ô tô cũ bao gồm các phần:
- Kiểm tra thân vỏ và khung xe, phát hiện xe tai nạn
- Kiểm tra nội thất
- Kiểm tra khoang động cơ, gầm xe
- Lái thử xe
So với quy trình kiểm tra xe cũ của các hãng xe tại Mỹ từ 150 – 200 bước (CPO Car / Certified Pre-own Car ), cơ bản không có gì khác biệt với các bước tôi hướng dẫn bạn. Các hãng xe chỉ cấp CPO đối với xe sản xuất dưới 5 năm, chạy dưới 80.000 miles và cộng thêm chi phí vào giá xe để bảo hành. Bạn có thể search từ khóa “used car inspection” trên Youtube hoặc Google nếu muốn tìm hiểu thêm.
Phần 1: Kiểm tra khung vỏ - check xe đã từng tai nạn
Phạm vi áp dụng: tất cả các loại xe (bình dân đến cao cấp, đời sâu hoặc đời cao)
Kiểm tra xe tai nạn rất đơn giản. Các va chạm của xe sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phần vỏ ngoài và khung xe. Phân loại mức độ va chạm:
- Xước xát: chỉ ảnh hưởng phần sơn, không tính.
- Mức độ nhẹ: xước sơn, móp nhỏ ở vỏ ngoài (capo, tai xe, cánh cửa, cốp xe), không ảnh hưởng đến khung xe nhưng là điểm trừ để đánh giá xe chất, định giá xe do đã không còn nguyên bản.
- Mức độ nặng: va chạm mạnh ảnh hưởng đến sắt xi và khung xe, thậm chí ảnh hưởng đến máy và gầm xe, nếu gặp các xe này chúng ta không nên mua.
Chỉ cần quan sát bằng mắt, bạn có thể phát hiện ra các điểm phục hồi, đánh giá mức độ va chạm. Căn cứ vào tình trạng thân vỏ có thể chia ra làm 4 loại xe cũ:
- Xe nguyên bản: các điểm zin của nhà máy vẫn còn.
- Xe va chạm chưa phục hồi: ai nhìn cũng thấy nên tôi không đề cập.
- Xe mới phục hồi: các điểm va chạm, móp méo vừa được sơn hoặc gò lại, rất mới nên khó phát hiện. Phải so sánh với các điểm nguyên bản của hãng để tìm ra sai sót, xác định vị trí va chạm. Thợ gò hoặc sơn dù cẩn thận đến mấy cũng không phục hồi được 100%.
- Xe phục hồi đã lâu: ngoài 6 tháng đến 1 năm, các điểm phục hồi bắt đầu bong tróc bề mặt sơn, vết gò có dấu hiệu han gỉ, là căn cứ để xác định vị trí va chạm dễ hơn so với xe mới phục hồi.
Các hình ảnh minh họa ở dưới sẽ giúp bạn phân biệt giữa các loại xe trên. Phần này sẽ có 3 bước chính cần thực hiện:
Bước thứ 1: Quan sát tổng thể bên ngoài
Mục đích của bước này giúp bạn:
- Tìm ra những điểm khả nghi, khoanh vùng lại những chỗ đó, kiểm tra chi tiết bước 2.
- Ước tính chi phí sơn nếu muốn làm đẹp, thường trong khoảng 10 triệu.
Đa phần người đi mua xe không có kinh nghiệm thường dừng ở bước này. Đừng để vẻ ngoài bóng loáng làm bạn sao nhãng, bỏ qua 2 bước tiếp theo. Bước này không cần đòi hỏi bạn phải có nhiều kinh nghiệm.
1. Quan sát khe hở giữa các cánh cửa, mép capô và tai xe.
Nếu xe nguyên bản, các khe hở phải đều nhau từ trên xuống dưới, giữa 2 bên mép capô và cốp sau.
Khe hở chuẩn của Toyota Camry 2.4 2010
Khe hở Hyundai i10 2011 chỉnh chưa đúng do đã tháo ra
Quan sát các điểm bất thường đập vào mắt, các chi tiết phải theo nguyên tắc đồng đều nhau về độ cũ và màu sắc.
- Các vết nứt, vỡ ở cản trước và cản sau.
Ví dụ cản trước xe Ford Ranger XL 2015
2. Quan sát bề mặt nước sơn (nên rửa xe trước khi xem, đặc biệt xe màu đen)
Nước sơn nguyên bản của ô tô là sơn tĩnh điện. Nếu quan sát ngoài trời hoặc dưới ánh đèn huỳnh quang, nhìn 1 góc 30 – 45 độ, từ từ di chuyển sẽ thấy bề mặt sơn lượn sóng, không có bụi sơn hoặc sơn bị chảy.
Ví dụ sơn xe nguyên bản Land Rover Range Rover HSE 2015 lượn sóng theo các đường phản chiếu
Các xe mới sử dụng 1 – 3 năm, sơn nguyên bản sẽ là điểm cộng của xe chất. Đối với các xe đã sử dụng ngoài 5 năm, hoặc xe ở thành thị, bạn đừng nên quá đặt tiêu chí sơn nguyên bản lên hàng đầu.
Với công nghệ sơn chuyên nghiệp hiện nay, bạn phải quan sát kỹ mới phân biệt được sơn zin hay sơn lại. Dù thợ sơn làm kỹ vẫn có những chỗ sót. Ví dụ như bụi sơn bám trên bề mặt nhìn giống hạt sạn hoặc sơn bị chảy, quan sát các mép nhìn thấy nhiều lớp sơn…Sơn chất lượng thấp thông thường sau 6 tháng đến 1 năm sẽ xảy ra hiện tượng bong tróc hoặc bị nổ bề mặt sơn.
Những điểm han gỉ do gò hàn (không phải do han gỉ tự nhiên), bong tróc sơn, lệch màu sơn cần lưu ý kiểm tra kỹ ở bước 2.
Phát hiện xe đổi màu sơn: mỗi xe đều có mã màu - color code đi mặc định cùng xe và số vin. Bạn có thể quan sát ở tem xe dán ở cột B bên lái/bên phụ hoặc khoang động cơ
Ví dụ mã màu của xe là 202, tra cứu trên trang paintscratch.com là màu sơn đen, đúng với hiện trạng của xe.
3. Kiểm tra đèn
Nhìn sự đồng đều giữa 2 bên đèn pha, đèn hậu. Nếu 1 bên mới, 1 bên cũ chứng tỏ đã có sự thay thế.
Quan sát chân đèn pha, chỉ cần va chạm nhỏ (chưa ảnh hưởng đến khung xe) là chân đèn đã bị gãy và phải hàn lại nhựa.
Ví dụ chân đèn pha Camry bị gãy do va chạm và hàn lại
4. Kiểm tra kính xe
Kiểm tra tất cả kính xe (kính lái, kính sau, kính các cánh cửa) xem còn nguyên bản hay không? Đa phần các nhà sản xuất đều ghi năm sản xuất lên kính. Nếu chiếc xe sản xuất 2012 nhưng kính lái lại ghi năm sản xuất 2014 chứng tỏ đã thay mới.
Ảnh minh họa năm sản xuất kính lái Toyota Vios E 2010 viết tắt là số 0
Lưu ý: có một số hãng không ghi năm sản xuất trên kính, hãy quan sát các mép kính xem có keo thừa hoặc xung quanh bị han gỉ không? Kiểm tra bề mặt kính có bị rạn, nứt hay không?
5. Kiểm tra lốp xe
Lốp xe phản ánh cây số đã chạy của chiếc xe. Bạn nên quan sát độ sâu của rãnh lốp và tuần - năm sản xuất của tất cả lốp. Độ sâu rãnh lốp của xe sedan thông thường 10/32 inch = 8 mm. Nếu điều kiện đường đẹp, xe ô tô con chạy khoảng 5 vạn sẽ thay lốp mới, xe gầm cao khoảng 8 vạn. Lưu ý không nên chạy lốp quá mòn, độ sâu rãnh lốp tối thiểu 1,6 mm khi đi đường ướt sẽ xảy ra hiện tượng trượt nước. Lốp bị chém rách cũng nên thay thế.
Ảnh minh họa lốp xe Toyota Camry sản xuất tuần 15 năm 2013
Nếu chủ xe nói xe chạy 1 vạn km nhưng lốp quá mòn hoặc đã thay lốp mới, chứng tỏ xe đã bị quay đồng hồ. Nếu chiếc xe chạy ít, lốp zin theo xe, lốp sơ cua chưa hạ, điểm cộng cho chiếc xe chất.
Ảnh minh họa độ sâu rãnh lốp Kia Rondo 2015, khi lốp xe mòn đến gờ mũi tên bạn nên thay lốp mới
Mời Cụ bật mí thêm vụ nàyCông nghệ tân trang xe lỗi giờ đã lên trình độ mới, cụ nào còn soi keo chỉ nên kiểm tra cẩn thận hơn nữa
em đang chọn xe để quay đâyCụ làm quả video hướng dẫn chi tiết nữa thì max ping , em nhìn ảnh cứ như ma trận vậy @@