Thảo luận Kinh nghiệm kiểm tra ô tô cũ dành cho các cụ mua xe lần đầu

Thaiduongct

Xe hơi
Biển số
OF-537183
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
107
Động cơ
167,489 Mã lực
Tuổi
39
Bài viết rất hay. Nhưng em từng đi mua xe cũ rồi..vào hãng xe họ kg check tai nạn đâu...họ chỉ kiểm tra máy móc có lỗi gì kg thôi..
Nên theo em đi kiểm tra mua xe cũ thì nên kiểm 1 thợ cứng là chuẩn nhất.
 

camaro123

Xe hơi
Biển số
OF-345091
Ngày cấp bằng
2/12/14
Số km
135
Động cơ
272,480 Mã lực
đọc xong thấy rất hữu ich, cám ơn cụ chia sẻ
 

cong_tu_bot_bg

Xe hơi
Biển số
OF-58823
Ngày cấp bằng
11/3/10
Số km
184
Động cơ
445,640 Mã lực
cảm ơn cụ! Bài viết rất bổ ích!
 

dinh hai.

Xe tải
Biển số
OF-423749
Ngày cấp bằng
20/5/16
Số km
297
Động cơ
220,570 Mã lực
Nơi ở
Cau Giay
Cụ hungcuongauto18 ơi giúp em check con xe cũ nhé. Mai em alo cụ. Tks
 

Ngonghinh

Xe tăng
Biển số
OF-52438
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
1,604
Động cơ
570,248 Mã lực
hay quá cụ thớt, mỗi tội cụ viết muộn quá, em mua xe mất rùi :( , ủn cho cụ nào chuẩn bị mua, rất hữu ích, không phải thợ cũng xem xe được, em thì chỉ qtam sat xi với keo chỉ ở phần đầu xe, quên mất phần đuôi nó làm lại nắp cốp sau, phía trước bị đâm nhưng chắc nhẹ, nó nứt giằng trước :(, có cách nữa là cụ nào mua xe cũ thì nhấc bộ đèn pha ra là nhìn rất rõ thanh giằng zin hay không.
Vâng những kinh nghiệm cụ chủ đưa lên hay quá. Tiếc là hồi mới đi mua xe cũ ko biết kn này
 

Ngonghinh

Xe tăng
Biển số
OF-52438
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
1,604
Động cơ
570,248 Mã lực
Trước khi xem xe, thoả thuận trước: xe cụ chủ có cam kết nguyên bản, ko đâm đụng, ko bơi lội hay ko? Nếu đúng thì em mua với giá từng này. Nếu em kiểm tra ra thĩ em xin đốt ngón tay, ok?
Hồi nhà cháu mua xe cũng thỏa thuận với chủ xe cam kết, sau đó vào hãng khám tổng thể mình chịu tiền dịch vụ, nhà cháu nhờ anh bạn có kinh nghiệm về dòng xe định mua kiểm tra khung gầm và ngoại thất vì hãng chỉ kiểm tra kỹ phần máy và điện ạ. Nói chung là phải có sự tin cậy và hợp tác giữa người mua và người bán. Nhà cháu đi xem 1 số xe chủ xe ko đồng ý vào hãng kiểm tra đâu ạ, những trường hợp này thì tránh xa cho lành ạ
 

toiyeuvn2348

Đi bộ
Biển số
OF-647203
Ngày cấp bằng
6/5/19
Số km
1
Động cơ
109,610 Mã lực
Tuổi
40
bài viết quá hữu ích. Thank bác nhièu. Bác có nhận kiểm tra xe giúp mọi người không bác?
 

Westman

Xe hơi
Biển số
OF-525200
Ngày cấp bằng
4/8/17
Số km
153
Động cơ
175,150 Mã lực
Tuổi
40
em mua xe cũ rồi mới đọc. nhiều chi tiết quá sao kiểm tra hết dc cụ?
 

Thăng Tuvanxe

Xe buýt
Biển số
OF-553248
Ngày cấp bằng
3/2/18
Số km
691
Động cơ
158,956 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
112 Nguyễn Chánh, Cầu Giấy, Hà Nội
Website
manycar.vn

Lion Long

Xe đạp
Biển số
OF-676266
Ngày cấp bằng
22/6/19
Số km
23
Động cơ
105,072 Mã lực
Tuổi
52
Cảm ơn bác. Rất nhiều thông tin bổ ích cho người mới !!!
 

calvin17

Xe máy
Biển số
OF-363268
Ngày cấp bằng
16/4/15
Số km
50
Động cơ
258,044 Mã lực
Soi kỹ như này chả mua được con nào, thuận mua vừa bán, nên tập trung vào máy móc khung gầm thôi bác nhỉ
 

Thăng Tuvanxe

Xe buýt
Biển số
OF-553248
Ngày cấp bằng
3/2/18
Số km
691
Động cơ
158,956 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
112 Nguyễn Chánh, Cầu Giấy, Hà Nội
Website
manycar.vn
Soi kỹ như này chả mua được con nào, thuận mua vừa bán, nên tập trung vào máy móc khung gầm thôi bác nhỉ
Xe đẹp nhiều mà cụ, chủ yếu là ko mua phải xe tai nạn nặng, hoặc ngập nước. Sau này bán mất giá thôi
 

Pooh158

Xe đạp
Biển số
OF-538690
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
10
Động cơ
165,400 Mã lực
Tuổi
41
Quá hay, cháu đang đi tìm mua con xe cũ nên đọc bài này rất bổ ích, tự mình kiểm tra 1 lượt trước, sau đó thống nhất được giá cả thì đi salon check dịch vụ tổng thể cho yên tâm cụ nhể. Thanks.
 

Vinhanh1511

Xe tăng
Biển số
OF-419038
Ngày cấp bằng
26/4/16
Số km
1,835
Động cơ
238,039 Mã lực
Nơi ở
HN
Phần 2: Kiểm tra khoang động cơ xe

Phạm vi áp dụng: đối với các xe phổ thông. Các xe hạng sang (đặc biệt xe Đức đời sâu) khuyến cáo nên kiểm tra lại tại gara do chi phí thay thế phụ tùng đắt, cần lên cầu kiểm tra tỉ mỉ và cắm máy test đọc lỗi.

Bước 1: Kiểm tra tĩnh (động cơ chưa nổ máy)

1. Kiểm tra động cơ và hộp số nguyên bản: đây là vấn đề người mua xe cũ luôn ưu tiên kiểm tra bên cạnh việc kiểm tra xe đâm đụng. Xu hướng kiểm tra hiện tại vẫn dựa trên 2 yếu tố: quan sát ốc máy và quan sát gioăng keo.

1.1. Quan sát ốc máy: nếu động cơ và hộp số nguyên bản sẽ không có vết tháo và siết ốc. Những xe bị ngập nước, gây nên hiện tượng thủy kích (nước vào buồng đốt cong, gãy tay biên) hoặc xe đời sâu do không bảo dưỡng cẩn thận phải đại tu lại máy, động cơ sẽ được hạ xuống và tháo dỡ hoàn toàn, toàn bộ dàn ốc sẽ không còn nguyên bản như của nhà sản xuất.

Cần quan sát các vị trí sau:

- Ốc mặt máy



Ví dụ dàn ốc mặt máy nguyên bản của Toyota Highlander LE 2016, ốc còn nguyên màu sắc (hay còn gọi ốc bảy màu)

- Ốc mặt nắp xích cam


Ốc mặt nắp xích cam của Toyota Camry 2.5G 2016​

- Ốc cổ xả



Ốc cổ xả Toyota Camry 2.0E 2016​

- Ốc bắt hộp số



Ốc bắt hộp số của Lacetti CDX 2009 với thân máy đã có vết vặn do vừa sửa hộp số​

- Ốc đáy các te, đáy hộp số



Dàn ốc đáy các te Toyota Yaris 2007 còn nguyên bản​



Đáy hộp số Toyota Yaris 2007, ốc nguyên bản và không bị thấm dầu
1.2. Quan sát gioăng keo: lớp keo nguyên bản của nhà sản xuất (giữa mặt máy và thân máy, giữa đáy các te và thân máy) rất khít, không bị phè ra ngoài. Riêng lớp keo mặt máy thường có 1 mẩu nhỏ thừa ra ngoài

- Keo máy nguyên bản



Keo zin của Toyota Camry 2.0E 2016
- Keo mặt máy đã làm lại


Keo mặt máy Daewoo Lacetti EX đã làm lại​

Nguyên nhân thay thế: có thể do thấm dầu hoặc ra máy.

Lưu ý: Đối với các xe đã ngoài 5 năm, việc thay gioăng mặt máy thực sự không quan trọng.

2. Màu sắc của máy

Xe chạy nhiều thân máy sẽ chuyển từ sáng màu sang màu thẫm.

3. Kiểm tra sự rò rỉ dầu, kiểm tra mức dầu

Mục đích của bước này: cần trả lời được câu hỏi Máy khô hay ướt? Bất cứ sự rò rỉ dầu nào đều phải xử lý, ước tính chi phí sửa chữa tùy từng vị trí bị rò.

Kiểm tra mặt máy, nắp xích cam, đáy các te


Mặt máy Mercedes bị thấm dầu
Kiểm tra nắp dầu máy: mở nắp đổ dầu và quan sát nắp dầu, xem màu sắc dầu xung quanh và dưới trục cam. Thường áp dụng đối với các xe đã vận hành vài năm, nếu dưới nắp dầu đóng cặn nhiều chứng tỏ lịch sử bảo dưỡng của xe không chuẩn, gây hại cho máy.


Mở nắp dầu máy Kia Morning SLX 2008 rất nhiều cặn, máy gõ​




Dầu có cặn trắng đục như sữa ở nắp dầu, nguyên nhân do nước làm mát lọt vào dầu động cơ
Kiểm tra que thăm dầu máy, dầu hộp số: xem mức dầu và màu sắc có cần bổ sung hoặc thay mới, là cơ sở để kiểm tra tiếng ồn động cơ khi nổ máy.

Kiểm tra nước làm mát: mở nắp nước làm mát (lưu ý không nên mở khi vừa tắt động cơ, máy vẫn nóng), nếu có váng dầu thì cần thay ron lắp quy lát (hay còn gọi gioăng mặt máy, head gasket…)


Nước làm mát Toyota Corolla 2007 vẫn tốt​



Nước làm mát đã có váng dầu (nguồn internet)​

Kiểm tra dầu phanh




Kiểm tra dầu trợ lực lái (nếu trợ lực dầu)

Kiểm tra dây, các đường ống tuy ô: không bị nứt, vỡ.

Kiểm tra turbo (nếu có)

Kiểm tra thước lái chảy dầu (nếu có cầu nâng để kiểm tra)

Bước 2: Nổ máy, kiểm tra động cơ hoạt động ra sao

1. Tiếng ồn động cơ

Đề nổ máy: đề 1 lần máy nổ, không bị đề dai.

Máy chạy không tải: khi bắt đầu khởi động đến khi vòng tua ổn định (thường 800 vòng/phút), máy không bị rung giật, tiếng ồn động cơ không có âm thanh bất thường (cành cạch, boong boong…) phát ra từ bên trong động cơ.

Nếu có âm thanh lạ kể trên, bạn hãy ngừng kiểm tra và để thợ máy kiểm tra âm thanh phát ra từ đâu (con đội, dàn cò, trục cam, bạc biên…), xác định chi phí và phương án sửa chữa trong giới hạn cho phép của bạn. Lưu ý: mức dầu máy phải vừa đủ kiểm tra mới chính xác.

Kiểm tra tiếng ồn phát ra từ puly máy phát, lốc điều hòa, bơm nước

Thử ở vòng tua cao: đạp ga lên vòng tua khoảng 3.000, không xuất hiện âm thanh lạ.


Video máy Toyota Vios kêu to

2. Mở nắp dầu

Với các xe đời sâu, mở nắp dầu kiểm tra xem có tiếng gõ phát ra từ trong động cơ. Nếu có khói trắng bốc lên như khói thuốc, xéc măng đã kém, xe bị đổ hơi.

3. Kiểm tra khói ống xả

Khói đen: nhiên liệu thừa trong khí thải hoặc muội từ ống xả

Khói xanh lam (blue smoke): nếu khói từ ống xả có màu xanh lam khi khởi động là dấu hiệu dầu bôi trơn đã lọt vào buồng đốt.




Khói trắng dày đặc: nước làm mát vào buồng đốt




Phần tiếp theo: lái xe trên đường kiểm tra sự hoạt động trơn tru của các bộ phận (động cơ, hộp số, thước lái, giảm xóc, cầu dẫn động,hệ thống điện ...)
Cụ tinh mắt nhìn giúp em đèn con này có sao k ạ? Psp 2014

 

congnghenhat

Xe máy
Biển số
OF-324230
Ngày cấp bằng
20/6/14
Số km
92
Động cơ
288,650 Mã lực
Website
congnghenhat.com
Cảm ơn cụ đã chia sẻ. Em xin phép đánh dấu nghiên cứu để sử dụng khi cần ạ
 

Hapro_kiha

Xe buýt
Biển số
OF-175119
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
839
Động cơ
349,134 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Đô - Cầu Giấy
Kiểm tra xe như Cụ thì rất chuẩn, thế nhưng nếu kiểm tra hết thì mất rất nhiều thời gian, vậy làm thế nào để kiểm tra được xe mà lại nhanh để sớm quyết định mua được xe hả Cụ?
 

vutuanlong

Xe điện
Biển số
OF-385138
Ngày cấp bằng
2/10/15
Số km
2,017
Động cơ
260,398 Mã lực
Nơi ở
Chọn quận huyện
Bài viết rất hay. Nhưng em từng đi mua xe cũ rồi..vào hãng xe họ kg check tai nạn đâu...họ chỉ kiểm tra máy móc có lỗi gì kg thôi..
Nên theo em đi kiểm tra mua xe cũ thì nên kiểm 1 thợ cứng là chuẩn nhất.
Nên cần cả thợ kiểm tra trước, nếu ok thì dắt nhau vào hãng check oddo và xem cần thay thế phụ tùng gì, bnh tiền cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top