[Thảo luận] Kính gương chiếu hậu trong khoang lái! (Cũ mà mới, mới mà cũ)

siuga

Xe tăng
Biển số
OF-62258
Ngày cấp bằng
19/4/10
Số km
1,295
Động cơ
452,691 Mã lực
xe getz của em còn có cụ ạhh.

Nhiều cụ không biết tính năng này.
Thằng bạn em trải qua chục năm đi ford lazer rồi. giờ sang ford escape mới biết tính năng này :))
Xời ơi, bác e chạy xe em, bị xe sau chiếu giơ tay bẻ nghéo 1 cái bảo chói quá!!!! Mặt lạnh te
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,725
Động cơ
446,860 Mã lực
Ối giời, đến giờ em vẫn chửa mò ra cái điểm G của vợ 2 em ở đâu đây này =)), bảo cụ CS cho xin 500 ảnh chả nghe. Hay của em nó có chức năng chống chói thì nó cắt phéng đi cái nẫy gạt đấy ợ?
Những xe đời càng mới (Ví như Morning slx 2011)có trang bị gương chống chói bằng điện (Nằm trong xe nhá,2 gương hậu ngoài xe em không có nên không biết.Xe bác nào có 2 gương hậu chống chói bằng điện thì chat len cho anh em biết với nhe) - Trên gương có 1 nút công tắc & 1 đèn khi mở sẽ sáng lên- nên không có cái lẫy.Nếu chống chói chỉ việc nhấn nút.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,370
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Ối giời, đến giờ em vẫn chửa mò ra cái điểm G của vợ 2 em ở đâu đây này =)), bảo cụ CS cho xin 500 ảnh chả nghe. Hay của em nó có chức năng chống chói thì nó cắt phéng đi cái nẫy gạt đấy ợ?
Có cái mấu thò ra ở gương đấy cụ! :D
 

NguyenChiVan

Xe tăng
Biển số
OF-31357
Ngày cấp bằng
14/3/09
Số km
1,088
Động cơ
489,425 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi khói bụi nhiều hơn không khí
Đêm nay, chạy từ HL ra Móng Cái em có 1 phát hiện rất thú vị về cái gương chiếu hậu trong xe! Không biết các cụ thế nào, nhưng em chạy qua mấy đời xe rồi mà giờ mới nhận ra điều này! Đã từng phải chịu bao nỗi bực dọc khi ban đêm có thằng chạy sau ...ít mình cứ giương mắt ếch lên (giương pha), giờ chắc được yên thân rồi! :)) :))

Chuyện thế này: Lúc 21h em đang 1 mình 1 ngựa phi từ HL ra MC, đường đồi núi ban đêm các cụ biết rồi đấy, không đèn đường, nhà dân thưa thớt...chỉ cần ánh đèn pha của 2b cũng đủ làm sáng cả 1 đoạn đường! Một mình một đường, đang vi vu bỗng dưng từ phía sau xuất hiện 1 thằng Ỉn trời đánh (biển 30) cứ giương mắt ếch lên rọi vào ...ít em, làm em ngồi trong xe rất khó chịu và khó quan sát! Bình thường, gặp phải trường hợp này em nhường cho nó lên sau đó mình tương kế tựu kế oánh tập hậu để trả thù! :D :D Nhưng hôm nay dở hơi thế nào em léo cho nó vượt, mà em chạy thật nhanh xem nó có theo được không! Thế là nó cứ lẽo đẽo theo mít em 1 đoạn dài, còn mình phải nhận hậu quả hứng trọn ánh đèn pha nó gửi từ đằng sau! Chạy mãi thấy khó chịu quá em mới nhớ ra gương của mình có một cái lẫy để bẻ gương xuống cho đỡ chói, em ấn cái lẫy để gương cụp xuống và xác định léo cần quan sát bằng cái gương đó nữa (từ trước đến giờ em nghĩ nó chỉ có tác dụng như vậy)!
Sau khi cái gương cụp xuống, theo phản xạ em vẫn nhìn vào đó để quan sát đằng sau và em nhận ra rằng vẫn thấy toàn cảnh nhưng không hề bị chói tí nào, 2 ánh đèn pha của con Ỉn trời đánh đó giờ chỉ như 2 viên bi! Ánh đèn pha vẫn rọi vào cabin nhưng đến gương không bị phản xạ ánh sáng lại nữa! Cái gương của mình giờ như 1 cái gương điện chống chói mà trên 1 số xe đời cao vẫn có! Không bị chói nhưng vẫn quan sát được bình thường!
Cảm giác thoải mái, khoan khoái em ấn mạnh chân ga cùng với 1 chú đệ cứ lẽo đẽo theo sau rọi đường cho mình đi! :)) :))

Cụ nào biết về cơ chế khúc xạ ánh sáng vào giải thích cho em hiện tượng này với! Ngày xưa em học dốt môn Vật lý lắm ợ! :D :D
Truyện này xưa như trái đất cụ ạ.
 

Santa2008

Xe tải
Biển số
OF-13677
Ngày cấp bằng
3/3/08
Số km
361
Động cơ
521,158 Mã lực
Chết cười với cụ! Cụ mới cần đọc kỹ HDSD nhé!
Tôi chưa hiểu ý cụ? Hay cụ nói xe bác chủ thớt trong HDSD không ghi điều này?
Theo tôi, xe nào cũng có HDSD và nội dung này đều sẽ có.
Tạm trích 1 đoạn của Kia Spectra mà tôi vừa tìm thấy làm ví dụ (trang 79):
"Make this adjustment before you start driving and while the day/night lever is in the day position. Pull the day/night lever toward you to
reduce glare from the headlights of vehicles behind you during night driving."
Và cụ Google bảo như sau: "Thực hiện điều chỉnh này trước khi bạn bắt đầu lái xe ngày / đêm, đòn bẩy là ở vị trí ngày. Kéo đòn bẩy ngày / đêm về phía bạn để
giảm độ chói từ đèn pha của xe phía sau khi bạn lái xe vào ban đêm ."
 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,370
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Tôi chưa hiểu ý cụ? Hay cụ nói xe bác chủ thớt trong HDSD không ghi điều này?
Theo tôi, xe nào cũng có HDSD và nội dung này đều sẽ có.
Tạm trích 1 đoạn của Kia Spectra mà tôi vừa tìm thấy làm ví dụ (trang 79):
"Make this adjustment before you start driving and while the day/night lever is in the day position. Pull the day/night lever toward you to
reduce glare from the headlights of vehicles behind you during night driving."
Và cụ Google bảo như sau: "Thực hiện điều chỉnh này trước khi bạn bắt đầu lái xe ngày / đêm, đòn bẩy là ở vị trí ngày. Kéo đòn bẩy ngày / đêm về phía bạn để
giảm độ chói từ đèn pha của xe phía sau khi bạn lái xe vào ban đêm ."

Ai chả biết cái đó gạt xuống để chống chói! Nhưng hiểu được bản chất của vấn đề không phải ai cũng biết! Nếu g
iải 1 bài toán, cụ chỉ chép đề bài rồi quay cóp kết quả của người khác điền vào thì có được chấm điểm không ợ!!!!

Em xin trích dẫn 2 sự giải thích rất khoa học về việc này!


Em giúp cụ Cảnh đây, ít nữa nhỡ may em có vi phạm gì thì cụ và các đồng chí của cụ nhớ "giơ cao đánh khẽ" em nhá :D

Gương có chức năng chống lóa (em tạm gọi thế - không phải loại điện tử tự động chống lóa đâu nhé), đây là loại có lẫy gạt, khá phổ biển trên các mẫu ô tô hiện nay, có cấu tạo gồm:
- 1 lăng kính hình trụ tam giác
- 1 mặt gương phẳng
- lẫy gạt để thay đổi vị trí của gương (1 là thẳng đứng, 2 là nghiêng theo 1 góc nhất định so với vị trí 1)

như trong hình vẽ sau.



- lúc ban ngày bình thường ở vị trí 1, ánh sáng từ phía sau chiếu vào mặt lăng kính ở điểm A, bị phản xa 1 phần rất nhỏ (khoảng 10%), tia phản xạ chính là mũi tên có nét mỏng, còn lại phần lớn chiếu đến điểm B theo phương khúc xạ (đường mũi tên nét đậm), vì điểm B nằm trên mặt gương nên ánh sáng phản xạ hoàn toàn, trở ra đến mặt lăng kính ở điểm C, nó lại bị phản xạ mất 1 ít (mũi tên nét mỏng) còn đâu phần lớn chạy đến mắt người lái.
nếu cứ như vậy thì ban đêm ánh sáng từ đèn pha phần lớn (>80%) sẽ rọi thẳng vào mắt người lái

- khi gạt lẫy, vị trí của gương và lăng kính thay đổi như trên hình vẽ. Ánh sáng đến A sẽ bị phản xạ 1 phần nhỏ, phần này chạy thẳng đến mắt người lái, giúp cho quan sát được phía sau nhưng không bị lóa. Phần lớn còn lại đi qua lăng kính, bị khúc xạ đến điểm B trên mặt gương, phản xạ trở lại điểm C và bị khúc xạ chệch đi hướng khác.

Có thể hiểu nôm na là: bình thường ánh sáng phản xạ qua gương gần như hoàn toàn (phần bị hao hụt do thấu kính là rất nhỏ), lúc gạt lẫy vị trí "ban đêm" thì ánh sáng chỉ còn phản xạ qua lăng kính đến mắt người lái, và nó chiếm tỉ lệ nhỏ (<10%) vì thế không bị lóa mắt.

PS: em chỉ dịch thôi ạ :) nguồn ở đây
nguyên lý của nó dư lày ạ. nếu cụ không đẩy cái lãy ấy thì cái gương chiếu chính xác vật ở đằng sau nên gặp thằng dở hơi nào nó giương pha là chói vì nó truyền gần như 100% ánh sáng. khi cụ gạt cái lãy ấy xuống thì gương chiếu hâu ấy cụp xuống phản chiếu qua tấm kính hậu. tức là ảnh đằng sau phản chiếu qua tấm kính hậu - qua gương chiếu hậu đến mắt cụ. vì tấm kính chiếu hâu ấy không phải là gương nên nó chỉ phản chiếu 1 phần nhỏ thôi nên ảnh sẽ mờ hơn cụ ạ!
 

Santa2008

Xe tải
Biển số
OF-13677
Ngày cấp bằng
3/3/08
Số km
361
Động cơ
521,158 Mã lực

Ai chả biết cái đó gạt xuống để chống chói! Nhưng hiểu được bản chất của vấn đề không phải ai cũng biết! Nếu g
iải 1 bài toán, cụ chỉ chép đề bài rồi quay cóp kết quả của người khác điền vào thì có được chấm điểm không ợ!!!!

Ôi cụ ơi, cũng có nhiều cụ như cụ chủ thớt đây bây giờ mới biết tác dụng của nó đấy ạ :)
Còn việc tìm hiểu kỹ hơn về nguyên lý, công nghệ... thì cụ nào thích thì tìm hiểu thêm mà, tôi không nói đến ý đó.
 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,370
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Ôi cụ ơi, cũng có nhiều cụ như cụ chủ thớt đây bây giờ mới biết tác dụng của nó đấy ạ :)
Còn việc tìm hiểu kỹ hơn về nguyên lý, công nghệ... thì cụ nào thích thì tìm hiểu thêm mà, tôi không nói đến ý đó.
Vấn đề là ở chỗ đó cụ ợ! Do đó em mới để cái tiêu đề của thớt là "Cũ mà mới, mới mà cũ", và thực tế cũng có khá nhiều cụ không hiểu rõ về vấn đề này lắm!

Em đọc rất nhiều sách HDSD của các loại xe đã sử dụng qua (em đọc qua file PDF), tiếng Việt có, tiếng Anh có (tiếng Anh chỉ hiểu sơ sơ)! Đọc hết 1 vài lượt rồi nhưng thỉnh thoảng đọc lại vẫn phát hiện ra cái mới! Hoặc đơn giản là lướt OF thấy các cụ nói về 1 vấn đề nào đó, về giở HDSD ra đọc có khi mới vỡ ra được!!!

Do đó, em tạo thớt này mục đích là muốn các cụ cho 1 lời giải thích 1 cách khoa học, để em hiểu được bản chất của vấn đề! Những câu nói như "Sách HDSD, xưa như trái đất, quá cũ rồi....." không giúp ích được gì cho em và cho 1 số cụ ở đây cả! Quan trọng là không được giấu dốt! Em cũng đã nói ở đầu bài là em dốt môn Vật lý, nhờ các cụ giải thích hộ còn giề! :)) :))
 

ZAD Viet

Xe điện
Biển số
OF-63401
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
4,183
Động cơ
477,852 Mã lực
Nơi ở
Đang ở nhà nghỉ!
Em đi đêm nếu bị thèng nào nào nó chiếu thì em tụt người xuống, ngả ra sau 1 chút, giảm ga và thư giãn chút, kệ mựa nó!
@ Santa 2008
Tôi chưa hiểu ý cụ? Hay cụ nói xe bác chủ thớt trong HDSD không ghi điều này?
Ý bác NgocPhan là cụ xem lại ngày đăng ký xe trên OF và số lượng Km chạy xe trên OF của bác CSGT.
Mà em là em ghét CSGT lắm đấy cụ chủ thớt à.:P
 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,370
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Mà em là em ghét CSGT lắm đấy cụ chủ thớt à.:P
Nếu ghét thì đừng cho em xiền nữa nhá!!! :))
Tham gia giao thông đúng luật là biểu hiện lòng căm ghét xxx tột độ đấy!!! =))

Ý bác NgocPhan là cụ xem lại ngày đăng ký xe trên OF và số lượng Km chạy xe trên OF của bác CSGT.
Em chạy ẩu nên chạy đến hơn 2.000km và lái xe điện rồi mà vẫn không hiểu giề về đường xá cả!!! :)) :)) :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Mazda CX9

Xe điện
Biển số
OF-95150
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
2,653
Động cơ
427,479 Mã lực
Tiêu đề bài chẳng ăn nhập gì với nội dung, chán ngắt.
 

Camrybeo

Xe tải
Biển số
OF-16681
Ngày cấp bằng
26/5/08
Số km
405
Động cơ
512,962 Mã lực
Chuẩn của cái gương này là: ban đêm thì các cụ gạt cái nấc hoặc bể cái nấc (tùy từng loại xe) để cho cái gương hắt lên trần. Vấn đề còn lại là của Khúc Xạ Ánh Sánh. Muốn khúc xạ chuẩn thì các cụ phải chỉnh chế đô ban ngày chuẩn.
 

Tung.DaVy

Xe điện
Biển số
OF-77155
Ngày cấp bằng
6/11/10
Số km
2,064
Động cơ
438,553 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Hôm nay em đã làm theo đúng như cụ chủ thớt, công nhận là đèn các xe tối hẳn, chỉ nhìn thấy chấm sáng thôi. Nhưng em về lúc đêm khi chỉ có ít xe hoặc không có xe nào chiếu đèn vào mít thì tối om om luôn, vì thực ra lúc đó gương đang soi trực tiếp vào hàng ghế sau chứ chẳng có phản chiếu cái gì cả.
 

imaXeo

Xe buýt
Biển số
OF-50696
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
524
Động cơ
460,741 Mã lực
Nếu nói đến cái gương chiếu hậu thì là phản xạ cụ ạ.

Đèn ---> Qua kính hậu bị khúc xạ 1 chút chút xíu ---> gương chiếu hậu ----Phản xạ----> mắt cụ.

Chỉ cần bẻ gương hơi sang hướng khác thì cụ sẽ ko bị chói nữa mà
 

hoangnn

Xe container
Biển số
OF-38389
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
5,313
Động cơ
522,410 Mã lực
Nơi ở
SFC & KFC
Website
refacestudio.com

bebi

Xe tải
Biển số
OF-35492
Ngày cấp bằng
18/5/09
Số km
343
Động cơ
476,760 Mã lực
Em hơi tò mò về cái tiêu đề của cụ nên mới đọc đấy, tiêu đề mà rõ ràng là chưa chắc em đã đọc đâu.:))
Cụp cái gương trong xe thì đỡ chói mắt chút nhưng vẫn khó chịu vì cabin của mình cứ sáng rực, lại còn cái tai ngoài nó vẫn phản ánh pha vào mắt.
Bác này! Mua cái xe xịn xịn một tý là chống chói toàn bộ luôn!!! hê hê hê....Lâu qua không gặp Bác!
 

qua_khoang

Xe tăng
Biển số
OF-100702
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
1,187
Động cơ
383,560 Mã lực
Đêm nay, chạy từ HL ra Móng Cái em có 1 phát hiện rất thú vị về cái gương chiếu hậu trong xe! Không biết các cụ thế nào, nhưng em chạy qua mấy đời xe rồi mà giờ mới nhận ra điều này! Đã từng phải chịu bao nỗi bực dọc khi ban đêm có thằng chạy sau ...ít mình cứ giương mắt ếch lên (giương pha), giờ chắc được yên thân rồi! :)) :))

Chuyện thế này: Lúc 21h em đang 1 mình 1 ngựa phi từ HL ra MC, đường đồi núi ban đêm các cụ biết rồi đấy, không đèn đường, nhà dân thưa thớt...chỉ cần ánh đèn pha của 2b cũng đủ làm sáng cả 1 đoạn đường! Một mình một đường, đang vi vu bỗng dưng từ phía sau xuất hiện 1 thằng Ỉn trời đánh (biển 30) cứ giương mắt ếch lên rọi vào ...ít em, làm em ngồi trong xe rất khó chịu và khó quan sát! Bình thường, gặp phải trường hợp này em nhường cho nó lên sau đó mình tương kế tựu kế oánh tập hậu để trả thù! :D :D Nhưng hôm nay dở hơi thế nào em léo cho nó vượt, mà em chạy thật nhanh xem nó có theo được không! Thế là nó cứ lẽo đẽo theo mít em 1 đoạn dài, còn mình phải nhận hậu quả hứng trọn ánh đèn pha nó gửi từ đằng sau! Chạy mãi thấy khó chịu quá em mới nhớ ra gương của mình có một cái lẫy để bẻ gương xuống cho đỡ chói, em ấn cái lẫy để gương cụp xuống và xác định léo cần quan sát bằng cái gương đó nữa (từ trước đến giờ em nghĩ nó chỉ có tác dụng như vậy)!
Sau khi cái gương cụp xuống, theo phản xạ em vẫn nhìn vào đó để quan sát đằng sau và em nhận ra rằng vẫn thấy toàn cảnh nhưng không hề bị chói tí nào, 2 ánh đèn pha của con Ỉn trời đánh đó giờ chỉ như 2 viên bi! Ánh đèn pha vẫn rọi vào cabin nhưng đến gương không bị phản xạ ánh sáng lại nữa! Cái gương của mình giờ như 1 cái gương điện chống chói mà trên 1 số xe đời cao vẫn có! Không bị chói nhưng vẫn quan sát được bình thường!
Cảm giác thoải mái, khoan khoái em ấn mạnh chân ga cùng với 1 chú đệ cứ lẽo đẽo theo sau rọi đường cho mình đi! :)) :))

Cụ nào biết về cơ chế khúc xạ ánh sáng vào giải thích cho em hiện tượng này với! Ngày xưa em học dốt môn Vật lý lắm ợ! :D :D
Cụ chủ tìm giúp e xem gương hai bên có nút nào ấn để chống chói nữa không với,e cần chống chói cả gương hai bên nữa ạ:D
 

knedi1

Xe tăng
Biển số
OF-50343
Ngày cấp bằng
7/11/09
Số km
1,557
Động cơ
490,716 Mã lực
Em thì em nghĩ dư lày: thằng Ín kia nghĩ:" À, có thằng soi đường cho mình đi, quá khỏe".
Nói thật với các cụ, đi đêm sướng nhất là có xe đi trước để soi đường. Nếu có gì xẩy ra (phỉ phui mồm em) thì xe trước cũng chụt bạch trước. Mà xe đó ko được đi nhanh, đi quá chậm nhá !
Về khoản gương thì cám ơn cụ chủ vì kinh nghiệm nhá, để em đi tìm cái nút đó (em dự xe em ko có). Mỗi Khi bị vào tình huống như cụ chủ, em toàn ngồi hơi thấp tí để tránh luồng sáng. Nếu đi đường trường mà ko cắt đuôi được là em nhường ngay ạ.
Xe nào mà chẳng có> nhưng có thằng đi theo sau nhất là lại xe cao hơn nó chiếu vào 2 gương 2 bên thì cũng khó chịu thật. hôm trước em đi Hà Tĩnh cúng thằng ban buổi đêm có thằng ỉn nó đi sau chiếu vào tức quá cụp cả 2 gương vào chay đấy. Mãi nó mới chịu vượt
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top