Em giúp cụ Cảnh đây, ít nữa nhỡ may em có vi phạm gì thì cụ và các đồng chí của cụ nhớ "giơ cao đánh khẽ" em nhá
Gương có chức năng chống lóa (em tạm gọi thế - không phải loại điện tử tự động chống lóa đâu nhé), đây là loại có lẫy gạt, khá phổ biển trên các mẫu ô tô hiện nay, có cấu tạo gồm:
- 1 lăng kính hình trụ tam giác
- 1 mặt gương phẳng
- lẫy gạt để thay đổi vị trí của gương (1 là thẳng đứng, 2 là nghiêng theo 1 góc nhất định so với vị trí 1)
như trong hình vẽ sau.
- lúc ban ngày bình thường ở vị trí 1, ánh sáng từ phía sau chiếu vào mặt lăng kính ở điểm A, bị phản xa 1 phần rất nhỏ (khoảng 10%), tia phản xạ chính là mũi tên có nét mỏng, còn lại phần lớn chiếu đến điểm B theo phương khúc xạ (đường mũi tên nét đậm), vì điểm B nằm trên mặt gương nên ánh sáng phản xạ hoàn toàn, trở ra đến mặt lăng kính ở điểm C, nó lại bị phản xạ mất 1 ít (mũi tên nét mỏng) còn đâu phần lớn chạy đến mắt người lái.
nếu cứ như vậy thì ban đêm ánh sáng từ đèn pha phần lớn (>80%) sẽ rọi thẳng vào mắt người lái
- khi gạt lẫy, vị trí của gương và lăng kính thay đổi như trên hình vẽ. Ánh sáng đến A sẽ bị phản xạ 1 phần nhỏ, phần này chạy thẳng đến mắt người lái, giúp cho quan sát được phía sau nhưng không bị lóa. Phần lớn còn lại đi qua lăng kính, bị khúc xạ đến điểm B trên mặt gương, phản xạ trở lại điểm C và bị khúc xạ chệch đi hướng khác.
Có thể hiểu nôm na là: bình thường ánh sáng phản xạ qua gương gần như hoàn toàn (phần bị hao hụt do thấu kính là rất nhỏ), lúc gạt lẫy vị trí "ban đêm" thì ánh sáng chỉ còn phản xạ qua lăng kính đến mắt người lái, và nó chiếm tỉ lệ nhỏ (<10%) vì thế không bị lóa mắt.
PS: em chỉ dịch thôi ạ
nguồn ở
đây