- Biển số
- OF-22422
- Ngày cấp bằng
- 14/10/08
- Số km
- 12,591
- Động cơ
- 619,608 Mã lực
- Nơi ở
- www.bodetam.vn
- Website
- www.bodetam.vn
gương của em tự động chống chói nên cũng chả để ý nữa, ngày xưa thì mãi mới biết có cái lẫy chống chói như cụ chủ thớt, hihi
Hehe cảm ơn cụ, em cũng thắc mắc về cái này từ lâu nhưng chưa có cơ hội tìm tòi, ở đây quan trọng nhất là cái lăng kính.Em giúp cụ Cảnh đây, ít nữa nhỡ may em có vi phạm gì thì cụ và các đồng chí của cụ nhớ "giơ cao đánh khẽ" em nhá
Gương có chức năng chống lóa (em tạm gọi thế - không phải loại điện tử tự động chống lóa đâu nhé), đây là loại có lẫy gạt, khá phổ biển trên các mẫu ô tô hiện nay, có cấu tạo gồm:
- 1 lăng kính hình trụ tam giác
- 1 mặt gương phẳng
- lẫy gạt để thay đổi vị trí của gương (1 là thẳng đứng, 2 là nghiêng theo 1 góc nhất định so với vị trí 1)
như trong hình vẽ sau.
- lúc ban ngày bình thường ở vị trí 1, ánh sáng từ phía sau chiếu vào mặt lăng kính ở điểm A, bị phản xa 1 phần rất nhỏ (khoảng 10%), tia phản xạ chính là mũi tên có nét mỏng, còn lại phần lớn chiếu đến điểm B theo phương khúc xạ (đường mũi tên nét đậm), vì điểm B nằm trên mặt gương nên ánh sáng phản xạ hoàn toàn, trở ra đến mặt lăng kính ở điểm C, nó lại bị phản xạ mất 1 ít (mũi tên nét mỏng) còn đâu phần lớn chạy đến mắt người lái.
nếu cứ như vậy thì ban đêm ánh sáng từ đèn pha phần lớn (>80%) sẽ rọi thẳng vào mắt người lái
- khi gạt lẫy, vị trí của gương và lăng kính thay đổi như trên hình vẽ. Ánh sáng đến A sẽ bị phản xạ 1 phần nhỏ, phần này chạy thẳng đến mắt người lái, giúp cho quan sát được phía sau nhưng không bị lóa. Phần lớn còn lại đi qua lăng kính, bị khúc xạ đến điểm B trên mặt gương, phản xạ trở lại điểm C và bị khúc xạ chệch đi hướng khác.
Có thể hiểu nôm na là: bình thường ánh sáng phản xạ qua gương gần như hoàn toàn (phần bị hao hụt do thấu kính là rất nhỏ), lúc gạt lẫy vị trí "ban đêm" thì ánh sáng chỉ còn phản xạ qua lăng kính đến mắt người lái, và nó chiếm tỉ lệ nhỏ (<10%) vì thế không bị lóa mắt.
PS: em chỉ dịch thôi ạ nguồn ở đây
Hix, vãi chưởng nhà cụ, đi qua mấy đời xe mới biết tính năng cơ bản này. Chắc cụ ít đi ...đêm chứ nếu ko thì đâu phải trải qua mấy đời xe mới phát hiện cái này. Hay các xe trc của cụ ko có nhỉĐêm nay, chạy từ HL ra Móng Cái em có 1 phát hiện rất thú vị về cái gương chiếu hậu trong xe! Không biết các cụ thế nào, nhưng em chạy qua mấy đời xe rồi mà giờ mới nhận ra điều này! Đã từng phải chịu bao nỗi bực dọc khi ban đêm có thằng chạy sau ...ít mình cứ giương mắt ếch lên (giương pha), giờ chắc được yên thân rồi!
Em xin gửi những cụ vào sau nhé!Vấn đề là ở chỗ đó cụ ợ! Do đó em mới để cái tiêu đề của thớt là "Cũ mà mới, mới mà cũ", và thực tế cũng có khá nhiều cụ không hiểu rõ về vấn đề này lắm!
Em đọc rất nhiều sách HDSD của các loại xe đã sử dụng qua (em đọc qua file PDF), tiếng Việt có, tiếng Anh có (tiếng Anh chỉ hiểu sơ sơ)! Đọc hết 1 vài lượt rồi nhưng thỉnh thoảng đọc lại vẫn phát hiện ra cái mới! Hoặc đơn giản là lướt OF thấy các cụ nói về 1 vấn đề nào đó, về giở HDSD ra đọc có khi mới vỡ ra được!!!
Do đó, em tạo thớt này mục đích là muốn các cụ cho 1 lời giải thích 1 cách khoa học, để em hiểu được bản chất của vấn đề! Những câu nói như "Sách HDSD, xưa như trái đất, quá cũ rồi....." không giúp ích được gì cho em và cho 1 số cụ ở đây cả! Quan trọng là không được giấu dốt! Em cũng đã nói ở đầu bài là em dốt môn Vật lý, nhờ các cụ giải thích hộ còn giề!
Cụ chủ thớt ơi, ngoài việc cụp xuống thì cụ ngóc lên cũng ko bị phản chiếu ánh đèn đằng sau mà vẫn quan sát được bình thường cụ ạ.Hoan hô cụ chủ phát đã, dù cháu cũng đã biết từ lâu
Em trêu cụ vì cụ bẩu cụ tribute không đọc HDSD thôi mà! Cụ mà bẩu cụ CSGT thì mới đúng!Tôi chưa hiểu ý cụ? Hay cụ nói xe bác chủ thớt trong HDSD không ghi điều này?
Theo tôi, xe nào cũng có HDSD và nội dung này đều sẽ có.
Tạm trích 1 đoạn của Kia Spectra mà tôi vừa tìm thấy làm ví dụ (trang 79):
"Make this adjustment before you start driving and while the day/night lever is in the day position. Pull the day/night lever toward you to
reduce glare from the headlights of vehicles behind you during night driving."
Và cụ Google bảo như sau: "Thực hiện điều chỉnh này trước khi bạn bắt đầu lái xe ngày / đêm, đòn bẩy là ở vị trí ngày. Kéo đòn bẩy ngày / đêm về phía bạn để
giảm độ chói từ đèn pha của xe phía sau khi bạn lái xe vào ban đêm ."
Có xiền chơi Ben Lầy thì yên tâm là các loại kính bốn bên nó tự động đổi mầu cụ nhể? Cho thiên hạ giương pha thoải mái!Bác này! Mua cái xe xịn xịn một tý là chống chói toàn bộ luôn!!! hê hê hê....Lâu qua không gặp Bác!
Ôi cũng 1 phần tại tôi đã "đồng lõa" với cụ Tribute ở đoạn:"Em hơi tò mò về cái tiêu đề của cụ nên mới đọc đấy, tiêu đề mà rõ ràng là chưa chắc em đã đọc đâu."Em trêu cụ vì cụ bẩu cụ tribute không đọc HDSD thôi mà! Cụ mà bẩu cụ CSGT thì mới đúng!
Con ma này chuyên chạy đêm tuyến HN - Móng cái đới cụ ơi.em bó tay với bác , bác bảo bác lx bn năm + bao nhiêu xe mà bây giwof mới có "phát kiến vĩ đại " trong khi mọi cái nhà sx đã làm ra ko phải cho vui , vâng , em mời bác 1 ly vì phát hiện ra cái mới ( chắc bác ko lx đêm bao giwof ợ
)
Em thì đã bị rơi vào 1 trường hợp là bám sau 1 xe khi đi đêm trên đường từ Tuyên Quang lên Hà Giang, bám xa chỉ đủ nhìn thấy 2 cái đèn đỏ để đi cho nhàn, xe đó 80 mình cũng 80 (xe em xe Zace). Ai ngờ đến lúc bị mất lái thì mới biết là bám sau xe ngon thì mình ngu hoàn toàn. May không chết ... sau đi lên mới thấy cái xe đó nghỉ đi lái dọc được, nó là X5 ạEm thì em nghĩ dư lày: thằng Ín kia nghĩ:" À, có thằng soi đường cho mình đi, quá khỏe".
Nói thật với các cụ, đi đêm sướng nhất là có xe đi trước để soi đường. Nếu có gì xẩy ra (phỉ phui mồm em) thì xe trước cũng chụt bạch trước. Mà xe đó ko được đi nhanh, đi quá chậm nhá !
Về khoản gương thì cám ơn cụ chủ vì kinh nghiệm nhá, để em đi tìm cái nút đó (em dự xe em ko có). Mỗi Khi bị vào tình huống như cụ chủ, em toàn ngồi hơi thấp tí để tránh luồng sáng. Nếu đi đường trường mà ko cắt đuôi được là em nhường ngay ạ.
Ném ai chứ ném em thì bằng thừa! Em bị cả xã hội ném nhiều cũng quen rồi!Cụ chủ thớt bị ném đá kinh quá
Em nghiêng về phân tích này hơn.nguyên lý của nó dư lày ạ. nếu cụ không đẩy cái lãy ấy thì cái gương chiếu chính xác vật ở đằng sau nên gặp thằng dở hơi nào nó giương pha là chói vì nó truyền gần như 100% ánh sáng. khi cụ gạt cái lãy ấy xuống thì gương chiếu hâu ấy cụp xuống phản chiếu qua tấm kính hậu. tức là ảnh đằng sau phản chiếu qua tấm kính hậu - qua gương chiếu hậu đến mắt cụ. vì tấm kính chiếu hâu ấy không phải là gương nên nó chỉ phản chiếu 1 phần nhỏ thôi nên ảnh sẽ mờ hơn cụ ạ!
Phân tích này khoa học và rõ ràng hơn nhưng em thấy nó chỉ phù hợp với trường hợp vị trí 1 là cái lẫy đang hất gương lên để phản chiếu toàn phần và vị trí 2 là ấn cái lẫy cho gương cụp xuống 1 chút, nhưng lại không phù hợp với trường hợp ấn cái lẫy cho gương cụp xuống rồi chỉnh cho phản chiếu toàn phần, khi muốn chống chói thì lại gạt cái lẫy cho gương ngẩng lên 1 chút. Xe em chỉnh theo cả 2 trường hợp hoặc là ấn xuống để chống chói, ngửa lên để nhìn ban ngày hoặc ấn xuống để nhìn ban ngày hất lên để chống chói đều được. Như vậy giải pháp lăng kính có vẻ không phù hợp với xe em mà giải pháp ảo ảnh như cụ ducminhbk nói ở trên có vẻ phù hợp hơn.Em giúp cụ Cảnh đây, ít nữa nhỡ may em có vi phạm gì thì cụ và các đồng chí của cụ nhớ "giơ cao đánh khẽ" em nhá
Gương có chức năng chống lóa (em tạm gọi thế - không phải loại điện tử tự động chống lóa đâu nhé), đây là loại có lẫy gạt, khá phổ biển trên các mẫu ô tô hiện nay, có cấu tạo gồm:
- 1 lăng kính hình trụ tam giác
- 1 mặt gương phẳng
- lẫy gạt để thay đổi vị trí của gương (1 là thẳng đứng, 2 là nghiêng theo 1 góc nhất định so với vị trí 1)
như trong hình vẽ sau.
- lúc ban ngày bình thường ở vị trí 1, ánh sáng từ phía sau chiếu vào mặt lăng kính ở điểm A, bị phản xa 1 phần rất nhỏ (khoảng 10%), tia phản xạ chính là mũi tên có nét mỏng, còn lại phần lớn chiếu đến điểm B theo phương khúc xạ (đường mũi tên nét đậm), vì điểm B nằm trên mặt gương nên ánh sáng phản xạ hoàn toàn, trở ra đến mặt lăng kính ở điểm C, nó lại bị phản xạ mất 1 ít (mũi tên nét mỏng) còn đâu phần lớn chạy đến mắt người lái.
nếu cứ như vậy thì ban đêm ánh sáng từ đèn pha phần lớn (>80%) sẽ rọi thẳng vào mắt người lái
- khi gạt lẫy, vị trí của gương và lăng kính thay đổi như trên hình vẽ. Ánh sáng đến A sẽ bị phản xạ 1 phần nhỏ, phần này chạy thẳng đến mắt người lái, giúp cho quan sát được phía sau nhưng không bị lóa. Phần lớn còn lại đi qua lăng kính, bị khúc xạ đến điểm B trên mặt gương, phản xạ trở lại điểm C và bị khúc xạ chệch đi hướng khác.
Có thể hiểu nôm na là: bình thường ánh sáng phản xạ qua gương gần như hoàn toàn (phần bị hao hụt do thấu kính là rất nhỏ), lúc gạt lẫy vị trí "ban đêm" thì ánh sáng chỉ còn phản xạ qua lăng kính đến mắt người lái, và nó chiếm tỉ lệ nhỏ (<10%) vì thế không bị lóa mắt.
PS: em chỉ dịch thôi ạ nguồn ở đây
Cụ ăn mày nói chuẩn đới!em bó tay với bác , bác bảo bác lx bn năm + bao nhiêu xe mà bây giwof mới có "phát kiến vĩ đại " trong khi mọi cái nhà sx đã làm ra ko phải cho vui , vâng , em mời bác 1 ly vì phát hiện ra cái mới ( chắc bác ko lx đêm bao giwof ợ
)
Con ma này chuyên chạy đêm tuyến HN - Móng cái đới cụ ơi.
Hé hé. . .Ném ai chứ ném em thì bằng thừa! Em bị cả xã hội ném nhiều cũng quen rồi!
Nhưng dù sao thớt này cũng mang lại điều bổ ích cho 1 cơ số cụ!