[TT Hữu ích] Kinh Dịch

MANKICHI_01

Xe buýt
Biển số
OF-85649
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
927
Động cơ
120,636 Mã lực
Sau một thời gian trời thủng đất đá bay tứ tung nhờ ơn bà Nữ Oa giờ trời đất cũng trở lại bình thường,sẵn có tý men trong người nhà cháu lại nổi máu.. Lên ,xin phép cả nhà chọc trời phát nữa xem có thủng không.. Ơ ,,
 

hoalocvung

Xe container
Biển số
OF-106549
Ngày cấp bằng
23/7/11
Số km
6,548
Động cơ
433,754 Mã lực
Sau một thời gian trời thủng đất đá bay tứ tung nhờ ơn bà Nữ Oa giờ trời đất cũng trở lại bình thường,sẵn có tý men trong người nhà cháu lại nổi máu.. Lên ,xin phép cả nhà chọc trời phát nữa xem có thủng không.. Ơ ,,
:)) có chí khí (like) em ủng hộ, nhớ mang theo mình quẻ Ly để hộ mệnh, nếu cần thêm tý Tốn thì bảo em :))
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Báo cáo hội nghị là em mua ba bốn quyển dịch rồi, cả NTT rồi PbC cụ Từ Linh gì đó...mà đọc mãi lời dẫn nhập vẫn không ngấm thì có một ngày kiếm được quyển của cụ Nguyễn Phúc Hồng Dương sử dụng các ký hiệu và hàm số của toán hiện đại như lý thuyết nhóm group theory hay phép ánh xạ thì em cũng chưa hiểu như trước ;)).
Nhưng từ đó mới hiểu cái mục đích hướng tới của kinh Dịch: đó là dùng lý thuyết nhóm dùng tổ hợp 3 số, tức là dùng 3 bit để dự báo kết quả đầu ra khi một trong 3 biến đầu vào thay đổi. Chưa kể còn nghiên cứu sự tương quan xung khắc của các tổ hợp 3 bit với nhau, dùng các hàm số tương quan xung khắc đã lập ra ánh xạ vào các sự kiện thực tế để dự báo. Về sau cụ Văn vương mới trùng quái tức là nâng cấp lên chạy bộ số 6 bit.
Cái này có đúng không, rõ rang với mức độ thần bí hóa như hiện tại thì giữa dự báo và kết quả thực tế sẽ có độ chênh lớn.
THực ra cũng với các lý thuyết tương tự như vậy được phát triển dựa trên tư duy khoa học và sử dụng các siêu máy tính, nhân loại hiện tại đã dự báo được thời tiết với độ chính xác đến 70-80% tron khoảng thời gian vài ngày đến vài tuần.
Như vậy phương pháp dự báo của kinh Dịch rõ ràng là đã lạc hậu và có lẽ chỉ ứng dụng ở mức nhỏ hẹp và số biến đầu vào hạn chế, kết quả đầu ra chấp nhận sai số lớn.
Và rõ ràng, bây giờ muốn dự báo thời tiết hay chứng khoán chính xác thì em sẽ bỏ xìn ra mua bản dự báo của các cơ quan chuyên trách như cục thời tiết hay Hsbc, ngồi tung xu bói dịch có lẽ dành cho các Gia cát hiện đại đang ngồi sau màn tuyn dự báo trend cho các cốp vì nhẽ các số liệu của lĩnh vực bàn ghế văn phòng cấp cao nó vẫn như thời Văn vương, nghĩa là rứt tù mù và không công khai, không thể vác siu máy tính ra chạy mô hình được.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoalocvung

Xe container
Biển số
OF-106549
Ngày cấp bằng
23/7/11
Số km
6,548
Động cơ
433,754 Mã lực
Báo cáo hội nghị là em mua ba bốn quyển dịch rồi, cả NTT rồi PbC cụ Từ Linh gì đó...mà đọc mãi lời dẫn nhập vẫn không ngấm thì có một ngày kiếm được quyển của cụ Nguyễn Phúc Hồng Dương sử dụng các ký hiệu và hàm số của toán hiện đại như lý thuyết nhóm group theory hay phép ánh xạ thì em cũng chưa hiểu như trước ;)).
Nhưng từ đó mới hiểu cái mục đích hướng tới của kinh Dịch: đó là dùng lý thuyết nhóm dùng tổ hợp 3 số, tức là dùng 3 bit để dự báo kết quả đầu ra khi một trong 3 biến đầu vào thay đổi. Chưa kể còn nghiên cứu sự tương quan xung khắc của các tổ hợp 3 bit với nhau, dùng các hàm số tương quan xung khắc đã lập ra ánh xạ vào các sự kiện thực tế để dự báo. Về sau cụ Văn vương mới trùng quái tức là nâng cấp lên chạy bộ số 6 bit.
Cái này có đúng không, rõ rang với mức độ thần bí hóa như hiện tại thì giữa dự báo và kết quả thực tế sẽ có độ chênh lớn.
THực ra cũng với các lý thuyết tương tự như vậy được phát triển dựa trên tư duy khoa học và sử dụng các siêu máy tính, nhân loại hiện tại đã dự báo được thời tiết với độ chính xác đến 70-80% tron khoảng thời gian vài ngày đến vài tuần.
Như vậy phương pháp dự báo của kinh Dịch rõ ràng là đã lạc hậu và có lẽ chỉ ứng dụng ở mức nhỏ hẹp và số biến đầu vào hạn chế, kết quả đầu ra chấp nhận sai số lớn.
Những cái khác là ý kiến cá nhân của cụ, em ko bàn. Nhưng dòng xanh xanh theo em có nó là do trào lưu xã hội ở các thời điểm tạo ra thôi. Chứ bản thân nó ko tạo ra
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Những cái khác là ý kiến cá nhân của cụ, em ko bàn. Nhưng dòng xanh xanh theo em có nó là do trào lưu xã hội ở các thời điểm tạo ra thôi. Chứ bản thân nó ko tạo ra
Khônghair trào lưu mà phải nhận là Trung Quốc tư duy bị hạn chế bởi chính cái bộ chữ tượng hình quá rắc rối và không chuẩn hóa được. Đến nỗi cái bài toán tính diện tính lát sân có cái giếng tròn ở giữa bằng gạch 30x30 mà tả bằng chữ vuông thời nhà Minh phải mất mấy trang toàn nhất cửu như cửu, cửu cửu nhi bát nhất, sợ vãi.
 

hoalocvung

Xe container
Biển số
OF-106549
Ngày cấp bằng
23/7/11
Số km
6,548
Động cơ
433,754 Mã lực
Khônghair trào lưu mà phải nhận là Trung Quốc tư duy bị hạn chế bởi chính cái bộ chữ tượng hình quá rắc rối và không chuẩn hóa được. Đến nỗi cái bài toán tính diện tính lát sân có cái giếng tròn ở giữa bằng gạch 30x30 mà tả bằng chữ vuông thời nhà Minh phải mất mấy trang toàn nhất cửu như cửu, cửu cửu nhi bát nhất, sợ vãi.
:)) bộ chữ của Tàu độc đáo là ở chỗ rắc rối ấy mà cụ lại chê, em thích cái độc đáo ấy. Đây là khía cạnh bên lề về chữ nghĩa thôi nhé, ko bàn đến quan điểm " 9 chị 9 em "
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
:)) bộ chữ của Tàu độc đáo là ở chỗ rắc rối ấy mà cụ lại chê, em thích cái độc đáo ấy. Đây là khía cạnh bên lề về chữ nghĩa thôi nhé, ko bàn đến quan điểm " 9 chị 9 em "
Báo cáo cụ là em chê nếu dùng nó để giải toán, chứ nếu để viết thư pháp hay làm văn làm thơ thì cổ văn hàm súc, Đường thi phong nhã xương kính đã tạo nên nhiều thế hệ văn nhân mực tàu giấy xuyến tài danh , rất tuyệt chứ.
 

hoalocvung

Xe container
Biển số
OF-106549
Ngày cấp bằng
23/7/11
Số km
6,548
Động cơ
433,754 Mã lực
Báo cáo cụ là em chê nếu dùng nó để giải toán, chứ nếu để viết thư pháp hay làm văn làm thơ thì cổ văn hàm súc, Đường thi phong nhã xương kính đã tạo nên nhiều thế hệ văn nhân mực tàu giấy xuyến tài danh , rất tuyệt chứ.
(like) chuẩn cụ. Dòng xanh xanh đúng là nhiều tác phẩm để đời, ko phải là cổ súy tung hô gì nhưng có lẽ những cái gì hay thì cũng ko nên phủ nhận phỏng cụ
 

Phat_ma

Xe buýt
Biển số
OF-151498
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
708
Động cơ
361,110 Mã lực
Kinh Dịch không bắt nguồn từ trái đất. Đấy là em hóng được thế.
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,847 Mã lực
Theo em hiểu, hóng từ nhiều nguồn (còn đọc chưa hiểu) thì Kinh Dịch như 1 bộ phương pháp luận về xác suất thống kê.
Bây giờ có nhiều lý thuyết xác suất thống kê, nhưng không thể bao trùm hết được. Sếp bên Viettel cũng rất giỏi cả toán và Kinh Dịch và cũng nói rằng có áp dụng. Theo em cụ nào não to thì cứ nghiên cứu.
Thế giới luôn phải lục đi lục lại các tri thức cũ vì mâu thuẫn người-người vẫn tồn tại, chiến tranh vẫn còn..., như tư duy nguyên thuỷ vẫn như thuở ban đầu. Nên việc nghiên cứu lịch sử, văn minh, triết học cũng để tìm ra cái mới cũng không có gì lạ. Có điều các cụ bàn kinh dịch thì nên nói thế nào cho dễ hiểu thêm, chứ cứ mang ra lại nói cho không ai hiểu thì bó tay. Các cụ tiếp đi ạ, em hóng xem có bổ ích không để nếu não còn dư chỗ, em cố nạp xem sao :))
 

Bomva

Xe điện
Biển số
OF-73151
Ngày cấp bằng
17/9/10
Số km
3,182
Động cơ
442,726 Mã lực
Quan điểm của em cũng là một môn chém gió của các cụ xưa thôi! Cứ tách hai từ Kinh ...Dịch ra đọc cứ thấy ghê ghê.
 
Chỉnh sửa cuối:

MANKICHI_01

Xe buýt
Biển số
OF-85649
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
927
Động cơ
120,636 Mã lực
Quan điểm của em cũng là một môn chém gió của các cụ xưa thôi! Cứ tách hai từ Kinh ...Dịch ra đọc cứ thấy ghê ghê.
Cái đầu nhà cụ "trong sáng" quá đi ,,tách mới chả chia
 

Jo9926

Xe điện
Biển số
OF-68741
Ngày cấp bằng
20/7/10
Số km
3,162
Động cơ
452,298 Mã lực
Như tin tức đã đưa, hai máy bay Su-22 của Trung đoàn 937, thuộc Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không- Không quân) bay huấn luyện trên đường bay Phan Rang- Mũi Rinh, Phú Quý, Bình Thuận đã bị mất liên lạc với Sở Chỉ huy vào lúc 11h45 ngày 16/4.
Căn cứ vào dữ liệu này, nhà cháu tính được quẻ Thủy Lôi Truân, biến ở hào 3.
Vậy nhờ cụ [@hoalocvung;106549] chú giải xem hung cát thế nào ạ.
 

medici_rider

Xe tăng
Biển số
OF-195371
Ngày cấp bằng
23/5/13
Số km
1,783
Động cơ
338,531 Mã lực
Ngoài vận động thì còn biến động, ngoài vòng tròn thì còn có vòng trôn ốc.
Dịch là vận động.Học thuyết của sự vận động hay còn gọi là kinh Dịch.Bản thân nó không có chức năng bói,chẳng qua thằng nọ bịp thằng kia thành ra bói thôi ạ.
Đọc qua topic thì chắc có độ chục bác đọc Dịch, học Dịch thế nên dân tình ném đá là thường. :D
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,955
Động cơ
1,549,253 Mã lực
Ngoài vận động thì còn biến động, ngoài vòng tròn thì còn có vòng trôn ốc.


Đọc qua topic thì chắc có độ chục bác đọc Dịch, học Dịch thế nên dân tình ném đá là thường. :D
Vậy cụ có cao ý j chỉ giáo để bọn cháu rửa tai lắng nghe ạ?
 

hoalocvung

Xe container
Biển số
OF-106549
Ngày cấp bằng
23/7/11
Số km
6,548
Động cơ
433,754 Mã lực
Căn cứ vào dữ liệu này, nhà cháu tính được quẻ Thủy Lôi Truân, biến ở hào 3.
Vậy nhờ cụ [@hoalocvung;106549] chú giải xem hung cát thế nào ạ.
Việc an quẻ 1 sự việc ra thế nào là cách học của mỗi ng – cái này thuộc về cá nhân – mặc dù cách bấm của em theo sự việc này thì ra quẻ khác, nhưng quan điểm của em là “ cá nhân “ thì em ko tham gia.

Do là từ 1 sự việc cũng ở cái quán này em thấy từ “ cá nhân “ bị sử dụng vô lối” nên giờ em “ dị ứng với 2 từ đc gọi là CÁ NHÂN.

Nên làm thế nào để cụ an đc quẻ này là “ Thủy lôi truân “ em ko bàn đến. Em sẽ chỉ dựa trên những cái gì em biết về “Dịch” mà phân tích quẻ mà cụ hỏi thôi, và cũng ko gán vào cái sự việc mà cụ hỏi ( vì sự việc là tế nhị).

Lựa vào sự phân tích chung của em, cụ có thể áp dụng vào việc cụ thể đó thế nào là tùy duyên. Tuy nhiên vì đây là thớt của ng khác, cụ chủ thớt cũng là ng cầu thị đang muốn học và hành, chẳng qua là mới mở thớt gạch đá nhiều nên cụ ý ngại thôi.

Để câu hỏi của cụ ở đây 1 ngày. Nếu cụ ý chưa muốn thực hành thì em sẽ chia sẻ phần ý kiến của mình để cụ tham khảo và bổ sung cùng em nhé.

quẻ này – tượng quẻ là mây trên sấm dưới – nên hiểu như là “mây dày mà chưa mưa” đc – sự việc bấm đc quẻ này đang là khởi đầu và đang trong tình trạng rối – chờ 1 cơn mưa để hóa giải cái oi bức, cái khó chịu..... chờ đợi, ngóng trông.....
overview là thế, chờ cụ chủ........
 

k0bietten

Xe tải
Biển số
OF-343992
Ngày cấp bằng
24/11/14
Số km
229
Động cơ
273,974 Mã lực
Nơi ở
hãy liên hệ số phone để biết thêm chi tiết
kinh dịch ư, vũ trụ có rất nhiều mật mã, tạm gọi là "tần số sóng" mà não người không thể đọc được. Khi ấy ta gieo quẻ kinh dịch, đặt câu hỏi với cái "tâm" kính cẩn trời đất. Lúc đấy câu trả lời trên những quẻ, biến rồi kinh dịch nó translatation cho ta để ta hiểu câu trả lời.
 

medici_rider

Xe tăng
Biển số
OF-195371
Ngày cấp bằng
23/5/13
Số km
1,783
Động cơ
338,531 Mã lực
quẻ này – tượng quẻ là mây trên sấm dưới – nên hiểu như là “mây dày mà chưa mưa” đc – sự việc bấm đc quẻ này đang là khởi đầu và đang trong tình trạng rối – chờ 1 cơn mưa để hóa giải cái oi bức, cái khó chịu..... chờ đợi, ngóng trông.....
overview là thế, chờ cụ chủ........
Truân là gian truân, rắc rối, gian nan.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top