[Funland] Kiến trúc cầu Nhật tân

audi 00

Xe buýt
Biển số
OF-341309
Ngày cấp bằng
3/11/14
Số km
546
Động cơ
277,650 Mã lực
Cái sai lầm lớn nhất là bản thiết kế ko mang lên OF để bình chọn. =)) =))
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
18,359
Động cơ
588,575 Mã lực
trong mấy cái cầu Nhật xây ở VN thì em thấy cái cầu Bãi cháy là được nhất. Đáng buồn cho thủ đô Hà Nội, từ khi người Pháp rút đi, chẳng được công trình nào ra hồn cả.
 

canhgaranQT

Xe hơi
Biển số
OF-195178
Ngày cấp bằng
22/5/13
Số km
176
Động cơ
328,220 Mã lực
Nơi ở
77 Âu Cơ - 04.6662.8080
Theo ngu ý của em thì trụ cầu hay tháp cầu gì đó, mới chỉ đổ bê tông thôi mà, các Cụ vưỡn có thể trát thêm vữa, rồi nối thêm cái đỉnh cho nó chạm vào nhau và nhọn dài cao thêm, đẹp chán! :-?
 

Sometimes

Xe tăng
Biển số
OF-191680
Ngày cấp bằng
27/4/13
Số km
1,417
Động cơ
339,530 Mã lực
Em xin trả lời các cụ tại sao chân cầu Nhật Tân lại như vậy :
Trước hết nó liên quan đến cao độ mặt cầu : Cao độ mặt cầu bị chi phối bởi nhiều yếu tố, trong đó có 1 yếu tố quan trọng là do khổ thông thuyền quyết định (gồm chiều cao và bề rộng để đảm bảo thông thuyền). Các cầu Bãi Cháy, Mỹ Thuận được thiết kế với khổ thông thuyền lớn nhằm mục đích cho các tàu vận tải lớn đi qua, cho nên các cụ có thể thấy cao độ mặt cầu của các cầu này so với mặt nước rất cao, còn cầu Nhật Tân khổ thông thuyền không lớn, cho nên cao độ mặt cầu thấp, dẫn đến phần trụ dưới cầu không thể cao được. Do vậy việc thiết kế phần chân trụ như vậy là hợp lý.
Có cụ sẽ bảo thế sao không nâng cao độ mặt cầu lên cao, để cho chân trụ có thể làm đẹp như Bãi Cháy, Mỹ Thuận? Lý do chính là giá thành công trình. Các cụ tưởng tượng giờ chỉ cần nâng cao độ mặt cầu lên 1m thôi, thì phần đường đầu cầu sẽ kéo dài đến đâu?, có khi đầu bên nội thành phải ra tận Cầu Giấy mất. Điều đó dẫn đến chi phí xây dựng tăng cao (chẳng hạn như khối lượng đất đắp để nâng cao nền đường), rồi chi phí giải phóng mặt bằng,...
Nói chung để thiết kế một cây cầu trên bản vẽ cho đẹp có thể không khó, nhưng để nó đảm bảo tất cả các yếu tố kinh tế, kĩ thuật, thẩm mỹ thì không phải là dễ. Các cụ không phải chuyên môn xây dựng giao thông, đứng ở ngoài để phán thì rất dễ, nhưng đi sâu vào các vấn đề kĩ thuật thì không phải đơn giản như chúng ta tưởng.
Cầu dây thường trụ cao thì càng đẹp. Tuy nhiên, có cầu trụ k cao nhưng vẫn được đánh giá là công trình kiến trúc đẹp nổi tiếng, đặc sắc, VD cầu vượt String ở cửa ngõ Jerusalem:


Hay ngay ở VN là cầu Trần Thị Lý:


Làm cầu dây văng là để cho đẹp. Làm xấu thì thà làm cầu bình thường, vừa đỡ tốn.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoxuantu

Xe buýt
Biển số
OF-94423
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
829
Động cơ
408,190 Mã lực
Cầu dây thường trụ cao thì càng đẹp. Tuy nhiên, có cầu trụ k cao nhưng vẫn được đánh giá là công trình kiến trúc đẹp nổi tiếng, đặc sắc, VD cầu vượt String ở cửa ngõ Jerusalem:


Hay ngay ở VN là cầu Trần Thị Lý:


Làm cầu dây văng là để cho đẹp. Làm xấu thì thà làm cầu bình thường, vừa đỡ tốn.
Phần trụ ở phía trên mặt cầu gọi là tháp cầu. Cụ có biết quy tắc chọn chiều cao tháp cầu khi chiều dài nhịp lớn không ?
Mấy cái cầu cụ đưa ra là khẩu độ nhịp bình thường, sơ đồ nhịp đơn giản hơn nên muốn làm tháp cho bay bướm là làm được, chứ còn với Nhật Tân là cầu nhiều nhịp, khẩu độ lớn, cụ bê mấy cái cầu này vào liệu có hợp lí không ?
 

Sometimes

Xe tăng
Biển số
OF-191680
Ngày cấp bằng
27/4/13
Số km
1,417
Động cơ
339,530 Mã lực
Các dây văng cầu Strings được bố trí khác thường so với các cầu dây văng khác: đốt gần tháp nhất được treo bởi dây trên cùng cao nhất, đốt xa tháp nhất - dây thấp nhất... Tất nhiên, tháp phải lệch ra ngoài tim cầu theo phương ngang. Theo cách bố trí đó, nhìn bên ngoài thấy các dây đan xen tạo ra các đường cong và cầu có hình dáng như đàn lyre đẹp mắt.

Để có được những cầu đẹp như cầu Rồng, Trần THị Lý, ĐN đã phải có thi tuyển kiến trúc chọn Tư vấn. HN có làm vậy?
 
Chỉnh sửa cuối:

Sometimes

Xe tăng
Biển số
OF-191680
Ngày cấp bằng
27/4/13
Số km
1,417
Động cơ
339,530 Mã lực
Địa chất cầu Mỹ Thuận và Rạch Miễu yếu hơn còn làm được khẩu độ lớn đấy cụ ơi.
Em nghĩ ở Nhật Tân không làm khẩu độ lớn là vì nếu khẩu độ lớn thì tháp cầu phải cao sẽ phạm vào phễu bay của sân bay Nội Bài.
Tháp truyền hình VN dự tính sẽ là tháp truyền hình lớn vào bậc nhất thế giới hiện nay về quy mô, độ cao và công nghệ tại tây hồ tây. Tòa nhà cao thứ 2 VN hiện nay là Lotte Hà Nội cũng đã cao 267m.
 
Chỉnh sửa cuối:

MyMac

Xe container
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
5,730
Động cơ
466,450 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
VN mình nó vậy cụ ạ. Thôi còn hơn chả có gì. May còn cái cầu này chứ lần trước em ra sân bay, chẳng may bị tắc đường do tai nạn phía bên kia cầu Thăng Long. Thế là cuối cùng mình cứ ngồi trong taxi mà nhìn máy bay nó bay thôi. Hỏi bác tài còn cái đường nào hay cái cầu nào qua sông không? Bác bảo KHÔNG thế là khóc ròng.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,720
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Đã là cầu treo:
- Nhịp càng dài thì trụ treo dây phải càng cao.
- Nhịp càng dài thì tự trọng của nhịp càng nặng, phải treo nhiều dây => phải treo dây thành 2 hàng 2 bên thành cầu.
- Cầu càng rộng, nhịp càng dài thì trụ càng lớn => phải làm 2 trụ (chẽ ra 2 bên) chứ 1 trụ chịu không nổi.
- Trụ càng cao, cầu càng rộng và trụ chẻ đôi ở dưới thì phần chân càng xòe rộng => móng càng rộng => càng tốn tiền.

Xét cụ thể các yếu tố trên với cầu Nhật Tân, phần trụ ở dưới cụp vào là hợp lý nhất về mặt kỹ thuật và tài chính. Chắc người Nhật họ nghĩ vậy nên làm vậy. :))
 
Chỉnh sửa cuối:

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
18,359
Động cơ
588,575 Mã lực
Đã là cầu treo:
- Nhịp càng dài thì trụ treo dây phải càng cao.
- Nhịp càng dài thì tự trọng của nhịp càng nặng, phải treo nhiều dây => phải treo dây thành 2 hàng 2 bên thành cầu.
- Cầu càng rộng, nhịp càng dài thì trụ càng lớn => phải làm 2 trụ (chẽ ra 2 bên) chứ 1 trụ chịu không nổi.
- Trụ càng cao, cầu càng rộng và trụ chẻ đôi ở dưới thì phần chân càng xòe rộng => móng càng rộng => càng tốn tiền.

Xét cụ thể các yếu tố trên với cầu Nhật Tân, phần trụ ở dưới cụp vào là hợp lý nhất về mặt kỹ thuật và tài chính. Chắc người Nhật họ nghĩ vậy nên làm vậy. :))
Ý cụ bẩu là của bố thí nên làm cho rẻ thôi phải hơm? Ăn mày sao dám đòi xôi gấc!
 

nhq.arch

Xe container
Biển số
OF-71813
Ngày cấp bằng
29/8/10
Số km
6,771
Động cơ
483,641 Mã lực
Nơi ở
.. trần ..
Đã là cầu treo:
- Nhịp càng dài thì trụ treo dây phải càng cao.
- Nhịp càng dài thì tự trọng của nhịp càng nặng, phải treo nhiều dây => phải treo dây thành 2 hàng 2 bên thành cầu.
- Cầu càng rộng, nhịp càng dài thì trụ càng lớn => phải làm 2 trụ (chẽ ra 2 bên) chứ 1 trụ chịu không nổi.
- Trụ càng cao, cầu càng rộng và trụ chẻ đôi ở dưới thì phần chân càng xòe rộng => móng càng rộng => càng tốn tiền.

Xét cụ thể các yếu tố trên với cầu Nhật Tân, phần trụ ở dưới cụp vào là hợp lý nhất về mặt kỹ thuật và tài chính. Chắc người Nhật họ nghĩ vậy nên làm vậy. :))
Em bổ xung cái chỗ khuỳnh ra để đỡ cái đòn gánh, cái đòn gánh đỡ bản mặt cầu phía trên, vì vậy khum vào chịu lực tốt hơn ở cái chỗ khum khum đấy, chứ dạng ra thì nhìn đã thấy yếu hơn tuy có đẹp hơn về thế :D.

PS: nếu để so sánh cụ cóc nên tìm hết các phương án của cầu lúc chưa xây thì mới phân tích hết được. Tuy nhiên nếu tổ chức thi lại có thể có PA hay hơn, hoặc dở hơn :D
 

091090098

Xe điện
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
4,692
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
Y như chuyện xin tiền bố mẹ mua điện thoại mà phải Iphone 6 cơ.
Ít tiền :nguphone là được rồi !!!

Đã là cầu treo:
- Nhịp càng dài thì trụ treo dây phải càng cao.
- Nhịp càng dài thì tự trọng của nhịp càng nặng, phải treo nhiều dây => phải treo dây thành 2 hàng 2 bên thành cầu.
- Cầu càng rộng, nhịp càng dài thì trụ càng lớn => phải làm 2 trụ (chẽ ra 2 bên) chứ 1 trụ chịu không nổi.
- Trụ càng cao, cầu càng rộng và trụ chẻ đôi ở dưới thì phần chân càng xòe rộng => móng càng rộng => càng tốn tiền.

Xét cụ thể các yếu tố trên với cầu Nhật Tân, phần trụ ở dưới cụp vào là hợp lý nhất về mặt kỹ thuật và tài chính. Chắc người Nhật họ nghĩ vậy nên làm vậy. :))
 

AnhhoangSu

Xe điện
Biển số
OF-187203
Ngày cấp bằng
27/3/13
Số km
4,600
Động cơ
372,190 Mã lực
Em thấy chân ''vòng kiềng'' vậy trụ nó mới khỏe chứ chân dạng chỉ để thò thụt thôi, làm ăn j đâu:P. Cầu này nếu nhìn qua ảnh thì thấy làm ít trụ (2 trụ) thì đẹp. Nhưng nếu đã đi trực tiếp lên cầu thì lại thấy 5 trụ như ht cũng khá hay :D
 

bomb

Xe tải
Biển số
OF-71977
Ngày cấp bằng
4/9/10
Số km
436
Động cơ
429,900 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh sau lũy tre làng
Website
ngocminh-nmc.com.vn
Hà nội lại mới có một cây cầu hiện đại và thuận tiện bắc qua sông Hồng. Về kỹ thuật xây là công dụng của nó đối với kinh tế xã hội thì không bàn. Chỉ bàn về tính thẩm mỹ thôi ạ

Cháu thấy kiến trúc cầu này xấu và không xứng với một thành phố lớn thủ đô như Hà Nội. Nhịp cầu cứ tủn mủn thế nào ấy, không lột tả được vẻ đẹp của loại cầu dây văng. Không phù hợp thẩm mỹ với các cầu khác vốn có như Thăng Long, Chương dương, còn kém xa so với cầu Long Biên của người Pháp xây dựng. Tóm lại, cầu này bôi nhọ cảnh quan sông Hồng của Hà Nội.
Mời các cụ ném gạch đá cho nhận xét của cháu nhá!
Xin lỗi cụ, em thấy thủ đô không xứng với cây cầu này cụ ạ.
 

Shellvas

Xe tải
Biển số
OF-182514
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
271
Động cơ
337,690 Mã lực
Nơi ở
Phố núi
Em thấy đẹp mà :D
Lúc nào phải lên xem tận mắt mới đc :D
 

Nhạc

Xe lăn
Biển số
OF-45568
Ngày cấp bằng
5/9/09
Số km
11,062
Động cơ
555,721 Mã lực
Ý cụ bẩu là của bố thí nên làm cho rẻ thôi phải hơm? Ăn mày sao dám đòi xôi gấc!
Chắc các bác Nhật cũng chả đến nỗi bựa thế, dù thực lòng tiền ai cũng quý. E sợ là họ bảo trong phạm vi 100 đồng, các anh làm cái 95 đồng thì đẹp nhưng bánh bé, nhưng làm cái 75 đồng thì hơi xấu thì bánh to. Mời các anh chọn :P
 

Long đen

Xe buýt
Biển số
OF-301810
Ngày cấp bằng
15/12/13
Số km
704
Động cơ
311,952 Mã lực
- Nhịp càng dài thì trụ treo dây phải càng cao.
- Nhịp càng dài thì tự trọng của nhịp càng nặng, phải treo nhiều dây => phải treo dây thành 2 hàng 2 bên thành cầu.
- Cầu càng rộng, nhịp càng dài thì trụ càng lớn => phải làm 2 trụ (chẽ ra 2 bên) chứ 1 trụ chịu không nổi.
- Trụ càng cao, cầu càng rộng và trụ chẻ đôi ở dưới thì phần chân càng xòe rộng => móng càng rộng => càng tốn tiền.
Cụ thấy cụ có rất nhiều càng hehe
 

Scooterman

Xe tăng
Biển số
OF-155723
Ngày cấp bằng
7/9/12
Số km
1,719
Động cơ
368,622 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Bao công trình trên TG xây xong chả bị chê te tua à! Như nhà hát con sò chẳng hạn. Cứ đợi cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top