Em xin trả lời các cụ tại sao chân cầu Nhật Tân lại như vậy :
Trước hết nó liên quan đến cao độ mặt cầu : Cao độ mặt cầu bị chi phối bởi nhiều yếu tố, trong đó có 1 yếu tố quan trọng là do khổ thông thuyền quyết định (gồm chiều cao và bề rộng để đảm bảo thông thuyền). Các cầu Bãi Cháy, Mỹ Thuận được thiết kế với khổ thông thuyền lớn nhằm mục đích cho các tàu vận tải lớn đi qua, cho nên các cụ có thể thấy cao độ mặt cầu của các cầu này so với mặt nước rất cao, còn cầu Nhật Tân khổ thông thuyền không lớn, cho nên cao độ mặt cầu thấp, dẫn đến phần trụ dưới cầu không thể cao được. Do vậy việc thiết kế phần chân trụ như vậy là hợp lý.
Có cụ sẽ bảo thế sao không nâng cao độ mặt cầu lên cao, để cho chân trụ có thể làm đẹp như Bãi Cháy, Mỹ Thuận? Lý do chính là giá thành công trình. Các cụ tưởng tượng giờ chỉ cần nâng cao độ mặt cầu lên 1m thôi, thì phần đường đầu cầu sẽ kéo dài đến đâu?, có khi đầu bên nội thành phải ra tận Cầu Giấy mất. Điều đó dẫn đến chi phí xây dựng tăng cao (chẳng hạn như khối lượng đất đắp để nâng cao nền đường), rồi chi phí giải phóng mặt bằng,...
Nói chung để thiết kế một cây cầu trên bản vẽ cho đẹp có thể không khó, nhưng để nó đảm bảo tất cả các yếu tố kinh tế, kĩ thuật, thẩm mỹ thì không phải là dễ. Các cụ không phải chuyên môn xây dựng giao thông, đứng ở ngoài để phán thì rất dễ, nhưng đi sâu vào các vấn đề kĩ thuật thì không phải đơn giản như chúng ta tưởng.