[Funland] Kiến trúc cầu Nhật tân

glare

Xe điện
Biển số
OF-27971
Ngày cấp bằng
29/1/09
Số km
2,742
Động cơ
506,020 Mã lực
Các cụ cứ chê cái kiến trúc của trụ cầu. Em lại chỉ quan tâm là liệu nó có sẽ nứt như mấy cái trụ cầu Thanh trì, Vĩnh tuy ko thôi ợ...
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
10,009
Động cơ
455,212 Mã lực
Đã là cầu treo:
- Nhịp càng dài thì trụ treo dây phải càng cao.
- Nhịp càng dài thì tự trọng của nhịp càng nặng, phải treo nhiều dây => phải treo dây thành 2 hàng 2 bên thành cầu.
- Cầu càng rộng, nhịp càng dài thì trụ càng lớn => phải làm 2 trụ (chẽ ra 2 bên) chứ 1 trụ chịu không nổi.
- Trụ càng cao, cầu càng rộng và trụ chẻ đôi ở dưới thì phần chân càng xòe rộng => móng càng rộng => càng tốn tiền.

Xét cụ thể các yếu tố trên với cầu Nhật Tân, phần trụ ở dưới cụp vào là hợp lý nhất về mặt kỹ thuật và tài chính. Chắc người Nhật họ nghĩ vậy nên làm vậy. :))


Nói như cụ là không đúng, các yếu tố như độ dài, độ cao, độ rộng sức chịu tải, kinh phí, tạo dáng thẩm mỹ ... tạo nên cây cầu sẽ ràng buộc nhau, phụ thuộc nhau như cụ nói là đúng rồi. Nhưng các yếu tố đó lại có tính độc lập nhau, cùng các yếu tố đó người ta có thể làm ra hàng ngàn các cây cầu có hình dáng khác nhau, không thể nói vì độ cao vì chiều dài....nên nó phải thế.
Cụ chủ muốn mọi người bình về hình dạng, tạo dáng thẩm mỹ của cây cầu và đương nhiên các yếu tố khác vẫn bảo đảm. Việc hai chân trụ cầu cụp vào là xấu hơn so với mở ra như cầu Mỹ Thuận. Cũng từng đó bê tông cốt thép mà hai chân trụ cầu mở ra sẽ chịu lực khỏe hơn, giống như người dạng chân ra sẽ khỏe hơn người đứng chụm chân. Thật ra bên dưới hai chân trụ cầu đó vẫn chung một móng chịu lực thôi, có điều làm sao cho ưng con mắt.
Chưa biết cây cầu có 5 trụ dây văng theo ý tưởng nào, hay tượng trưng cho ngôi sao 5 cánh trên lá cờ VN. Thông thường các công trình đều có ý tưởng tạo dáng theo biểu tượng tạo hóa hay tâm linh nào đó, như rồng, phượng, sen...
 
Chỉnh sửa cuối:

Cà phê đen

Xe tải
Biển số
OF-142819
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
221
Động cơ
365,280 Mã lực
Nơi ở
Cà phê quán
Em bổ xung cái chỗ khuỳnh ra để đỡ cái đòn gánh, cái đòn gánh đỡ bản mặt cầu phía trên, vì vậy khum vào chịu lực tốt hơn ở cái chỗ khum khum đấy, chứ dạng ra thì nhìn đã thấy yếu hơn tuy có đẹp hơn về thế :D
Cụ đúng là kỹ sư thế hệ mới, hồi xưa các cụ ko biết nên đóng cái ghế băng ngồi uống nước chè toàn đóng chân ghế dạng ra 2 bên, giá như biết như cụ thì đóng cái ghế chụm chân vào nhau có phải chắc hơn ko nhể :))
 

nhq.arch

Xe container
Biển số
OF-71813
Ngày cấp bằng
29/8/10
Số km
6,771
Động cơ
483,641 Mã lực
Nơi ở
.. trần ..
Cụ đúng là kỹ sư thế hệ mới, hồi xưa các cụ ko biết nên đóng cái ghế băng ngồi uống nước chè toàn đóng chân ghế dạng ra 2 bên, giá như biết như cụ thì đóng cái ghế chụm chân vào nhau có phải chắc hơn ko nhể :))
Hẹ hẹ, dạng ra trên thu vào gọi là 'thượng thu hạ thách'. Còn cái chân cầu này có 2 chân, ngầm dưới nước có chung khối đế, làm vậy để tránh cản dòng chảy, gây bồi đất rồi ảnh hưởng đến đi lại tàu thuyền, kể ra cũng mệt ra phết.. Kính cụ.
 

yeecoo

Xe buýt
Biển số
OF-131532
Ngày cấp bằng
19/2/12
Số km
959
Động cơ
381,846 Mã lực
Nơi ở
Hoài Đức - Hà Nội
Nó làm như này để tránh người nhảy cầu cụ ạ. Dạo này nhiều người tự tử quá mà.
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
10,009
Động cơ
455,212 Mã lực
Hẹ hẹ, dạng ra trên thu vào gọi là 'thượng thu hạ thách'. Còn cái chân cầu này có 2 chân, ngầm dưới nước có chung khối đế, làm vậy để tránh cản dòng chảy, gây bồi đất rồi ảnh hưởng đến đi lại tàu thuyền, kể ra cũng mệt ra phết.. Kính cụ.

Tấn nhiên người ta cũng tính đến độ thoát dòng chảy, nhưnh cụ xem lại trang 4, cũng cầu của Nhật và cầu Mỹ Thuận, họ cho phần đế móng nhô cao hơn mặt nước, ngoài ra còn nhiều trụ bê tông xung quanh để bảo vệ chân cầu tránh cho tàu bè và chân cầu, như thế có cản dòng nước hơn nhiều, vả lại hai chân trụ nằm xuôi theo hướng dòng nước chảy chứ có xoay ngang ra đâu, nên cụp vào hay dạng ra có ảnh hưởng gì nhiều đến dòng chảy.
 

091090098

Xe điện
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
4,692
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
Iem chỉ đoán là đi trên cầu Nhật Tân sướng hơn đi cầu Bãi Cháy hay Mỹ Thuận. Cầu Nhật tân to hơn, và cũng dài nhé, có lẽ vì thế mới làm 5 tháp liên tục.

Cầu Cần Thơ cũng do Nhật xây ( cầu này cao to dài hơn cầu Mỹ Thuận nhé ).






 
Chỉnh sửa cuối:

nhq.arch

Xe container
Biển số
OF-71813
Ngày cấp bằng
29/8/10
Số km
6,771
Động cơ
483,641 Mã lực
Nơi ở
.. trần ..
Tấn nhiên người ta cũng tính đến độ thoát dòng chảy, nhưnh cụ xem lại trang 4, cũng cầu của Nhật và cầu Mỹ Thuận, họ cho phần đế móng nhô cao hơn mặt nước, ngoài ra còn nhiều trụ bê tông xung quanh để bảo vệ chân cầu tránh cho tàu bè và chân cầu, như thế có cản dòng nước hơn nhiều, vả lại hai chân trụ nằm xuôi theo hướng dòng nước chảy chứ có xoay ngang ra đâu, nên cụp vào hay dạng ra có ảnh hưởng gì nhiều đến dòng chảy.
Nếu nhìn tổng thể thì sôg Mỹ thuận rộng hơn rất nhiều nên các yếu tố khác rất nhiều. Dạng ra thì khối đế to ra, cầu Nhật tân còn có bãi bồi, tuy nhiên nếu tính đến dòng chảy thì chỉ nên làm 1 trụ trên bãi bồi :D. Ở đây vấn đề là làm cầu đặt yếu tố nào lên trước, công năng hay thẩm mỹ mang tính biểu tượng đều làm được và liên quan đến kinh tế. Ở đây tính an toàn và kinh tế chắc được ưu tiên hơn nên không đáp ứng đựoc kỳ vọng của nhiều người.
Túm lại là làm cầu rất khó rất đặ thù và không phải chuyên môn nên em chỉ chém tí ti thế thôi :D
 

whatismao

Xe máy
Biển số
OF-316654
Ngày cấp bằng
20/4/14
Số km
67
Động cơ
294,180 Mã lực
dù gì cũng xong rồi. E thây cũng đẹp chứ cụ
 

dungslayer

Xe tăng
Biển số
OF-118714
Ngày cấp bằng
30/10/11
Số km
1,796
Động cơ
399,039 Mã lực
Em chả đc đi cầu này vì klq hn, ô tô và s bay. Nhưng đúng là nhìn cái chân cầu xấu vãi chưởng. Cầu dài chân ngắn lại gấp khuỷu, nom như đôi chân chim sẻ đã nướng xong dựng ngược.
Cụ nhận xét làm cháu thật là... thèm rượu quá điii...
 

Hainq

Xe buýt
Biển số
OF-112885
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
662
Động cơ
392,775 Mã lực
Ở giác độ công dân thủ đô em thấy HN chả có gì tầm cỡ vĩ đại cả, một nơi vô tổ chức, lộn xộn và quá nhiều thành phần vô văn hóa, vô ý thức cho nên cái cầu này là quá tốt rồi
 

pipe

Xe tăng
Biển số
OF-27297
Ngày cấp bằng
12/1/09
Số km
1,241
Động cơ
497,640 Mã lực
Em thấy không đẹp bằng cầu ĐÔng Trù
 

chick_be07

Xe buýt
Biển số
OF-335699
Ngày cấp bằng
22/9/14
Số km
936
Động cơ
285,459 Mã lực
Em thấy cũng đến nỗi nào đâu nhỉ? Hay mắt em có vấn đề rồi X_XX_X
 

Lusm Pearce

Xe tải
Biển số
OF-349648
Ngày cấp bằng
6/1/15
Số km
384
Động cơ
270,400 Mã lực
em thấy nhìn được. mà bây giờ xây xong rồi các cụ bàn bạc rút kinh nghiệm cầu sau ạ?
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,677
Động cơ
382,603 Mã lực
một nơi vô tổ chức, lộn xộn và quá nhiều thành phần vô văn hóa, vô ý thức cho nên cái cầu này là quá tốt rồi
Cụ dễ tính và có Logic rất fun. Do đã có quá nhiều "thành phần vô văn hóa, vô ý thức", cho nên bất kể cái cầu như thế nào cũng OK. Hai vế đối nhau chan chát ...
 

pimbim

Xe điện
Biển số
OF-183959
Ngày cấp bằng
7/3/13
Số km
2,102
Động cơ
350,459 Mã lực
Các cụ phải thử phi xe qua, chiêm ngưỡng khung cảnh thật, rất thơ mộng và hiện đại, em đánh giá rất cao cây cầu này nó rất đẹp và là cây cầu đẹp nhất hà nội. Chỉ có một điều em chưa ưng là đường dẫn phía nội thành thì bé và ko tương xứng với em nó.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top