[Funland] Kiện công ty vận chuyển đòi bồi thường vụ rơi 42 ôtô xuống biển

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,299
Động cơ
55,893 Mã lực
Tuổi
24
Vì Bảo Việt nó từ chối bồi thường cho Phương Anh theo biên bản giám định của Phương Bắc cụ ợ. Lý do là các mấu đỡ ngoàm và tăng đơ neo dây cố định chằng buộc hàng hóa rỉ sét không đảm bảo lực giữ cần thiết khiến congtene bị xô lệch gây tổn thất. Thế nên ông Phương Anh quay ra đòi tiền hãng tàu do phương tiện vận chuyển không đảm bảo. Trường hợp này hãng tàu mua bảo hiểm vật chất tài sản, thân vỏ như thế nào thì em không rõ nên không biết có đòi được Bảo Việt không chứ còn bảo hiểm hàng hóa vận chuyển là tạch rồi vì không có yếu tố thời tiết bất thường. Nhưng em nghĩ là khó vì những thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp do những hỏng hóc, hư hại hao mòn tự nhiên này thường bị từ chối, nhất là những vụ giá trị lớn và ra đến cơ quan tố tụng như thế này.
Hàng hỏng cũng chẳng cần Thời tiết bất thường lắm đâu bác.
Đơn giản là nó hỏng, vậy thôi.

Bên êm đã phải hỏi + cung cấp cho Bảo hiểm toàn bộ hồ sơ nhà tàu, từ cái Biên bản đến Vận đơn đến Manifest gì đó.
Cũng có cái không xin được => Báo lại là tụi tau chịu, bọn kia không nhả ra.
Kiểu thế.

Bảo hiểm đền, đền rồi; và ôm mớ hồ sơ ấy xem có thể làm gì được hơn không với nhà tàu không.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,945
Động cơ
317,842 Mã lực
Hàng hỏng cũng chẳng cần Thời tiết bất thường lắm đâu bác.
Đơn giản là nó hỏng, vậy thôi.

Bên êm đã phải hỏi + cung cấp cho Bảo hiểm toàn bộ hồ sơ nhà tàu, từ cái Biên bản đến Vận đơn đến Manifest gì đó.
Cũng có cái không xin được => Báo lại là tụi tau chịu, bọn kia không nhả ra.
Kiểu thế.

Bảo hiểm đền, đền rồi; và ôm mớ hồ sơ ấy xem có thể làm gì được hơn không với nhà tàu không.
À, đây là em nói cụ thể trong thương vụ này thôi. Còn tất nhiên thiệt hại hàng hóa vận chuyển có nhiều nguyên nhân: cháy nổ, móp méo, nước tràn, vỡ, bục đường ống gây ẩm, hỏng, vật thể trên cao rơi ... nên tùy đk có do thời tiết hay nguyên nhân nào khác và bh nó hoàn toàn có quyền từ chối bảo hiểm thiệt hại do những nguyên nhân chủ quan của chủ pt, thiết bị không đảm bảo, không đúng thiết kế, kỹ thuật, hành động ác ý, phá hoại của bên thứ 3... .
 
Chỉnh sửa cuối:

kamikaze1281

Xe điện
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
2,769
Động cơ
335,763 Mã lực
Em thấy còn tình tiết nữa là trước khi tàu rời Đà Nẵng đã có bản tin dự báo thời tiết chưa? Nếu đã có mà tàu vẫn đi vào vùng biển có dự báo thì sao đổi lỗi bất khả kháng được, vì tàu chủ động đi vào khu vực nguy hiểm và hành động đi vào khu vực nguy hiểm khi đã biết trước là hành động có thể tránh được chứ không phải là bất khả kháng.
Em mon men chém tí như thế, chứ mà sóng 4m đòi là bất khả kháng thì vận tải biển thế giới chắc đứng yên khỏi đi đâu.
Cụ nói đúng rồi, việc này hãng tàu không tránh khỏi trách nhiệm được. Họ bắt buộc phải cập nhập tình hình dông bão trước khi xuất cảng. Thậm chí trên đường đi mà có xuất hiện bão họ cũng phải tìm một quá cảng nào đó dừng tạm ở đó cho hết bão mới đi tiếp.
 

LongLH

Xe điện
Biển số
OF-85606
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
2,478
Động cơ
49,150 Mã lực
Nói chung chưa đọc hợp đồng thì chưa biết nội dung cụ thể thế nào, tranh luận giờ cũng giống như thầy bói xem voi vậy.
Còn việc ở nuớc ngoài thì em không rõ nhưng em nghĩ thế này: mỗi bên một nghiệp vụ và phải tôn trọng nghiệp vụ của nhau, bảo hiểm có nghiệp vụ về chằng buộc sắp xếp hàng hóa không mà can thiệp vào nghiệp vụ của bên vận chuyển? Hoặc bảo hiểm có cử người tham gia việc sắp xếp hàng hóa không? Nếu có thì căn cứ vào tiêu chuẩn kỹ thuật nào để nghiệm thu việc sắp xếp?
Ví dụ đối với công trình xây dựng, hàng nghìn tỷ, bảo hiểm có giám sát việc thi công xây dựng của các bên đâu? Vì sao lại thế?
Ấy là vì nó đã có bộ tiêu chuẩn kỹ thuật các bên cần phải tuân thủ rồi, bên nào làm sai căn cứ vào hồ sơ mà chịu trách nhiệm.
Vì thế nói rằng bảo hiểm chưa gật việc sắp xếp là chưa được xuất bến e rằng không chính xác.
Vậy thì khi bảo hiểm gật cho xuất bến, nếu có tai nạn xảy ra thì bảo hiểm có tự động đền bù hoàn toàn không? Có cần thiết phải điều tra thêm không?
Thông thường không có Bảo Hiểm nào tham gia vào quá trình xếp dỡ hàng và chằng buộc cả, trừ trường hợp đặc biệt. Quy trình xếp dỡ hàng và chằng buộc từ ban đầu là kết hợp của các bộ phận Logistics
Tàu còn mà Hàng mất là chuyện thường mà bác, thậm chí cái container vẫn còn ấy chứ.

Chủ hàng mua bảo hiểm cho Hàng hóa của mình, tôi hiểu thế.
Thế nên, việc ai đó (hoặc ông trời) sơ suất làm hỏng hàng của tôi, thì Bảo hiểm đền cái đã.
Rồi Bảo hiểm có thể đi đòi bên kia - hoặc không.
Nếu cái tàu nó hỏng, lẽ ra phải sửa, tức là Chủ tàu đã không nỗ lực làm mọi việc để Tàu + Hàng an toàn nhất có thể => Chủ tàu sẽ phải đền bù 1 phần - chí ít là bị kiện đòi đền bù 1 phần.


Bên tôi vừa làm xong 1 vụ, cực mất thời gian.
Tiền nhiều tỷ, và thằng tây đã bồi thường, sau 13 tháng.
Lý do là hàng bị ướt => Nó hỏng.
Cũng chẳng có Bất khả kháng gì sất.
Đơn giản là sơ suất của ai đó => Hàng nó ướt sũng quá mức cho phép.

Đi giám định thì hàng hỏng. Vậy là, Bảo hiểm đền đủ.
Và, họ xin cái Thế quyền: Từ giờ, đống hàng hỏng này là của êm, để êm thay mặt anh đi đòi thằng nào đó (mà nó chưa nghĩ ra/tìm ra).

Vì thế, tôi thực sự chưa nghĩ được, tại sao ông Chủ tàu lại bị Chủ hàng kiện.
Và, Lý do Bảo Việt chính thức từ chối bồi thường.
Cái sự "Không nằm trong phạm vi bồi thường", nó không nói lên cái gì cả.
Cái cụ này nói mới đúng tinh thần của việc mua bảo hiểm tổn thất hàng hoá này. Còn trong vụ cụ thể này thì các cụ có được tiếp cận hồ sơ đâu mà phán, có khi tiếp cận rồi cũng không có trình độ mà phán ấy. Trên có một cụ ý kiến cho Đại Phó đi tù, em chắc cụ ấy cảm tính theo kiểu điên tiết quá thôi, chứ như thế mà đi tù thì không có ông nào dám bước chân xuống tàu đâu- mỗi con tàu toàn nhiều tỉ như thế có mà đi tù suốt.
 

LongLH

Xe điện
Biển số
OF-85606
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
2,478
Động cơ
49,150 Mã lực
Cụ nói đúng rồi, việc này hãng tàu không tránh khỏi trách nhiệm được. Họ bắt buộc phải cập nhập tình hình dông bão trước khi xuất cảng. Thậm chí trên đường đi mà có xuất hiện bão họ cũng phải tìm một quá cảng nào đó dừng tạm ở đó cho hết bão mới đi tiếp.
Cụ và cụ trên chẳng hiểu gì về hành hải cả. Còn về Bảo hiểm hàng hoá và Bảo hiểm tầu biển nó rất phức tạp chứ không như mấy cái bảo hiểm oto, xe máy hay bảo hiểm sức khoẻ các cụ hay gặp đâu.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Tàu còn mà Hàng mất là chuyện thường mà bác, thậm chí cái container vẫn còn ấy chứ.

Chủ hàng mua bảo hiểm cho Hàng hóa của mình, tôi hiểu thế.
Thế nên, việc ai đó (hoặc ông trời) sơ suất làm hỏng hàng của tôi, thì Bảo hiểm đền cái đã.
Rồi Bảo hiểm có thể đi đòi bên kia - hoặc không.
Nếu cái tàu nó hỏng, lẽ ra phải sửa, tức là Chủ tàu đã không nỗ lực làm mọi việc để Tàu + Hàng an toàn nhất có thể => Chủ tàu sẽ phải đền bù 1 phần - chí ít là bị kiện đòi đền bù 1 phần.


Bên tôi vừa làm xong 1 vụ, cực mất thời gian.
Tiền nhiều tỷ, và thằng tây đã bồi thường, sau 13 tháng.
Lý do là hàng bị ướt => Nó hỏng.
Cũng chẳng có Bất khả kháng gì sất.
Đơn giản là sơ suất của ai đó => Hàng nó ướt sũng quá mức cho phép.

Đi giám định thì hàng hỏng. Vậy là, Bảo hiểm đền đủ.
Và, họ xin cái Thế quyền: Từ giờ, đống hàng hỏng này là của êm, để êm thay mặt anh đi đòi thằng nào đó (mà nó chưa nghĩ ra/tìm ra).

Vì thế, tôi thực sự chưa nghĩ được, tại sao ông Chủ tàu lại bị Chủ hàng kiện.
Và, Lý do Bảo Việt chính thức từ chối bồi thường.
Cái sự "Không nằm trong phạm vi bồi thường", nó không nói lên cái gì cả.
Trường hợp bác nói là còn hàng còn container nguyên đai nguyên kiện. Tức bảo hiểm còn một đống đồng nát để giữ. Nhưng ở đây chả thấy container đâu thì bảo hiểm dựa vào gì để chi tiền?
Em đưa giả thiết thế này:hễ thấy gió cấp 6,7 là người ta cẩu cả container sang tàu khác và cho dây chằng đứt. Sau khi tới cảng thì lập tờ trình với bảo hiểm. Nghề vận chuyển ăn đủ với cụm " bất khả kháng ".
Túm váy lại: không thấy hàng cũng như container trên vận đơn mà vẫn mơ đòi tiền bảo hiểm thì em cũng ạ bác. Người ta không truy cứu xem container có thực sự lên tàu hay không là có tình người lắm rồi
 

Tuoitan

Xe buýt
Biển số
OF-820370
Ngày cấp bằng
7/10/22
Số km
964
Động cơ
7,669 Mã lực
Tuổi
45
Em thấy có mấy điểm như sau khiến PA đang kiện hãng tàu thay vì Bảo Việt (BV):
1. Bảo Việt ở đây có 2 vai trò: 1 là bán bảo hiểm cho PA và 2 là bán Bh cho Vinafco nên BV cần chịu 2 trách no riêng biệt với 2 bên này
2. BV có thể từ chối bồi thg cho Vinafco do đang qui trách no do đk csvc của bên này trong việc hư hỏng mất mát hàng hóa
3. BV có thể từ chối PA vì còn phụ thuộc phạm vi và đk hợp đồng bh ký giữa BV và PA
4. Chủ hàng chưa chắc đã là PA, cũng có thể là Vinfast, nhưng theo hđ giữa Vf và PA thì PA chịu trách nhiệm xử lý và đòi bồi thg
 
Biển số
OF-843375
Ngày cấp bằng
13/11/23
Số km
67
Động cơ
2,668 Mã lực
Có hàng đi thường xuyên tuyến biển nội địa này cũng ghê răng.
Tàu thì bé, cont thỉnh thoảng lại rơi tõm xuống biển.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,945
Động cơ
317,842 Mã lực
Vì cả 2 trụ sở công ty đều ở huyện thanh trì
Do điều khoản giải quyết tranh chấp trong hợp đồng giữa 2 bên quy định thôi. Không phụ thuộc vào trụ sở đặt ở đâu- trừ trường hợp hợp đồng chung chung không chỉ rõ nơi giải quyết bất đồng.
 

ttvnol.com

Xe tăng
Biển số
OF-323241
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
1,476
Động cơ
294,928 Mã lực
Nếu đây là tiền lệ em sẽ chỉ mua bảo hiểm vận tải ở mức rẻ nhất có thể cho các vấn đề sau này .
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,299
Động cơ
55,893 Mã lực
Tuổi
24
Trường hợp bác nói là còn hàng còn container nguyên đai nguyên kiện. Tức bảo hiểm còn một đống đồng nát để giữ. Nhưng ở đây chả thấy container đâu thì bảo hiểm dựa vào gì để chi tiền?
Em đưa giả thiết thế này:hễ thấy gió cấp 6,7 là người ta cẩu cả container sang tàu khác và cho dây chằng đứt. Sau khi tới cảng thì lập tờ trình với bảo hiểm. Nghề vận chuyển ăn đủ với cụm " bất khả kháng ".
Túm váy lại: không thấy hàng cũng như container trên vận đơn mà vẫn mơ đòi tiền bảo hiểm thì em cũng ạ bác. Người ta không truy cứu xem container có thực sự lên tàu hay không là có tình người lắm rồi
Cái sự còn hàng hay còn container, nó không quan trọng đâu bác.

Quy trình nó đại loại như này thôi:
Hàng về (sân bay hoặc cảng biển).
Bác đến hỏi: Hàng tau ở mô?
Trả lời: Không thấy / hoặc, chỉ thấy 1/3.
- OK, điểm chỉ vô đây!! Còn, tụi bây có nhận hàng đầy đủ ở cảng đi không?
- Dạ có.
- OK, vậy, tụi bây điểm chỉ vô đây!!!

Với 2 tờ A4 điểm chỉ đó, bác có thể đi đòi 110% Invoice value bên Bảo hiểm được rồi.
Giả sử là mất trộm, thì Bảo hiểm đợi 1 thời gian hợp lý (để bắt trộm + bắt container + bắt hàng), rồi cũng phải nhè tiền cho bác.

Ở khúc giữa thì cực kỳ phức tạp. Bản thân tụi vận tải cũng có thể có hãng Bảo hiểm riêng cho Hàng hoá của chúng nó (tư cách Chủ tàu - mô hình khác với việc bác mua Bảo hiểm với tư cách Chủ hàng).
Nhưng với Bên mua Bảo hiểm và Bên bán Bảo hiểm, nó chỉ "đơn giản" vậy thôi.
Vụ tụi tôi làm, mất hơn 12 tháng. Đấy là tụi tây, tiền nó khá sẵn, các steps bài bản minh bạch.
Bên bán hàng cũng bảo ngay từ đầu, là, chúng mài chắc sẽ nhận được tiền thôi, nhưng không thể trong vòng 6-7 tháng được; hợp lý là +/- 12 tháng.

Sau khi nhận thua, nó cũng phải công bố là, OK, tụi bây sẽ có tiền, nhưng để tau đi gom tiền từ các Share-holder trong vụ cụ thể này cái đã - thường là các Công ty tái bảo hiểm, là cái mà chúng ta chẳng bao giờ nghe tên.
 

Dazhur

Xe tải
Biển số
OF-748862
Ngày cấp bằng
4/11/20
Số km
228
Động cơ
56,512 Mã lực
Em công nhân là tàu biển mà gặp gió cấp 6 vs 7 mà bảo là thiên tai bất khả kháng thì lý do đó cũng thuộc dạng ngoại hạng nhỉ. Chắc tàu chỉ đậu ở bến có khi cũng chìm ấy chứ!

Còn lấy tiền của bảo hiểm thì khó rồi. Em ngày xưa có 1 thời gian làm trong giám định bảo hiểm nên em cũng hiểu mang máng. Sau em nghỉ vì cảm thấy công việc nó bất nhân quá so với tính cách của cá nhân em. Và sau đó em cũng ko bao giờ tin vs mua mấy cái bảo hiểm nhân thọ các kiểu (trừ mỗi cái bảo hiểm nhân thọ kèm sức khỏe cho cả gia đình hiện tại mà công ty đang mua cho).
 

CaptainMT

Xe tăng
Biển số
OF-731836
Ngày cấp bằng
7/6/20
Số km
1,134
Động cơ
82,260 Mã lực
Em vào hóng các cụ :-?
 

No Problem

Xe tăng
Biển số
OF-732120
Ngày cấp bằng
9/6/20
Số km
1,203
Động cơ
83,497 Mã lực
Tuổi
33
Cháu hóng vụ này, bảo hiểm là một ngành mà ko phải đơn vị nào cũng làm được thành công! thấy đơn vị bảo hiểm cho vụ này là bảo việt!
Bảo Việt tài sản vật chất em chưa mua chứ bảo hiểm nhân thọ của bên này em dính 1 lần mà ớn đến già, thề không bao giờ mua lại lần 2. Giải quyết thì lâu, lề mề, nhân viên tiếp nhận thì khệnh khạng. Nói chung thua xa mấy bạn NN như Manulife
 

No Problem

Xe tăng
Biển số
OF-732120
Ngày cấp bằng
9/6/20
Số km
1,203
Động cơ
83,497 Mã lực
Tuổi
33
Em công nhân là tàu biển mà gặp gió cấp 6 vs 7 mà bảo là thiên tai bất khả kháng thì lý do đó cũng thuộc dạng ngoại hạng nhỉ. Chắc tàu chỉ đậu ở bến có khi cũng chìm ấy chứ!

Còn lấy tiền của bảo hiểm thì khó rồi. Em ngày xưa có 1 thời gian làm trong giám định bảo hiểm nên em cũng hiểu mang máng. Sau em nghỉ vì cảm thấy công việc nó bất nhân quá so với tính cách của cá nhân em. Và sau đó em cũng ko bao giờ tin vs mua mấy cái bảo hiểm nhân thọ các kiểu (trừ mỗi cái bảo hiểm nhân thọ kèm sức khỏe cho cả gia đình hiện tại mà công ty đang mua cho).
Nhân thọ nhà em mua 8 cái của các bên, trừ mỗi Bảo Việt là bố láo, còn lại OK
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top