[Funland] Kiện công ty vận chuyển đòi bồi thường vụ rơi 42 ôtô xuống biển

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,927
Động cơ
317,796 Mã lực
Than/quặng nhập khẩu nói chung tôi thấy hay sử dụng điều kiện CFR (cost + freight), còn cụ nhập giá FOB thì mình phải mua thêm dịch vụ vận chuyển và có thể cả bảo hiểm hàng hoá, vì thế việc lựa chọn tàu theo tuổi và thiết bị tháo dỡ hàng có sẵn của nó là điều cần cân nhắc để tránh các rủi ro. Về nguyên tắc tàu chỉ có thể rời cảng khi nó đủ điều kiện đi biển và đảm bảo vận chuyển an toàn hàng/người mà tàu đã nhận vận chuyển theo các giấy tờ mà họ phải xuất trình cho cơ quan chức năng tại cảng (tùy từng loại tàu mà bộ hồ sơ gồm toàn bộ các giấy tờ này có thể khác nhau). Nói chung thì mặt hậu (mặt in các điều khoản, quy định chung) của vận đơn được cấp cho người gửi hàng đều có nội dung thể hiện là quy tắc/thông lệ chung nào được người vận chuyển (chủ tàu, người vận hành tàu, đại lý của họ) và người gửi hàng đồng thuận áp dụng và luật nào được dùng khi có tranh chấp. Các quy tắc chung được áp dụng trong hàng hải quốc tế là quy tắc Hague, quy tắc Hague-Visby, quy tắc Hague-Visby SDR, quy tắc Hamburg và quy tắc Rotterdam. Trừ quy tắc Hamburg thì các quy tắc còn lại đều quy định rõ trách nhiệm của người vận chuyển phải đảm bảo khả năng đi biển và vận chuyển an toàn trước khi tàu rời cảng xuất. Quy tắc Rotterdam còn quy định trách nhiệm này trong quá trình vận chuyển cho tới khi giao hàng cho người nhận tại cảng nhập. Quy tắc Hamburg không quy định về việc này nhưng lại quy định trách nhiệm đền bù của người vận chuyển từ khi nhận hàng tới khi trả hàng. Vì thế, hầu hết các hãng tàu lớn hiện nay đều thích áp dụng quy tắc Hague/Hague-Visby do họ có thêm cơ hội thoái thác trách nhiệm trong quá trình vận chuyển.
Ký hậu vận đơn ở ta hầu như chỉ là thủ tục đối với các chủ DN. Phần lớn ký để đảm bảo cho NH họ chấp nhận bộ LC thanh toán thôi. Còn cb NH và bộ phận nghiệp vụ xnk chủ yếu kiểm tra hồ sơ theo tập quán Incotemr 2010 và các bộ sửa đổi sau này. Em có kiểm tra bộ chứng từ LC thì cũng không mấy khi đọc các điều khoản hậu vận đơn.😅
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,927
Động cơ
317,796 Mã lực
Bên bảo hiểm phải đền cho chủ hàng đã mua BH.
Xong họ tự phải có trách nhiệm kiện đòi đòi bên vận tải
Ngày trước cty em có tầu hàng bị tầu chở dầu đâm ngoài biển trên lãnh hải quốc tế. Bên bảo hiểm đền bên em toàn bộ giá trị hàng hoá trên tàu hơn 2,5trđô vì bên cty em mua BH theo cước CIF rồi
Trường hợp này thì bên bh hàng hóa đương nhiên phải nhè tiền ra trước rồi. Sau mới tính đòi hãng tàu hay bh của bên thứ 3 tàu đâm tùy theo lỗi của lái tàu bên bị đâm hay bên đâm. PA cũng sẽ thế nếu ms Moning bị đâm hay bị bão tố giông lốc.🤣
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,952
Động cơ
361,683 Mã lực
Tuổi
124
Ký hậu vận đơn ở ta hầu như chỉ là thủ tục đối với các chủ DN. Phần lớn ký để đảm bảo cho NH họ chấp nhận bộ LC thanh toán thôi. Còn cb NH và bộ phận nghiệp vụ xnk chủ yếu kiểm tra hồ sơ theo tập quán Incotemr 2010 và các bộ sửa đổi sau này. Em có kiểm tra bộ chứng từ LC thì cũng không mấy khi đọc các điều khoản hậu vận đơn.😅
Trên thực tế nếu cụ chỉ có một lượng nhỏ hàng hoá trên tàu thì về cơ bản cụ "phải" chấp nhận các điều kiện mà hãng tàu đề ra theo form mẫu chung của họ và cũng ít xảy ra các vụ việc phải khiếu kiện. Nhưng nếu cụ thuê cả tàu/nhiều tàu một lúc thì câu chuyện lại khác rồi và sự không tương thích giữa các điều kiện, điều khoản của hợp đồng thuê tàu với các điều kiện, điều khoản của vận đơn là có thể xảy ra.
 

Sunrise96

Xe buýt
Biển số
OF-709753
Ngày cấp bằng
7/12/19
Số km
856
Động cơ
1,011,315 Mã lực
Trường hợp này thì bên bh hàng hóa đương nhiên phải nhè tiền ra trước rồi. Sau mới tính đòi hãng tàu hay bh của bên thứ 3 tàu đâm tùy theo lỗi của lái tàu bên bị đâm hay bên đâm. PA cũng sẽ thế nếu ms Moning bị đâm hay bị bão tố giông lốc.🤣
Ý cụ vụ này do chất lượng tầu không tốt gây thiệt hại hàng hoá cho chủ hàng (ko phải do thiên tai, tai nạn gì) nên bảo hiểm không chịu đền chủ hàng?
Ông BH bán bảo hiểm hàng hoá cho chủ hàng trên cơ sở đã thẩm định và bao bảo hiểm cho thông số kỹ thuật & chất lượng con tầu vận tải rồi thì trách nhiệm trước tiên vẫn là bên cty bảo hiểm.
Cty bảo hiểm phải đền bù cho chủ hàng trước và sau đó tự xử lý với bên cty vận tải
Vụ trước kia của cty em 2 ông chủ tầu nó đổ cho sóng to gió lớn bất chợt làm hai tầu va chạm thì bảo hiểm phải đền cả 2 tầu, chưa kể đội thuỷ thủ mua bảo hiểm tính mạng, nhỡ có chú làm sao cũng phải đền
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,927
Động cơ
317,796 Mã lực
Ý cụ vụ này do chất lượng tầu không tốt gây thiệt hại hàng hoá cho chủ hàng (ko phải do thiên tai, tai nạn gì) nên bảo hiểm không chịu đền chủ hàng?
Ông BH bán bảo hiểm hàng hoá cho chủ hàng trên cơ sở đã thẩm định và bao bảo hiểm cho thông số kỹ thuật & chất lượng con tầu vận tải rồi thì trách nhiệm trước tiên vẫn là bên cty bảo hiểm.
Cty bảo hiểm phải đền bù cho chủ hàng trước và sau đó tự xử lý với bên cty vận tải
Vụ trước kia của cty em 2 ông chủ tầu nó đổ cho sóng to gió lớn bất chợt làm hai tầu va chạm thì bảo hiểm phải đền cả 2 tầu, chưa kể đội thuỷ thủ mua bảo hiểm tính mạng, nhỡ có chú làm sao cũng phải đền
Thì cụ xem biên bản hiện trường và kết luận của cơ quan giám định mà BV họ thuê- chắc chắn đv này đã được chỉ rõ trong hđ thuê tàu mà PA đã đặt bút ký.
 

Sunrise96

Xe buýt
Biển số
OF-709753
Ngày cấp bằng
7/12/19
Số km
856
Động cơ
1,011,315 Mã lực
Thì cụ xem biên bản hiện trường và kết luận của cơ quan giám định mà BV họ thuê- chắc chắn đv này đã được chỉ rõ trong hđ thuê tàu mà PA đã đặt bút ký.
PA đặt bút ký hđ thuê tầu trên cơ sở những thông số kỹ thuật, chất lượng do chính bên bảo hiểm thẩm định từ trước. Em chắc chắn không chỉ ra chi tiết sự han rỉ của các chốt chằng buộc container như giám định sau tai nan. Không khách hàng nào đi ký hợp đồng giao phó hàng hoá của mình cho một con tàu đưa ra thông số kỹ thuật như vậy. Trong khi phía tầu cũng đưa ra được biên bản xác nhận thời tiết có bất thường của gió mùa. Chính vì thế bên bảo hiểm cũng hứa trước toà sẽ xem xét và trả lời có bồi thường hay không
Em nghĩ trong vụ này tầu chất lượng kém là đúng rồi nhưng khi ký hđ thuê tầu và mua bảo hiểm hàng chủ hàng có được biết thông số thẩm định đó không? yếu tố giông gió thiên tai bất chợt là cũng có rồi. Chẳng qua trị giá tài sản hàng lớn nên ông bảo hiểm tìm mọi lý do để né tránh đền.
Việc bảo hiểm phải đền chủ hàng là điều tiên quyết quyết. Sau đó bảo hiểm tự kiện bên vận tải để đòi lại 1 phần nguyên nhân do chất lượng tầu ko đảm bảo (do chính bảo hiểm thẩm định)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top