[CLB xe] KIA Pride CD5 & Beta - Thông tin chuyên môn - Phần 2

LuGao

Xe tải
Biển số
OF-83441
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
227
Động cơ
414,470 Mã lực
Chào CT và cả nhà. Hiện tại các cửa xe em đang dùng khóa điện. Em muốn làm cái chìa khóa để mở cửa phòng trường hợp remote hết pin hay khóa điện nó bị trục trặc. Hỏi thợ khóa thì họ nói phải tháo ổ ra thì họ mới làm được. CT cho em hỏi, tháo 2 cái khóa cửa ra có khó không ah? và cách tháo thế nào ah? và cả cái khóa công tắc nữa. Vì nếu có thể em đem cho thợ nó xếp bi, đánh lại chìa để công tắc và khóa cửa dùng chung 1 chìa luôn ah.
 

hat65

Xe điện
Biển số
OF-26210
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
4,459
Động cơ
524,939 Mã lực
Chào CT và cả nhà. Hiện tại các cửa xe em đang dùng khóa điện. Em muốn làm cái chìa khóa để mở cửa phòng trường hợp remote hết pin hay khóa điện nó bị trục trặc. Hỏi thợ khóa thì họ nói phải tháo ổ ra thì họ mới làm được. CT cho em hỏi, tháo 2 cái khóa cửa ra có khó không ah? và cách tháo thế nào ah? và cả cái khóa công tắc nữa. Vì nếu có thể em đem cho thợ nó xếp bi, đánh lại chìa để công tắc và khóa cửa dùng chung 1 chìa luôn ah.
thế xe bác chìa khóa ổ điện ko mở cửa được à? nếu xe bác CD5 thì bác tháo ổ khóa cửa sau dễ hơn. thông thường xe cũ khóa điện hỏng sẽ thay bằng ổ khóa khác nên ko cùng loại với ổ khóa ở cánh nên sẽ còn 2 ổ khóa ở 2 cánh trước và ổ khóa cửa sau là cùng loại. khóa công tắc như ác nói là ổ khóa điện à? bác tháo ốp trục tay lái ra sẽ tháo được cum ổ khóa, chỉ có điều 2 con ốc bắt khóa điện phải dùng đục mới tháo được ( nếu là ốc zin). bác muốn xếp bi thì chú ý các rãnh chìa có cùng chiều nhau thì mới làm được cho các ổ. ( chìa khóa điện bác đang dùng đút hết và nhẹ nhàng vào các ổ khóa cửa thì mới xếp được lại bi theo 1 chìa)
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,771
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Chào CT và cả nhà. Hiện tại các cửa xe em đang dùng khóa điện. Em muốn làm cái chìa khóa để mở cửa phòng trường hợp remote hết pin hay khóa điện nó bị trục trặc. Hỏi thợ khóa thì họ nói phải tháo ổ ra thì họ mới làm được. CT cho em hỏi, tháo 2 cái khóa cửa ra có khó không ah? và cách tháo thế nào ah? và cả cái khóa công tắc nữa. Vì nếu có thể em đem cho thợ nó xếp bi, đánh lại chìa để công tắc và khóa cửa dùng chung 1 chìa luôn ah.

Một số thợ khóa chẳng cần phải tháo ra nhưng vẫn là được chìa bác ạ. Nhưng nếu bác tháo ra thì tham khảo các hình dưới đây.
Về nguyên tắc, cái ổ khóa bên phụ sẽ là ổ ít sử dụng nhất, bi còn mới nhất. Nếu đánh chìa mở được cái ổ đó là mở được tất cả các ổ còn lại (ở xe bác thì trừ khóa điện ở cổ xe ra)
Còn tháo cái ổ khóa cốp thì lại dễ nhất (ít nhất là đối với CD5). Ở Beta chắc ổ khóa này chắc cũng không dùng thường xuyên do có lẫy kéo bên trong xe.

Ổ khóa cửa:


Ổ khóa cửa lật phía sau CD5, cái có đánh dấu đỏ là cái lẫy hãm. Còn cái chi tiết màu vàng rồi thò ra cái que bọc cao su sun sun thì bác đừng quan tâm :D
 
Chỉnh sửa cuối:

LuGao

Xe tải
Biển số
OF-83441
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
227
Động cơ
414,470 Mã lực
thế xe bác chìa khóa ổ điện ko mở cửa được à? nếu xe bác CD5 thì bác tháo ổ khóa cửa sau dễ hơn. thông thường xe cũ khóa điện hỏng sẽ thay bằng ổ khóa khác nên ko cùng loại với ổ khóa ở cánh nên sẽ còn 2 ổ khóa ở 2 cánh trước và ổ khóa cửa sau là cùng loại. khóa công tắc như ác nói là ổ khóa điện à? bác tháo ốp trục tay lái ra sẽ tháo được cum ổ khóa, chỉ có điều 2 con ốc bắt khóa điện phải dùng đục mới tháo được ( nếu là ốc zin). bác muốn xếp bi thì chú ý các rãnh chìa có cùng chiều nhau thì mới làm được cho các ổ. ( chìa khóa điện bác đang dùng đút hết và nhẹ nhàng vào các ổ khóa cửa thì mới xếp được lại bi theo 1 chìa)
Một số thợ khóa chẳng cần phải tháo ra nhưng vẫn là được chìa bác ạ. Nhưng nếu bác tháo ra thì tham khảo các hình dưới đây.
Về nguyên tắc, cái ổ khóa bên phụ sẽ là ổ ít sử dụng nhất, bi còn mới nhất. Nếu đánh chìa mở được cái ổ đó là mở được tất cả các ổ còn lại (ở xe bác thì trừ khóa điện ở cổ xe ra)
Còn tháo cái ổ khóa cốp thì lại dễ nhất (ít nhất là đối với CD5). Ở Beta chắc ổ khóa này chắc cũng không dùng thường xuyên do có lẫy kéo bên trong xe.
Cảm ơn bác Hat và CT. Xe em hiện giờ ổ khóa điện (khóa công tắc( chổ vố lăng và ổ khóa cốp sau thì giống nhau. còn ổ khóa 2 bên cửa thì đang khác các ổ khóa này (vì em hiện chỉ có 1 chìa khóa mở dược công tắc điện và cốp sau thôi, chìa này không mở được 2 cửa trước :(. Bên cạnh đó, như có lần em báo cáo trước đây thì cái chìa hiện tại tra vào ổ khóa điện hiện tại nó cũng rất lỏng lẽo, nhiều khi xe đang chạy em đụng lỡ đụng tay vào thì chìa nó rơi luôn ra ngoài. Chính vì thế mà em muốn tháo ổ khóa cửa ra để làm chìa. Em quên mất, nếu ổ khóa cốp sau dễ mở hơn ổ khóa điện thì em mở ổ khóa cốp sau và ổ khóa cánh cửa để xếp bi và dùng chung chìa. Tháo ổ khóa cửa có cần phải tháo tapi gì đó ra không các bác, để em xem hình rồi nghiên cứu xem thế nào ah.
 
Chỉnh sửa cuối:

LuGao

Xe tải
Biển số
OF-83441
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
227
Động cơ
414,470 Mã lực
Em cũng không tìm được chỗ nào nói về dòng danh định đi qua mô tơ gạt nước. Thực tế dòng điện sẽ phụ thuộc vào tải tức là lực cản của cần gạt nước, chứ không cố định. Bơm nước thì ăn dòng nhỏ, cầu chì 15A phục vụ cả 2 thứ này nên em suy luận dòng bình thường qua motor gạt nước luôn nhỏ hơn 10A bác ạ.
Để khi nào em đo thử rồi thông tin lại sau, cùng lắm cái đồng hồ Amper của em nó sẽ bốc khói :D
Bao cáo CT, cái dây màu xanh dương bị nóng cháy vỏ trơ dây đồng em xác định được là dây cấp nguồn cho motor gạt nước.



Theo sơ đổ đấu dây Front Wiper & Washer - phần D, Em có thử đo điện trở của cuộn dây motor thì kết quả như sau ah:
Điện trở giữa chân L & LW ~ 10 ohm
Điện trở giữa chân L & LR ~ 15 ohm

Nếu thế tính ra dòng làm việc của Motor chỉ khoảng chừng hơn 1 Amp.

Không biết giá trị em đo như thế có chính xác và bình thường không nữa. Lúc nào có thể, CT kiểm tra dùm em lại với nhé!

Thanks CT!
CT cho em hỏi thêm là cái Auto Stop sw trong mạch nó hoạt động như thế nào ah? Em đo chân LB với chân L thì hở mạch. Nhưng đo chân LB với GRN nó cũng hở mạch nốt. Xe em hiện tại tắt công tắt gạt nước cái là nó dừng liền ngay giữa kính lái, muốn nó dừng đúng vi trí thì phải canh ah. (Nó không tự động dừng đúng vị trí)
 
Chỉnh sửa cuối:

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,771
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Cảm ơn bác Hat và CT. Xe em hiện giờ ổ khóa điện (khóa công tắc( chổ vố lăng và ổ khóa cốp sau thì giống nhau. còn ổ khóa 2 bên cửa thì đang khác các ổ khóa này (vì em hiện chỉ có 1 chìa khóa mở dược công tắc điện và cốp sau thôi, chìa này không mở được 2 cửa trước :(. Bên cạnh đó, như có lần em báo cáo trước đây thì cái chìa hiện tại tra vào ổ khóa điện hiện tại nó cũng rất lỏng lẽo, nhiều khi xe đang chạy em đụng lỡ đụng tay vào thì chìa nó rơi luôn ra ngoài. Chính vì thế mà em muốn tháo ổ khóa cửa ra để làm chìa. Em quên mất, nếu ổ khóa cốp sau dễ mở hơn ổ khóa điện thì em mở ổ khóa cốp sau và ổ khóa cánh cửa để xếp bi và dùng chung chìa. Tháo ổ khóa cửa có cần phải tháo tapi gì đó ra không các bác, để em xem hình rồi nghiên cứu xem thế nào ah.
Tháo ổ khóa cửa bắt buộc bác phải tháo tappi cửa, sau đó bóc hoặc rạch cái nilon dán ở cửa ra rồi mới thao tác được bác ạ.
Nhưng cái ổ khóa điện nó đang lỏng lẻo, thì nó là đối tượng để thay hoặc xếp lại bi rồi :)

Bao cáo CT, cái dây màu xanh dương bị nóng cháy vỏ trơ dây đồng em xác định được là dây cấp nguồn cho motor gạt nước.



Theo sơ đổ đấu dây Front Wiper & Washer - phần D, Em có thử đo điện trở của cuộn dây motor thì kết quả như sau ah:
Điện trở giữa chân L & LW ~ 10 ohm
Điện trở giữa chân L & LR ~ 15 ohm

Nếu thế tính ra dòng làm việc của Motor chỉ khoảng chừng hơn 1 Amp.

Không biết giá trị em đo như thế có chính xác và bình thường không nữa. Lúc nào có thể, CT kiểm tra dùm em lại với nhé!

Thanks CT!
Em định đo thực tế bằng cách rút cầu chì F Wiper ra, cắm Amper kế vào 2 lỗ của cầu chì đó, rồi bật gạt nước lên xem dòng điện bao nhiêu mới là chính xác :D
Nhưng phải đặt thang đo cho đúng.
 

9609

Xe hơi
Biển số
OF-86545
Ngày cấp bằng
25/2/11
Số km
140
Động cơ
410,180 Mã lực
Em vừa ra chợ mua 1 đôi gọng gạt mưa, lắp vừa khít mọi thứ ....rẻ lắm, 40k/cái .....80k/ đôi. hi hi ...
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,771
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Em vừa ra chợ mua 1 đôi gọng gạt mưa, lắp vừa khít mọi thứ ....rẻ lắm, 40k/cái .....80k/ đôi. hi hi ...
Bác lột cái vỏ ra, chụp cho em một tấm hình cái nào, xem có dập chữ KIA bên trong không. Rồi bác cho em cả cái địa chỉ nhé. Cảm ơn bác.

Đồ TQ làm cho KIA Pride, mà giá cả như vậy là quá ổn rồi bác ạ. Có thể cái lò xo nó yếu hơn đồ hịn chút thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Porsche_CD5

Xe điện
Biển số
OF-102612
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
2,859
Động cơ
425,990 Mã lực
Nơi ở
Phố bụi
Em vừa ra chợ mua 1 đôi gọng gạt mưa, lắp vừa khít mọi thứ ....rẻ lắm, 40k/cái .....80k/ đôi. hi hi ...
Bác mua giúp tôi 10 bộ nhé, gửi vào đ/c lày cho tôi nhé. số nhà 150 phố văn lang việt trì phú thọ đảm bảo Bác kiếm đủ đấy.
 

LuGao

Xe tải
Biển số
OF-83441
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
227
Động cơ
414,470 Mã lực
Bác LuGao sử lý xong cái dây điện chưa? Nếu lần dây khó quá thì bác theo sơ đồ rồi kéo 2 sợi dây mới, bỏ sợi cũ nghi ngờ chảy lung tung bên trong đi vậy.
Báo cáo CT, em đã thay xong dây bị cháy, đồng thời tra cá fuse về theo đúng thiết kế lun. Em test gạt nước thấy có vẻ ổn, tuy nhiên ở chế độ INT thì thỉnh thoảng gạt nước bị dính, giống như là nó hít quá không xoay nổi vậy, không gạt hết hành trình. Còn chế độ nhanh - chậm thì gạt tốt. Àh, cho em hỏi hình như ở chế độ INT có cho phép mình chỉnh tốc độ bằng cách xoay vòng gần đầu tay điều khiển gạt nước phải không áh?

Tét bơm nước thì cũng hoạt động OKie :)

Sáng nay em cũng đã tháo cái Công tắc nhiệt két nước ra, vệ sinh và kiểm tra bằng cách nhúng vào nồi nước đun sôi. Kết quả cảm biến còn hoạt động tốt. Hôm nay nếu có thể, em cố gắng đưa cái quạt về mạch chuẩn luôn! Có gì phát sinh em sẽ pót hỏi CT nhé!

CHúc CT và cả nhà cuối tuần vui vẻ :)
 

stinger

Xe điện
Biển số
OF-569
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
3,385
Động cơ
612,633 Mã lực
Website
www.punbb-hosting.com
Báo cáo CT, em đã thay xong dây bị cháy, đồng thời tra cá fuse về theo đúng thiết kế lun. Em test gạt nước thấy có vẻ ổn, tuy nhiên ở chế độ INT thì thỉnh thoảng gạt nước bị dính, giống như là nó hít quá không xoay nổi vậy, không gạt hết hành trình. Còn chế độ nhanh - chậm thì gạt tốt. Àh, cho em hỏi hình như ở chế độ INT có cho phép mình chỉnh tốc độ bằng cách xoay vòng gần đầu tay điều khiển gạt nước phải không áh?

CHúc CT và cả nhà cuối tuần vui vẻ :)
Giống em rồi, thỉnh thoảng nó cũng bị thế, lúc đó em phải chuyển sang chế độ gạt chậm khoảng 10' thì sau đó mới dùng lại được.
Mếu bác đã vệ sinh motor gạt rồi thì chắc phải tìm nguyên nhân khác thôi, em nghĩ có liên quan đến dòng điện
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,771
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
@ LuGao: Bác thử chế độ gạt 1 lần, ủn cần gạt ra đằng trước thì gạt nước có bị kẹt kô?
Nếu có thì nguyên nhân nằm ở motor, bác tháo ra vệ sinh tiếp điểm với đĩa tròn. Nếu không thì nguyên nhân tại mạch điều khiển INT bên trong bộ công tắc tổ hợp. Cái vòng xoay ở đầu cần gạt dùng để chỉnh thời gian giữa các lần gạt INT
 

LuGao

Xe tải
Biển số
OF-83441
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
227
Động cơ
414,470 Mã lực
Giống em rồi, thỉnh thoảng nó cũng bị thế, lúc đó em phải chuyển sang chế độ gạt chậm khoảng 10' thì sau đó mới dùng lại được.
Mếu bác đã vệ sinh motor gạt rồi thì chắc phải tìm nguyên nhân khác thôi, em nghĩ có liên quan đến dòng điện
Em chỉ mới đi lại dây cấp nguồn cho Motor gạt nước thôi ah, chứ chưa vệ sinh Motor. Vệ sinh cái này có khó không ah. nếu mình tực có thể làm được thì em sẽ lên kế hóch thực hiện luôn :)
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,771
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Bác LuGao cứ tháo motor gạt nước ra đi, cứ từ từ bình tĩnh thôi, không quá phức tạp đâu. Nhân tiện vệ sinh chổi than nữa nhé
 

caphe55

Xe máy
Biển số
OF-50790
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
84
Động cơ
456,530 Mã lực
Riêng vụ gioăng cửa bị nước vào, theo kinh nghiệm của em:
1. Khung cánh cửa cần khớp tương đối chuẩn với cửa thân xe. Đầu tiên phải xem phần này trước, vì nếu cửa cong vênh ra thì kiểu gì nước cũng bị vào.
2. Gioăng cửa được gắng vào rãnh ngoàm của cửa xe. nếu rãnh bị han gỉ khi đóng vào chỗ rãnh đó sẽ tạo kênh khe hở, nước sẽ bị vảo ở chỗ đó.

@Caphe55: Để kiểm tra cụ lấy vòi nước phun vào và ở trong soi sẽ biết nước vào từ chỗ nào ngay. và xử lý sẽ hiệu quả.
Em cảm ơn cụ ạ.

Nếu nguyên nhân 1 thì cách xử lý chắc là ... Thay cánh cửa mới :(
Nguyên nhân thứ 2 thì xử lý kiểu gì ạ.

Em đang định 2/9 này có thời gian, em thử chuột bạch vụ nhồi ống nước thợ xây, có gì em sẽ báo cáo các cụ ạ
 

LuGao

Xe tải
Biển số
OF-83441
Ngày cấp bằng
21/1/11
Số km
227
Động cơ
414,470 Mã lực
@ LuGao: Bác thử chế độ gạt 1 lần, ủn cần gạt ra đằng trước thì gạt nước có bị kẹt kô?
Nếu có thì nguyên nhân nằm ở motor, bác tháo ra vệ sinh tiếp điểm với đĩa tròn. Nếu không thì nguyên nhân tại mạch điều khiển INT bên trong bộ công tắc tổ hợp. Cái vòng xoay ở đầu cần gạt dùng để chỉnh thời gian giữa các lần gạt INT
Bác LuGao cứ tháo motor gạt nước ra đi, cứ từ từ bình tĩnh thôi, không quá phức tạp đâu. Nhân tiện vệ sinh chổi than nữa nhé
Vâng, em sẽ check như CT hướng dẫn và báo cáo lại CT sau. Cảm ơn CT.
 

9609

Xe hơi
Biển số
OF-86545
Ngày cấp bằng
25/2/11
Số km
140
Động cơ
410,180 Mã lực
Em có 1 tin rất vui muốn chia sẻ với các bác.
Xe em cũng bị 1 cái bệnh như nhiều bác xe cũ khác là cái cảm biến nhiệt ( van hằng nhiệt, rơ le nhiệt, điều tốc quạt ..v...v... ) bị hỏng và dây rợ đấu lung tung hoặc quạt bị đấu trực tiếp. Khi quạt đấu trực tiếp thì cứ bật chìa khóa là chạy, rất hao ắc quy, máy lúc mới chạy nguội quá ko bốc mà lại tốn xăng, lúc dừng xe nổ máy quạt cứ quay vù vù khó chịu.
Em cũng tính mò dây xem nó hỏng ở đâu để sửa và thay cho nó nguyên bản nhưng nhìn cái bó dây tùm lum nan giải quá.
sáng nay em lang thang ra chợ, ngó vào hàng bán cá loại rơ le điện dân dụng điện tử thì thấy cái này.


Thấy nó có 3 chân P, 1, 2 và lại thấy chiết áp vặn từ 0 đến 110 độ C, lấy cái đồng hồ đo thử thì thấy ở trước 30 độ thì P và 1 thông mạch, sau 30 độ thì P và 2 thông mạch .....Ahhhhhhhh...... cái này là rơ le nhiệt 2 tiếp điểm !!!!!! Đúng cái mình cần rồi, mở thử nắp ra xem thấy tiếp điểm rất to, cơ khí hoàn toàn, đảm bảo đóng ngắt dòng tầm 20A thoải mái.
Hí hửng em về cắt luôn cái dây quạt ở xe ra, nối đầu (+) vào (+) acqui qua 1 cầu chì bảo vệ, đầu (-) nối vào chân số 2 của rơ le, chân P cửa rơ le nối mát, cảm biến nhiệt em buộc ép chặt vào ống cao su nước làm mát ở động cơ.
Cái cảm biến nhiệt đây.


Em vặn chiết áp về mức 70 độ. Nổ máy chạy ....mãi quạt chả quay.
1 lúc lâu sau thì quạt quay và kim nhiệt chỉ ở vạch giữa, em chờ đến khi quạt ngắt thì kim chỉ thế này.


Sau 30p nổ máy và quạt đóng ngắt 2 lần, em nhận thấy là cái khoảng đóng ngắt khi ở 70 độ là tầm 75 độ thì đóng và 65 độ thì ngắt.
Hài lòng .... em lên xe nổ máy đi về nhà, giữa trưa nắng, chạy cả điều hòa cả ko điều hòa thì kim luôn luôn ở vị trí này.

Theo em kết luận là nó rất đạt yêu cầu, kim nhiệt luôn ở loanh quanh tầm 70-80 độ.
Sướng !!!!!!
Về nhà tắt máy rút chìa khóa , quạt vẫn quay, đứng chờ khoảng 30 giây, quạt tắt .

Quan trọng hơn nữa là lắp kiểu này thì xe nào cũng làm đc, và giá thành thì quá rẻ, tổng chi phí có 60k.



YEAHHHH
 
Chỉnh sửa cuối:

connhaphuho

Xe hơi
Biển số
OF-62545
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
130
Động cơ
440,900 Mã lực
Em có 1 tin rất vui muốn chia sẻ với các bác.
Xe em cũng bị 1 cái bệnh như nhiều bác xe cũ khác là cái cảm biến nhiệt ( van hằng nhiệt, rơ le nhiệt, điều tốc quạt ..v...v... ) bị hỏng và dây rợ đấu lung tung hoặc quạt bị đấu trực tiếp. Khi quạt đấu trực tiếp thì cứ bật chìa khóa là chạy, rất hao ắc quy, máy lúc mới chạy nguội quá ko bốc mà lại tốn xăng, lúc dừng xe nổ máy quạt cứ quay vù vù khó chịu.
Em cũng tính mò dây xem nó hỏng ở đâu để sửa và thay cho nó nguyên bản nhưng nhìn cái bó dây tùm lum nan giải quá.
sáng nay em lang thang ra chợ, ngó vào hàng bán cá loại rơ le điện dân dụng điện tử thì thấy cái này.

Thấy nó có 3 chân P, 1, 2 và lại thấy chiết áp vặn từ 0 đến 110 độ C, lấy cái đồng hồ đo thử thì thấy ở trước 30 độ thì P và 1 thông mạch, sau 30 độ thì P và 2 thông mạch .....Ahhhhhhhh...... cái này là rơ le nhiệt 2 tiếp điểm !!!!!! Đúng cái mình cần rồi, mở thử nắp ra xem thấy tiếp điểm rất to, cơ khí hoàn toàn, đảm bảo đóng ngắt dòng tầm 20A thoải mái.
Hí hửng em về cắt luôn cái dây quạt ở xe ra, nối đầu (+) vào (+) acqui qua 1 cầu chì bảo vệ, đầu (-) nối vào chân số 2 của rơ le, chân P cửa rơ le nối mát, cảm biến nhiệt em buộc ép chặt vào ống cao su nước làm mát ở động cơ.
Cái cảm biến nhiệt đây.


Em vặn chiết áp về mức 70 độ. Nổ máy chạy ....mãi quạt chả quay.
1 lúc lâu sau thì quạt quay và kim nhiệt chỉ ở vạch giữa, em chờ đến khi quạt ngắt thì kim chỉ thế này.

Sau 30p nổ máy và quạt đóng ngắt 2 lần, em nhận thấy là cái khoảng đóng ngắt khi ở 70 độ là tầm 75 độ thì đóng và 65 độ thì ngắt.
Hài lòng .... em lên xe nổ máy đi về nhà, giữa trưa nắng, chạy cả điều hòa cả ko điều hòa thì kim luôn luôn ở vị trí này.

Theo em kết luận là nó rất đạt yêu cầu, kim nhiệt luôn ở loanh quanh tầm 70-80 độ.
Sướng !!!!!!
Về nhà tắt máy rút chìa khóa , quạt vẫn quay, đứng chờ khoảng 30 giây, quạt tắt .

Quan trọng hơn nữa là lắp kiểu này thì xe nào cũng làm đc, và giá thành thì quá rẻ, tổng chi phí có 60k.


YEAHHHH
Chúc mừng bác tự chọc ngoáy V2 mình thành công với giá rẻ bất ngờ !!!
Riêng cái dây buộc cảm biến nhiệt, em nghĩ nó cũng sẽ không chịu nhiệt sau thời gian dài chạy , bác nên buộc bằng dây đồng hoặc dây sắt (kẽm).
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,771
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Em có 1 tin rất vui muốn chia sẻ với các bác.
Xe em cũng bị 1 cái bệnh như nhiều bác xe cũ khác là cái cảm biến nhiệt ( van hằng nhiệt, rơ le nhiệt, điều tốc quạt ..v...v... ) bị hỏng và dây rợ đấu lung tung hoặc quạt bị đấu trực tiếp. Khi quạt đấu trực tiếp thì cứ bật chìa khóa là chạy, rất hao ắc quy, máy lúc mới chạy nguội quá ko bốc mà lại tốn xăng, lúc dừng xe nổ máy quạt cứ quay vù vù khó chịu.
Em cũng tính mò dây xem nó hỏng ở đâu để sửa và thay cho nó nguyên bản nhưng nhìn cái bó dây tùm lum nan giải quá.
sáng nay em lang thang ra chợ, ngó vào hàng bán cá loại rơ le điện dân dụng điện tử thì thấy cái này.


Thấy nó có 3 chân P, 1, 2 và lại thấy chiết áp vặn từ 0 đến 110 độ C, lấy cái đồng hồ đo thử thì thấy ở trước 30 độ thì P và 1 thông mạch, sau 30 độ thì P và 2 thông mạch .....Ahhhhhhhh...... cái này là rơ le nhiệt 2 tiếp điểm !!!!!! Đúng cái mình cần rồi, mở thử nắp ra xem thấy tiếp điểm rất to, cơ khí hoàn toàn, đảm bảo đóng ngắt dòng tầm 20A thoải mái.
Hí hửng em về cắt luôn cái dây quạt ở xe ra, nối đầu (+) vào (+) acqui qua 1 cầu chì bảo vệ, đầu (-) nối vào chân số 2 của rơ le, chân P cửa rơ le nối mát, cảm biến nhiệt em buộc ép chặt vào ống cao su nước làm mát ở động cơ.
Cái cảm biến nhiệt đây.

Em vặn chiết áp về mức 70 độ. Nổ máy chạy ....mãi quạt chả quay.
1 lúc lâu sau thì quạt quay và kim nhiệt chỉ ở vạch giữa, em chờ đến khi quạt ngắt thì kim chỉ thế này.


Sau 30p nổ máy và quạt đóng ngắt 2 lần, em nhận thấy là cái khoảng đóng ngắt khi ở 70 độ là tầm 75 độ thì đóng và 65 độ thì ngắt.
Hài lòng .... em lên xe nổ máy đi về nhà, giữa trưa nắng, chạy cả điều hòa cả ko điều hòa thì kim luôn luôn ở vị trí này.

Theo em kết luận là nó rất đạt yêu cầu, kim nhiệt luôn ở loanh quanh tầm 70-80 độ.
Sướng !!!!!!
Về nhà tắt máy rút chìa khóa , quạt vẫn quay, đứng chờ khoảng 30 giây, quạt tắt .

Quan trọng hơn nữa là lắp kiểu này thì xe nào cũng làm đc, và giá thành thì quá rẻ, tổng chi phí có 60k.



YEAHHHH
Cách này của bác cũng rất hay, và đúng là có thể áp dụng với cả nhiều loại xe khác nữa.
Cái relay này thực chất tương tự như cái thermostat của hệ thống điều hòa, chỉ khác dải nhiệt độ hoạt động khác và lớn hơn. Nhưng cũng như bác connhaphuho nhận xét, em cũng thấy bác cần xem lại cách lắp cái đầu đo nhiệt độ. Nếu chỉ đo nhiệt độ nước làm mát thì bác nên bọc thêm một lớp vật liệu cách nhiệt xung quanh để không bị ảnh hưởng bới nhiều yếu tố khác như thời tiết nóng lạnh, gió, mưa tác động, và cả tốc độ xe chạy nữa.
Mặc khác vì đo nhiệt độ bên ngoài ống cao su, nên cách này dùng vẫn được nhưng có độ trễ do quá trình truyền nhiệt qua lớp ống cao su này.

Nếu chọn giải pháp "về gin", chí phí bỏ ra đúng là lớn hơn, cái thermo switch cỡ 120K, thêm cái relay 5 chân ~50K, tổng cộng <200K. Việc đấu lại dây cho quạt gió này thực ra không đến nỗi quá phức tạp lắm đâu, kể cả thích thì chạy thêm vài sợi dây thôi.
 

9609

Xe hơi
Biển số
OF-86545
Ngày cấp bằng
25/2/11
Số km
140
Động cơ
410,180 Mã lực
Xe em nó ko còn giống cái gì nũa cả nên mỗi lần phải bóc gỡ ra nhìn ngại kinh khủng, nên em chọn giải pháp này thôi, cái cảm biến nhiệt ấy nó nối vào bằng 1 sợi rất nhỏ, nhỏ bằng cái tăm thôi nên có lẽ mai em sẽ luồn hẳn nó vào trong ống cao su nên nó cũng sẽ làm việc đúng như cái cảm biến xịn, và nhìn nó cũng ko nhếch nhác như này. Với cả em rất thích cái tính năng rút chìa khóa tắt máy rồi quạt vẫn quay thêm 1 lúc đến khi máy mát, yên tâm cái khoản xe đang chạy nóng dừng đột ngột rồi bỏ đấy.
Chung quy cũng là nghịch ... nhưng thấy ưng ý nên nó sướng ....hì hì
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top