Em có 1 tin rất vui muốn chia sẻ với các bác.
Xe em cũng bị 1 cái bệnh như nhiều bác xe cũ khác là cái cảm biến nhiệt ( van hằng nhiệt, rơ le nhiệt, điều tốc quạt ..v...v... ) bị hỏng và dây rợ đấu lung tung hoặc quạt bị đấu trực tiếp. Khi quạt đấu trực tiếp thì cứ bật chìa khóa là chạy, rất hao ắc quy, máy lúc mới chạy nguội quá ko bốc mà lại tốn xăng, lúc dừng xe nổ máy quạt cứ quay vù vù khó chịu.
Em cũng tính mò dây xem nó hỏng ở đâu để sửa và thay cho nó nguyên bản nhưng nhìn cái bó dây tùm lum nan giải quá.
sáng nay em lang thang ra chợ, ngó vào hàng bán cá loại rơ le điện dân dụng điện tử thì thấy cái này.
Thấy nó có 3 chân P, 1, 2 và lại thấy chiết áp vặn từ 0 đến 110 độ C, lấy cái đồng hồ đo thử thì thấy ở trước 30 độ thì P và 1 thông mạch, sau 30 độ thì P và 2 thông mạch .....Ahhhhhhhh...... cái này là rơ le nhiệt 2 tiếp điểm !!!!!! Đúng cái mình cần rồi, mở thử nắp ra xem thấy tiếp điểm rất to, cơ khí hoàn toàn, đảm bảo đóng ngắt dòng tầm 20A thoải mái.
Hí hửng em về cắt luôn cái dây quạt ở xe ra, nối đầu (+) vào (+) acqui qua 1 cầu chì bảo vệ, đầu (-) nối vào chân số 2 của rơ le, chân P cửa rơ le nối mát, cảm biến nhiệt em buộc ép chặt vào ống cao su nước làm mát ở động cơ.
Cái cảm biến nhiệt đây.
Em vặn chiết áp về mức 70 độ. Nổ máy chạy ....mãi quạt chả quay.
1 lúc lâu sau thì quạt quay và kim nhiệt chỉ ở vạch giữa, em chờ đến khi quạt ngắt thì kim chỉ thế này.
Sau 30p nổ máy và quạt đóng ngắt 2 lần, em nhận thấy là cái khoảng đóng ngắt khi ở 70 độ là tầm 75 độ thì đóng và 65 độ thì ngắt.
Hài lòng .... em lên xe nổ máy đi về nhà, giữa trưa nắng, chạy cả điều hòa cả ko điều hòa thì kim luôn luôn ở vị trí này.
Theo em kết luận là nó rất đạt yêu cầu, kim nhiệt luôn ở loanh quanh tầm 70-80 độ.
Sướng !!!!!!
Về nhà tắt máy rút chìa khóa , quạt vẫn quay, đứng chờ khoảng 30 giây, quạt tắt .
Quan trọng hơn nữa là lắp kiểu này thì xe nào cũng làm đc, và giá thành thì quá rẻ, tổng chi phí có 60k.
YEAHHHH