Chúc cả nhà một tuần mới làm việc hiệu quả và vui vẽ!
CT ơi, hôm qua V2 em cảm nặng rồi. Đang đi thì tự nhiên đèn báo Charger sáng lên, bóp còi không kêu nổi. Hiện tượng là hết sạch Accu – xe tắt máy phải đẩy mới nổ.
Về nhà em giữ chân ga để vòng tua >1300 rpm, tắt hết tải đèn, A/C… lấy đồng hồ đo 2 cực của Accu thì điện áp chưa đến 10 V !!! Em tắt máy, rút chìa khóa đo lại thì áp lên được tí. (chắc có lẽ lúc máy nổ, accu còn phải gánh tải quạt mát két nước vì quạt này luôn chạy nên nó bị tuột áp nhiều)
Em tháo accu ra, dùng bộ sác ngoài để sac. Dòng sạc ~ 10 A. Đến sáng dòng sac giảm còn ~2A. Em ngưng sac, do áp 2 cực accu thì ~ 13 V.
Đấu accu vào xe lại, đo áp 2 cực accu thì vẫn 13V.
Đề máy cái nổ ngay. Bật AC cho vòng tua tăng cao ~ 1000 rpm. Đo áp 2 cực accu thì thấy áp giảm đi tí chỉ còn ~12V! Lúc này đèn báo Charge vẫn sáng (bình thường khi em đề máy nổ thí đèn Charge sẽ tắt đi). CT cho em hỏi vài vấn đề:
1/ Tình trạng như vậy có phải là accu không được charge phải không CT? Nếu accu được charge thì trong tình trạn này đo áp phải tầm 14V phải không ah? (em có đọc một vài bài trước nói như thế)
2/ Em có kiểm tra sơ bộ cái Máy phát (Alternator) thì thấy tại vị trí 1 bị cháy đứt cái dây to. Đây có 1 phải là nguyên nhân làm cho accu không được charge không ah? Hay là cái máy phát của em nó tiêu rùi? Vị trí 1 có phải ứng với vị trí A-03 trên diagram Charging System – Starting System (phần A) trong Wiring Diagram không ah? Bình thường nấu máy phát hoạt động thì đi65n áp giữa vị trí 1 (theo hình) với Gr là bao nhiu volt ah?
3/ Vị trí 2 trên hình có phải là vị trí A-02 trên diagram (phần A) không? Và nó sẽ dẫn đi đâu và có công dụng gì thế ah.? Bình thường khi máy phát hoạt động thì điện áp giữa vị trí 2 trên hình với mass là bi nhiu volt ah?
4/ Cái Fuse Engine 10A nếu nó bị đứt thì dẫn đến những hiện tượng gì ah?
Cảm ơn CT!