Giờ có 2 bệnh bác nhé:
- 1. Đạp côn ga vọt lên 1500: Bác nghe các bác đã có kinh nghiệm sử lý ở trên đi, có thể CHK đã sạch nhưng chưa lắp đúng bên trong nên gây hiện tượng đó.
- 2. Bù ga điều hòa hiện không hoạt động nên vòng tua tụt thê thảm hoặc chết máy khi bật AC.
+ Đầu tiên bác tìm cái dù bù ga điều hòa ở phía sau CHK (là 1 cục có nửa là hình nón cụt bằng nhựa màu đen, 1 nửa là kim loại, phía dưới có cái lõi thò ra). Có 1 cái ống cao su cắm vào cái dù này rồi nối đến con rơ le chân không (solenoid) ở vách ngăn cabin phía bên phụ. Rút đầu ống cao su ra khỏi solenoid, lấy miệng hút cái ống đó và để ý cái dù bù ga: Nếu cái lõi dù thụt vào thì dù này tốt (khắc phục dễ hơn) còn nếu nó không thụt được vào thì có thể nó đã thủng (vụ này khó hơn).
+ Khi dù tốt: Bác kiểm tra nốt cái ống cao su còn lại từ solenoid vào cổ hút của máy. 2 ống cao su vừa đề cập phải đảm bảo không bị tuột, không bị tắc, không bị thủng bác nhé. Nếu ống tốt bác làm bước tiếp theo:
+ Thử con solenoid có hoạt động hay không:
Không cần nổ máy, chỉ cần bật khóa điện lên ON, một người ở ngoài sờ và nghe nơi con solenoid, một người trong xe bật/tắt AC. Nếu nghe thấy tiếng lạch tạch ở solenoid thì kết luận phần điện là tốt. Nếu con solenoid im thít thì rút dây điện, lấy đồng hồ đo và lặp lại thao tác tắt/bật AC. Yêu cầu là khi bật AC, giắc cấp điện cho solenoid phải có điện.
Nếu các thứ nói trên đều tốt (hoặc thử thấy có vẻ tốt)
+ Bật AC: Theo dõi cái dù bù ga có thụt cái lõi vào không. Nếu không thì thử tháo 2 cái ống cao su ở solenoid rồi gí vào cho thông 2 ống này, nếu dù hút thì đây là trường hợp solenoid vẫn lạch tạch nhưng bị yếu nên dù bù ga vẫn không hoạt động được - thay con khác lại OK.
+ Khi dù đã hút lúc bật AC: Chỉnh con ốc galenti có điều hòa (ốc 4 cạnh phía dưới CHK, bên lái) để đạt vòng tua 1000 v/ph.
Hình ảnh minh họa
Solenoid:
Dù bù ga:
Ốc chỉnh galenti có điều hòa: