kĩ năng lái xe số sàn (Lac SE, Lac Ex/Max, ....)

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
7,496
Động cơ
634,258 Mã lực
Nơi ở
3801
Đỡ côn mỏi hay không là do cách đỡ côn nữa, hồi đi học lái xe và cả sau này khi có bằng rồi đi bổ túc lái thì mấy ông thày vẫn cứ dạy đỡ côn bằng cách chống gót chân và cho bàn côn trượt từ từ trong lòng bàn chân, cách này có vẻ dễ với những người đang học lại nhưng quả thưc nếu đã quen đỡ côn kiểu này rồi thì sẽ là cực hình khi đi đường phố, mỏi dã man, cổ chân mỏi nhừ, ngoài ra đỡ 1 lúc lại phải chỉnh lại chân. Sau này em chuyển sang đỡ côn bằng mũi, gót chân không chạm sàn thì đúng là thoải mái hơn.
Còn đi trong thành phố thì em chủ yếu đi số 2 và 3 ( xe nhà em là Captiva), rất ít khi đi số 1 nếu em lái 1 mình và đường bằng phẳng( chỉ lúc depart nổ máy ban đầu là vào số 1). Có lẽ do máy 2.4 tương đối khỏe nên ngay cả lúc bò bò tắc tường em cũng số 2 và vê côn, thậm chí nhiều lúc dừng đèn đỏ nhanh em cũng số 2, nhả côn 1 tý là bám máy xe đã trôi, nếu thấy thiếu đà thì thêm tí tẹo ga, cảm giác không khác gì về số 1 cả, xe vẫn êm mà không hề gằn máy kiểu bị ép số, lúc đó em cảm thấy không cần phải về số 1 vì về số 1 xe lăn bánh được vài mét lại lại phải lên số 2, thừa mất 1 thao tác.
Tất nhiên nếu lái sang xe Matiz 0.8 thì có lẽ sẽ phải thay đổi thói quen vì máy nó yếu.
 
Chỉnh sửa cuối:

tvu3

Xe tải
Biển số
OF-87202
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
238
Động cơ
410,500 Mã lực
Đi MT khổ hơn AT là cái chắc rồi nhưng được cái tiết kiệm chi phí mua xe và một chút không nhiều tiền xăng.
 

spiderman_anhvu

Xe máy
Biển số
OF-86007
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
59
Động cơ
409,690 Mã lực
Nói chung là em thấy đi xe an toàn vẫn là trên hết! Nếu bác đi thế nào mà bác cảm thấy là tin chân nhất, thật tay nhất thì bác cứ nên đi. Tất nhiên là nếu khả năng có thể sửa lại 1 số các động tác/thói quen trong quá trình đi cho chuẩn mực thì là tốt nhất. bởi vì các kỹ thuật đỡ côn, sang số, về số phù hợp với vòng tua là giúp cho xe đạt độ bền tốt nhất, ít hao nhiêu liệu nhất... nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn. Ví dụ lúc nào bác cũng tính đến đi kiểu mình có hao xăng không, đi thế này có hại côn không... rồi lại cứ liếc cái vòng tua => mất tập trung xử lý tình huống => nguy hiểm cho mình và các phương tiện khác. Em đi thì tựu chung lại có 1 số kinh nghiệm sau ạ:

1. Cứ xe dừng (đường đông, đèn đỏ) về số 1 để khởi động. Không để xe lăn bánh từ trạng thái dừng ở số 2 bao giờ
2. Đỡ côn cho xe trôi 1 tẹo là sang 2 luôn rồi đỡ tiếp lên 3. Từ 3 trở lên thì không cần đỡ côn nữa.
3. Về số thì giảm tốc, vào côn kết hợp phanh về đến tốc độ mong muốn rồi về số, ra lại đỡ côn (nếu về 2 mới phải đỡ)
4. Đi đường đoán trước tình hình, nếu cảm giác phía trước đông phải dừng xe (tắc đường, đèn đỏ) thì về mo cho xe trôi (chân kia trực chẵn ở phanh). Gần đến nơi có thể tùy tình hình, tốc độ xe để phanh dừng hoặc vào số mong muốn

Em đi thế cảm thấy cũng an toàn mà làm chủ tình hình trước tránh bị giật mình gây cuống.
 
Chỉnh sửa cuối:

yamaki

Xe buýt
Biển số
OF-120473
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
623
Động cơ
388,631 Mã lực
Nói chung là em thấy đi xe an toàn vẫn là trên hết! Nếu bác đi thế nào mà bác cảm thấy là tin chân nhất, thật tay nhất thì bác cứ nên đi. Tất nhiên là nếu khả năng có thể sửa lại 1 số các động tác/thói quen trong quá trình đi cho chuẩn mực thì là tốt nhất. bởi vì các kỹ thuật đỡ côn, sang số, về số phù hợp với vòng tua là giúp cho xe đạt độ bền tốt nhất, ít hao nhiêu liệu nhất... nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn. Ví dụ lúc nào bác cũng tính đến đi kiểu mình có hao xăng không, đi thế này có hại côn không... rồi lại cứ liếc cái vòng tua => mất tập trung xử lý tình huống => nguy hiểm cho mình và các phương tiện khác. Em đi thì tựu chung lại có 1 số kinh nghiệm sau ạ:

1. Cứ xe dừng (đường đông, đèn đỏ) về số 1 để khởi động. Không để xe lăn bánh từ trạng thái dừng ở số 2 bao giờ
2. Đỡ côn cho xe trôi 1 tẹo là sang 2 luôn rồi đỡ tiếp lên 3. Từ 3 trở lên thì không cần đỡ côn nữa.
3. Về số thì giảm tốc, vào côn kết hợp phanh về đến tốc độ mong muốn rồi về số, ra lại đỡ côn (nếu về 2 mới phải đỡ)
4. Đi đường đoán trước tình hình, nếu cảm giác phía trước đông phải dừng xe (tắc đường, đèn đỏ) thì về mo cho xe trôi (chân kia trực chẵn ở phanh). Gần đến nơi có thể tùy tình hình, tốc độ xe để phanh dừng hoặc vào số mong muốn

Em đi thế cảm thấy cũng an toàn mà làm chủ tình hình trước tránh bị giật mình gây cuống.
từ 1,2,3 em ko dám bình luận.

nhưng cái số 4 của cụ, em thấy có gì đó ko ổn, vì xe thiết kế trong trạng thái chạy luôn luôn động cơ phải có tải, nếu về mo để xe trôi tự do thế là lách luật cơ học, mà ko làm chủ được tình huống khi có biến cố bất ngờ.

Trong trường hợp cụ muốn thả xe, theo em về số phù hợp (2 hoặc 3) rồi nhả ga để xe trôi thì động cơ cũng tự hãm xe lại chậm dần, ko cần phanh 1 tí gì thì xe cũng tự dừng tại sát *** xe khac. Sau đó, nếu đèn chuyển tín hiệu xanh, cụ có thể lên ga để đi luôn, ko hề mất đà.
 

bocun

Xe buýt
Biển số
OF-46111
Ngày cấp bằng
10/9/09
Số km
879
Động cơ
470,382 Mã lực
Em cũng đi chưa thạo lắm. Nghe nói ngừoi mới biết lái xe như em hay mắc tật là đạp chân côn và chân phanh khi có chướng ngại vât. Hóa ra thế là sai à, em chỉ nghĩ là đỡ sợ đạp nhầm chân phanh thành chân ga thì đạp thêm chân côn.
Nếu vậy, gặp xe cắt qua mặt chỉ cần đạp chân ga thôi phải không các bác, trừong hợp dừng đèn đỏ thì mới đạp chân côn?

Các bác có bài gì đi xe tốt cho người mới biết lái vui lòng hướng dân em luôn nhé. :P học ở trường chẳng dạy đi trên phố gì cả.
Em cũng giống cụ :D, nhưng đi trong phố như vậy là chuẩn đấy, xe sẽ ko bị chết máy đột ngột. em nghĩ có chăng chỉ là côn mau hỏng hơn thôi
 

caocuongx1

Xe hơi
Biển số
OF-34712
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
175
Động cơ
476,670 Mã lực
em đi số sàn 4 năm rồi và sắp tới đổi xe em vẫn đi số sàn he he
 

tieuke1503

Xe máy
Biển số
OF-60509
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
86
Động cơ
442,590 Mã lực
theo em đi số sàn mà chân côn mình đỡ được thì là ok còn tăng hay giảm số là tùy tình hịnh cụ thể
 

hienphan

Xe tải
Biển số
OF-125748
Ngày cấp bằng
28/12/11
Số km
280
Động cơ
379,554 Mã lực
em thấy lái số sàn có cảm giác hơn at. những lúc về số đạp côn thấy mình làm chủ vợ mình thích lắm
 
Biển số
OF-105716
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
8
Động cơ
394,980 Mã lực
chết cha em, em hơi tí là dập côn tơi bời :-ssTại em cứ hãi cái đoạn đang rà phanh nó chết máy cái phựt thì k hiểu ntn. Mà ở trên bác Spiderman bảo là từ số 3 lên thì k cần đỡ nữa, tức lờ sao ợ? Có phải là lên 4 và 5 k cần đạp côn không? Đọc cái thớt này xong thấy miềng đúng là vai vợ cả, hãm hại vợ hai của chồng ác ôn luôn, hehe.
 

caoxinh

Xe buýt
Biển số
OF-106275
Ngày cấp bằng
20/7/11
Số km
928
Động cơ
401,531 Mã lực
Nơi ở
HN
Em đi phố đa phần toàn số 2 để khởi hành lúc đèn đỏ, trừ lúc khởi hành ngang dốc hơi lớn thì mới dùng số 1. Khi xe đã có đà chạy thì mới lên số 3 hoặc số 4. Nói chung đi nhiều thì quen, chả vấn đề gì, sợ nhất tắc đường thì mỏi chân thôi, nhất là tắc trên dốc hoặc từ ngõ đi ra mà lại gặp dốc, 2B cứ đè đầu mình để lên không cho mình ra để nhập làn, xe cứ gọi là rú ầm ầm :D
 

blackcat321

Xe máy
Biển số
OF-115463
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
99
Động cơ
387,560 Mã lực
Em thì thấy trời mưa gió rét mướt đi số nào cũng sướng như nhau ạ :)
 

blackcat321

Xe máy
Biển số
OF-115463
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
99
Động cơ
387,560 Mã lực
Em nhà quê, đang đi Spark Van, số sàn, em thấy côn ga số của nó nhẹ hều, nên thấy thích hơn đi số tự động, cái này chỉ là quan điểm cá nhân em nhé, k có ý chê số tự động vì sớm muộn gì em cũng phải tạu AT đi hehe
 

yamaki

Xe buýt
Biển số
OF-120473
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
623
Động cơ
388,631 Mã lực
Em nhà quê, đang đi Spark Van, số sàn, em thấy côn ga số của nó nhẹ hều, nên thấy thích hơn đi số tự động, cái này chỉ là quan điểm cá nhân em nhé, k có ý chê số tự động vì sớm muộn gì em cũng phải tạu AT đi hehe
cũng còn tùy xe nữa cụ ạ, matiz, morning, lac ex thì côn khá nhẹ đi không khác đi xe số AT là mấy trừ mấy thao tác chuyển số bằng tay phải.

nhưng Lac SE/ Cruze LS thì do xác nặng nên côn cũng khá là nặng, đi hơi cực.
 

thienchuong

Xe đạp
Biển số
OF-95869
Ngày cấp bằng
18/5/11
Số km
23
Động cơ
400,730 Mã lực
Các bác cho tui hỏi tí xíu. Chẳng biết kỹ thuật mình còn non hay ko hợp lý. Cứ mỗi lần từ số 1 lên 2, từ 2 lên 3....v...v....rà côn vào số thì xe không chạy ngọt mà có khoảng ngắn giựt 1 cái .....Các bác chỉ cách khắc phục với.!!!!
Tôi cũng mới biết lái 3 tháng nay. Bị hoài, ko biết mình sai sót chổ nào để khắc phục
 

dang_tim_xe

Xe điện
Biển số
OF-38580
Ngày cấp bằng
18/6/09
Số km
2,072
Động cơ
490,306 Mã lực
Nơi ở
Trung tâm Hà Lội
đi trong thành phố thì b nên thả côn và đi số 2 thôi có khi thì lên số 3,
wa bùng binh thì b chú ý nhiều kiếng bên phải vì sẽ có rất nhiều xe cặp hông vượt lên không cẩn thận là dính đầu ngay
Cụ mới chạy được 6km, bảo sao cứ đi số 2, bảo sao tốn nhiên liệu. :))

theo em thì nếu đi trong thành thì chỉ đi đến số 4 là cao nhất nhưng cũng ít thôi vì đất chật ng thì đông.chỉ lên đc số 3 rồi lại về 2 và 1 ngay thôi.nói chung là mệt hơn số AT.đi mãi rồi cũng quen hết ....không chết đc.chỉ sợ k có xe mà đi thôi. có mà đi thì số nào cũng chơi
Em trong phố giờ cao điểm nhièu lúc vẫn lên được số 5. Vòng tua tối đa trong tất cả các trường hợp chỉ ~1400. Dùng đà nhiều, đỏ đèn ít.
Xe em trong phố mùa hè chạy điều hòa có tắc đường hàng ngày 10l/100km.
đường trường 7l/100km.
 

MsMuong

Xe tải
Biển số
OF-126509
Ngày cấp bằng
4/1/12
Số km
263
Động cơ
379,646 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng đi chưa thạo lắm. Nghe nói ngừoi mới biết lái xe như em hay mắc tật là đạp chân côn và chân phanh khi có chướng ngại vât. Hóa ra thế là sai à, em chỉ nghĩ là đỡ sợ đạp nhầm chân phanh thành chân ga thì đạp thêm chân côn.
Nếu vậy, gặp xe cắt qua mặt chỉ cần đạp chân ga thôi phải không các bác, trừong hợp dừng đèn đỏ thì mới đạp chân côn?

Các bác có bài gì đi xe tốt cho người mới biết lái vui lòng hướng dân em luôn nhé. :P học ở trường chẳng dạy đi trên phố gì cả.
Bác k cũng có cái đúng và cũng có cái sai:
- Bác sợ đạp nhầm chân phanh nên đạp cả chân côn (cho chắc ăn). Nhưng lại k đúng: cắt côn thì xe sẽ lao nahnh hơn.
- Dừng đèn đỏ thì đã phanh xe, về mo, đạp chân côn làm gì cho mỏi?
 

dang_tim_xe

Xe điện
Biển số
OF-38580
Ngày cấp bằng
18/6/09
Số km
2,072
Động cơ
490,306 Mã lực
Nơi ở
Trung tâm Hà Lội
Bác k cũng có cái đúng và cũng có cái sai:
- Bác sợ đạp nhầm chân phanh nên đạp cả chân côn (cho chắc ăn). Nhưng lại k đúng: cắt côn thì xe sẽ lao nahnh hơn.
- Dừng đèn đỏ thì đã phanh xe, về mo, đạp chân côn làm gì cho mỏi?
Em chưa đến đèn đỏ đã ra N, chân kê lên phanh sẵn sàng phản ứng. Xe từ từ trôi đến đèn đỏ dừng lại là vừa.:D
 

MsMuong

Xe tải
Biển số
OF-126509
Ngày cấp bằng
4/1/12
Số km
263
Động cơ
379,646 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chưa đến đèn đỏ đã ra N, chân kê lên phanh sẵn sàng phản ứng. Xe từ từ trôi đến đèn đỏ dừng lại là vừa.:D
Chí lý...Nhưng gặp 2b cắt đầu thì phải phanh xe, lại côn, lại số tiếp?
E thì tùy...lúc cái nọ, lúc cái chai...Túm lại là tùy từng tình huống
Nếu E nói đúng thì Cụ mời E 1 ly Vodka OF đi nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top